Top 10 Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ tại nhà bạn nên biết

Mai Tuyet Nguyen 152 0 Báo lỗi

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khá phổ biến, đôi khi người bệnh sẽ bắt gặp các triệu chứng gây ngứa, đau, chảy máu nhưng đôi khi lại không có bất cứ một ... xem thêm...

  1. Ngoài việc dùng thuốc tây, chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng cũng mang lại tác dụng tốt trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh. Bên cạnh đó, nó còn là phương pháp an toàn, ít gây tác dụng phụ. Do đó thường được nhiều người áp dụng.


    Lá bỏng là loại cây phổ biến, thường mọc hoang, sinh sản bằng lá, thân. Loại cây này rất dễ sống, chỉ cần có đủ độ ẩm và ánh sáng là nó đã có thể sinh trưởng được. Theo Đông y, lá bỏng có vị nhạt, tính mát, không độc, hơi chua. Nó được dùng để tiêu độc, tiêu thũng, giảm sưng, hoạt huyết, tiêu viêm…


    Cách chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng đơn giản, hiệu quả


    Có nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng. Người bệnh có thể dùng lá này để điều trị bệnh theo những cách như sau:

    Cách 1: Kết hợp rau sam và lá bỏng chữa bệnh trĩ

    • Chuẩn bị: 6g lá bỏng, 6g rau sam.
    • Cách thực hiện: Đem lá bỏng và rau sam đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra, để ráo. Điều này sẽ giúp loại bỏ hết các vi khuẩn bám trên những nguyên liệu này. Cho chúng vào ấm, sắc lên với nước. Dùng nước này để uống hàng ngày sẽ giúp khắc phục được các triệu chứng bệnh trĩ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng nó để nhai trực tiếp, sau đó nuốt nước. Kiên trì thực hiện thường xuyên cũng sẽ mang lại những tác dụng tốt.

    Cách 2: Bài thuốc đắp từ lá bỏng chữa bệnh trĩ: Bên cạnh cách dùng lá bỏng kết hợp với rau sam chữa trĩ, bạn có thể dùng lá bỏng để đắp lên vùng hậu môn. Nó sẽ giúp các bũi trĩ teo bớt.

    • Cách thực hiện như sau: Đem lá bỏng rửa sạch, cho vào cối rồi giã nát. Dùng nó để đắp trực tiếp lên vùng hậu môn đang bị trĩ. Áp dụng thường xuyên để bài thuốc này mang đến hiệu quả tốt.

    Cách 3: Chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng từ việc kết hợp nhiều vị thuốc khác

    Để mang đến tác dụng tốt hơn, bạn có thể kết hợp lá bỏng với các vị thuốc khác. Cách chữa trị này được thực hiện như sau:

    • Chuẩn bị: 30g lá bỏng, 10g trắc bá, 10g nhọ nồi, 10g ngải cứu.
    • Cách làm: Các vị thuốc trên đem rửa sạch, cho vào ấm và sắc lên với nước. Dùng nước này để uống một lần mỗi ngày sẽ mang đến tác dụng tốt trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh.

    Áp dụng các cách chữa trĩ từ lá bỏng cần phải kiên trì và dùng trong thời gian tương đối dài thì mới có hiệu quả. Các bài thuốc từ cây lá bỏng thường chỉ áp dụng cho các trường hợp bị trĩ nhẹ. Đối với những người bị nặng, nên đi khám và được chỉ định các biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

    Chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng
    Chữa bệnh trĩ bằng lá bỏng

  2. Chữa bệnh trĩ bằng cây xấu hổ được xem là một trong những bài thuốc nam được khá nhiều người biết, giúp giảm xoa dịu các cơn đau vùng hậu môn, an toàn cho đường ruột của người bệnh.


    Trong Đông y, cây xấu hổ có vị hơi đắng, ngọt, hơi độc, có tính hàn. Đối với việc điều trị bệnh trĩ, hầu như tất cả bộ phận của cây xấu hổ đều được sử dụng, bởi các bộ phận ấy đều có đặc tính của dược phẩm. Không quá khó khăn để tìm gặp các cây xấu hổ ở quanh khu vực bạn sống, ven đường, bụi rậm, khu ẩm ướt hay vùng hoang sơ đều có sự xuất hiện của chúng. Người bệnh có thể thu nhặt vừa đủ một nắm mỗi ngày để điều trị bệnh trĩ. Dưới đây, toplist sẽ chia sẻ cho bạn đọc cách thực hiện loại cây này để chữa bệnh trĩ mà bạn có thể thực hiện nay tại nhà.

    Cách thực hiện:

    1. Đem một nắm cây xấu hổ (các bộ phận) rửa sạch bằng nước để loại bỏ lớp đất cát còn dính phải, nhặt bỏ các tạp chất bám vào rồi vớt để ráo.
    2. Cắt cây xấu hổ thành từng đoạn khoảng 3 – 5 cm, đem sao khô rồi sau đó mang đi phơi nắng hoặc sấy khô.
    3. Sử dụng một nhúm cây xấu hổ cùng với một ít rượu trắng cho vào một chén hoặc tô sứ ngâm trong khoảng 1 – 2 ngày rồi đem chưng hoặc hấp cách thủy.
    4. Quan sát khi màu thước chuyển dần sang màu vàng sậm, rượu bây dần hơi thì tắt bếp và lấy chén thuốc ra ngoài, cần cẩn thận tránh gây bỏng da.
    5. Chắt lọc phần bã chỉ lọc lấy phần nước cốt, chia chén thuốc thành hai lần dùng mỗi ngày, nên dùng khi còn nóng hoặc ấm, nếu thuốc nguội nên đem đi hâm nóng lại trước khi dùng.
    6. Người bệnh cần kiên trì sử dụng mỗi ngày, sau một tuần sử dụng, người bệnh có thể giảm liều lượng, và kiên trì sử dụng 1 – 2 tháng hoặc cho đến khi đỡ dần và khỏi hẳn, cơn đau rát không còn làm bạn khó chịu là được.


    Không thể phụ định được mức độ an toàn giữa việc điều trị bệnh bằng bài thuốc nam với việc dùng thuốc Tây. Sử dụng cây xấu hổ để điều trị bệnh trĩ giúp cải thiện đáng kể các nhược điểm của thuốc Tây y như: Có thể áp dụng điều trị cho phần lớn các đối tượng, an toàn khi dùng cho người lớn tuổi và phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú. Không gây ra tác dụng phụ, nếu có đó cũng chỉ là số ít và nhanh chóng biến mất sau vài ngày. Thuốc nam không gây hại nhiều đến hệ tiêu hóa, đường ruột, thuốc thấm sâu vào trong cơ thể, giúp đào thải các độc tố, thanh lọc cơ thể, giải nhiệt.

    Chữa bệnh trĩ bằng cây xấu hổ
    Chữa bệnh trĩ bằng cây xấu hổ
  3. Chữa bệnh trĩ bằng cây vông nem là phương pháp trị bệnh dân gian rẻ tiền, thao tác thực hiện đơn giản nên được nhiều người áp dụng. Sở dĩ lá vông nem có thể khắc phục được một số biểu hiện khó chịu của bệnh là do trong thành phần của dược liệu chứa các chất có khả năng giảm đau, kháng khuẩn, ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm.


    Cây vông nem (tên khoa học là Erythrina variegata, thuộc họ Đậu Fabaceae) còn được gọi bằng một số cái tên khác là thích đồng bì, hải đồng bì. Theo y học cổ truyền, vị thuốc lá vông nem có tính chát, vị đắng, quy và kinh can thận, có tác dụng thông kinh lạc, khứ phong thấp, an thần, gây ngủ, sát trùng, giảm đau… Do vông nem có tính sát trùng, lên da non, sinh cơ nên có thể dùng để chữa bệnh trĩ.


    Hướng dẫn cách dùng lá vông nem chữa bệnh trĩ


    Bạn có thể tham khảo một số cách dùng lá vông nem chữa bệnh trĩ sau đây:

    Đắp thuốc bên ngoài

    • Nguyên liệu cần chuẩn bị:
    1. 7 – 8 lá vông nem – không nên chọn lá quá non hoặc quá già.
    2. 30 – 40 ml giấm thanh.
    • Thực hiện:
    1. Lá vông đem rửa sạch rồi ngâm với muối hạt trong khoảng 3 phút thì vớt ra, để ráo nước, giã nhuyễn.
    2. Giấm thanh đun sôi, để nguội.
    3. Cho giấm thanh lượng vừa phải ào trong lá vông nem đã được giã nhuyễn. Điều chỉnh tỉ lệ phù hợp sao cho hỗn hợp thu được không được quá lỏng nhưng cũng không nên quá đặc.
    4. Dùng thuốc trên đắp lên búi trĩ, có thể dùng băng gạc băng lại để cố định. Trong thời gian đắp thuốc, hạn chế đi lại hoặc vận động mạnh.
    5. Thực hiện 3 – 4 lần mỗi ngày, liên tục trong ba ngày.

    Thuốc uống từ lá vông nem

    • Nguyên liệu cần chuẩn bị:
    1. 15 gam lá vông nem
    2. 15 gam lá sen
    • Thực hiện:
    1. Sắc uống mỗi ngày.

    Khi điều trị bệnh trĩ bằng lá vông nem, bạn cần lưu ý một số điều sau đây: Vệ sinh hậu môn thật sạch trước khi dùng thuốc đắp. Điều này giúp hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn. Không sử dụng bã thuốc chà mạnh lên hậu môn để tránh tình trạng xây xát, chảy máu, viêm nhiễm, tổn thương nghiêm trọng hơn. Lá vông nem có chứa một số thành phàn gây ức chế lên thần kinh trung ương, có thể gây buồn ngủ khi dùng đường uống.
    Tác dụng của bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem cần nhiều thời gian để phát huy. Do đó, bạn cần thực hiện đều đặn, kiên trì, tránh ngắt quảng giữa liệu trình để thu được hiệu quả tối ưu nhất.

    cây vông nem
    cây vông nem
  4. Việc áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng cây rau sam sẽ giúp người bệnh cải thiện tốt bệnh lý và những triệu chứng khó chịu ở vùng hậu môn. Sở dĩ cây rau sam có khả năng điều trị bệnh trĩ là do dược liệu mang trong mình tính hàn, vị chua và không có độc. Nhờ đó rau sam có tác dụng giúp thanh mát cơ thể, giải độc và đào thải độc tố. Đồng thời thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, phòng ngừa tình trạng lở loét và bệnh táo bón – nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh trĩ phát triển theo chiều hướng xấu. Bên cạnh đó những hoạt chất có trong rau sam còn có tác dụng kháng viêm, tiêu viêm, sát khuẩn, ức chế các hoạt động và loại bỏ nhanh các loại vi khuẩn gây hại.


    Theo y học hiện đại, cây rau sam chứa nhiều vitamin, khoáng chất và một số dưỡng chất có lợi khác mang tên: Acid folic, cholin… Những dưỡng chất này đều rất tốt cho sức khỏe của người bệnh. Hơn thế chúng còn có khả năng cải thiện tình trạng sưng tấy ở vùng hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện, ngứa ngáy, đau rát khó chịu… Đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tốt quá trình điều trị bệnh trĩ. Một số hóa chất hữu cơ thuộc họ phenethylamine và catecholamine có trong cây rau sam gồm: Dopamin, DOPA… có khả năng tác động làm thanh lọc cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó Dopamin hoạt động như một chất dẫn truyền dây thần kinh và là một hoóc môn. Vì thế hóa chất hữu cơ này đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể và não.

    Bài thuốc xông chữa bệnh trĩ bằng cây rau sam

    Tương tự như những bài thuốc xông khác, bài thuốc xông chữa bệnh trĩ bằng cây rau sam có khả năng điều trị bệnh trĩ từ bên ngoài. Khi xông, những dưỡng chất có trong dược liệu sẽ tác động đến vùng hậu môn đang bị sưng một cách mạnh mẽ. Điều này không chỉ giúp người bệnh cải thiện bệnh lý mà còn giúp giảm sưng, giảm viêm, sát khuẩn. Đồng thời giúp giảm nhanh tình trạng đau rát, ngứa ngáy, chảy máu khi đi đại tiện và giúp người bệnh có tinh thần thoải mái hơn.

    • Nguyên liệu:
    1. 20 gram rau sam tươi
    2. Muối hạt.
    • Cách thực hiện:
    1. Loại bỏ phần lá bị hư, lá úa sau đó rửa sạch rau sam. Cho rau sam vào nồi cùng với 1 lít nước lọc.
    2. Thực hiện đun sôi dược liệu trong 10 phút để những tinh chất có thể tiết ra. Thêm vào nồi khoảng 5 gram muối hạt và đun sôi thêm 5 phút. Việc sử dụng muối hạt sẽ giúp người bệnh làm tăng khả năng diệt khuẩn
    3. Sau khi vệ sinh hậu môn sạch sẽ, dùng mền hoặc khăn bông lớn phủ kín nồi nước xông và vùng hậu môn.
    4. Người bệnh thực hiện xông trong 30 phút hoặc xông cho đến khi lượng nước trong nồi nguội dần và không còn bóc hơi
    5. Khi nước nguội, người bệnh thực hiện ngâm và rửa hậu môn thêm 10 phút
    6. Sử dụng 1 lần/ngày.

    Người bệnh cần áp dụng bài thuốc xông chữa bệnh trĩ bằng cây rau sam từ 7 – 10 ngày sẽ nhận thấy bệnh tình thuyên giảm. Những triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra cũng được khắc phụcChữa bệnh trĩ bằng món ăn từ rau sam

    Rau sam không chỉ là một loại dược liệu dùng để chữa bệnh mà chúng còn là nguyên liệu giúp chế biến ra những món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Mặt khác những món ăn ngày cũng có tác dụng hỗ trợ tốt quá trình chữa bệnh trĩ. Người bệnh có thể chế biến rau sam thành những món ăn đơn giản, thơm ngon tùy thích để ăn mỗi ngày.

    Bài thuốc xông chữa bệnh trĩ bằng cây rau sam
    Bài thuốc xông chữa bệnh trĩ bằng cây rau sam
  5. Cây lược vàng là một vị thuốc có tác dụng chữa được nhiều bệnh lý khác nhau. Trong dân gian, cây lược vàng được nhiều người dùng để điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Với tác dụng giảm đau, giảm loét, kháng viêm, thanh nhiệt, hoạt huyết,… người bệnh trĩ có thể dùng lược vàng để cải thiện bệnh.


    Một số mẹo chữa bệnh trĩ bằng cây lược vàng

    Khi dùng cây lược vàng để trị bệnh trĩ, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo như sau:

    Dùng tươi

    1. Dùng trực tiếp lá lược vàng tươi là cách điều trị đơn giản nhất. Người dùng nên chọn những chiếc lá tươi xanh, sau đó rửa sạch trước khi dùng.
    2. Người bệnh ăn trực tiếp lá lược vàng tươi sống hàng ngày. Lá lược vàng sẽ bổ sung chất xơ, tăng cường vitamin, giúp giảm đau,… từ đó cải thiện cơn đau và thu nhỏ dần những búi trĩ. Lá lược vàng sẽ giúp người bệnh đi đại tiện dễ dàng hơn, giúp mau lành vết thương do búi trĩ gây ra.

    Điều trị trĩ bằng rượu cây lược vàng

    Người dùng còn có thể ngâm rượu cây lược vàng để làm thuốc chữa bệnh. Người dùng chọn một đoạn thân cây lược vàng khoảng 12 đốt trở lên. Cách chế biến như sau:

    1. Bước 1: Rửa sạch thân cây lược vàng, để ráo nước trước khi dùng.
    2. Bước 2: Thái mỏng phần thân cây lược vàng.
    3. Bước 3: Ngâm cây lược vàng với rượu trắng. Đậy kín nắp, bảo quản ở nơi bóng tối, tránh ánh sáng. Ngâm rượu trong vòng 10 ngày thì có thể dùng được.
    4. Người bệnh uống khoảng 25 giọt trước bữa ăn 30 phút. Liệu trình điều trị là dùng trong 10 ngày. Sau đó, người bệnh có thể dùng thêm 7 ngày tiếp theo. Rượu lược vàng giúp giảm đau, hoạt huyết, kháng viêm hiệu quả.

    Không tự ý bỏ thuốc Tây khi dùng cây lược vàng để trị bệnh trĩ. Những bài thuốc từ cây lược vàng chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, hoàn toàn không thể thay thế thuốc đặc trị. Người dùng chỉ được bỏ dùng thuốc Tây khi bác sĩ cho phép.
    Cây lược vàng và các bài thuốc có thể không phù hợp với cơ địa của một số bệnh nhân. Do đó, nếu dùng thuốc không thấy hiệu quả hoặc xuất hiện những biểu hiện lạ, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và xử lý.

    Chữa bệnh trĩ bằng cây lược vàng
    Chữa bệnh trĩ bằng cây lược vàng
  6. Bồ kết là vị thuốc được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau như quai bị, chữa chứng sưng vú, chốc lở, rụng tóc… Trong đó chữa bệnh trĩ bằng bồ kết cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng


    Các bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng bồ kết:
    Để chữa bệnh trĩ bằng bồ kết, bạn có thể áp dụng các bài thuốc sau đây:

    Bài thuốc 1:

    • Chuẩn bị khoảng 15 quả bồ kết đem đi rửa sạch, cho vào nồi và đun sôi lên cùng với nước. Sau đó đổ nước này ra chậu cho nguội bớt rồi ngâm hậu môn vào. Cứ ngâm cho tới khi nước nguội thì lau khô.
    • Khi áp dụng bài thuốc này bạn cũng cần phải chú ý đến nhiệt độ của nước thuốc khi sử dụng. Tránh để nước nóng hoặc nguội quá. Đối với những người có búi trĩ bị lòi ra hậu môn, trong quá trình ngâm rửa có thể dùng tay để đẩy chúng vào. Sau đó cố định lại bằng gạc trong khoảng từ 15 – 30 phút. Búi trĩ đã được cố định, tiếp tục lấy khoảng 5 quả bồ kết đem tẩm với sữa, cho vào bếp nướng thật giòn. Dùng nó tán mịn, hòa cùng với mật hoặc đường đặc. Cần chú ý lượng mật hoặc đường đặc được dùng, vì khi trộn bạn cần tạo được một hỗn hợp đặc dẻo. Dùng chúng vo tròn lại thành các viên nhỏ có kích thước như hạt đậu. Cho vào lọ thủy tinh để bảo quản. Mỗi ngày dùng khoảng 20 viên, thực hiện kiên trì trong một thời gian sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm đi đáng kể.

    Bài thuốc 2:

    Đi cầu ra máu khi bị bệnh trĩ là vấn đề không phải hiếm. Vấn đề này nếu diễn ra trong thời gian dài có thể khiến bệnh nhân thiếu máu, dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu. Để điều trị tình trạng này bằng bồ kết, bạn có thể áp dụng cách sau:

    • Chuẩn bị: 200g hạt bồ kết, sữa, mật
    • Cách làm: Đem hạt đi tẩm với sữa, cho vào chảo và rang lên cho vàng. Sau đó dùng nó tán thật mịn, đổ mật vào với lượng vừa đủ. Trộn đều hỗn hợp, vò chúng thành từng viên nhỏ bằng hạt đậu. Uống khoảng 30 viên sau mỗi bữa ăn 30 phút sẽ giúp bệnh được cải thiện
    Chữa bệnh trĩ từ bồ kết đơn giản, an toàn
    Chữa bệnh trĩ từ bồ kết đơn giản, an toàn
  7. Dùng vừng đen để chữa bệnh trĩ bạn có tin? Đây là một trong những phương thuốc chữa bệnh trĩ của dân gian nhưng không phải ai cũng biết. Bệnh trĩ sẽ không còn cơ hội “ghé thăm” bạn nếu người bệnh biết cách sử dụng nguyên liệu này và điều trị đúng cách.


    Trong vừng đen có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho con người như vitamin, chất xơ, chất dầu, Protein, Methionine, Phytin, Cholin cùng với một số thành phần khác. Theo nghiên cứu dược lý hiện đại, hầu như không hạt vừng đen không ẩn chứa bất kỳ độc tố nào, an toàn sử dụng để điều trị trĩ cho trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú.


    Phương thuốc chữa bệnh trĩ bằng vừng đen

    • Nguyên liệu: 500 gram vừng đen
    • Cách thực hiện:
    1. Đem 500 gram vừng đen rửa qua nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn, nhặt bỏ những hạt lép nổi trên mặt nước và cặn bã ở đáy nước.
    2. Cho vào chảo nóng để rang đến khi đủ chín, lưu ý không được để vừng đen cháy, cần đảo đều tay, hạ lửa nhỏ khi đảo.
    3. Chờ hạt vừng đen nguội dần rồi đem giã nhuyễn và cất trữ vào trong hũ để sử dụng dần.
    4. Mỗi lần sử dụng hai muỗng lớn hạt vừng đen giã nhuyễn, hòa cùng với một ít nước ấm.
    5. Người bệnh uống hỗn hợp trên mỗi ngày hai lần (buổi sáng và tối trước khi đi ngủ).

    Chữa bệnh trĩ bằng vừng đen và mật ong

    Mật ong có vị ngọt, chứa nhiều chất oxy hóa, kháng khuẩn tốt, khi kết hợp cùng với vừng đen hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất hiệu quả, đạt được kết quả như mong muốn, bệnh tình được đẩy lùi sau vài ngày sử dụng.

    • Nguyên liệu:
    1. Vừng đen
    2. Mật ong
    • Cách thực hiện:
    1. Rửa sạch vừng đen bằng nước, vớt bỏ những phần hạt lép hay cặn bã nổi trên mặt nước, vò sạch như vò cơm để loại bỏ bụi bẩn, nên rửa với nước nhiều lần.
    2. Vớt vừng đen để ráo nước.
    3. Cho vừng đen vào chảo nóng rồi rang qua, đảo đều tay để vừng đen chín đều, không bị cháy.
    4. Khi hạt vừng đen nổ lốp đốp, tắt bếp để nguội bớt rồi cho vào hũ thủy tinh để cất trữ.
    5. Mỗi lần sử dụng ba phần vừng đen và một phần mật ong, vừng đen cần giã nhuyễn rồi trộn cùng với mật ong.
    6. Nhai hỗn hợp trên rồi nuốt trôi hoặc có thể vò thành viên rồi nuốt ực cùng với nước ấm. Mỗi ngày sử dụng một lần.
    Dùng vừng đen để chữa bệnh trĩ
    Dùng vừng đen để chữa bệnh trĩ
  8. Dùng bột sắn dây chữa bệnh trĩ là một trong những cách chữa dân gian khá phổ biến. Với tác dụng thu liễm và tiêu viêm, bột sắn dây có thể hỗ trợ làm giảm kích thước búi trĩ và cải thiện hiện tượng sưng viêm ở hậu môn. Theo y học cổ truyền, sắc dây có vị ngọt, tính mát, tác dụng thoát nhiệt, giải độc, sinh tân chỉ khát, phát biểu, được sử dụng để chữa các chứng bệnh do nhiệt uất kết như trĩ, nôn ra máu, chảy máu cam…

    Ngoài ra, nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã chứng minh thành phần trong cát căn (sắn dây) có tác dụng thu liễm (co mạch) và tiêu viêm. Với tác dụng này, bột sắn dây có thể hỗ trợ làm giảm kích thước búi trĩ và cải thiện hiện tượng sưng viêm ở hậu môn. Bên cạnh đó, thực nghiệm trên thỏ được gây sốt nhân tạo còn cho thấy sắn dây có khả năng hạ thân nhiệt tốt. Vùng tĩnh mạch phình và giãn thường có xu hướng nóng hơn những vùng da bình thường. Triệu chứng nóng đi kèm với sưng viêm sẽ gây đau nhức dữ dội. Vì vậy khi uống bột sắn dây, cơn nóng sốt và đau nhức ở bệnh nhân trĩ sẽ được cải thiện đáng kể.


    Mách bạn 2 cách dùng bột sắn dây chữa bệnh trĩ


    Uống bột sắn dây chữa bệnh trĩ

    Để đảm bảo tác dụng của cách chữa này, bạn cần thận trọng trong việc lựa chọn nguyên liệu. Tránh sử dụng bột sắn dây không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến kết quả điều trị, thậm chí gây tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

    • Thực hiện:
    1. Cho 2 thìa bột sắn dây vào nước sôi để nguội.
    2. Thêm ½ thìa đường và khuấy cho tan hoàn toàn.
    3. Uống đều đặn mỗi ngày 1 lần.
    4. Sau khoảng vài tuần thực hiện cách chữa này, bạn sẽ nhận thấy triệu chứng đau rát và sưng nóng thuyên giảm đáng kể. Ngoài ra, bạn có thể dùng 120g bột sắn dây nấu cùng 15g gạo tẻ. Khi cháo chín dùng ăn trong ngày để nhuận tràng và hạn chế táo bón.

    Rau má và sắn dây điều trị bệnh trĩ

    Bên cạnh đó, bạn có thể phối hợp giữa rau má và sắn dây để tăng tác dụng thanh nhiệt và cải thiện cơn đau của bệnh. Rau má có vị đắng nhẹ, tính mát, tác dụng giải độc, sát khuẩn, hạ thân nhiệt, phá huyết ứ. Kết hợp giữa rau má và sắn dây sẽ giúp giảm kích thước búi trĩ, hạn chế tình trạng nhiễm trùng, sưng nóng và đau nhức ở hậu môn.

    • Thực hiện:
    1. Dùng 20g rau má ngâm nước muối rồi rửa sạch
    2. Giã nát và cho thêm nước sôi để nguội vào, vắt lấy nước cốt
    3. Hòa nước cốt rau má với 10g bột sắc dây, thêm đường vào uống
    Uống bột sắn dây chữa bệnh trĩ
    Uống bột sắn dây chữa bệnh trĩ
  9. Trĩ (còn được gọi là bệnh lòi dom) là thuật ngữ đề cấp đến hiện tượng các tĩnh mạch quanh khu vực hậu môn và trực tràng bị sưng, viêm. Nhiều người đã lợi dụng tính chất săn se niêm mạc, kháng khuẩn, tiêu viêm của lá bàng để vận dụng trong việc điều trị bệnh trĩ.

    Trong dân gian có lưu truyền bài thuốc trị bệnh trĩ bằng lá bàng như sau:

    • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 nắm lá bàng.
    • Thực hiện:
    1. Rửa lá bàng sạch sẽ với nước muối để loại bỏ sạch bụi bẩn, tạp chất hoặc vi khuẩn bám trên lá.
    2. Cho lá bàng vào trong nồi nước Sôi, đậy vung, đun tiếp tục trong khoảng 7 – 10 phút thì tắt bếp, cho ra một chậu nhỏ.
    3. Dùng nước lá bàng để xông vùng hậu môn trong vòng 15 – 20 phút. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý vệ sinh hậu môn thật sạch trước khi thực hiện.
    4. Khi nước nguội, dùng nước trên để rửa nhẹ quanh hậu môn.
    5. Thực hiện 2 lần mỗi ngày, duy trì cho đến khi bệnh có biểu hiện thuyên giảm.

    Theo kinh nghiệm truyền lại, lá bàng giúp làm se tĩnh mạch cạnh hậu môn, trực tràng đang bị giãn nở do trĩ. Bên cạnh đó, các hoạt chất chống viêm kháng khuẩn cũng hỗ trợ ngăn nhiễm trùng, đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

    Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ [
    Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ [
  10. Dùng xơ mướp chữa bệnh trĩ là phương pháp chữa bệnh theo dân gian được người xưa truyền lại. Ngoài khả năng tác động giúp giảm đau, phương pháp chữa bệnh này còn có tác dụng cầm máu và làm teo nhỏ các búi trĩ.


    Hướng dẫn cách thực hiện bài thuốc dùng xơ mướp chữa bệnh trĩ theo cách người xưa truyền lại:
    Từ những thành phần và công dụng hữu hiệu người bệnh có thể khắc phục bệnh lý và các triệu chứng bằng cách dùng xơ mướp chữa bệnh trĩ như sau:
    • Nguyên liệu:
    1. 3 gram xơ mướp
    2. 20 gram lá khổ sâm (người dùng có thể mua ở tiệm thuốc bắc)
    3. 1 lít nước lọc.
    • Cách thực hiện:
    1. Xơ mướp cần chọn quả đã già, loại bỏ hết vỏ, phần hạt và phần ruột còn sót lại, chỉ lấy phần xơ.
    2. Mang xơ mướp nướng sơ với lửa nhỏ. Người dùng không được nướng quá cháy, chỉ cần nướng sơ, nướng vừa tới là được.
    3. Lá sâm mang đi rửa thật sạch.
    4. Cho xơ mướp, lá sâm và nước lọc vào nồi.
    5. Thực hiện sắc thuốc với lửa nhỏ trong 30 phút hoặc cho đến khi lượng nước trong nồi chỉ còn lại 500ml là được.
    6. Để nguội bớt và chắt lấy phần nước thuốc, chia thuốc thành nhiều lần uống trong ngày. Sử dụng 3 ngày/lần.

    Người bệnh cần kiên trì thực hiện bài thuốc dùng xơ mướp chữa bệnh trĩ 7 ngày liên tục sẽ nhận thấy bệnh tình thuyên giảm, các búi trĩ co lại đáng kể. Ngoài ra tình trạng sưng, viêm, đau rát, chảy máu khi đi đại tiện và một số triệu chứng khó chịu khác cũng không còn.

    Khác với những bài thuốc chữa bệnh theo dân gian khác, cách dùng xơ mướp chữa bệnh trĩ phù hợp với nhiều đối tượng mắc bệnh. Bởi nguyên liệu tạo nên bài thuốc mang độ an toàn cao. Phụ nữ sau sinh cũng có thể sử dụng mà không cần phải lo lắng các tác dụng phụ.

    Dùng xơ mướp chữa bệnh trĩ
    Dùng xơ mướp chữa bệnh trĩ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy