Lần khám thai thứ ba (16 tuần)

Tuần thai thứ 16 là thời điểm tuyệt vời của quá trình mang thai. Thời điểm này mẹ bầu bắt đầu cảm nhận được những cử động và sự di chuyển của thai nhi. Những cử động ấy khiến mẹ vô cùng thích thú và hạnh phúc. Cảm nhận con yêu đang phát triển khỏe mạnh cũng rõ ràng hơn. Ở tuần thứ 16, mẹ có thể nghe thấy nhịp tim của bé. Tóc và lông của thai nhi bắt đầu mọc. Tay chân chuyển động rõ ràng, mạnh mẽ hơn. Lúc này hệ thống thần kinh hình thành và thực hiện các hoạt động đầu tiên. Tuần thứ 16 là giai đoạn nối tiếp giữa thời kỳ thai nhi “im hơi lặng tiếng” đến thời kỳ bé bắt đầu hoạt động. Tất cả những bộ phận của bé đã bắt đầu hoàn thiện, xương cứng cáp hơn, móng tay móng chân cứng và dài hơn. Vì vậy, những cử động của bé mẹ dễ phát hiện hơn.


Cho đến lúc này, hầu hết thai nhi đã có chiều dài từ đầu tới mông là khoảng 12cm, nặng khoảng 100g. Tim bé bơm khoảng 25 lít máu mỗi ngày để nuôi dưỡng cơ thể và lượng máu này tiếp tục tăng sau đó. Lúc này xương bé đã chắc hơn, chân tay phát triển cứng cáp và dài hơn, thậm chí móng tay của bé cũng đã bắt bắt đầu mọc. Các phản xạ ở tay chân đã được hình thành, thậm chí một số thai nhi có thể mút ngón tay cái. Bước sang tuần thai thứ 16, mắt bé đã di chuyển đến gần mặt trước của đầu. Ngoài ra, mắt bé cũng có thể hoạt động từ bên này sang bên kia mặc dù mí vẫn nhắm. Tai của bé đã về đúng vị trí và bé đã bắt đầu nghe được giọng nói của mẹ. Khuôn mặt bé đã có những biểu cảm rõ, đôi lúc con như đang ngáp trong bụng mẹ.


Khi khám thai ở tuần 16 mẹ bầu sẽ được kiểm tra sự phát triển của thai nhi và các dị tật bẩm sinh bằng các xét nghiệm chính xác hơn:

  • Bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện các kiểm tra thường quy như cân nặng, huyết áp, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu...để theo dõi sự phát triển của thai nhi.
  • Nếu chưa được thực hiện xét nghiệm Double test, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm Triple test, đây là loại xét nghiệm máu được thực hiện trong khoảng từ tuần thứ 15 - 18) của thai kỳ. Các xét nghiệm này để sàng lọc các bệnh như ở quý 1 thai kì nhưng có độ nhạy thấp hơn so với Double test.
  • Chọc ối: Nếu các xét nghiệm trước cho thấy thai nhi có nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh bác sĩ sẽ đề nghị làm xét nghiệm chọc ối vào khoảng giữa tuần thứ 15 đến 18 của thai kỳ. Thai phụ cũng cần lưu ý là thủ thuật này có nguy cơ gây sảy thai nhưng với tỷ lệ khá thấp, chỉ khoảng dưới 1%.
Lần khám thai thứ ba (16 tuần)
Lần khám thai thứ ba (16 tuần)
Lần khám thai thứ ba (16 tuần)
Lần khám thai thứ ba (16 tuần)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy