Top 12 Bí quyết cải thiện kỹ năng nói tiếng anh không thể bỏ qua

Mong Đừng Lớn 1468 0 Báo lỗi

Tiếng Anh ngày càng có vai trò quan trọng trong xã hội ngày nay, khi mà ngôn ngữ này đã trở thành một ngôn ngữ phổ biến trên Thế Giới. Tiếng Anh không chỉ giúp ... xem thêm...

  1. Muốn nói tốt, trước hết bạn cần biết phát âm chuẩn. Tiếng Anh không giống tiếng Viêt là đọc như nào viết như thế, tiếng Anh có hệ thống bảng ký hiệu âm thanh Quốc tế riêng, gọi là bảng IPA, là danh sách cách đọc của các nguyên âm, phụ âm trong tiếng Anh. Học theo bảng này sẽ giúp bạn phát âm chuẩn hơn, nghe tốt hơn và có thể dễ dàng tra cách đọc của một từ mới chính xác hơn bằng từ điển.Một trong những nguồn dạy phát âm chuẩn nhất, giọng Anh - Anh là trang BBC Learning English.


    Học phát âm bài bản
    Học phát âm bài bản
    Học phát âm bài bản

  2. Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng thực tế đúng là vậy. Hãy quên đi mớ ngữ pháp bạn đã từng được học trước đây! Ngữ pháp quan trọng với kỹ năng viết chứ không phải với kỹ năng nói, bởi khi bạn nói, bạn sẽ không có đủ thời gian để nghĩ xem câu này thì cần áp dụng ngữ pháp gì và ra sao là chính xác nhất. Để nói tốt chỉ có thể luyện nói càng nhiều càng tốt. Tự tin nói với càng nhiều người càng tốt, luyện mọi lúc, mọi nơi có khả năng, tận dụng triệt để mọi thời điểm. Đừng sợ sai, đừng xấu hổ ! Nên nhớ rằng, khi còn nhỏ bạn nói tiếng Việt còn sai rất nhiều và bây giờ đứng trước tiếng Anh, bạn là một đứa trẻ.

    Đừng học ngữ pháp
    Đừng học ngữ pháp
    Đừng học ngữ pháp
  3. Khi đọc một bài báo, tạp chí hay bài hát tiếng Anh ... bạn yêu thích hãy đọc to và rõ phát âm từng từ lên. Đừng ngại, tuy nhiên cũng nên lựa không gian để đọc, không nên làm ảnh hưởng tới người xung quanh nha. Không cần quan tâm tới ngữ điệu, ngữ pháp, mục đích của cách này giúp bạn luyện phát âm và quen miệng hơn, cải thiện "chứng cứng miệng" khi nói tiếng Anh.

    Nói chậm và to rõ ràng
    Nói chậm và to rõ ràng
    Nói chậm và to rõ ràng
  4. Nếu bạn muốn học giao tiếp thì tìm những từ tiếng Anh thường được sử dụng khi giao tiếp, học các thành ngữ tiếng Anh. Bởi trong giao tiếp tiếng Anh, người ta sử dụng rất nhiều các thành ngữ, nếu bạn không biết thì không thể hiểu và làm cho cuộc trò chuyện của bạn trở nên khó khăn. Bạn có thể tải cuốn Speaking English like an American để học, bộ sách phù hợp cho ai muốn cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh. Sách có cả bản PDF và audio về các chủ đề trong cuộc sống thường ngày.


    Ngoài ra nếu bạn muốn học từ vựng ilets hay toiec thì bạn có thể tra trên google và tìm cho mình tài liệu phù hợp với trình độ hiện tại. Mỗi ngày chỉ cần học 5 từ mới hoặc 5 câu thành ngữ mới, sau đó tìm cách sử dụng chúng trong các tình huống khác nhau. Luyện tập thường xuyên để biến chúng thành của mình và sẵn sàng sử dụng. Bằng cách này giúp bạn đa dạng từ ngữ, có thể giao tiếp với người bản xứ hiệu quả hơn.

    Học thêm 5 từ mới hàng ngày
    Học thêm 5 từ mới hàng ngày
    Học thêm 5 từ mới hàng ngày
  5. Xem một bộ phim hoặc các chương trình bạn yêu thích bạn sẽ khơi hứng khởi học tiếng Anh trong bạn. Khi xem phim, bạn cố gắng để ý ngữ điệu và cách phát âm của nhân vật để quen với cách nói của người bản địa, giúp đôi tai phân biệt tốt âm, từ đó góp phần cải thiện ngữ âm và ngữ điệu của bạn không hề nhỏ. Có thể đọc to, nhái lại những câu bạn thấy hay, điều này cũng là cách hay giúp luyện nói tiếng Anh hiệu quả.

    Xem phim hoặc các chương trình yêu thích
    Xem phim hoặc các chương trình yêu thích
    Xem phim hoặc các chương trình yêu thích
  6. Bạn có thể tìm các câu lạc bộ tiếng Anh và tham gia thảo luận, nói chuyện với bạn bè hoàn toàn bằng tiếng Anh, cùng tranh luận, thảo luận về một vấn đề nào đó trong cuộc sống bằng tiếng Anh. Cố gắng nói chậm, to, rõ ràng và sử dụng tất cả những từ mới bạn học được vào cuộc trò chuyện để ghi nhớ các từ mới đó, đưa nó vào bộ nhớ vĩnh viễn, thay vì bộ nhớ tạm thời của bạn.
    Học theo các cụm từ cố định
    Học theo các cụm từ cố định
    Học theo các cụm từ cố định
  7. Bạn có thể tìm các câu lạc bộ tiếng Anh và tham gia thảo luận, nói chuyện với bạn bè hoàn toàn bằng tiếng Anh, cùng tranh luận, thảo luận về một vấn đề nào đó trong cuộc sống bằng tiếng Anh. Cố gắng nói chậm, to, rõ ràng và sử dụng tất cả những từ mới bạn học được vào cuộc trò chuyện để ghi nhớ các từ mới đó, đưa nó vào bộ nhớ vĩnh viễn, thay vì bộ nhớ tạm thời của bạn.
    Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh
    Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh
    Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh
  8. Kết bạn với một người nói tiếng Anh hoặc có một người bạn cùng học tiếng Anh là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời. Hai bạn có thể thảo luận các vấn đề, chủ đề trong cuộc sống bằng tiếng Anh và nhờ người bạn của mình sửa sai (nếu đó là người bản địa) và cùng sửa cho nhau những chỗ chưa đúng (nếu đó là người bạn cùng học tiếng Anh).
    Với cách làm này, kỹ năng nói của bạn sẽ lên trình nhanh chóng và rất tự nhiên.
    Có một người bạn cùng học tiếng Anh
    Có một người bạn cùng học tiếng Anh
    Có một người bạn cùng học tiếng Anh
  9. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ hoặc rủ một vài người bạn cùng chí hướng muốn học tiếng Anh hay thậm chí một mình bạn vẫn có thể tìm đến các điểm tập trung nhiều người nước ngoài, chủ động bắt chuyện và nhờ họ dạy, sửa sai phát âm cho bạn. Bạn hãy yêu cầu họ nói chậm và tốt nhất tìm người Anh, Mỹ hoặc những nước dùng tiếng Anh là Quốc ngữ. Đừng xấu hổ, hãy tự tin và mạnh dạn nhờ giúp đỡ. Những người nước ngoài khá nhiệt tình, họ sẵn sàng dạy chúng ta khi được nhờ. Tại Hà Nội, hay các thành phố lớn không thiếu những nơi tập trung người nước ngoài hoặc khu người nước ngoài sinh sống, bạn hãy tìm hiểu và tham gia càng sớm càng tốt nha!

    Tham gia công cuộc săn Tây
    Tham gia công cuộc săn Tây
    Tham gia công cuộc săn Tây
  10. Hãy tìm một công việc làm thêm mà cần sử dụng tiếng Anh, bởi khi đặt mình vào tình huống bắt buộc phải tiếp xúc và giao tiếp bằng tiếng Anh thì kỹ năng nói của bạn mới phát triển cao nhất. Làm công việc liên quan tới sử dụng tiếng Anh không chỉ mang lại cho ta khoản thu nhập tương đối cao so với công việc khác mà còn giúp ta phát triển khả năng tiếng Anh tuyệt vời. Nếu ở Hà Nội bạn có thể xin làm chạy bàn, bán hàng... tại các quán cà phê, cửa hàng... tại khu phố cổ. Nếu ở các thành phố khác thì bạn nghiên cứu xem khu bạn sống, người nước ngoài chủ yếu tập trung ở đâu thì bạn nên tìm việc quanh khu đó.

    Tìm công việc làm thêm sử dụng tiếng Anh
    Tìm công việc làm thêm sử dụng tiếng Anh
    Tìm công việc làm thêm sử dụng tiếng Anh
  11. Từ điển online ngoài phần phiên âm theo IPA thì còn có phần đọc từ của người nước ngoài theo giọng Anh - Anh và Anh - Mỹ, giúp bạn củng cố kiến thức khi học IPA đồng thời học phát âm chuẩn theo giọng mình thích. Chỉ cần tải một từ điển tiếng Anh vào điện thoại để có thể tiện lợi mang theo người, khi gặp những từ mới bạn có thể tra ngay để học, học mọi lúc, mọi nơi. Hoặc khi muốn nói từ nào mà không nhớ chính xác cách phát âm bạn cũng nên tra ngay để ngày càng nâng cao khả năng phát âm của mình.


    Một số từ điển online bạn có thể tham khảo:

    • http://dictionary.cambridge.org/
    • https://en.oxforddictionaries.com/
    • http://www.thefreedictionary.com/
    • http://www.merriam-webster.com/
    • http://mnemonicdictionary.com/
    • http://www.dictionary.com/
    Sử dụng từ điển online
    Sử dụng từ điển online
    Sử dụng từ điển online
  12. Đây là bước vô cùng quan trọng để bạn có thể tự cải thiện tiếng Anh cũng như sửa phát âm, ngữ điệu của mình. Bạn nên thực hiện như sau:

    • Trước tiên, bạn cần chọn 1 video chương trình, bài hát bạn yêu thích dài tầm 3 - 5 phút, sau khi nghe lần đầu không nhìn bản dịch, bạn đoán xem chủ đề của video là gì thông qua những từ nghe được.
    • Bước tiếp theo, nhìn và đọc bản dịch, tra những từ mới để đọc từ đó chuẩn nhất.
    • Bước thứ 3 nghe video và nhại lại lời trong video.
    • Bước thứ 4, bạn ghi âm bản đọc của mình.
    • Bước cuối cùng nghe lại bản ghi âm, so sánh với video và xem lại những từ mình phát âm sai để sửa, đồng thời cố gắng nhại lại ngữ điệu người nói trong video. Tiếp tục ghi âm lại và sửa sai sẽ giúp khả năng phát âm cũng như kỹ năng nói của bạn nâng trình nhanh chóng và tự nhiên.
    Ghi âm giọng nói của mình
    Ghi âm giọng nói của mình
    Ghi âm giọng nói của mình
    Ghi âm giọng nói của mình




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy