Sử dụng từ ấn tượng; ngừng nghỉ tạo điểm nhấn

Nếu bạn đang nói mà cảm thấy phía dưới họ chăm chú lắng nghe, nhìn bạn thì chắc chắn bạn đã thành công. Nhưng ngược lại, nếu bạn cứ thao thao bất tuyệt trong khi đó người ở dưới ngáp dài ngáp ngắn hay lờ đờ buồn ngủ thì thôi, tin tôi đi, bạn diễn đạt chưa ổn đâu! Vậy làm như thế nào để diễn đạt lôi cuốn người nghe? Làm thế nào mà người nghe không cảm thấy nhàm chán?


Vậy, điều đầu tiên nội dung bài hãy mở rộng vốn từ vựng. Trong giao tiếp, từ vựng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Dù nội dung có mới lạ, đột phá đến thế nào cũng khó lôi cuốn được người nghe bởi sự đơn điệu, không phong phú và thiếu đi sự linh hoạt. Bạn có thể làm điều đó thông lý qua đọc sách, báo, truyện thật nhiều và thật thường xuyên. Những hoạt động này giúp vốn từ vựng và cách diễn đạt, cách đặt câu hỏi trở nên phong phú hơn. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho bạn kiến thức về các vấn đề xã hội để bạn có thể sử dụng như một dẫn chứng, một sự liên tưởng hay một ví dụ nhằm tăng tính thuyết phục cho bài nói của mình.


Ngoài ra trong bài nói của bạn cần có lúc ngừng nghỉ tạo điểm nhấn. Bạn đừng bao giờ thuyết trình liên tục mà không có sự ngơi nghỉ. Hãy cố gắng tạo điểm nhấn thông qua những cụm từ đắt giá. Nếu chỉ diễn đạt đều đều bạn cũng sẽ cảm thấy mất kiểm soát bởi người nghe mệt mỏi mà còn làm bài thuyết trình không có điểm nhấn. Nhớ tạm dừng thường xuyên. Giống như một bài văn có dấu phẩy dấu chấm hay tách đoạn...chuyển ý....Khi sử dụng từ ngữ ấn tượng, tạo điểm nhấn bạn nên tạm dừng một vài giây sẽ khiến lời nói của bạn có thêm “sức nặng”, mang đến thời gian cho bạn và khán giả cùng suy nghĩ về chủ đề bạn nói. Bên cạnh đó, khi chuyển sang một chủ đề mới, hãy sử dụng những “liên từ” thích hợp. Tạm dừng và để người nghe nhận ra chủ đề đang thay đổi, nhưng vẫn không làm mất đi dòng suy nghĩ của bạn và tính logic của bài diễn thuyết.

Sử dụng từ ấn tượng; ngừng nghỉ tạo điểm nhấn
Sử dụng từ ấn tượng; ngừng nghỉ tạo điểm nhấn
Sử dụng từ ấn tượng; ngừng nghỉ tạo điểm nhấn
Sử dụng từ ấn tượng; ngừng nghỉ tạo điểm nhấn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy