Đền thánh Saint Sava.

  • Tên gọi: Nhà thờ Thánh Saint Java
  • Diện tích: 0,035 ha/ tầng
  • Kiểu dáng kiến trúc: Serbia-Byzantine
  • Năm xây dựng: năm 1985
  • Quốc gia: Serbia

Belgrade, thủ đô của Serbia, là nơi có nhà thờ Thánh Saint Java Chính thống lớn nhất thế giới và nằm trong số các tòa nhà nhà thờ lớn nhất thế giới. Nhà thờ được dành riêng cho Thánh Sava, người sáng lập Giáo hội Chính Thống Serbia và một nhân vật quan trọng trong Serbia thời trung cổ. Kiến trúc này bắt đầu được xây dựng vào năm 1985, nhưng phần lớn công việc chỉ được hoàn thành vào năm 2004.


Nhà thờ Thánh Saint Java có hình dạng một cây thánh giá Hy Lạp. Nó có một mái vòm trung tâm lớn được hỗ trợ trên bốn trụ tường nhô ra trên mỗi bên bởi một bán mái vòm thấp hơn trên một đài tưởng niệm. Bên dưới mỗi bán vòm là một bộ sưu tập được hỗ trợ trên một dãy cuốn. Mái vòm cao 70m, trong khi cây thánh giá mạ vàng chính là cao 12 m, tổng cộng 82m với chiều cao của Nhà thờ Thánh Sava. Đỉnh cao nhất là 134m so với mực nước biển 64m trên sông Sava; do đó, nhà thờ giữ một vị trí thống trị trong cảnh quan thành phố của Belgrade và có thể nhìn thấy từ tất cả các phương pháp tiếp cận đến thành phố.


Nhà thờ dài 91m từ Đông sang Tây, và 81m từ Bắc xuống Nam. Nó cao 70m với đường chéo mạ vàng chính kéo dài thêm 12 m. Các mái vòm của nó có 18 cây thánh giá mạ vàng với nhiều kích cỡ khác nhau, trong khi tháp chuông có 49 chuông của chiếc chuông Áo Foundry Grassmayr. Nó có diện tích bề mặt 3.500 m2 ở tầng trệt, với ba phòng trưng bày 1.500m2 ở tầng một, và một phòng trưng bày 120m2 ở tầng hai. Giáo Hội có thể nhận 10.000 tín hữu bất cứ lúc nào. Tầng hầm chứa một hầm mộ, kho bạc của Thánh Sava, và nhà thờ lớn của Saint Lazar với tổng diện tích 1.800 m2.


Tổng diện tích sơn của mái vòm là 1.230m2. Đây là một trong những khu vực cong lớn nhất được trang trí bằng kỹ thuật khảm. Tổng trọng lượng của khảm là 40 tấn. Bức bích họa trung tâm mô tả sự thăng thiên của Chúa Giêsu và đại diện cho Đấng Christ phục sinh, ngồi trên một cầu vồng và tay phải được nuôi dưỡng trong phước lành, được bao quanh bởi bốn thiên thần, Tông Đồ và Theotokos. Thành phần này được lấy cảm hứng từ khảm trong mái vòm chính của Nhà thờ St Mark ở Venice.

Đền thờ giáo hội chính thống  Saint Sava tại Serbia
Đền thờ giáo hội chính thống Saint Sava tại Serbia
Đền thánh Saint Sava
Đền thánh Saint Sava

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy