Top 20 phong tục tập quán độc đáo nhất của các dân tộc Việt Nam

27-11-2019 20 25589 1 0 Báo lỗi

Phong tục của các dân tộc thiểu số Việt Nam là cả một đề tài vô tận. Cả 54 dân tộc có biết bao nhiêu là hiện tượng, sự kiện văn hoá rất đáng quan tâm. Những vẻ đẹp trong những bộ y phục, trong đồ uống, thức ăn, những cách thức thờ cúng, cách tổ chức ngày sinh nhật, những nề nếp độc đáo trong các cuộc tang ma, cưới hỏi... là những hiện tượng mang đậm ý nghĩa văn hoá truyền thống. Vì thế mà có người đã cho rằng, muồn hiểu biết về văn hoá truyền thống của các cộng đồng phải tìm hiểu qua các phong tục. Hãy theo chân toplist để tìm hiểu những phong tục tập quán này nhé

1 Nguyễn Mai

Tục kéo vợ của người H'mông

Dân số của người H'mông là đông nhất của tỉnh Hà Giang, khoảng 190.000 người là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc mình. Và một trong những nét độc đáo riêng của người H'mông là tục kéo vợ.


Các chàng trai, cô gái trong bản sau khi tìm hiểu nhau mà cảm thấy tâm đầu ý hợp sẽ về thưa chuyện với gia đình để kết hôn. Nếu được hai bên gia đình đồng ý thì sẽ mời mai mối đến rạm hỏi và làm thủ tục kết hôn bình thường. Còn những cặp đôi không được gia đình đồng ý thì sẽ phải dùng đến tục lệ này. Cô dâu chú rể sẽ nhờ họ hàng bí mật tổ chức lễ cưới cho mình mà giấu cả hai bên bố mẹ. Chàng trai và cô gái như đã hẹn trước, họ ngồi nói chuyện tâm sự thì bạn bè chàng trai bất ngờ xuất hiện và giúp chàng trai kéo cô gái về nhà mình. Nhà chàng trai phải mang gà ra làm lễ quét phép cô gái mới được vào trong nhà. Tục kéo vợ thể hiện tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái ngay cả khi có bị cấm đoán bởi hai bên gia đình.

Tục kéo vợ một trong những nét độc đáo riêng của người H'mông
Tục kéo vợ một trong những nét độc đáo riêng của người H'mông

2 Nguyễn Mai

Tục bát canh rêu đá của người Thái

Rêu đá là một món ăn đặc sản của người Thái ở miền núi Tây Bắc, Việt Nam. Đối với người Thái đây là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm tiếp đãi khách quý cùng với măng chua, thịt gác bếp và cũng là món ăn không thể thiếu trong những ngày lễ của người dân ở đây. Thời điểm thường mọc của cây rêu đá là lúc chớm thu khoảng vào tháng ba âm lịch và chỉ được sử dụng chế biến món ăn trong vòng 2 đến 3 ngày vì rêu đá rất nhanh hỏng.


Những món ăn được chế biến từ rêu đá: Canh rêu đá đó là rêu đá sau khi dùng chày đập nát và loại bỏ hết tạp chất sẽ cho vào nước luộc gà hoặc canh xương, khi ăn bạn sẽ thấy rất bùi và ngậy; rêu đá nướng hay nộm rêu đá... đều là những món rất ngon đậm đà tình thương nỗi nhớ.

Canh rêu đá đó là rêu đá sau khi dùng chày đập nát và loại bỏ hết tạp chất
Canh rêu đá đó là rêu đá sau khi dùng chày đập nát và loại bỏ hết tạp chất
3 Nguyễn Mai

Tục khóc trâu của ngườ Cơ tu

Người Cơ tu theo điều tra dân số 1999 thì dân tộc này có dân số 50.458 người cư trú chủ yếu trên dãy núi Trường Sơn. Mỗi mùa lúa mới thắng lớn dân làng thường tổ chức lễ hội đặc biệt là tổ chức lễ đâm trâu.


Vào dịp này mỗi gia đình đều chuẩn bị nhiều món ngon, sau lễ đâm trâu, mang đến nhà Gươl góp, tổ chức ăn uống linh đình trong suốt một tuần. Trước ngày đâm trâu, già làng, người có uy tín trong cộng đồng, sẽ tổ chức cúng trâu tại sân Gươl và khấn với Yàng rằng mọi việc đã chuẩn bị xong xuôi, ngày mai xin Yàng cho dân làng đâm trâu. Cả làng múa hát vui vẻ đến khuya còn người già thường thức đến sáng để tế, khóc trâu (nơơi). Màn khóc trâu thưởng được mở đầu bằng câu: ”Trâu ơi, giờ trâu đã buộc vào neo, biết gỡ vào đâu…". Tục lệ khóc tế trâu thường nói lên tình cảm nhớ thương, thương tiếc vì đã hi sinh con vật đã suốt đời gắn bó, phục vụ con người, nay lại làm vật hiến sinh cúng Yàng.

Tục lệ khóc tế trâu thường nói lên tình cảm nhớ thương, thương tiếc vì đã hi sinh con vật đã suốt đời gắn bó, phục vụ con người.
Tục lệ khóc tế trâu thường nói lên tình cảm nhớ thương, thương tiếc vì đã hi sinh con vật đã suốt đời gắn bó, phục vụ con người.
4 Nguyễn Mai

Síp xí - tết của người Thái đen Mường Lò, Yên Bái

Tết Síp Xí của người Thái đen ở Mường Lò, Nghĩa Lộ Yên Bái thường được tổ chức vào ngày 13,14 tháng 7 âm lịch và là tết lớn nhất của người Thái Đen nên ngày mùng 10 các bà, các mẹ, các chị em đã đi chợ mua gạo nếp, thịt gà, lá chuối rừng và lạc để chuẩn bị gói bánh Síp Xí - một loại bánh quan trọng trong ngày lễ này. Trong ngày tết bánh Síp Xí ngoài dùng làm vật cúng ma nhà còn được dùng để biếu họ hàng cũng như khách quý đến chơi nhà. Ngoài bánh Síp Xí mọi người còn chuẩn bị gạo để làm xôi ngũ sắc dùng để cúng tổ tiên. 


Không giống người Kinh trong ngày lễ này vịt lại là con vật quan trọng nhất dùng để xua đi vận đen trong nhà nên nhà nào cũng thịt vịt - là món ăn chính trong mâm cơm ngày tết của người Thái Đen. Con cháu sẽ mang bánh Síp Xí cùng với một bộ lòng vịt sang chúc tết ông bà để chúc phúc mừng tuổi ông bà, còn ông bà sẽ tặng mỗi cháu 2 cặp bánh Síp xí cầu mong cho các cháu luôn khỏe mạnh, ngoan ngoãn.


Hãy thử một lần đến Mường Lò vào dịp tết Síp Xí, bạn sẽ cảm nhận được sự ấm áp, những nét đặc sắc, độc đáo, những giá trị tinh hoa còn được lưu giữ đến tận ngày nay trong các bản làng của người Thái đen Mường Lò, Yên Bái. 

Tết Síp Xí của người Thái đen ở Mường Lò, Nghĩa Lộ Yên Bái.
Tết Síp Xí của người Thái đen ở Mường Lò, Nghĩa Lộ Yên Bái.
5 Nguyễn Mai

"Củi hứa hôn" và phong tục cưới hỏi của người Giẻ Triêng

Những cô gái đến tuổi cập kê được một chàng trai mà mình ưng ý cầu hôn và muốn lấy người đó làm chồng thì thường lên rừng tìm những cây gỗ tốt đốn bằng nhau, phơi khô và cõng về nhà xếp ngay ngắn ở đầu nhà, hoặc trước sân và được che chắn cẩn thận để chuẩn bị "ngày lành tháng tốt" cõng đến nhà trai. Những bó củi đó được gọi là củi hứa hôn của người Giẻ Triêng.


Không chỉ cõng củi cho gia đình nhà chồng mà còn mang cho cả anh chồng, chị ruột của chồng đã xây dựng gia đình và ở riêng mỗi gia đình khoảng 20 đến 30 bó, còn nhà trai thường làm thịt 60 đến 70 con chim, con chuột để tiếp đãi khi nhà gái cõng củi đến nhà mình. Ngoài ra nhà trai còn tặng quần áo cho những người cõng củi đến nhà trai để thay lời cảm ơn. Sau hôm cõng củi và lễ mời cơm ấy, họ hàng hai bên mới chính thức trở hành "sui gia", tiếp tục đi lại thăm hỏi nhau theo phong tục của người Việt Nam.

Những bó củi đó được gọi là củi hứa hôn
Những bó củi đó được gọi là củi hứa hôn
6 Nguyễn Mai

Lễ ăn cơm mới của người Xá Phó

Lễ ăn cơm mới của người Xá Phó cũng diễn ra trong 3 ngày chính như trong ngày tết cổ truyền của cả nước:

  • Ngày đầu tiên: người nhiều tuổi nhất trong nhà phải dựng một ngôi sàn nhỏ trên nương, bày một hòn đá ba chén rượu, ba đôi đũa, một quả trứng gà luộc,ba sợ chỉ trắng và một nắm cơm rồi khấn thần lúa sau đó một mình để gặt một vài cụm lúa mới về cúng tổ tiên và trước khi về người gặt sẽ cắm một cái ta leo để cấm người lạ.
  •  Ngày thứ 2: Không còn là một người đi gặt nữa mà là cả hai vợ chồng chủ nhà cùng ra đồng cắt lúa nhưng không được nói với nhau câu gì và mỗi người sẽ gặt đủ 15 bó lúa về để cúng.
  • Ngày thứ 3 thì cả nhà cùng nhau đi gặt nhưng cũng trong sự im lặng. Chỉ khi lúa gặt xong chủ nhà rút ta leo lên thì mọi người mới được nói chuyện thoải mái với nhau

Sau 3 ngày lễ chính chủ nhà sẽ làm cơm tiếp đãi mọi người để mời mọi người trong bản ăn cơm mới của gia đình. Lúc này lễ hội ăn cơm mới coi như là kết thúc.

Lễ ăn cơm mới của người Xá Phó
7 Nguyễn Mai

Tín ngưỡng phồn thực quanh vùng Đền Hùng

Hàng năm xuân thu nhị kỳ các làng đều mở hội với mục đích là cầu mong mùa màng, con người, con của được sinh sôi nảy nở cho đông đàn dài lũ, ngô lúa đầy cót đầy bồ( Phồn thực). Đó là mong ước lớn nhất của những người trồng lúa làm nông. Vật tượng trưng của sự sinh sôi nảy nở chính là nõ nường, là vật giống nam và nữ do vậy quanh đền Hùng có nhiều làng thờ sinh thực khí, biểu tượng chung nhất cho tín ngưỡng phồn thực. 

Quanh đền Hùng có nhiều làng thờ sinh thực khí
Quanh đền Hùng có nhiều làng thờ sinh thực khí
8 Nguyễn Mai

Tục thổi khèn tìm bạn tình ở chợ tình Sa Pa

Nếu đi du lịch Sao Pa vào những ngày cuối tuần thì bạn nên đi chợ tình một lần. Chợ tình đã thu hút rất nhiều khách du lịch với những món đồ thổ cẩm rất đẹp được bày bán. Hơn nữa vào những ngày này bạn sẽ được nghe tiếng khèn rất hay lay động lòng người của những chàng trai đã đến tuổi cập kê dùng tiếng khèn của mình để tìm bạn gái. 


Và đôi khi người dân Sa Pa cũng dùng tiếng khèn để giải trí sau những ngày làm việc vất vả. Tiếng khèn Sa Pa là một nét đẹp văn hóa của người H'mông và cần được trân trọng.

Thổi khèn ở chợ tình Sapa
Thổi khèn ở chợ tình Sapa
9 Nguyễn Mai

Tục bó vỏ ống cơm lam của dân tộc Thái

Cơm lam có vị thơm đậm, dẻo và ngọt là một món ăn truyền thống của dân tộc Thái, Tày, Nùng… Ngày nay, ở một số tỉnh: Lai Châu, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn… cơm lam đã trở thành món ăn hấp dẫn khách tham quan, du lịch. 


Cách làm cơm lam rất đơn giản: gạo nếp được cho vào trong ống tre nướng chín bằng than. Khi ăn sẽ rất bùi và ăn kèm với muối vừng sẽ khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. Nhưng đối với dân tộc Thái, cơm lam không chỉ là món ăn truyền thống mà trong ống cơm lam còn chứa đựng tín ngưỡng, giải thích một hiện tượng của tự nhiên. 


Những người con gái mới sinh xong đang ở cữ khi ăn cơm lam xong không được vứt ống đi mà bó vỏ ống lại cùng với nhau của đứa trẻ với hi vọng đứa trẻ sinh ra ở trần gian sẽ được bảo vệ khỏe mạnh và khi chết đi sẽ được đưa lên thiên đàng hưởng cuộc sống tươi đẹp

Cơm lam đã trở thành món ăn hấp dẫn khách tham quan, du lịch. 
Cơm lam đã trở thành món ăn hấp dẫn khách tham quan, du lịch. 
10 Nguyễn Mai

Tục ra gà - Một nét văn hóa ở Chu Hóa

Tục ra gà là tập tục ở xã Chu Hóa, Lâm Thao, Phú Thọ. Đây là tập tục không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới thường được tổ chức vào ngày mùng 5 tết. Gia chủ sẽ chọn một con gà khoảng 3 đến 4 cân nhốt riêng hằng ngày chỉ cho ăn cơm nóng trộn cám loại 1 để mùng 5 giết thịt mang ra đình làng cùng với xôi thổi sẵn. Tập tục này dành cho các bé trai được sinh ra trong năm đó, người ta tin rằng càng to, càng đẹp thì đứa trẻ sinh ra càng khỏe mạnh và hay ăn chóng lớn. 


Thông qua tục lệ này, con người ngay từ khi sinh ra đã  gắn chặt với tổ tiên, cộng  đồng. Đây là nét đẹp truyền thống cần được bảo tồn để thế hệ con cháu luôn luôn nhớ về cội nguồn, quê hương bởi vì quê hương nguồn cội luôn là nơi ấm áp mà con người luôn muốn tìm về nên không thể quên quê hương của mình dù đi bất cứ đâu.

Tập tục này dành cho các bé trai được sinh ra trong năm đó
Tập tục này dành cho các bé trai được sinh ra trong năm đó
11 Nguyễn Mai

Tục lệ uống rượu cần

Tục uống rượu cần có ở khắp các dân tộc trên cả nước nhưng có chủ yếu ở dân tộc Mường và Thái. Vào những ngày lễ hội rượu được để trong bình lớn cắm nhiều vòi nhỏ và dài. Mọi người ngồi theo vòng và lần lượt từng người uống một. Khi rượu trong bình lớn vơi đi sẽ được đổ thêm nước vào nên lúc đầu rượu có nồng độ cao hơn và càng về sau càng giảm dần. 


Rượu cần là một thứ rượu ngọt và thơm nhưng lại không khiến người ta say mà lại nhớ. Nếu một lần được thưởng thức bạn sẽ không thể quên được hương vị của loại rượu này.

Rượu cần là một thứ rượu ngọt và thơm nhưng lại không khiến người ta say mà lại nhớ.
Rượu cần là một thứ rượu ngọt và thơm nhưng lại không khiến người ta say mà lại nhớ.
12 Nguyễn Anh

Tục trao vòng cầu hôn của người Ê đê

Trai gái Ê Đê đã yêu nhau, họ báo cho gia đình biết để sắp xếp lễ đính hôn. Gia đình bên gái nhờ ông đăm đai (ông cậu) sang nhà trai đặt vấn đề xin cưới, hẹn ngày gặp và chuẩn bị trao vòng (trôk kôông). Đến ngày hẹn, họ hàng nhà gái đến nhà trai làm lễ. Hai già làng có uy tín đại diện hai bên bàn bạc. Mỗi bên đại diện đặt trên chiếu một cái vòng bạc. Khi hoàn toàn đồng ý, họ cầm vòng lên trao cho đôi nam nữ. Chàng trai và cô gái yêu nhau mỗi người đeo một cái vòng ấy. Và sau là đến việc tổ chức lễ cưới.


Trường hợp chàng trai bội ước, không làm lễ cưới, thì anh ta phải trả cho cô gái một khoản phạt bằng hiện vật, và làm cho cô gái một lễ hiến sinh (một con lợn).

Đám cưới của người Ê đê
Đám cưới của người Ê đê
13 Nguyễn Anh

Tục bắt vợ

Ở miền Tây Nghệ An, tục bắt vợ vẫn được đồng bào ở đây lưu giữ, như một nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Đối với người Mông xứ Nghệ, bắt vợ là nâng cao giá trị của người phụ nữ.


Tục bắt vợ của người Mông có tự bao giờ, chẳng ai còn nhớ nữa. Chỉ biết rằng, đến tuổi cập kê, trai gái hò hẹn trên nương, trên những sườn núi 4 mùa bung nở đủ các loại hoa rừng. Mùa xuân là mùa hò hẹn, khi tình yêu đủ chín, người Mông sẽ làm lễ cưới nhưng trước khi lễ cưới chính thức diễn ra, các cặp đôi người Mông sẽ phải trải qua một “nghi lễ” hết sức đặc biệt. Các chàng trai sẽ tìm cách bắt và đưa cô gái mình thương về nhà.


Đối với người Mông, tục bắt vợ còn là cách để các chàng trai thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của mình. Khi chàng trai yêu cô gái và được cô gái đáp lại tình cảm, việc tiến tới hôn nhân là chuyện được cả hai bàn tới. Tuy nhiên, việc “bắt vợ” sẽ được chàng trai giấu kín, âm thầm lên kế hoạch thực hiện cùng với sự hỗ trợ của các bạn mình.


Việc kéo vợ về cũng phải rất khéo léo để chân cô gái không chạm đất, không có lực giằng co, không đánh trả được, miệng không cắn lại được mà không gây thương tích cho cô gái. Theo quan niệm, đám bắt nào càng nhiều bạn bè tham gia giúp, kéo càng quyết liệt, thì đôi vợ chồng đó càng hạnh phúc và sống lâu, càng đông con, nhiều của...

Tục bắt vợ của đồng bào Mông
Tục bắt vợ của đồng bào Mông
14 Nguyễn Anh

Tục đi ăn trộm lấy may

Đi ăn trộm lấy may trong đêm giao thừa là tục lệ khá kỳ lạ của người dân tộc Lô Lô huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. 


Người Lô Lô tin rằng, ở thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, nếu ai đó mang về được một cái gì đó thì gia đình sẽ gặp nhiều điều tốt lành, ăn nên làm ra. Chính vì thế, họ gọi đó là đi lấy may. Một điều thú vị là khi đi... lấy trộm vào đêm giao thừa, người Lô Lô đi đúng nghĩa "ăn trộm", lặng lẽ, không rủ nhau, không để chủ nhà bắt được. Và đã trộm là phải trộm "tận gốc", như nhổ tỏi thì không nên để bị đứt.


Trong đêm giao thừa ở các bản làng của người Lô Lô thì nhà nhà “ăn trộm”, người người là “kẻ trộm”, mặc dù là ăn trộm, song chẳng pháp luật nào can thiệp đến và nó đã trở thành một phong tục đón Tết không thể thiếu của người Lô Lô.


một thú vui Tục đi ăn trộm lấy may ngày xuân đã thành tập tục không thể thiếu của bà con Lô Lô vùng cao nguyên đá này.
một thú vui Tục đi ăn trộm lấy may ngày xuân đã thành tập tục không thể thiếu của bà con Lô Lô vùng cao nguyên đá này.
15 Nguyễn Anh

Tục "bắt chồng"

Mùa xuân, các dân tộc Chu Ru, Cơ Ho, Cil , Giẻ Triêng....ở Tây Nguyên vào mùa lễ hội "bắt chồng". Tục bắt chồng của người Tây Nguyên có nét tương tự với tục cướp vợ của đồng bào miền núi phía Bắc, chỉ có điều ở đây ngược lại, người phụ nữ đi "bắt chồng" chứ không phải là người đàn ông đi bắt vợ. Củi là một trong những lễ vật "bắt chồng"của người Tây Nguyên.


Khi Tết nguyên đán đến, đồng bào các dân tộc Chu Ru, Cil, Cơ Ho... ở Tây Nguyên vào mùa lễ hội bắt chồng. Lễ bắt chồng phải diễn ra ban đêm. Khi thích một chàng trai nào đó, cô gái về thông báo cho gia đình và dòng họ biết. Gia đình sẽ đến nhà trai hỏi dạm. Nếu cả hai dòng họ đồng ý, cô gái sẽ đến đeo nhẫn vào tay người con trai vào một đêm đẹp trời. Trường hợp người con trai không thích có thể trả lại nhưng đến 7 ngày sau, cô gái lại chọn một đêm đẹp trời đến đeo nhẫn cho chàng trai và cứ thế lặp đi lặp lại cho đến khi chàng trai chấp nhận.


Trước khi cưới một ngày, buôn làng tổ chức một đêm hội gọi là "Đêm hội bắt chồng". Trong đêm hội này, chàng trai và cô gái phải đọc một số câu luật tục riêng của đồng bào mình, có một số câu luật độc đáo như: "Tìm vợ, tìm chồng phải hỏi mẹ cha; ăn ruộng, ăn rẫy phải hỏi tai con trâu, con bò; làm bẫy phải hỏi thần núi; về với vợ như về với nước...". Ngày cưới chàng trai và cô gái rút nhẫn ra hôn nhẫn và đeo lại cho nhau. Sau lễ cưới 7 ngày, cô gái tháo nhẫn đưa mẹ chồng cất giữ và ngược lại nhẫn chàng trai do mẹ cô gái cất giữ.


Người đàn ông sau khi được
Người đàn ông sau khi được "bắt" về nhà vợ sẽ không có quyền hành gì trong gia đình.
16 Nguyễn Anh

Tục ngủ thăm

Một tục lệ đã có hàng nghìn năm tuổi của đồng bào các dân tộc thiểu số như Mường Lát, Thanh Hóa là ngủ thăm. Khi màn đêm buông, những chàng trai chưa vợ có thể cạy cửa nhà các thiếu nữ mới lớn để chui vào tán tỉnh ở tư thế... chung chăn, chung gối với cô gái. Nếu mọi chuyện tốt đẹp, sau 5-6 lần ngủ thăm, chàng trai sẽ mang bạc trắng, lợn béo, rượu cần sang hỏi cô gái làm vợ.


Để được qua ngủ thăm ở bên nhà gái, người con trai phải được gia đình nhà gái chấp thuận, nếu như nhà gái chê người con trai thì sẽ khuyên bảo con gái mình không được cưới. Nếu cô gái vẫn nhất quyết một mực đòi cưới, thì gia đình nhà gái vẫn phải miễn cưỡng chấp nhận.


Qua thời gian, buôn Thái đã đổi thay biến tập tục “ngủ thăm” đến “ngủ thật”
Qua thời gian, buôn Thái đã đổi thay biến tập tục “ngủ thăm” đến “ngủ thật”
17 Nguyễn Anh

Tục ngủ duông của người Cơ tu

Ở người Cơ Tu còn tồn tại một phong tục mà chỉ ở cư dân này mới có, đó là tục ngủ duông (lướt zướng). Tục ngủ duông là một thông điệp gửi gắm những mối tình trai gái Cơ Tu nên vợ nên chồng để hôm nay nó vẫn còn trường tồn mãi với thời gian. Nhà ngủ duông được làm ở nương rẫy hoặc ở bìa rừng, gọi là nhà nhưng thực chất đây là một chòi được làm bằng các vật liệu tạm bằng cây lá và nhà này được cả làng đều biết và được người Cơ Tu gọi là nhà ngủ duông.


Tuỳ ở mỗi đôi nam nữ Cơ Tu mà có thể từ 3 đến 5 đêm hoặc hơn thế nữa để họ tự do tìm hiểu mà không phải lén lút, thầm kín... Tuy đôi nam nữ có quyền tự do tìm hiểu nhưng luật tục Cơ tu cũng quy định rất rõ và rất nghiêm khắc xử lý những trường hợp quan hệ tình dục bừa bãi hoặc có thai trước khi cưới. Nếu trường hợp này xảy ra, tuỳ ở mức độ vi phạm, thường thì chàng tai bị phạt rất nặng, làng bắt người con trai đó phải giết heo có khi là trâu, bò mang từng phần đến từng gia đình trong làng để tự thú tội và chia cho cả làng cùng ăn (Lươl hơpoong a coó á oóc) đôi khi phải đền bù cho nhà gái nào là ché, chiêng, đồ trang sức quý... hoặc phải chịu nợ truyền kiếp từ đời này sang đời khác và đôi khi bị cộng đồng ruồng bỏ không ai tiếp xúc với những con người phạm tục. Sự phạt nặng này từ xa xưa đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người cho nên nam nữ Cơ Tu khi tiếp xúc, quan hệ tình cảm với nhau đều luôn có ý thức giữ gìn, tôn trọng đạo đức.

Tục ngủ duông của người Cơ Tu là sự hội tụ của những nét đẹp văn hoá đặc sắc còn bảo lưu nhiều yếu tố truyền thống của người Cơ Tu
Tục ngủ duông của người Cơ Tu là sự hội tụ của những nét đẹp văn hoá đặc sắc còn bảo lưu nhiều yếu tố truyền thống của người Cơ Tu
18 Nguyễn Anh

Tục nhảy lửa của người Pà Thẻn

Người Pà Thẻn lại có phong tục nhảy lửa đầu xuân khá đặc sắc. Sau khi ăn tết xong người Pà Thẻn thường tổ chức lễ nhảy lửa để mọi người cùng vui chơi. Lễ hội này với nhiều nghi thức mang màu sắc thần bí như sau khi thầy cúng làm lễ xong, ý như là gọi các ma về nhập vào các cậu thanh niên- thường khoảng 12 thanh niên khoẻ mạnh- khi đó họ có thể nhảy trên than nóng, thậm chí có người còn bốc cả than nóng cho vào mồm...

Lễ nhảy lửa là dịp để mọi người cùng vui chơi
Lễ nhảy lửa là dịp để mọi người cùng vui chơi
19 Nguyễn Anh

Tục xăm cằm của người Mảng

Người Mảng (Lai Châu) có tục lệ xăm cằm cho nam nữ thanh niên ở độ tuổi 12-18, đánh dấu sự trưởng thành của một con người trong cộng đồng. Tục xăm cằm tượng trưng cho sức mạnh của đấng tối cao che chở, giúp đỡ cho con người trước thế giới siêu nhiên cũng như cầu mong đức tính hiền dịu, đảm đang cho người phụ nữ. 


Người được xăm cằm cảm thấy tự hào, vui vẻ vì biết được sau nghi thức này mình đã trở thành người trưởng thành, có tiếng nói trong cộng đồng, dòng tộc, được mọi người tôn trọng hơn

Hình xăm trên cằm mỗi người không chỉ thể hiện cho sự trưởng thành của người đó mà nó còn thể hiện tín ngưỡng tâm linh.
Hình xăm trên cằm mỗi người không chỉ thể hiện cho sự trưởng thành của người đó mà nó còn thể hiện tín ngưỡng tâm linh.
20 Nguyễn Anh

Tục khóc trâu của người Cơ tu

Vào dịp mùa lua mới, nhà nào cũng chuẩn bị sẵn một vài món ngon, sau lễ đâm trâu, mang đến nhà Gươl góp, tổ chức ăn uống linh đình trong suốt một tuần và nghi thức đâm trâu cũng có nhiều luật tục phức tạp hơn bây giờ, trong đó có nghi thức khóc trâu (nơơi) trong lễ đâm trâu.


Màn tế, khóc trâu, nghi thức khóc trâu do một người già có vai vế trong làng, có năng khiếu về nói lý, hát lý, đại diện cho dân làng ra đứng gần bên con trâu mà than khóc. Nội dung khóc tế trâu nói lên tình cảm, thương tiếc con vật đã suốt đời gắn bó, phục vụ con người, nay lại làm vật hiến sinh cúng Yàng.


Giữa đêm khuya tĩnh lặng của rừng núi thâm u với vài ngọn lửa le lói cháy giữa sân Gươl, 5-6 người ngồi vừa tế, vừa đánh trống ngắt nhịp kèm theo lời ai oán, não nề, không gian lúc này rất thiêng liêng, u tịch. "Nơơi" là hình thức tế trâu rất đặc sắc, gắn liền với phong tục, văn hoá Cơ Tu…". Theo các già làng, nhiều con trâu hiểu và nghe tiếng người khóc đã chảy nước mắt theo người tế.


Sau nghi thức “khóc trâu, tốp đàn ông, thanh niên, phụ nữ Cơ Tu mang trống chiêng, gươm, giáo... nhảy múa vòng quanh trụ Gươl với vũ điệu múa Tung tung- Za zá. Cánh đàn ông múa gươm oai hùng, phụ nữ thì múa rất uyển chuyển.


Sau cuộc nhảy múa, mọi người bắt đầu lễ đâm trâu. Đồng bào Cơ Tu cắt đầu trâu cùng với một hũ rượu cần đặt sát trụ Gươl để cúng trời, đất, tổ tiên, ông bà hưởng; còn thân trâu thì mổ thịt chia đều cho từng hộ dân làng. Buổi chiều, cái đầu trâu ấy sau khi già làng khấn vái xong lễ, họ mang đi làm sạch, nấu cho những người có công trong việc tổ chức lễ hội ăn uống ngày hôm sau.

Lễ đâm trâu
Lễ đâm trâu




Khách quan đầy đủ chính xác

Là top 3 tiêu chí mà Toplist.vn luôn luôn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích nhất cho cộng đồng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: O369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng