Quang Trung

Đứng đầu Top 10 vị vua giỏi chiến trận nhất trong các triều đại Việt Nam là vua Quang Trung. Quang Trung có tên thật là Nguyễn Huệ, một trong ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ, Nguyễn Huệ, sinh ra trong thời loạn lạc Trịnh-Nguyễn phân tranh. Trong quá trình khởi nghĩa của mình, nghĩa quân Tây Sơn đã lập được vô số chiến công hiển hách như đánh bại Chúa Nguyễn, Chúa Trịnh; mà Nguyễn Huệ là anh hùng kiệt xuất nhất trong ba anh em. Một trong những chiến công hiển hách nhất của ông thời khởi nghĩa Tây Sơn là chiến thắng quân đội Xiêm La tại trận Rạch Gầm - Xoài Mút và chiến thắng Chúa Trịnh tại Phú Xuân và Thăng Long. Tuy nhiên ít lâu sau đó, Tây Sơn xảy ra mâu thuẫn, Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ đấu đá lẫn nhau trước khi Nguyễn Nhạc bị Nguyễn Huệ bao vây buộc phải giảng hòa.


Trước những biến cố tại phía Nam nửa đầu thế kỷ XX, nhà Thanh có ý định xâm chiếm bờ cõi Đại Việt. Trước bối cảnh đó, Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, lấy hiệu là Quang Trung. Với lý do là sự cầu viện của Lê Chiêu Thống, vua Càn Long của nhà Thanh đã sai đại quân tiến xuống xâm lược bờ cõi nước Nam. Và đây là trận chiến vinh quang hiển hách nhất của Quang Trung, khi đánh tan 29 vạn quân Thanh trong 6 ngày. Trận Ngọc Hồi - Đống Đa là trận đấu khốc liệt nhất, vô số binh lính nhà Thanh đã bỏ mạng tại đây, tương truyền nhiều đến nỗi chất cao như núi, sau gọi là "gò đống đa".


Quang Trung là vị vua không chỉ giỏi chinh chiến mà còn có đầu óc chiến lược, ngay sau khi chiến thắng thì sử dụng ngoại giao hòa hoãn với nhà Thanh, đồng thời chuẩn bị kế hoạch Nam tiến đánh với Nguyễn Ánh. Tuy nhiên Quang Trung đoản mệnh mất sớm, khiến cho sự nghiệp lừng lẫy kết thúc chỉ sau 4 năm làm vua. Những người nối nghiệp Quang Trung không đủ sức chống lại thế lực của Nguyễn Ánh khiến cho nhà Nguyễn - Tây Sơn sụp đổ.

THÔNG TIN CHI TIẾT:

Tên thật: Nguyễn Huệ

Năm sinh-năm mất: 1753-1792

Triều đại: Nhà Nguyễn - Tây Sơn

Đối địch: Chúa Nguyễn, Chúa Trịnh, Xiêm La, Nhà Thanh - Trung Quốc, Nguyễn Phúc Ánh

Chiến công: Đánh thắng Chúa Nguyễn-Chúa Trịnh, Đánh thắng quân Xiêm La, Đại thắng quân Thanh

Tượng đài vua Quang Trung
Tượng đài vua Quang Trung
Vua Quang Trung
Vua Quang Trung

Top 10 Vị vua giỏi chiến trận nhất trong các triều đại Việt Nam

  1. top 1 Quang Trung
  2. top 2 Tiền Ngô Vương
  3. top 3 Đinh Tiên Hoàng Đế
  4. top 4 Lê Thái Tổ
  5. top 5 Gia Long
  6. top 6 Phùng Hưng
  7. top 7 Trưng Vương
  8. top 8 Lê Đại Hành
  9. top 9 Lý Thái Tông
  10. top 10 Trần Nhân Tông

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy