Top 11 Phong tục tập quán ở các quốc gia trên thế giới giúp du khách hòa nhập nhanh hơn

Mai Ly 1454 0 Báo lỗi

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có những phong tục tập quán và các làm việc khác nhau. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số điều mà bạn thường không chú ý ... xem thêm...

  1. Đưa tiền boa cho nhân viên phục vụ như bồi bàn hay tài xế taxi, có thể hào phóng hoặc xúc phạm tùy thuộc vào quốc gia bạn đang ở.

    • Nói chung, ở phương Tây, bạn có thể boa một khoản tiền hậu hĩnh cho nhân viên. Một nhân viên dịch vụ thậm chí có thể bị xúc phạm nếu họ tin rằng họ được cho quá ít và nhiều nơi thậm chí còn áp đặt tiền boa cho các bữa tiệc lớn. Nhân viên thức ăn nhanh thường là một ngoại lệ đối với quy tắc này và thậm chí có thể bị phạt nếu lấy tiền boa của khách.
    • Ở nhiều quốc gia Châu Âu, phí dịch vụ đã được thêm vào hóa đơn của bạn, nhưng đôi khi bạn cũng cần phải trả thêm tiền boa. Do đó, khách hàng sẽ phải trả một khoản tiền boa nhỏ hơn so với các đối tác Mỹ của họ. Ở một số nơi, chẳng hạn như Anh, phí dịch vụ không phải lúc nào cũng theo thông lệ và thường thay cho tiền boa khi nó được đặt ra.
    • Ở một số quốc gia châu Á, như Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc Nhật Bản, tiền boa thường không phổ biến, thậm chí có thể được coi là một sự xúc phạm đối với người lao động và cần phải tránh. Điều đó nói lên rằng, một số quốc gia trong số này có thể giải quyết vấn đề bằng cách áp đặt phí dịch vụ trước khi công việc được thực hiện, để nó không được coi là sự phản ánh hiệu suất của người lao động.
    • Ở các quốc gia thuộc Châu Đại Dương, như Úc, New Zealand và Samoa, tiền boa thường không bắt buộc. Một số nơi, như sòng bạc, thường cấm hoàn toàn việc đưa tiền boa.
    Tiền boa
    Tiền boa

  2. Ở phương Tây, ngồi xuống bàn khi một gia đình đã có mặt sẽ bị coi là thô lỗ và mặc dù có một số nhà hàng có bàn chung, điều đó thường bị coi là xâm phạm quyền riêng tư. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, việc đặt những người hoàn toàn xa lạ vào cùng một bàn thường được thực hiện tại các nhà hàng đông đúc và được coi là một cách hiệu quả để mang đến cho mọi người đồ ăn nhanh nhất có thể.

    Chia sẻ bàn
    Chia sẻ bàn
    • Ở các nước Mỹ Latinh, đó thường là lời chào giữa bạn bè khác giới hay với hai người phụ nữ. Một người đàn ông hôn một người bạn cùng giới như thế này thường được coi là không phù hợp.
    • Ở một số quốc gia Trung Đông hoặc Bắc Phi, như Israel và Ai Cập, một người đàn ông hôn một người bạn cùng giới là một lời chào thông thường, nhưng một người đàn ông và phụ nữ hôn nhau ở nơi công cộng thường bị coi là không đúng và thậm chí có thể là bất hợp pháp. Có một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như ở Lebanon và Tunisia, nơi một người đàn ông hôn một người bạn khác giới được coi là “tình anh em”.
    • Ở các nước Nam Âu, đó thường là lời chào giữa bạn bè. Có kiêng kỵ theo giới tính hay không tùy thuộc vào từng quốc gia. Nam sẽ hôn các bạn cùng giới ở Ý và Pháp, nhưng chỉ hôn các bạn khác giới ở Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha.
    • Nhìn chung, ở các nước Đông Á, hôn nơi công cộng được coi là không phù hợp. Một số trường hợp ngoại lệ thường thấy hôn má bao gồm Philippines, Đông Timor và một số vùng của Indonesia.
    Hôn lên má
    Hôn lên má
  3. Ở phương Tây, cho mọi người không gian riêng là một quy tắc bất thành văn và việc đến quá gần để tạo sự thoải mái cho ai đó, đặc biệt là người khác giới là điều rất không phù hợp. Ở một số quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có dân số đông như Trung Quốc, không gian cá nhân được coi là xa xỉ và mọi người tích tụ thành các nhóm lớn được coi là tiêu chuẩn.

    Không gian cá nhân
    Không gian cá nhân
  4. Ở phương Tây, nếu bạn đi siêu thị, bạn thường phải trả giá đã ấn định cho một món hàng khi muốn mua. Cách duy nhất để giảm giá là mua khi nó đang có chương trình giảm giá hay tìm một phiếu giảm giá. Tuy nhiên, việc mặc cả giá một món hàng được coi là bình thường hơn nhiều ở các nước như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Ai Cập. Trên thực tế, ở nhiều nơi trong số này, không mặc cả về chi phí của một thứ gì đó có nghĩa là bạn có thể sẽ bị lừa khi mua sắm.

    Mặc cả, trả giá
    Mặc cả, trả giá
  5. Nếu bạn là khách đến nhà của ai đó và bạn được đưa cho một đĩa thức ăn, hãy thử ăn hết đĩa thức ăn ấy xem liệu bạn được coi là lịch sự hay xúc phạm. Ở Trung Quốc, ăn hết thức ăn được coi là bạn vẫn đói và chủ nhà chưa cho bạn ăn đủ. Tuy nhiên, ở Ấn Độ và Nhật Bản, việc không ăn hết đĩa của bạn được coi là một sự xúc phạm đối với chủ nhà, vì bạn có vẻ không thích đồ ăn.

    Ăn hết thức ăn trên bát đĩa
    Ăn hết thức ăn trên bát đĩa
    • Ở một số nơi như Singapore, khỏa thân là bất hợp pháp và bị cấm đến mức có những trường hợp người ta bị bắt vì khỏa thân trong nhà riêng của họ.
    • Một số quốc gia khác thường thoải mái hơn một chút về điều này. Hungary được biết đến với văn hóa tắm và đất nước này có rất nhiều spa. Việc thay quần áo nơi công cộng không chỉ được coi là bình thường, quốc gia này thậm chí còn có các spa cấm khách quen mặc đồ tắm, vì điều này được coi là cản trở hoạt động tốt của spa.
    Khỏa thân
    Khỏa thân
  6. Một số quốc gia, như Bắc và Nam Hàn Quốc, có một loại hình văn hóa chia sẻ đồ dùng. Khi đi ăn với bạn bè, mọi người trong bàn thường dùng chung một món ăn lớn và mọi người thậm chí có thể sử dụng cùng một dụng cụ để chia thức ăn. Ngược lại, ở phương Tây, điều này được coi là hai lần ngâm mình và bị coi là ô uế, ngay cả đối với gia đình.

    Dùng chung đồ
    Dùng chung đồ
  7. Ở Trung Quốc, la hét nơi công cộng là hoàn toàn bình thường. Ví dụ, khi bạn đi ăn, la hét với người phục vụ được coi là một cách hoàn toàn có thể chấp nhận được để thu hút sự chú ý của họ. Sau tất cả, bạn không thể mong đợi những người phục vụ đọc được suy nghĩ của mình và biết bạn muốn gì. Tuy nhiên, ở phương Tây, điều này được coi là bất lịch sự và thiếu tôn trọng đối với nhân viên và mọi người thường chỉ đợi người phục vụ đến bàn của họ để góp ý.

    La hét to tiếng
    La hét to tiếng
  8. Ở phương Tây, một người phụ nữ có thể tỏ ra dễ thương hoặc trẻ con khi cô ấy muốn điều gì đó hoặc chỉ để tỏ ra nhút nhát. Ở Trung Quốc, đó là một loại hình nghệ thuật hoàn toàn khác, nơi rất thường thấy những người phụ nữ trưởng thành tung tăng trước công chúng chỉ để có được thứ họ muốn, chẳng hạn như một chiếc váy mới hoặc một món quà. Và đây không phải là điều đơn giản được dung thứ: những phụ nữ không thường xuyên nổi cơn thịnh nộ như thế này, để đạt được điều họ muốn từ người đàn ông của mình, thường bị coi là thiếu chung thủy. Theo một cách nào đó, hành vi trẻ con này phản ánh trách nhiệm của một người đàn ông khi chu cấp cho những người phụ nữ trong cuộc đời mình.

    Dồn nén cơn tức giận
    Dồn nén cơn tức giận
  9. Trong nhiều ngôn ngữ châu Á, màu xanh lam và xanh lục theo được xem là các sắc thái của cùng một màu. Ví dụ: ở Nhật Bản, điều này đã gây ra sự phức tạp khi thiết kế đèn giao thông ở nơi đây. Về mặt kỹ thuật, các bộ luật thường yêu cầu rằng ánh sáng để "di chuyển" là màu xanh lá cây, nhưng ở Nhật, màu xanh lam mới là màu có thể di chuyển tốt nhất. Một lưu ý khác nữa là màu xanh lam nhạt và xanh lam đậm thường được coi là các màu khác nhau (được cho là tương tự như cách màu đỏ và hồng được coi là các màu khác nhau vậy).


    Nguồn: BRIGHTSIDE
    Ngay cả những màu sắc của đèn giao thông cũng không giống nhau trên khắp thế giới
    Ngay cả những màu sắc của đèn giao thông cũng không giống nhau trên khắp thế giới



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy