Màu hoa đỏ

Cứ mỗi độ đến tháng 7, người ta lại nhắc nhiều đến một “Màu hoa đỏ”. Màu hoa ấy được nhà thơ Nguyễn Đức Mậu và nhạc sĩ Thuận Yến vẽ nên bằng những ca từ và giai điệu hết sức sâu lắng và xúc cảm. Đó là hình ảnh của người chiến sĩ từ giã mái tranh nghèo ra đi theo tiếng gọi của non sông và mãi mãi hóa thân thành “đá núi”, “mây ngàn” “bóng cây tre”… Màu hoa ấy còn là màu của chiều biên cương trắng trời sương núi, nơi có người mẹ già tóc bạc mỏi mắt chờ con…

Bao năm qua, chiến tranh đã lùi xa, bom đạn đã nằm yên trong quá khứ… nhưng người ta vẫn không thôi ca bài ca “Màu hoa đỏ” mỗi độ tháng 7 về. Bài ca ấy như góp vào tháng 7 linh thiêng tiếng đồng vọng của những ngày đã qua. Và “màu hoa đỏ” ấy từ lâu đã không còn là màu của những người ra đi nữa mà đã hóa thành màu của cả những người ở lại.

"Màu hoa đỏ" là bài hát được cố nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc dựa trên bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. “Màu hoa đỏ” chính là sự quật cường của dân tộc Việt Nam, của con người Việt Nam cùng chung tay để chiến đấu lại với kẻ thù xâm lược. Bài hát vừa mang một điệu trữ tình vừa lẫn sự bi tráng, tạo cảm xúc mạnh với người nghe. Mỗi khi nghe lời bài hát “Màu hoa đỏ” cất lên, người con đất Việt lại cảm thấy trào dâng niềm tự hào dân tộc trong từng hơi thở.


Mặc dù ca khúc ra đời trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến đế quốc Mỹ, nhưng bài hát đã mang lại một niềm tin tất thắng của cả dân tộc. “Màu hoa đỏ” chính là vầng hào quang chiến thắng mà tác giả đã mường tượng ra. Và điều đó đã thành sự thật, vào ngày 30/4/1975, miền Nam đã được giải phóng, non sông gấm vóc 3 miền nối liền một dải.

Bài hát Màu hoa đỏ
Bài hát Màu hoa đỏ
Bài hát Màu hoa đỏ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy