Top 5 Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Nguyen Tran 26 0 Báo lỗi

Địa hình Việt Nam vốn bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi và biển đảo. Những tuyến đường cao tốc và những cây cầu vượt biển hình thành giúp kết nối các địa phương ... xem thêm...

  1. Với chiều dài 5440m Cầu vượt biển Tân Vũ chính là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu Tân Vũ thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15km. Điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, phần cầu có chiều dài 5440m; phần đường dẫn dài 10,19km. Cây cầu này còn sử dụng tất cả các công nghệ hiện đại nhất của Nhật như phương pháp đúc sẵn các đốt dầm bê tông cốt thép đã được áp dụng vào xây dựng cây cầu này.


    Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m. Bề rộng 29,5km với 6 làn xe 4 xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tốc độ đi là 80km/h. Nhờ vậy việc đi lại từ tp Hải Phòng đến đảo Cát Bà chỉ mất 5-10p thay vì mất cả tiếng đi phà như hiện nay. Một điều đặc biệt nữa ở cây cầu cày đó là được trang bị một đường hầm đặc biệt dưới mặt cầu. Đường hầm này được coi là một hộp kỹ thuật khổng lồ của công trình thế kỷ này.


    Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện có tầm quan trọng rất lớn trong việc kết nối toàn khu vực. Đặc biệt, cây cầu này nối liền với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và sân bay quốc tế Cát Bi. Nhờ đó, cây cầu đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa ra cảng trong khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

    Cầu vượt biển Tân Vũ (5.440m)
    Cầu vượt biển Tân Vũ (5.440m)
    Cầu vượt biển Tân Vũ (5.440m)
    Cầu vượt biển Tân Vũ (5.440m)

  2. Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất miền Trung và cũng là cầu vượt biển dài thứ 2 Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Đây là một công trình nối liền giữa thành phố Quy Nhơn và Nhơn Hội gồm 54 nhịp và tổng chiều dài toàn tuyến cầu lên đến 7km cầu chính dài 2477m. Ngoài ra, siêu công trình này bao gồm một cây cầu chính vượt qua đầm Thị Nại và 5 cây cầu nhỏ bắc qua sông Hà Thanh.


    Cầu bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 2002 với kỹ thuật thiết kế hiện đại của Áo, Úc và khả năng chịu được trọng tải lớn. Vào ngày 12 tháng 12 năm 2006, ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ Khánh Thành cây cầu này. Đặc biệt, cây cầu này được xem là một trong những công trình mang tính biểu tượng của người dân tại tỉnh Bình Định góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như thu hút đông đảo khách du lịch đến đây khám phá sự độc đáo của cây cầu này.

    Từ trên cao nhìn xuống, Cầu Thị Nại Quy Nhơn trông giống như một bức tranh thiên nhiên trữ tình, thơ mộng khi tọa lạc giữa biển trời mênh mông. Hình ảnh cây cầu trải dài trên mặt biển xanh ngọc bích như một tấm lụa vải trắng xóa kết nối giữa hai vùng đất của tỉnh Bình Định.


    Cầu Thị Nại đi vào hoạt động đã góp phần đánh thức những tiềm năng hệ thống cảng biển của tỉnh Bình Định. Cầu không chỉ có giá trị lớn về mặt kinh tế – xã hội mà còn là một điểm nhấn quan trọng về du lịch của Quy Nhơn. Kiến trúc nổi bật mà khung cảnh thiên nhiên thơ mộng đã giúp nơi đây thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách thập phương. Trở thành một trong những điểm dừng chân không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước.

    Cầu vượt biển Thị Nại (2.477m)
    Cầu vượt biển Thị Nại (2.477m)
    Cầu vượt biển Thị Nại (2.477m)
    Cầu vượt biển Thị Nại (2.477m)
  3. Nằm trong dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, Cầu vượt biển Vân Tiên là cây cầu vượt biển dài nhất Quảng Ninh và cũng là cầu vượt biển dài thứ 3 tại Việt Nam. Cầu Vân Tiên dài hơn 1500m, nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên được hợp long sáng 5/12, có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Đây là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

    Công trình được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép, bề rộng mặt cầu 25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h.


    Trong quá trình triển khai, công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m. Do đó, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công cầu mất nhiều thời gian.


    Cầu vượt biển Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long. Đồng thời, kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các KKT trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

    Cầu vượt biển Vân Tiên (1515m)
    Cầu vượt biển Vân Tiên (1515m)
    Cầu vượt biển Vân Tiên (1515m)
    Cầu vượt biển Vân Tiên (1515m)
  4. Là cây cầu dài thứ 2 của Quảng Ninh, cầu Vân Đồn 1 dài 490m nằm trên tuyến cao tốc Vân Đồn. Đây là mắt xích quan trọng trong tuyến giao thông trọng yếu của Quảng Ninh. Nằm ở phía đông Hạ Long, trước đây Vân Đồn với địa hình cách trở gồm nhiều hòn đảo lớn nhỏ khác nhau nên việc liên kết, đi lại giữa các xã đảo không hề thuận lợi. Trước năm 2005 người dân muốn tới Vân Đồn phải đi phà qua sông Tái Xá nối Vân Đồn với Cẩm Phả. Sau khi cầu vượt biển Vân Đồn khánh thành và đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian di chuyển, liên kết thuận lợi giữa các vùng.


    Dự án cầu vượt biển Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2000, do sở GTVT làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư là 145 tỷ đồng, nối liền đường 334 với QL18. Tháng 5/2002 công trình trình được khởi công xây dựng, sau gần 3 năm đến ngày 1/1/2005 cầu vượt biển Vân Đồn chính thức đi vào hoạt động.


    Công trình được đưa vào sử dụng đã hiện thực hóa ước mơ của người dân nơi đây. Sau khi cầu được xây dựng đã kết nối huyện đảo này với các khu vực khác trong tỉnh, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực miền tây vào thành phố Hạ Long xuống Vân Đồn tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và giao thương phát triển kinh tế. Đồng thời mở ra cơ hội mới thu hút hút đầu tư vào Vân Đồn. Cùng với cảng Cái Rồng và các công trình khác, cầu Vân Đồn đã góp phần tạo ra thời cơ vận hội mới cho Quảng Ninh, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế, tạo tiền để để Vân Đồn ngày càng bứt phá.

    Cầu vượt biển Vân Đồn (490m)
    Cầu vượt biển Vân Đồn (490m)
    Cầu vượt biển Vân Đồn (490m)
    Cầu vượt biển Vân Đồn (490m)
  5. Đầu tiên phải kể đến trong danh sách này là cây cầu vượt biển Đề Gi dài gần 400m tại Bình Định. Đây là cây cầu thứ 2 sau cầu Thị Nại được xây dựng năm 2022. Nằm trong dự án đường ven biển quốc gia ĐT639, Cây cầu này được xem là công trình quan trọng và khó thi công nhất của dự án, phải mất đến 10 tháng thi công đến tháng 2/2023 chính thức đi vào hoạt động.

    Cầu vượt biê Đề Gi có chiều dài 396m, trong đó, cầu dẫn phía huyện Phù Cát gồm 3 nhịp, dài 118m. Cầu dẫn phía huyện Phù Mỹ gồm 2 nhịp dài 78 m. Cầu chính gồm 3 nhịp, tổng chiều dài 200m. Mặt cầu thảm nhựa rộng hơn 17m với tốc độ lưu thông khoảng 80km/h.


    Cầu Đề Gi được thi công hoàn thành đã góp phần gỡ nút thắt tuyến giao thông liên hoàn ven biển kết nối từ TP Quy Nhơn ra đến thị xã Hoài Nhơn, hình thành tuyến đường giao thông chiến lược ven biển. Rút ngắn hơn 40 phút để đi từ xã Cát Khánh, huyện Phù Cát đến xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ. Đây cũng chính là ước mơ bao đời nay của người dân ven biển 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ, về cây cầu nối liền 2 địa phương bị ngăn cách. Cầu Đề Gi được thi công hoàn thành mở ra một không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Định, trước hết về du lịch, đô thị, kinh tế biển, giúp khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương ven biển, tạo cú huých cho phát triển kinh tế - xã hội.

    Cầu vượt biển Đề Gi (400m)
    Cầu vượt biển Đề Gi (400m)
    Cầu vượt biển Đề Gi (400m)
    Cầu vượt biển Đề Gi (400m)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy