Lần khám thai đầu tiên (6 - 8 tuần)

Theo sinh lý bình thường, khi thai đã phát triển đến tuần thứ 6 thì cơ bản mẹ bầu đã có thể phát hiện rằng bản thân đã mang thai. Kích thước thai nhi lúc này rất nhỏ, chỉ dài khoảng 0.6 cm, tương đương một hạt đậu. Với sự phát triển hiện đại của các phương tiện siêu âm, thông qua tác dụng của sóng âm tần số cao đã có thể ghi nhận được những hình ảnh đầu tiên của thai nhi khi mới bước sang tuần tuổi thứ 6. Đây là thời điểm khởi đầu việc ghi nhận những đặc điểm của em bé nên siêu âm thai 6 tuần tuổi rất quan trọng, thông qua đó có thể phát hiện sự phát triển của em bé có bình thường hay không, giúp bác sĩ điều trị đưa ra những can thiệp sớm và kịp thời nhất cho sức khỏe cả mẹ và thai nhi.


Bình thường, thai 6 tuần tuổi đã nằm trong tử cung. Do đó, thông qua hình ảnh siêu âm thì mẹ đã có thể nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của phôi thai. Siêu âm thai qua ổ bụng giúp mẹ nhìn thấy hình ảnh thai nhi sơ khai trong buồng tử cung. Nhược điểm của phương pháp này là hình ảnh của thai nhi đôi lúc sẽ không thấy rõ ràng do sóng siêu âm phải đi qua nhiều lớp mô khác nhau như lớp mỡ, lớp cơ thành bụng... So với siêu âm thai 6 tuần qua ổ bụng thì siêu âm qua đường âm đạo có ưu điểm vượt trội hơn về độ chính xác cao và hình ảnh rõ nét hơn. Một loại đầu dò đặc biệt được đưa vào âm đạo của mẹ, đầu dò phát sóng siêu âm truyền vào buồng tử cung của mẹ để ghi nhận các đặc điểm như vị trí, kích thước, mức độ phát triển của thai nhi. Sau đó tái tạo hình ảnh để hiển thị trên màn hình siêu âm, bác sĩ sẽ ghi nhận những bất thường nếu có.


Thai 6 - 8 tuần tuổi dù hình hài chưa hình thành nhưng đây vẫn là giai đoạn ghi nhận những sự phát triển vượt bậc. Kết quả siêu âm thai 6 tuần tuổi cho thấy:

  • Kích thước thai nhỏ như một hạt đậu nếu tính từ đầu đến mông. Bên cạnh đó, một số mô đã hình thành trên vùng đầu của bé, xuất hiện các trồi nhỏ và bộ phận như má, hàm, cằm... chuẩn bị hình thành.
  • Ở vùng đầu của thai nhi mẹ sẽ thấy có 2 lúm nhỏ, vị trí này là nơi hình thành 2 tai của bé. Một số hõm khác ở vùng đầu cũng bắt đầu hình thành nên mắt, mũi... Trong giai đoạn thai 6 tuần, các cơ quan như gan, thận, phổi đã có những bước hình thành đầu tiên.
  • Khi thai nhi được 6 tuần tuổi mẹ đã có thể đi siêu âm để ghi nhận những hình ảnh đầu tiên về con. Dù chỉ mới có kích thước bằng hạt đậu nhỏ nhưng các chỉ số siêu âm ở tuần thai này cũng đánh giá được mức độ phát triển của thai nhi.
Lần khám thai đầu tiên (6 - 8 tuần)
Lần khám thai đầu tiên (6 - 8 tuần)
Lần khám thai đầu tiên (6 - 8 tuần)
Lần khám thai đầu tiên (6 - 8 tuần)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy