Top 5 Cuốn sách về phong tục tập quán của người Việt

Thu Hoai 170 0 Báo lỗi

Phong tục tập quán có thể hiểu là những thói quen hay chuẩn mực trong cuộc sống hằng ngày và được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đất nước Việt Nam có 54 dân tộc ... xem thêm...

  1. Phong tục làm cho sắc thái văn hóa trở nên đa dạng, phong tục giúp chúng ta phân biệt được cộng đồng này, dân tộc này, nước này khác với cộng đồng khác, dân tộc khác, nước khác. Sống đúng với phong tục của nước mình, dân tộc mình mới là sống đúng với truyền thống. Phong tục Việt Nam nói chung và các phong tục của dân tộc thiểu số trên lãnh thổ Việt Nam nói riêng là một đề tài vô tận, bởi nước ta có 54 dân tộc với rất nhiều phong tục, nghi lễ văn hóa khác nhau.


    Vẻ đẹp của những phong tục trong cách thờ cúng tổ tiên, cách tổ chức lễ tết hay những tục lệ trong hiếu, hỷ,.. là những hoạt động mang đậm ý nghĩa văn hóa truyền thống của dân tộc Việt. Vì thế, nếu muốn hiểu về văn hóa truyền thống thì phải tìm hiểu từ các phong tục bởi đây chính là tấm gương phản ánh chân thực nhất cuộc sống.


    100 Điều Nên Biết Về Phong Tục Việt Nam giới thiệu một số phong tục, tập tục trong hiếu hỷ hay những ngày lễ tết lớn tiêu biểu nhất của Việt Nam. Hơn nữa, cuốn sách còn giới thiệu một số những tục lệ hay, những ngày lễ của các vùng miền và một số dân tộc tiêu biểu. Hầu hết các phong tục vẫn được duy trì đến ngày hôm nay, nhưng một số phong tục bị mai một đi theo thời gian và một số khác được chắt lọc hoặc được kết hợp với nhau cho phù hợp với xã hội hiện đại.


    Link mua: shopee.vn/Sách-100-điều-nên-biết-về-phong-tục-Việt-Nam-(bìa-mềm)-i.46423940.2093704521?

    100 điều nên biết về phong tục Việt Nam
    100 điều nên biết về phong tục Việt Nam
    100 điều nên biết về phong tục Việt Nam
    100 điều nên biết về phong tục Việt Nam

  2. Thọ mai gia lễ là một cuốn sách tập hợp các tập tục tang lễ, mà tác giả là cư sĩ Hồ Sĩ Tân (1690-1760), sống ở làng Hoàng Hậu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã ghi chép lại. Cũng có người cho rằng, sách viết theo lời chỉ bảo của Thượng thư Hồ Sĩ Dương (1621-1681). Vì cuốn sách vốn đã rất hoàn bị và tỉ mẩn, nên rất nhiều đời Nho sĩ, triều đình của nước ta, thường trích lục, sao chép lại từng phần rồi chuyền tay nhau, đưa các điều sách nói đến như là kim chỉ nam hành động của mọi tang gia lúc đang bối rối bận rộn.


    Tất cả nghi lễ, tục lệ đã có sẵn của người xưa để lại nói về tấm lòng hiếu thảo của con cháu báo đáp công ơn CHA MẸ, ÔNG BÀ, TỔ TIÊN của mình, đồng thời nhắc nhở mọi người đừng bao giờ bỏ quên cội rễ.


    Tuy nhiên những tập tục trên, ngày nay nhiều điều đã có thay đổi nhất định để phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội mới, sách giới thiệu đầy đủ tập tục xưa để bạn đọc tham khảo.


    Link mua: shopee.vn/Sách-Thọ-mai-gia-lễ-(-Phong-tục-dân-gian-về-tục-cưới-hỏi-ma-chay-của-người-Việt-Nam)-2022-i.21120437.22103881082?

    Thọ mai gia lễ (Phong tục dân gian về tục cưới hỏi ma chay của người Việt Nam)
    Thọ mai gia lễ (Phong tục dân gian về tục cưới hỏi ma chay của người Việt Nam)
    Thọ mai gia lễ (Phong tục dân gian về tục cưới hỏi ma chay của người Việt Nam)
    Thọ mai gia lễ (Phong tục dân gian về tục cưới hỏi ma chay của người Việt Nam)
  3. Thọ mai sinh tử là phong tục cổ truyền dẫn giải rõ ràng về cách áp dụng ngày giờ, cũng như những quan điểm liên quan đến sinh nở, kết hôn, trường thọ, bảo vệ sức khỏe, ma chay theo quan niệm của người xưa, giúp người đọc tìm hiểu về phong tục tập quán, tránh xa những hủ tục lạc hậu.


    Tất cả các nội dung này tạo nên cuốn sách bàn về Thọ mai sinh tử, những nghi lễ, phong tục, quan niệm của người xưa liên quan đến cuộc sống đời người. Cuốn Thọ mai sinh tử giúp ta hiểu thấu đáo phong tục truyền thống, tiếp nhận lấy những gì tinh hoa và gạt bỏ những điều lạc hậu, từ đó phát huy thêm tinh hoa của truyền thống dân tộc.


    Link mua: shopee.vn/Sách-Thọ-Mai-Sinh-Tử-Phong-Tục-Dân-Gian-Về-Sinh-Nở-Cưới-Hỏi-Trường-Thọ-Ma-Chay-Huy-Hoàng-i.65173602.20979946094?

    Thọ Mai Sinh Tử - Phong Tục Dân Gian Về: Sinh Nở, Cưới Hỏi, Trường Thọ, Ma Chay
    Thọ Mai Sinh Tử - Phong Tục Dân Gian Về: Sinh Nở, Cưới Hỏi, Trường Thọ, Ma Chay
    Thọ Mai Sinh Tử - Phong Tục Dân Gian Về: Sinh Nở, Cưới Hỏi, Trường Thọ, Ma Chay
    Thọ Mai Sinh Tử - Phong Tục Dân Gian Về: Sinh Nở, Cưới Hỏi, Trường Thọ, Ma Chay
  4. Mỗi nước có một phong tục riêng. Phong tục ấy kỳ thuỷ hoặc bởi tự một vài người mà rồi bắt chước nhau thành ra thói quen. Hoặc bởi ở phong thổ và cách chính trị, cách giáo dục trong nước mà thành ra. Hoặc bởi các phong tào ở ngoài tràn vào rồi mà dần dần tiêm nhiễm thành tục. Nhưng đại để tục gì cũng vậy, phải trải lâu tháng lâu năm mới thành được, mà trong những tục ấy cũng có tục hay, cũng có tục dở. Duy chỉ bởi tai mắt người đã quen, lòng người đã tin dùng, thì dẫu có người biết là dở mà cũng không sao đổi ngay đi được.

    Sách Việt Nam phong tục gồm các nội dung sau:

    • Nói về phong tục trong gia tộc
    • Nói về phong tục hương đảng
    • Phong tục xã hội.

    Link mua: shopee.vn/Sách-Việt-Nam-phong-tục-(bìa-mềm)-Tặng-Kèm-Bookmark-i.229780573.9172312492?

    Việt Nam phong tục
    Việt Nam phong tục
    Việt Nam phong tục
    Việt Nam phong tục
  5. Ngày trước, luật lệ hộ tịch không bắt buộc phải khai sinh cho con ít ngày sau khi đứa bé ra đời, vì vậy không ai vội gì đặt tên cho con ngay và cứ quen gọi tạm bằng tên xấu xí thông thường: thằng cu, thằng cò, cái đĩ, cái hĩm, cũng là có dụng ý để cho dễ lẫn lộn, không có gì đặc sắc đẹp đẽ quý báu khiến tà ma dòm ngó quấy nhiễu và cũng là để tránh người ta quở quang” (Đặt tên).


    “Từ thời Hùng Vương, ta có tục châm trổ hình vẽ trên mình những hình quái vật dưới nước, để làm nghề đánh cá khi bơi lội khỏi bị nạn giao long cắn hại” (Xăm mình). Nước mắm là gia vị chính yếu thì ở các tỉnh dọc theo miền duyên hải người ta làm bằng cá biển; những thức ăn luộc như thịt gà, vịt, heo và rau đậu, đều chấm nước mắm, các món xào nấu kho đều phải tra nước mắm mới ngon, khắp nước ta từ trẻ đến già không một người nào mà không biết ăn nước mắm và không bữa ăn nào là không có nước mắm, nếu không ăn chay (Mắm).


    “Hẳn không một ai lạ gì hai tiếng gia đình. Đơn thuần là một vợ một chồng sống chung trong một nếp nhà với những người con thường chưa đến tuổi trưởng thành. Nhiều người còn có cha mẹ (cũng gọi là bố mẹ) ở chung. Cũng có những gia đình trên cha mẹ lại còn ông bà, kể đến hàng con là bốn đời. Đặc biệt nữa là những gia đình còn có hàng cụ (sinh ra ông bà) kể đến hàng con ở cuối cùng là năm đời. Những trường hợp ít có này được coi là phúc đức lắm, không dễ gì mà được, khác hơn giàu sang có nhiều người được, cho nên thường được mọi người trầm trồ khen ngợi, đồn đại xa gần: Ngũ đại đồng đường (năm đời cùng nhà)” (Gia tộc).


    Tộc phả là quyển sổ biên tên từ ông thủy tổ trở xuống lần lượt theo thế thứ tất cả những ngành trong họ đến đời dưới chót. Gia phả là quyển sổ chép các thế hệ của từng nhà; nói vậy không phải nhà nào cũng đều có gia phả. Nhà năm bảy anh em trai thì thường thường chỉ có người anh trưởng lo việc chép kế tiếp vào gia phả của cha để lại. Những người em có học hay có tiền của thì tự làm lấy hay nhờ người sao chép gia phả kia để giữ riêng (Tộc phả, gia phả).


    Link mua: shopee.vn/Sách-Đất-lề-quê-thói-Phong-tục-Việt-Nam-(bìa-mềm)-tái-bản-i.30302081.13169888008?s

    Đất lề quê thói - Phong tục Việt Nam
    Đất lề quê thói - Phong tục Việt Nam
    Đất lề quê thói - Phong tục Việt Nam
    Đất lề quê thói - Phong tục Việt Nam




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy