Đền Prambanan

  • Tên chính xác: Đền Prambanan hay Rara Jonggrang
  • Kiểu dáng kiến trúc: Kiểu đền Hindu
  • Năm xây dựng: năm 850
  • Quốc gia: Indonesia

Đền Prambanan hay Rara Jonggrang là một tổ hợp đền thờ Hindu nằm tại tỉnh Yogyakarta, Indonesia. Đây chính là đền thờ dành cho Trimurti, ba vị thần tối cao của đạo Hindu gồm thần sáng tạo Brahma, thần duy trì Vishnu và thần hủy diệt Shiva. Đền Prambanan nổi tiếng bởi kiến trúc với những tháp nhọn và cao, tháp chính giữa cao tới 47m, nằm bên trong quần thể lớn của các ngôi đền.


Đền Prambanan được cho rằng đã xây dựng từ năm 850 dưới thời Vua Rakai Pikatan của vương quốc Medang. Xung quanh tháp chính là hàng trăm đền tháp thấp hơn. Đây được coi là ngôi đền hoàng gia của vương quốc Medang theo đạo Hindu. Vào thời hoàng kim của vương quốc Medang, có hàng nghìn tu sĩ bà la môn và đệ tử của họ sống quanh quần thể này. Các ngôi đền đã sụp đổ trong một trần động đất lớn ở thế kỷ 16. Dù cho người ta không còn thực hiện các nghi lễ thờ cúng ở ngôi đền này nữa, những những phế tích rác thải trong vùng lần cận vẫn dễ nhận ra và được đời sau iết tới ngôi đền này. Trải qua nhiều biến cố và phụ chế nhiều lần khác nhau, ngôi đền chính đã được hoàn thành vào năm 1953. Tuy nhiên, hiện tại những đền tháp nhỏ vẫn không được phụ chế lại nhưng vẫn có thể nhìn ra nền móng trước kia.


Đền thờ Prambanan được UNESCO công nhận là Di sản thế giới như là đền thờ Hindu lơn nhất ở Indonesia và lớn thứ hai tại Đông Nam Á.

Đền Prambanan hay Rara Jonggrang
Đền Prambanan hay Rara Jonggrang
Rara Jonggrang tại tỉnh Yogyakarta, Indonesia
Rara Jonggrang tại tỉnh Yogyakarta, Indonesia

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy