Xác định nhu cầu thị trường
Sau khi đã nắm chắc các kiến thức về ẩm thực chay, việc tiếp theo bạn cần làm đó là bạn cần tìm hiểu và xác định rõ nhu cầu và sở thích ăn chay hiện nay. Nhu cầu có lớn không? Đối tượng chủ yếu là ai? Mục tiêu kinh doanh tiệm cơm chay muốn nhắm đến đối tượng nào? Món chay nào được yêu thích và phổ biến nhất? Thời điểm nào mọi người ăn chay nhiều? Để trả lời những câu hỏi này, ngoài việc am hiểu bạn phải tìm kiếm địa điểm, mặt bằng để kinh doanh tiệm cơm chay, để từ đó giúp bạn định hình được những hướng đi cho mình.
Một điều rất cần thiết với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào là xác định nhu cầu thị trường cũng như xác định tập khách hàng tiềm năng, không ngoại trừ với lĩnh vực mở quán ăn chay. Để có một quán ăn chay thành công, bạn cũng cần phân tích kỹ nhu cầu thị trường cũng như focus tới tập khách hàng tiềm năng của mình. Ví dụ, bạn sẽ đi theo mô hình buffet chay với đối tượng khách hàng đa dạng, nhiều độ tuổi hơn, hay mô hình eat -clean với các suất ăn chay đóng hộp, phục vụ dân công sở, văn phòng? Tất cả đều phải được tính toán kỹ càng để đưa ra các chiến lược phù hợp nhất.