Top 10 Bài thuốc ngâm chân trị phong tê thấp hiệu quả nhất

Mai Tuyet Nguyen 828 0 Báo lỗi

Ngâm chân thường xuyên không những giúp cơ thể khỏe mạn mà còn giúp điều trị bệnh xương khớp hiệu quả, đặc biệt là bệnh phong thấp. Cùng Toplist tìm hiểu những ... xem thêm...

  1. Muối là một trong những chất khoáng thiết yếu không thể thiếu trong món ăn. Bên cạnh đó, chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh hóa của cơ thể, đồng thời giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh lý xương khớp. Người bệnh có thể áp dụng cách trị phong thấp bằng muối đơn giản sau đây để giúp xoa dịu cơ bắp và làm giảm nhanh triệu chứng đau.


    Theo Đông y, muối đi vào 3 kinh chính đó là Vị, Thận và Tâm, có tác dụng thanh tâm lượng huyết, tả hỏa, nhuận táo, đồng thời làm chất dẫn dẫn các thuốc đi vào kinh lạc giúp giảm đau mỏi xương khớp. Nhờ vậy, muối được xem là vị thuốc có tác dụng tốt đối với các bệnh xương khớp như đau mỏi vai gáy, phong thấp, viêm dây thần kinh ngoại vi. Chưa kể đến, đặc tính kháng viêm và sát trùng có trong muối, giúp ức chế và ngăn ngừa tình trạng viêm khớp phát triển theo xu hướng xấu.


    Các nghiên cứu khoa học cũng đã xác định vai trò của muối đối với sức khỏe và bệnh tật. Các nhà nghiên cứu chỉ ra, khi muối được cho vào nước, chúng sẽ hòa tan. Khi đó, các hạt điện tích ngược được tạo thành, một đầu dương mang ion Natri và đầu âm mang ion chloride. Lúc này, chúng sẽ thực hiện quá trình thẩm thấu và điều hòa, giúp cân bằng điện giải và kiểm soát chất lỏng trong cơ thể. Từ đó làm dịu cơ các khớp xương và cơ bắp, giúp hỗ trợ điều trị đau nhức do phong thấp gây nên.


    Bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bằng nước muối mang lại nhiều tác dụng tốt đối với bệnh phong thấp, không chỉ giúp máu huyết lưu thông tốt mà còn tác động vào các huyệt vị trên gan bàn chân nhằm mục đích đả thông kinh mạch, giúp hệ thống xương khớp hoạt động trơn tru hơn. Chưa kể đến, các hoạt chất chứa trong muối thẩm thấu sâu, giúp tác động vào dây thần kinh trung ương, tạo cảm giác thoải mái, giúp tinh thần phấn chấn hơn.


    Cách thực hiện như sau:

    • Sử dụng một chậu nước ấm có nhiệt độ dao động từ 40 – 60 độc C
    • Sau đó cho muối hạt vào, khuấy đều và tiến hành ngâm chân.

    Với cách bài thuốc ngâm chân trị phong thấp này, người bệnh nên thực hiện thường xuyên mỗi ngày để có được kết quả giảm đau và sưng như mong muốn.

    Trong quá trình thực hiện ngâm chân trị phong thấp bằng muối, bệnh nhân nên chú ý đến nhiệt độ nước ngâm, không nóng quá hoặc lạnh quá. Bên cạnh đó, thời gian ngâm chân tốt nhất là từ 15 – 30 phút, tuyệt đối không ngâm quá lâu. Khung thời gian ngâm lý tưởng là sau khi ăn và trước khi đi ngủ 1 tiếng. Đối với người bệnh có vết thương hở ở chân, tốt nhất không nên áp dụng biện pháp này.


    Bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bằng nước muối
    Bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bằng nước muối
    Ngâm chân cùng muối
    Ngâm chân cùng muối

  2. Một trong những công dụng nổi bật của bài thuốc ngâm chân từ nước lá lốt là dùng chữa bệnh phong thấp. Chỉ với nguyên liệu có sẵn ngay trong vườn nhà và vài bước đơn giản người bệnh có thể tạo ra bài thuốc ngâm chân trị phong thấp vô cùng hiệu quả từ lá lốt.


    Cách thực hiện như sau:

    • Người bệnh hái một nắm lá lốt bao gồm cả rễ, thân và lá đem rửa sạch.
    • Cho lá lốt vào nồi đựng 1,5 lít nước và đun sôi.
    • Sau đó, cho thêm một ít muối hạt và khuấy tan.
    • Lọc lấy nước thuốc và tiến hành ngâm chân.
    • Sau 10 – 15 phút ngâm chân, người bệnh lấy chân ra và lau sạch.

    Lưu ý: Trong quá trình ngâm, để bài thuốc làm tăng công dụng chữa trị, bạn nên kết hợp thêm massage hoặc xoa bóp chân. Ngoài ra, nên ngâm chân khi nước ở nhiệt độ từ 40 – 50 độ C, tránh quá nóng hoặc quá nguội.


    Một trong những công dụng nổi bật của bài thuốc ngâm chân từ nước lá lốt là dùng chữa bệnh phong thấp.
    Một trong những công dụng nổi bật của bài thuốc ngâm chân từ nước lá lốt là dùng chữa bệnh phong thấp.
    Thuốc ngâm chân trị phong thấp từ lá lốt
    Thuốc ngâm chân trị phong thấp từ lá lốt
  3. Một vài lát gừng ấm thêm vào nước lá lốt giúp làm tăng công dụng làm ấm chân và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh phong tê thấp.


    Cách thực hiện như sau:

    • Người bệnh sử dụng lá lốt và 1 củ gừng đã được loại bỏ vỏ.
    • Đem hai nguyên liệu trên đi rửa sạch và nấu chung với 1,5 lít nước.
    • Sau khi nước sôi, bạn lọc lấy nước thuốc và chờ nước nguội còn 40 – 50 độ C hoặc pha thêm nước lạnh để làm nguội đều được.
    • Ngâm chân và thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng.

    Dành riêng 10 – 15 phút vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để áp dụng bài thuốc ngâm chân trị phong thấp từ gừng và lá lốt, cảm giác đau nhức xương khớp vào ngày hôm sau sẽ không còn.


    Bài thuốc ngâm chân trị phong thấp từ gừng và lá lốt
    Bài thuốc ngâm chân trị phong thấp từ gừng và lá lốt
    Bài thuốc ngâm chân bằng gừng và lá lốt
    Bài thuốc ngâm chân bằng gừng và lá lốt
  4. Nhờ giàu hoạt chất phenol chống oxy hóa và nhiều hoạt chất khác mà trà xanh mang lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như giúp chống viêm, kháng khuẩn và chống lão hóa. Chưa kể đến, vị thảo dược tự nhiên này còn giúp kích thích hệ thần kinh, làm giảm đau nhức xương khớp và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.


    Cách thực hiện như sau:

    • Dùng một nắm lá chè xanh đem rửa sạch và đun sôi chung với 1 lít nước
    • Lọc lấy nước thuốc, pha nguội rồi ngâm chân

    Để cải thiện tình trạng đau nhức xương và phòng tránh bệnh tái phát, người bệnh nên áp dụng bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bằng trà xanh mỗi ngày.

    Ngâm chân trị phong thấp bằng trà xanh
    Ngâm chân trị phong thấp bằng trà xanh
    Ngâm chân trị phong thấp bằng trà xanh
    Ngâm chân trị phong thấp bằng trà xanh
  5. Thuốc ngâm chân trị phong thấp từ sả, ngải cứu, muối và lá lốt cũng rất hiệu quả bạn nên áp dụng khi cần.


    Cách thực hiện như sau:

    • Dùng 5 nhánh sả, 1 nắm lá ngải cứu, 1 củ gừng tươi và 1 nắm lá lốt với 20g muối hạt to. Đem nguyên liệu đã được làm sạch cho vào ấm chứa 1,5 lít nước và đun sôi. Sau khi nước thuốc sôi, bạn chờ nước nguội đến nhiệt độ thích hợp với bản thân và ngâm chân.
    • Hơi nước ấm hòa quyện với các tinh chất quý chứa trong nguyên liệu sẽ tạo cảm giác thư giãn cho đôi chân, hệ thần kinh và xương khớp, giảm đau hiệu quả.
    • Nên kiên trì thực hiện vào mỗi tối trước khi ngủ bạn sẽ cảm nhận được giấc ngủ ngon hơn, cảm giác đau nhức cũng sẽ được giảm xuống.


    Lưu ý:

    • Khi ngâm chân bằng bắt buộc phải ngâm ngập mắt cá chân khoảng 2cm (không ngâm cả phần cẳng chân). Do cổ chân có nhiều huyệt đạo, ngâm ngập vùng này sẽ giúp khí huyết lưu thông, tác động lên toàn bộ cơ thể.
    • Không nên ngâm chân trước và sau khi ăn khoảng 1 tiếng. Thời điểm tốt nhất là 30 phút trước khi đi ngủ.
    • Không nên ngâm chân quá lâu hay khi nước đã nguội lạnh.
    • Sau khi ngâm nên lau khô chân để tránh ẩm ướt. Vào mùa đông, sau khi ngâm chân xong nên lau khô với khăn sạch rồi lập tức ủ ấm.
    Thuốc ngâm chân trị phong thấp từ sả, ngải cứu, muối và lá lốt
    Thuốc ngâm chân trị phong thấp từ sả, ngải cứu, muối và lá lốt
    Thuốc ngâm chân trị phong thấp từ sả, ngải cứu, muối và lá lốt
    Thuốc ngâm chân trị phong thấp từ sả, ngải cứu, muối và lá lốt
  6. Trong các bài thuốc ngâm chân trị phong thấp, hoa cúc là một trong những loại thảo dược được các thầy thuốc Đông y đặc biệt ưa chuộng. Lý do là vì chúng chứa nhiều hoạt chất hóa học có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là hệ xương khớp. Không những thế, hoa cúc còn có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm. Quan trọng hơn hơn chúng còn chứa nhiều hoạt chất tốt cho hệ thần kinh, giúp tinh thần thư giãn, giảm đau và hỗ trợ điều trị phong thấp.


    Cách thực hiện như sau:

    • Sử dụng một nắm hoa cúc phơi khô đem rửa sạch và đun sôi với 1 lít nước
    • Sau đó, lọc lấy nước, chờ nước thuốc nguội hoặc pha thêm nước để nước thuốc hạ đến nhiệt độ thích hợp rồi tiến hành ngâm chân.
    Chỉ với 30 phút ngâm chân mỗi ngày bằng bài thuốc ngâm chân trị phong thấp từ hoa cúc, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức giảm dần và tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn.


    bài thuốc ngâm chân trị phong thấp từ hoa cúc
    bài thuốc ngâm chân trị phong thấp từ hoa cúc
    Ngâm chân trị phong thấp bằng hoa cúc
    Ngâm chân trị phong thấp bằng hoa cúc
  7. Theo các nhà khoa học, vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu, vitamin C và A. Chính vì vậy, khi sử dụng nguyên liệu tự nhiên này nấu nước ngâm chân không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mà còn giúp làm đẹp da. Chưa kể, bài thuốc này còn có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp tinh thần thư thái và giảm đau nhức ở xương khớp.


    Cách thực hiện như sau:

    • Dùng vỏ của 1 – 2 quả bưởi đã phơi khô rồi đem nướng trên bếp lửa khoảng 4 phút
    • Sau đó để nguội và thái vỏ quả bưởi thành từng miếng nhỏ rồi cho vào miếng vải bọc sạch
    • Tiếp đến cho bọc vải này ngâm trong nước nóng khoảng 10 phút để các tinh chất trong vỏ bưởi hòa tan trong nước
    • Sử dụng nước này ngâm chân

    Với cách làm này, bệnh nhân chỉ cần thực hiện đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ, tình trạng đau nhức do phong thấp gây ra sẽ được cải thiện đáng kể.

    Ngâm chân bằng vỏ bưởi hiệu quả trị phong thấp rất tốt
    Ngâm chân bằng vỏ bưởi hiệu quả trị phong thấp rất tốt
    Ngâm chân bằng vỏ bưởi
    Ngâm chân bằng vỏ bưởi
  8. Với đặc tính khử phong và khử hàn tốt, gừng thường được giới Y học cổ truyền sử dụng như vị thuốc giúp điều trị bệnh phong thấp khá tốt. Người bệnh chỉ cần sử dụng vài lát gừng tươi ngâm trong nước ấm có thể giúp giảm đau và tạo sự thoải mái cho tinh thần và cơ thể. Chuyên gia nghiên cứu ở Đại học Georgia của Mỹ đã chứng minh, các tinh chất có trong gừng có thể chữa bệnh xương khớp rất tốt, trong đó có bệnh phong thấp.


    Cách thực hiện như sau:

    • Sử dụng một củ gừng tươi, không bỏ vỏ đem rửa sạch, đập dập hoặc thái lát mỏng
    • Sau đó cho vào ấm, thêm 1 lít nước và đun sôi
    • Sau khi nước sôi, tắt bếp và thêm 25 gram muối hạt, khuấy tan đều
    • Cuối cùng chờ nước nguội đến nhiệt độ phù hợp và tiến hành ngâm chân

    Với bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bằng gừng này, nếu người bệnh duy trì 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm đau nhức, đồng thời tạo cảm giác thoải mái và thúc đẩy bệnh bình phục nhanh.

    Với bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bằng gừng này, nếu người bệnh duy trì 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm đau nhức, đồng thời tạo cảm giác thoải mái và thúc đẩy bệnh bình phục nhanh.
    Với bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bằng gừng này, nếu người bệnh duy trì 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm đau nhức, đồng thời tạo cảm giác thoải mái và thúc đẩy bệnh bình phục nhanh.
    Ngâm chân trị phong thấp bằng gừng
    Ngâm chân trị phong thấp bằng gừng
  9. Có thể là một thiếu sót lớn nếu không liệt kê lá trầu không vào danh sách những bài thuốc ngâm chân trị phong thấp được nhiều người lựa chọn điều trị. Với đặc tính tiêu viêm và chống khuẩn, các tinh chất có trong vị thuốc này có tác dụng hỗ trợ giảm đau, đồng thời giúp ngăn chặn viêm nhiễm ở khớp. Bên cạnh đó, lá trầu không còn có công dụng cải thiện tình trạng co cứng ở khớp.


    Cách thực hiện như sau:

    • Sử dụng 5 lá trầu không, rửa sạch và đun sôi với 1,5 lít nước.
    • Hòa tan một ít muối rồi tiến hành ngâm chân trong nước thuốc khoảng 15 – 20 phút,
    Lá trầu không
    Lá trầu không
    Lá trầu không
    Lá trầu không
  10. Nói đến lá ngải cứu thì chắc chắn nhiều người đã từng nghe qua về công dụng của nó. Ngải cứu ngoài là thực phẩm làm các món ăn, cũng có tác dụng lớn trong việc bảo vệ sức khỏe như dùng lá ngải cứu để châm cứu, xông hơi, ngâm chân.... Chỉ với một nắm lá ngải cứu vùng với công thức chế biến đơn giản, bệnh nhân có thể cải thiện triệu chứng đau do phong thấp gây ra ngay tại nhà.


    Cách thực hiện như sau:

    • Lá ngải cứu đem rửa sạch và cho vào nước đun sôi.
    • Sau đó, hòa tan một ít muối hột và ngâm chân.
    • Tiến hành ngâm chân 10 – 15 phút mỗi ngày sẽ giúp đôi chân, xương khớp và hệ thần kinh thư giãn, giảm stress, hỗ trợ điều trị phong thấp.
    Ngâm chân với ngải cứu
    Ngâm chân với ngải cứu
    Ngâm chân với ngải cứu
    Ngâm chân với ngải cứu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy