Top 8 Bệnh người cao tuổi dễ mắc phải vào mùa hè

Huyền Trang 34 0 Báo lỗi

Mùa hè oi bức, nhiệt độ có ngày tới hơn 400C, thậm chí ở miền Trung còn cao hơn, làm tăng đáng kể các ca nhập viện ở người cao tuổi , đặc biệt những người có ... xem thêm...

  1. Bệnh tim mạch là một trong những bệnh người già thường mắc phải nhất vào mùa hè. Mùa hè nóng nực, người cao tuổi bị ra mồ hôi nhiều nên rất dễ bị mất nước và chất điện giải. Trong khi đó, người cao tuổi lại hay mất cảm giác khát nên không chủ động uống đủ nước cần thiết. Mất nước và chất điện giải liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ tim mạch như: tim đập nhanh hơn, huyết áp có thể bị tụt (đặc biệt là ở những người có tiền sử huyết áp thấp). Khi cơ thể bị mất nước và chất điện giải thì khả năng tự điều chỉnh rất khó khăn.


    Ngoài ra người cao tuổi nếu có bệnh tăng huyết áp mà bị lạnh đột ngột (tắm nước lạnh, trong điều hòa có nhiệt độ thấp quá) rất có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm, nếu nhẹ huyết áp tăng gây hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn, nhức đầu, loạn nhịp tim; nặng có thể xuất huyết não, đột quỵ. Vì thế, người cao tuổi cần thiết phải uống nhiều nước, ăn nhiều rau và canh để cơ thể luôn có đủ nước và các chất điện giải; tránh lạnh đột ngột.

    Bệnh tim mạch
    Bệnh tim mạch
    Bệnh tim mạch
    Bệnh tim mạch

  2. Đau nhức xương khớp là bệnh người cao tuổi thường gặp phải nhất vào mùa đông, tuy nhiên thời tiết nóng nực vào ngày hè và thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng sẽ làm xuất hiện đau nhức xương khớp. Đau nhức xương khớp vào mùa hè ở người cao tuổi thường xuất hiện ở các khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp bàn tay, bàn chân.


    Bệnh đau xương khớp càng tái phát nhiều hơn, nhất là đau các khớp vai gáy, đau nhức khớp gối khi người cao tuổi bị mất ngủ, trằn trọc do không khí oi bức vào mùa hè ngay cả vào ban đêm. Vì thế, người cao tuổi cần phải giữ giấc ngủ được ngon giấc, hàng ngày nên xoa bóp nhẹ các bắp cơ, vùng xương khớp, nên tập luyện thể dục dưỡng sinh hoặc các môn thể thao nhẹ nhàng cho người cao tuổi.

    Bệnh xương khớp
    Bệnh xương khớp
    Bệnh xương khớp
    Bệnh xương khớp
  3. Mặc dù mùa hè, nhưng người cao tuổi rất dễ cảm lạnh do chế độ sinh hoạt hàng ngày không hợp lý (đang đi ngoài nắng về hoặc vừa làm việc nặng nhọc đang ra nhiều mồ hôi lại tắm ngay). Những người hay sử dụng điều hòa thì có nguy cơ cao bị viêm họng, viêm phế quản, phổi do thay đổi đột ngột nhiệt độ quá lớn từ trong nhà ra ngoài, cơ thể chưa kịp thích nghi.


    Người cao tuổi có bệnh viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản hoặc hen suyễn, thời tiết nóng lạnh đột ngột cũng sẽ tái xuất hiện, nhất là hen ác tính rất nguy hiểm. Do tuổi cao, khi sốt, nhiệt độ sẽ không tăng cao như ở người trẻ nên dễ bị nhầm bệnh nhẹ nhưng khi có viêm phổi thì tình trạng tổn thương phổi, suy hô hấp sẽ diễn tiến nhanh hơn và nặng nề hơn.

    Bệnh đường hô hấp
    Bệnh đường hô hấp
    Bệnh đường hô hấp
    Bệnh đường hô hấp
  4. Là một trong những chứng bệnh phổ biến trong mùa hè. Thức ăn để trong tiết trời oi bức thường nhanh chóng ôi thiu, phát sinh vi khuẩn gây bệnh. Thói quen ăn uống (ăn rau sống, uống nước đá bị nhiễm khuẩn hoặc các thức ăn bị ô nhiễm...) dễ gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy.


    Người cao tuổi nếu đã ăn uống kém mà lại mắc thêm tiêu chảy thì cơ thể sẽ càng suy kiệt hơn. Chính vì thế, người cao tuổi nên sử dụng những thực phẩm tươi sống, ăn chín uống sôi và chế độ ăn uống lành mạnh khoa học để ngăn ngừa các bệnh tiêu hóa.

    Rối loạn tiêu hóa
    Rối loạn tiêu hóa
    Rối loạn tiêu hóa
    Rối loạn tiêu hóa
  5. Đột quỵ ở người cao tuổi xảy ra vào mùa hè chiếm một tỷ lệ đáng kể do thay đổi nhiệt độ, thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống và nhất là ở những người có tiền sử bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, thiểu năng mạch vành), tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu (tăng cholesterol, triglyceride), đái tháo đường...


    Thống kê cho thấy, tỷ lệ đột quỵ ở người cao tuổi thường xảy ra vào chiều tối hoặc nửa đêm về sáng lúc mà thân nhiệt có nhiều thay đổi. Nhiệt độ càng cao thì mức độ đột quỵ càng nặng. Một số dấu hiệu đột quỵ vì nắng nóng bao gồm: mặt đỏ bừng, nhiệt độ cơ thể cao, nhức đầu, buồn nôn, mạch nhanh, chóng mặt và không tiết mồ hôi mặc dù thời tiết vô cùng nắng nóng. Do đó, người cao tuổi nên hạn chế đi lại hay làm việc trong những ngày nắng nóng vào những giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, cần đội nón mũ rộng vành khi đi ngoài nắng, dùng máy điều hòa nhiệt độ thì nên để nhiệt độ khoảng 26 - 28 độ C.

    Đột quỵ
    Đột quỵ
    Đột quỵ
    Đột quỵ
  6. Khi có một giấc ngủ ngon, cơ thể sẽ khỏe mạnh và tràn đầy sức sống vào ngày hôm sau để bắt đầu một ngày mới. Giấc ngủ là cần thiết đối với sức khỏe con người, tuy nhiên không phải ai cũng có được giấc ngủ ngon và ngủ đủ giấc vào ban đêm đặc biệt đối với người cao tuổi.


    Thời tiết thay đổi nóng sang lạnh, mưa gió thất thường khiến người cao tuổi dễ gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ dẫn tới những điều tồi tệ đối xảy ra với sức khỏe. Đối với người cao tuổi, giấc ngủ giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Sức khỏe của người cao tuổi bị ảnh hưởng nếu giấc ngủ không ngon. Khi thời tiết thay đổi cơ thể người cao tuổi sẽ mất nhiều năng lượng hơn để thích nghi. Việc này gây ra tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi.


    Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi là một chứng bệnh đáng ngại. Biểu hiện của tình trạng này là khi đi ngủ thường trằn trọc mãi không ngủ hoặc rất dễ ngủ tuy nhiên người cao tuổi lại dễ thức giấc hoặc tỉnh sớm.Khi gặp phải chứng rối loạn giấc ngủ thì người cao tuổi sẽ rơi vào tình trạng cơ thể không được hồi phục sức khỏe đầy đủ. Điều này khiến họ mệt mỏi, suy nhược và bị ảnh hưởng tới thần kinh. Nếu tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài có thể khiến người cao tuổi chán nản, bị trầm cảm hoặc thường xuyên cáu gắt, chán ăn và bi quan, buồn bã,...

    Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi
    Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi
    Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi
    Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi
  7. Vào mùa nắng nóng, một số bệnh về da cũng thường gặp ở người cao tuổi như viêm da dị ứng gây ngứa. Ngứa có khi không chỉ ở một vùng của da và lan tỏa nhiều nơi, thậm chí có trường hợp viêm da dị ứng nhiễm trùng gây mưng mủ, lở loét.


    Bệnh zona là bệnh do vi rút gây ra và thường chúng ký sinh sẵn trong cơ thể một số người đã từng bị bệnh thủy đậu (loại vi rút gây bệnh thủy đậu cũng đồng thời là vi rút gây zona).Sự thay đổi nhiệt độ của mùa hè kèm theo sức đề kháng giảm là những điều kiện tốt cho loại vi rút gây bệnh zona tái xuất hiện, đặc biệt là ở người cao tuổi. Bệnh zona ở người cao tuổi thường là loại zona thần kinh. Ngoài việc làm cho da tổn thương có khi gây bội nhiễm thì đau nhức, khó chịu và kéo dài nhiều ngày, có khi nhiều tháng.


    Cần giữ cơ thể khô, thoáng vào mùa nắng nóng, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm phát triển trong môi trường ẩm. Cần có chế độ ăn uống hợp lý, nhiều rau quả, tránh các thức ăn kích thích, cay nóng. Tăng cường vệ sinh thân thể, giữ da khô thoáng, sạch sẽ. Mặc quần áo rộng, thoáng, thấm mồ hôi, ưu tiên đồ sáng màu để tránh bắt ánh nắng.

    Bệnh về da
    Bệnh về da
    Bệnh về da
    Bệnh về da
  8. Cảm nắng là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi khi họ ra ngoài nắng. Bởi họ có hệ thống miễn dịch bị suy giảm do tuổi đã cao. Say nắng là do chiếu xạ của tia cực tím ánh nắng mặt trời hoặc đang ở trong phòng máy lạnh có nhiệt độ thấp đi ra ngoài đường hoặc tắm sông, ao hồ hoặc tắm biển lúc nắng gắt, nhiệt độ tăng cao.


    Bởi vì khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 38 - 390C, thậm chí cao hơn, hiện tượng thường hay gặp nhất là say nắng ở cả người lớn và trẻ em, do cơ thể mất nước nhiều vì tiết mồ hôi, rối loạn nghiêm trọng về điều hoà thân nhiệt khi bị ánh nắng mặt trời gay gắt chiếu vào người, nhất là vùng gáy.

    Cảm nắng, say nắng
    Cảm nắng, say nắng
    Cảm nắng, say nắng
    Cảm nắng, say nắng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy