Đuông dừa

“Ai về miền đất xứ dừa/Nhớ đi thưởng thức đừng chừa món đuông”. Đó là câu ca dao giới thiệu về món đuông dừa, đặc sản nổi tiếng chỉ miền Tây Nam Bộ mới có. Đối với người dân miền Tây thì đuông dừa giống như một tặng vật của thiên nhiên, một đặc sản mà không phải lúc nào cũng có. Đuông dừa được chế biến thành nhiều món ngon như: Đuông dừa nướng, đuông dừa ngâm mắm hay chiên bơ,…


Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của loài kiến dương. Bọ kiến dương thường chọn những cây dừa khỏe, khoét lỗ rồi đẻ trứng vào đó. Trứng nở thành ấu trùng, ăn những phần mềm bên trong ngọn cây dừa, chà là… để lớn lên. Đuông dừa ăn rất ngon và là món đặc sản của vùng đồng bằng sống Cửu Long. Đuông dừa nhìn giống như con sâu non, thân mềm nhũn màu sữa, di chuyển kiểu con sâu trườn tới trườn lui nhìn hơi rợn, nhưng nếu ăn được thì sẽ chẳng còn gì hối tiếc.

Ở miền Tây có món ăn khiến nhiều thực khách phương xa khóc thét, đó là món đuông dừa chấm nước mắm ăn sống. Con đuông dừa còn ngọ nguậy nhúng vào chén mắm ớt cay, cứ gắp vậy bỏ vào miệng. Vị béo gần giống như lòng đỏ trứng gà, tan dần trong miệng. Đuông nướng được coi là món dễ ăn nhất. Đuông được chọn là những con béo tròn, xâu vào các que tre vót nhọn, đem nướng trên lửa than, có thể phết chút bơ lên cho thơm. Lửa than phải để nhỏ thôi, nướng chậm đến khi chín vàng rồi gỡ ra. Ăn đuông nướng với các loại rau, chấm mắm me chua ngọt là cách ăn phổ biến của người miền Tây. Vị béo ngậy, thơm nức của đuông hòa với vị chua, mặn, ngọt của nước mắm và mùi hương từ các loại rau tạo nên món ăn ngon hớp hồn thực khách.

Đuông dừa
Đuông dừa
Đuông dừa
Đuông dừa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy