Gỏi sầu đâu

Gỏi sầu đâu là một đặc sản nức tiếng An Giang. Vị ngòn ngọt xen lẫn vị đắng tạo nên hương vị đặc trưng của hương vị miền Tây. Về An Giang mùa nước nổi và ghé thăm vùng biên Châu Đốc, bạn đừng quên thử món đặc sản này. Gỏi sầu đâu được làm từ cây sầu đâu, hay còn gọi là cây xoan ăn gỏi, một loại cây mọc hoang, lá sầu đâu nhỏ, dài và mỏng. Lá sầu đâu có thể được chế biến thành nhiều món ăn, đặc biệt là gỏi sầu đâu. Vị đắng dìu dịu của sầu đâu và vị mặn, ngọt, dai dai của cá hòa quyện với nhau càng làm cho khẩu vị thăng hoa nhờ mùi vị đặc trưng, lạ miệng hoàn toàn không giống với bất cứ loại gỏi nào.


Với những nguyên liệu dễ tìm, ngoài "linh hồn" của món gỏi là sầu đâu thì còn có tôm, thịt, xoài sống, dưa leo…Đĩa gỏi sầu đâu rất hấp dẫn và bắt mắt làm cho bao lữ khách phương xa phải “yêu” ngay cái nhìn lần đầu. Nhìn thoạt lần đầu cứ ngỡ món ăn này rất phức tạp, nhưng thực sự rất đơn giản trong cách chế biến. Lá và hoa sầu đâu sau khi hái được trụng qua nước sôi để làm giảm vị đắng vốn có. Còn không thì người dân nơi đây sẽ rửa thật sạch, để ráo nước. Dưa leo, xoài sống… được rửa sạch bằng nước muối rồi thái thành từng sợi. Thịt ba chỉ luộc chín, thái mỏng, tôm luộc chín, bóc vỏ. Còn một loại gia vị để tăng thêm món ăn đó chính là đậu phộng rang giã nhỏ. Muốn đổi khẩu vị mới, lạ, người dân An Giang còn biến tấu thay thế tôm, thịt ba chỉ thành khô cá lóc hay cá sặc.


Điểm nhấn đặc biệt tạo nên “thương hiệu” cho món gỏi sầu đâu An Giang này là phần nước mắm me. Từ đôi bàn tay khéo léo của người dân An Giang, đã công phu chế biến loại nước chấm “thần thánh” này. Me được nấu cho rã ra, chắt lấy nước cốt, trộn cùng với nước mắm, thêm chút tỏi cùng với ớt băm nhuyễn để tăng hương vị. Trộn đều hỗn hợp, nêm nếm sao cho đạt độ đậm đà, một chút chua của me, cay của ớt, vị nồng của tỏi, kích thích vị giác. Lần đầu được thưởng thức món ăn này, nhiều du khách không quen, cảm thấy vị đắng nhẹ của lá và hoa sầu đâu. Nhưng khi mà lần lượt đưa miếng gỏi vào miệng, nhai và thưởng thức, nhiều hương vị hòa lẫn vào nhau. Vị ngọt, chua của nước chấm cùng chút giòn từ tôm, vị ngọt từ thịt…tất cả tạo nên một sức hút cho món ăn. Món ăn này làm cho nhiều thực khách ăn một lần để rồi nhớ mãi về sau.

Gỏi sầu đâu
Gỏi sầu đâu
Gỏi sầu đâu
Gỏi sầu đâu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy