Pháo đài Machu Picchu (Peru)

Tọa lạc ở độ cao 2.400m ẩn trong dãy Andes trên một quả núi có chóp nhọn tại thung lũng Urubamba Peru, Machu Picchu là một tàn tích Inca thời tiền Columbo. Tuy nhiên cũng có lúc pháo đài này cũng bị thế giới bên ngoài bỏ quên một thời gian nhưng người ta vẫn biết đến nó và được nhà khảo cổ học Hiram Bingham tái khám phá vào năm 1911. Pháo đài được xây dựng theo phong cách cổ điển của người Inca. Điểm khiến cho người ta phải kinh ngạc ở đây là nó được xây dựng theo kết cấu các bức tường đá khô không dùng vữa. Nhiều mối nối hoàn hảo đến mức thậm chí không thể lách một lưỡi dao vào giữa các phiến đá. Với một kỹ thuật như thế nào mà người Inca có thể làm được một điều không thể tưởng như vậy?


Machu Picchu là một phế tích của người Inca. Người ta bảo rằng Machu Picchu bị thế giới lãng quên từ nhiều thế kỉ. Cho đến năm 1911, thành phố Machu Picchu được cả thế giới biết đến và trở thành một điểm du lịch hấp dẫn nhiều người nhờ nhà khảo cổ học Hiram Bingham đã phát hiện ra nó. Những câu chuyện lịch sử được khai thác, người ta tìm về một thời đã xa của người Inca, những công trình kiến trúc trải qua bao thời gian vẫn còn lại như một cách để khẳng định sự tồn tại vĩnh viễn của một thời kỳ hoàng kim. Thành phố bí ẩn Machu Picchu được hơn 100 triệu lượt người bầu chọn trên toàn thế giới, cùng hội đồng tuyển chọn là những kiến trúc sư hàng đầu của năm châu lục, xếp vào loại những di tích khảo cổ đẹp và bí ẩn nhất trên thế giới.

Cũng chính bởi vị trí cao trên 2.300 mét mà thành phố Machu Picchu vẫn giữ được hiện trạng tốt nhất của người Inca còn sót lại. Lặng lẽ và ẩn mình, Machu Picchu như một hiện thân của sự trầm mặc, vững vàng và đầy uy lực. Ở độ cao như thế cộng với địa hình thung lũng hiểm trở xung quanh, lại không được ai nhắc đến cho nên mãi đến năm 1911, người hiện đại mới biết đến công trình này. Có lẽ, chúng ta nên cảm thấy may mắn vì điều đó. Khi Machu Picchu là một chứng tích lịch sử, hiên ngang đương đầu với sự bào mòn của thiên nhiên và thời gian. Con người không chạm tay tới, thiên nhiên dù lạnh lùng và phũ phàng đến mấy cũng khó làm gì được những bức tường thành vững chãi. Machu Picchu ghi dấu ấn của thời gian. Machu Picchu chỉ rộng vỏn vẹn 5 km vuông, được chia thành 3 khu vực: Quận Thiêng Liêng, quân thông dụng và để ở và Quận dành cho quý tộc, thầy cúng với 140 công trình kiến trúc như đền đài, nhà thờ, công viên, nhà ở và cả nhà tù. Các nhà khảo cổ học vẫn chưa biết chắc chắn Machu Picchu là thành phố dành cho ai và được xây dựng vào thời kỳ nào. Bởi lẽ, câu chuyện về một thành phố cổ với những nét kiến trúc độc đáo ở trên một ngọn núi cao hơn 2.300 mét và không ai biết đến như một dấu chấm hỏi. Bởi lẽ, người ta vẫn chưa biết tại sao Machu Picchu được xây dựng với những điều thú vị và lạ kì đến như thế. Cuộc sống con người luôn ẩn tàng những bí ẩn, chỉ có điều bạn đã sẵn sàng tìm ra nó chưa mà thôi.

Pháo đài được xây dựng theo phong cách cổ điển của người Inca
Pháo đài được xây dựng theo phong cách cổ điển của người Inca
Pháo đài Machu Picchu (Peru)
Pháo đài Machu Picchu (Peru)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy