Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư khổng lồ Sphinx (Ai Cập)

Nếu như nhắc đến vùng đất bí ẩn nhất trên thế giới thì địa danh đầu tiên mà bạn nghĩ đến có lẽ là Ai Cập. Đi đôi với sự phát triển của nền văn minh Ai Cập Cổ là sự xuất hiện của những công trình vô cùng vĩ đại. Trong số ấy, đáng nhắc đến nhất là Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư khổng lồ Sphinx - một trong bảy kỳ quan thế giới, món quà vô giá của nhân loại do Ai Cập cổ để lại. Ngày nay, thời gian đã khiến chúng bị phá hủy phần nào nhưng sự hùng vĩ kia vẫn khiến nhiều người phải kinh ngạc. Đặc biệt, các nhà khoa học phải nhức đầu về một thành tựu đáng ngạc nhiên trong sự phát triển lịch sử loài người. Vấn đề đặc ra ở đây là cách thức các thợ xây cổ đại áp dụng là gì, đến nay vẫn còn tranh cãi. Chưa một bí ẩn nào lại khiến giới khảo cổ học, sử gia quan tâm nhiều đến vậy trong nhiều năm như các công trình khổng lồ của người Ai Cập cổ đại tại Thung lũng các vị Vua bên bờ tây sông Nile huyền thoại.

Nếu như những công trình kim tự tháp, nơi yên nghỉ của các vị vua, có đỉnh chóp kiêu hãnh, hướng thẳng lên vũ trụ như thách thức sự phong hóa của không gian và thời gian - thì những bức tượng của Nhân Sư, sinh vật huyền thoại đầu người mình sư tử lại nằm ngoan ngoãn trong tư thế phủ phục trước các lăng mộ của pharaoh. Mặc nhiên tồn tại trong hàng ngàn năm, Nhân Sư vẫn là một trong những bí ẩn chưa thể giải mã đối với giới chuyên gia. Người ta biết rất ít về việc ai đã dựng lên nó, Nhân Sư thể hiện điều gì và chính xác nó liên quan đến các kim tự tháp cùng những vị pharaoh yên nghỉ bên trong đó như thế nào. Hiếm ai biết! Chưa thể giải mã không đồng nghĩa với đầu hàng. Rất nhiều nhà khoa học trên thế giới vẫn miệt mài ngày đêm đi tìm câu trả lời, chuyên gia khảo cổ học nổi tiếng người Mỹ Mark Lehner là một người như thế. Quần thể kim tự tháp Giza ở cao nguyên Giza là nơi chứa hàng ngàn công trình khảo cổ học hiếm có của loài người. Nơi đó có ba kim tự tháp vĩ đại là Khafre, Menkaure và Đại kim tự tháp Giza (hay kim tự tháp Khufu). Không những thế, Đại Nhân Sư (đôi khi gọi là Nhân Sư) - bức tượng nguyên khối lớn nhất và lâu đời nhất thế giới - cũng nằm ở đây.

Dài 73 mét và rộng 66 mét, bức tượng được người Ai Cập cổ tạo nên từ một khối đá vôi nguyên khối, không lắp ghép.Đối với nhà khảo cổ học Mark Lehner, quần thể kim tự tháp Giza và Đại Nhân Sư tạo thành một công trình linh thiêng, kết nối sức mạnh của Mặt Trời và vũ trụ để duy trì trật tự trần thế. Đó là lý do, không phải ai cũng có thể hiểu hết ý nghĩa tồn tại của chúng. Không ai biết tên ban đầu của Nhân Sư. Cái tên Nhân Sư lấy theo tên của linh vật thiêng liêng đầu người - mình sư tử trong thần thoại Hy Lạp cổ đại. Thuật ngữ này có thể được sử dụng khoảng 2000 năm sau khi bức tượng hoàn thành xong. Tuy nhiên, có hàng trăm ngôi mộ tại cao nguyên Giza với những dòng chữ tượng hình niên đại 4.500 năm, nhưng không một dòng chữ nào nhắc đến bức tượng này. Người Ai Cập cổ đại không viết lại lịch sử, vì thế, giới chuyên gia hiện đại chưa có cơ sở chắc chắn cho những gì các nhà khảo cổ nghĩ bức tượng này là Nhân Sư. Hàng ngàn năm trôi đi, cát bụi nơi sa mạc đã chôn vùi bức tượng khổng lồ đến vai của Đại Nhân Sư, chỉ để lộ phần đầu biến dạng ở phía đông sa mạc Sahara.

Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư khổng lồ Sphinx - một trong bảy kỳ quan thế giới
Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư khổng lồ Sphinx - một trong bảy kỳ quan thế giới
Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư khổng lồ Sphinx (Ai Cập)
Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư khổng lồ Sphinx (Ai Cập)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy