Án mạng đêm giáng sinh

Được nhiều tờ báo lớn như Times Literary Supplement, The New York Times Book Review, The Observer hay đánh giá đây là một trong những tiểu thuyết xuất sắc nhất của Agatha Christie, Án mạng đêm giáng sinh từng tiếp tục gây bão độc giả vào những năm 40 của thế kỷ trước cho tới tận ngày nay.


Với kết cấu chính của cuốn truyện là vụ án mạng trong phòng kín, nhưng Agatha Christie lại không hề gây ra cảm giác nhàm chán cho người đọc, luôn khiến họ phải rơi vào bất ngờ khi biết cái kết của câu chuyện do thám tử tài danh Hercules Poirot mở ra.


Cuốn sách kể về một vụ án mạng đẫm máu ngay vào những ngày cuối cùng của năm, và rơi đúng đêm Giáng sinh, tại một ngôi biệt thự xa hoa lộng lẫy Gorston Hall của tỷ phú kim cương Simeon Lee - hiện đang sống tuổi già tàn tật bên cạnh người con trai cả Afred Lee cùng vợ mình là Lydia. Nhân lễ Giáng Sinh, ông quyết định mời tất cả các con trai của mình cùng gia đình về đoàn tụ tại Gorston Hall. Đó là người con trai thứ ba George Lee, một nghị sĩ keo kiệt sống dựa vào bố cùng cô vợ Magdalene kém tới 20 tuổi. Con trai út David Lee, một nghệ sĩ vốn từ mặt ông Simeon đã lâu do căm ghét cách đối xử của bố với mẹ mình, và anh ta chỉ quyết định về đoàn tụ sau khi được vợ anh là Hilda thuyết phục. Ngoài ra còn có thêm ba người khách khác là Pilar Estravados - con gái của Jennifer cùng ông Simeon, đứa con thứ hoang đàng của ông Simeon là Harry Lee đã bỏ nhà đi từ lâu và Stephen Farr, con Ebenezer Farr - một người bạn làm ăn của ông Simeon ở Nam Phi.


Sau bữa trưa ngày lễ GIáng sinh, ông Simeon đã công bố lại di chúc cùng việc chửi mắng thành viên gia đình nhà Lee với sự chứng kiến của viên sĩ quan cảnh sát địa phương Sugden theo lời mời của ông ta. Mọi chuyện tưởng chừng như êm đẹp, thế nhưng, một tiếng thét lớn đến chói tai lẫn trong tiếng động mạnh phát ra từ phòng vị tỷ phú này đã làm tất cả mọi người trong nhà cuống cuồng chạy xuống và họ đã phát hiện, sau cánh cửa khóa trong là ông Simeon - đang nằm chết trối trên một vũng máu đỏ lòm đang xối ra từ động mạch bị cắt sâu trên cổ. Vụ án mạng đã biến đêm Giáng sinh trở thành đẫm máu đáng sợ. Viên sĩ quan Sugden đã nhanh chóng lên lạc với sếp là Johnson, tình cờ lại đang trò chuyện với thám tử Hercules Poirot, và thế là bộ ba nhóm điều tra đã nhanh chóng được thành lập và đi tới kết luận rằng hung thủ là chính một trong số thành viên gia đình Lee ở đây hoặc hai người hầu cận thân thiết của ông Simeon. Ngoài ra, cuộc điều tra cũng phát hiện rằng Pilar không phải con gái thật cũng như Farr cũng chỉ là kẻ mạo danh. Cô ta đã lấy danh của Pilar thật sau khi chết vì bom trên đường đi để đến nhận Simeon làm cha, còn Farr là Stephen, vì mê đắm Pilar giả nên đã giả làm con người bạn của ông Simeon để được gần nàng.


Như vậy, ai là hung thủ? Kẻ ác độc tàn bạo đó là ai? Ngay lúc này, mọi sự nghi ngờ đều dồn lên hai kẻ mạo danh kia, cùng với những người con trai của ông Simeon, là ai trong số họ? Kết quả được Poirot công bố sau quá trình điều tra khá nhanh gọn, hung thủ chính là Sugden, đúng vậy, là viên sĩ quan cảnh sát tưởng chừng như không liên quan ấy. Thực tế, Sugden chính là đứa con trai hoang của ông Simeon, trả thù bố bằng cách sát hại và tham gia điều tra để đánh lạc hướng của vụ án, nhưng hắn ta nào có ngờ được đôi mắt tinh tường của Poirot là thế, luôn bình tĩnh và đi đúng hướng, cuối cùng là tìm ra hung thủ - một kẻ ác không ai có thể ngờ tới.


Án mạng đêm Giáng sinh đã được xuất bản tại Việt Nam vào năm 2017 với bản quyền Tiếng Việt thuộc NXB Trẻ. "Luôn bất ngờ đến tinh tế" - là cách mà độc giả Việt Nam nhận xét chung về các tác phẩm của Agatha Christie cũng như riêng cuốn tiểu thuyết này.


Link mua sách:

  • Tiki: https://tiki.vn/an-mang-dem-giang-sinh-p997529.html
  • Fahasa: https://www.fahasa.com/an-mang-dem-giang-sinh.html
  • Vinabook: https://www.vinabook.com/an-mang-dem-giang-sinh-p78672.html
Nguồn ảnh: google.com.vn
Nguồn ảnh: google.com.vn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy