Rèn viết đúng trọng tâm từng nhóm chữ

Không có việc gì là dễ dàng ngay từ lúc đầu cả và đối với việc luyện chữ cũng thế, nếu giáo viên cùng một lúc đòi hỏi học sinh viết đúng và đẹp ngay tất cả các loại chữ là điều rất khó thực hiện. Vậy nên, giáo viên có thể phân loại chữ viết thành các nhóm chữ có cấu tạo gần giống nhau về chữ viết, mỗi tuần rèn một nhóm nhất định, rèn viết đúng, viết đẹp nhóm này thì mới chuyển sang rèn nhóm chữ khác, nhằm giúp học sinh rèn thật tỉ mỉ và chi tiết từng nhóm chữ. Thường thì, những giáo viên giàu kinh nghiệm hay căn cứ vào đặc điểm cấu tạo nét và mối quan hệ về cách viết các chữ cái để chia nhóm chữ và xác định chữ trọng tâm đại diện cho mỗi nhóm chữ học sinh hay sai chỗ nào, học sinh gặp khó khăn gì khi viết các chữ ở nhóm đó với mục đích giúp học sinh viết đúng kĩ thuật ngay từ đầu.


Nhóm 1: Gồm các chữ là m, n, i, u, ư, v, r, t

  • Lỗi hay mắc phải: viết chưa đúng nét nối giữa các nét, nét móc thường bị đổ nghiêng, khi hất lên thường choãi chân ra nên không đúng.
  • Biện pháp khắc phục: Trọng tâm rèn luyện là các nét móc: móc ngược, móc xuôi, móc hai đầu sao cho thật đúng, thật ngay ngắn trước khi ghép các nét tạo thành chữ.

Nhóm 2: Gồm các chữ: l, b, h, k, y

  • Lỗi hay mắc phải: viết sai điểm giao nhau của nét và chữ viết còn cong vẹo.
  • Biện pháp khắc phục: giáo viên cho học sinh xác định rõ ràng điểm giao nhau của nét khuyết bằng 1 dấu chấm nhỏ, rồi rèn cho học sinh thói quen luôn đưa bút từ điểm bắt đầu qua đúng chấm sau đó mới đưa bút lên tiếp thì mới viết đúng. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần rèn cho học sinh biết viết nét sổ thật đúng, thật thẳng ở ngay các bài nét chữ cơ bản khi nào thành thạo thì mới tiến hành viết nét khuyết nhằm đạt mục tiêu viết được nhóm chữ số 2 này thật thẳng và thật ngay ngắn.

Nhóm 3: Gồm các chữ: o, ô, ơ, ă, â

  • Lỗi hay mắc phải: Ở nhóm này, học sinh hay viết sai từ chữ O như chiều ngang quá rộng hoặc quá hẹp, nét chữ không đều đầu to đầu bé.
  • Biện pháp khắc phục: Đầu tiên, giáo viên cần dạy học sinh viết đúng chữ O để làm cơ sở cho viết đúng các chữ khác trong nhóm.
Rèn viết đúng trọng tâm từng nhóm chữ
Rèn viết đúng trọng tâm từng nhóm chữ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy