Ẩm thực của Hội An

Mặc dù Hội An tuy nhỏ so với các địa điểm du lịch khác nhưng văn hóa ẩm thực ở Hội An vô cùng phong phú, đa dạng để cho du khách lựa chọn và thưởng thức. Một số món ngon và địa chỉ sau đây sẽ giúp ích cho bạn khi đến thăm và thưởng thức ẩm thực tại Hội An.

1. Cơm gà Phố Hội

Với sự tỉ mỉ, khéo léo trong cách chế biến người Hội An đã tạo ra một món cơm gà đủ tạo dấu ấn để du khách thập phương cho nó một cái tên riêng: “Cơm gà phố Hội”. Cơm gà phố Hội được ăn với hành tây, đu đủ dầm chua ngọt, rau thơm Trà Quế, còn có một chén súp ăn kèm càng làm tăng thêm phần hấp dẫn.

2. Cao Lầu

Theo nhiều người dân sống lâu năm ở khu phố cổ Hội An nói thì Cao Lầu xuất hiện ở Hội An khoảng từ thế kỷ 17. Có lẽ vì thế mà món cao lầu này chịu ảnh hưởng khá nhiều từ ẩm thực của người Trung Hoa. Tuy vậy, cao lầu Hội An vẫn mang đậm một nét riêng và duy chỉ có ở Hội An mới có món Cao Lầu đúng chất.

3. Bánh bao, bánh vạc

Đây là hai loại bánh có cách làm và nguyên liệu gần giống nhau, nó thường được ăn chung trên một đĩa bánh. Cái khác là nhân bánh vạc được làm từ tôm giã nhuyễn trộn với một chút tiêu, tỏi, hành, sả cùng những gia vị bí truyền, còn nhân bánh bao thì được làm từ thịt heo, nấm mèo, hành lá thái mỏng rồi xào cùng gia vị bí truyền đó. Có lẽ phần gia vị này cũng là một bí quyết gia truyền nào đó mà khiến bánh bao, bánh vạc ngon khi thưởng thức ở Hội An.


4. Bánh đập – hến xào

Đây là một món ăn dân dã nhất tại Hội An, du khách sẽ được thưởng thức miếng bánh đập giòn rụm trong miệng được ăn kèm với hến xào vừa miệng là món ăn cực hấp dẫn ở Hội An.

5. Chè bắp

Chè bắp là một món ăn dân dã trở nên rất nổi tiếng ở Hội An bởi nó được chế biến từ bắp của những người dân nơi đây. Chè có vị ngọt vừa, thơm thanh tao và tự nhiên của bắp mới bẻ, khác với chè ở miền Nam, chè bắp Hội An không nấu chung với nước dừa nên có hương vị nguyên chất của bắp non, chỉ khi ăn ta mới cho chút nước cốt lên trên để tăng vị béo của chén chè. Mùa bắp Cẩm Nam cũng là mùa chè, nhiều nhất là từ tháng 3 – tháng 9.

6. Bánh bèo Hội An

Người ta thường chọn loại gạo ngon để làm bánh bèo, nhân bánh bèo là tôm, thịt. Khách vào quán, người chủ sẽ sắp nhiều chén bánh nhỏ lên khay, lấy nhân đổ vào, thêm chút dầu mỡ, tương ớt, hành thơm rồi bày lên bàn thưởng thức. Đặc biệt, khi ăn bánh bèo phải dùng đến “dao tre”, đó là một thanh tre vót hình lưỡi dao nhìn rất dân dã, kiểu ăn như thế cũng gợi nhiều sự hiếu kỳ cho khách, tạo nên kiểu ẩm thực khác biệt giữa bánh bèo với các món ngon Hội An khác được chế biến từ gạo.

7. Mì Quảng

Đây được xem là một trong những đặc sản bật nhất của xứ Quảng. Nhìn bên ngoài thì Cao Lầu và Mỳ Quảng gần giống nhau nhưng chỉ cần bạn ăn thử một lần thôi bạn sẽ thấy đây là hai món ăn khác biệt nhau hoàn toàn, bởi sợi mỳ mềm hơn còn Cao lầu sợi mỳ dai hơn. Mì Quảng thường được ăn cùng với tôm, thịt, trứng cút… Tất cả đều ngấm gia vị, đậm đà, khi ăn mỳ Quảng không thể thiếu bánh tráng nướng giòn và rau sống ăn kèm, thêm một miếng chanh và ớt xanh sẽ làm tăng hương vị của tô mỳ hơn nhiều lần.

8. Bánh tráng (bánh cuốn/bánh ướt)

Cũng gần giống như bánh cuốn Thanh Trì Hà Nội, thay vì là bánh tráng mỏng kèm với nhân nấm tai mèo (mộc nhĩ) thì ở Hội An bánh tráng còn có thêm tôm chấy nữa nên hương vị rất đặc trưng. Khi ăn, bánh được cho thêm chút mỡ hành rất thơm, ăn kèm chả lụa (giò lụa) kèm ít rau mùi, đu đủ, carot dầm chua ngọt, tương ớt.

9. Bánh xèo Hội An

Đây là đặc sản được coi là chính hiệu của vùng đất phố Hội. Ngoài gạo là nguyên liệu chính dùng để làm bánh xèo thì còn có thêm tôm, thịt, giá đỗ, lá hành. Để đúc bánh xèo người làm phải ngồi bên bếp lửa liên tục rất nóng nực, do đó để thưởng thức món này được ngon nhất là từ tháng 10 – tháng 12, lúc này thời tiết se lạnh sẽ rất tuyệt khi bạn được thưởng thức những cái bánh xèo nóng hổi.

Cao Lầu
Cao Lầu
Bánh xèo
Bánh xèo

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy