Đình Vĩnh Phước

Đình Thần Vĩnh Phước tọa lạc tại đường Trần Hưng Đạo, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Đình là một di tích lịch sử – văn hóa độc đáo mang đậm phong cách của ngôi đình Nam bộ. Không chỉ lưu giữ khá nguyên vẹn nét độc đáo của kiến trúc cổ kính, đình Vĩnh Phước còn sở hữu 6 sắc phong thần của nhà Nguyễn.


Đình Vĩnh Phước được thành lập gắn liền với công cuộc khai hoang lập ấp. Căn cứ vào sắc thần “Tự Đức ngũ niên” (tức vào năm 1852) ban cho bổn cảnh thành hoàng thôn Vĩnh Phước thì ngôi đình có thể đã có từ trước năm 1852 (giữa thế kỷ XIX). Ban đầu, đình được dựng sơ sài, gọn nhỏ trên một mảnh đất thuộc thôn Vĩnh Phước, huyện Vĩnh An, phủ Tân Thành, tỉnh An Giang.Đến năm 1898, có một số gia đình gần đó đã hỷ cúng một miếng đất thành khoảnh, vuông vức để đến năm 1904 thì đình được khởi công xây dựng lại. Ngôi đình có được như ngày hôm nay đã phải trải qua những biến cố của thời cuộc nhưng vẫn giữ được những đường nét kiến trúc như thuở ban đầu.


Đình Vĩnh Phước được thiết kế như những ngôi đình cổ ở Nam Bộ, mái lợp ngói âm dương, kiểu thượng lầu hạ hiên, trên mái có nhiều hình đắp nổi theo những điển tích xưa mang nội dung thiện- ác, thái bình- thịnh vượng…Đình có hệ thống khung liên kết thật chắc, thật khỏe, thừa sức chịu lực; toàn bộ khung sườn đều bằng gỗ mà sự chống đỡ chủ yếu là những cột, kèo, xuyên, trính và những cây trỏng được chỏi từ lưng xuyên lên, kết cấu chịu lực; bao lam, thành vọng, hoành phi, liễn đối được chạm khắc rất công phu, sơn son thếp vàng. Nằm khép mình trong không gian tĩnh lặng hiếm hoi giữa trung tâm phố thị náo nhiệt bậc nhất Sa Đéc, đình Vĩnh Phước như nốt lặng làm hài hòa bản tấu của đô thị bên bờ sông Tiền thơ mộng. Đến ngày 10 tháng 4 năm 2003, đình được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Cổng tam quan đình Vĩnh Phước.
Cổng tam quan đình Vĩnh Phước.
Bên trong đình trang trí nhiều hoành phi, câu đối... bằng gỗ được chạm khắc công phu.
Bên trong đình trang trí nhiều hoành phi, câu đối... bằng gỗ được chạm khắc công phu.

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy