Top 10 Bí quyết chăm sóc cơ thể để có sức khoẻ tốt nhất

Huo Nio 470 0 Báo lỗi

Sức khỏe là điều quan trọng giúp chúng ta học tập, làm việc và thực hiện được nhiều dự định, kế hoạch đề ra. Để có một sức khỏe tốt, chúng ta phải đảm bảo áp ... xem thêm...

  1. Các hoạt động ngoài trời có thể đem đến sự năng động và một sức khỏe tốt. Nghiên cứu cho thấy các trò chơi ngoài trời có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và xương, củng cố khả năng miễn dịch, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim và béo phì. Không những vậy, khi chơi ngoài trời, bạn còn có cơ hội hít thở không khí trong lành và hấp thu vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể khiến thị lực của bạn giảm sút nhưng vui chơi ngoài trời có thể mang đến điều ngược lại.


    Nhiều người không có thói quen tập thể dục đặc biệt khi trời lạnh, tuy nhiên bạn nên khuyến khích mọi người ra ngoài vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày để tăng cường đề kháng cho cơ thể. Ở trong một không gian hạn hẹp kết hợp với các vị khuẩn tồn tại trong môi trường sẽ khiến mọi người dễ bị ốm hơn. Do đó, ngày từ hôm nay bạn hãy tập cho mình thói quen ra ngoài và tập thể dục đều đặn nhé.

    Tích cực vận động ngoài trời
    Tích cực vận động ngoài trời
    Hãy tập cho mình thói quen ra ngoài và tập thể dục đều đặn
    Hãy tập cho mình thói quen ra ngoài và tập thể dục đều đặn

  2. Đối với cơ thể con người, vitamin D là một chất vô cùng quan trọng trong việc tham gia vào quá trình cấu tạo xương, đồng thời nó còn giúp duy trì nồng độ canxi trong máu ở mức ổn định. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, một thành phần quan trọng để giúp cho xương chắc khỏe. Sự thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng có thể dẫn đến còi xương ở trẻ em và chứng nhuyễn xương ở người trưởng thành (xương đối tượng này thường mềm bất thường). Đặc biệt là vào mùa đông, người lớn thường đau nhức cơ, xương. Một trong những nuyên nhân là do thiếu vitamin D. Trong trường hợp này bổ sung vitamin D là cần thiết. Trong thế giới y học, vitamin D đã mang những đặc tính gần như huyền thoại. Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong mỗi tế bào cơ thể đều có thụ thể vitamin D và lợi ích của việc duy trì mức độ sức khỏe là có thể hiển nhiên thực hiện được. Đó là lý do tại sao các tác động của vitamin D lại đang bùng nổ trong thời điểm này.


    Trời ít nắng, mặc quá nhiều áo ấm,... thường khiến cơ thể bị thiếu vitamin D. Cơ thể chúng ta có khả năng tự sản sinh ra Vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng vào mùa đông ánh nắng mặt trời thường bị hạn chế. Do đó, chủ động bổ sung vitamin D là việc làm cần thiết. Cơ thể có thể hấp thụ vitamin D từ các nguồn thực phẩm như cá béo và rau ăn lá, nhưng nó không đủ cho nhu cầu dùng trong mùa đông. Bổ sung vitamin là một giải pháp lý tưởng, mặc dù nhiều người khi dùng nó cũng không hay biết tại sao nó lại thực sự ảnh hưởng cho họ. Bạn có thể bổ sung vitamin D thông quá rất nhiều cách khác nhau như ăn, uống các loại thực phẩm, đồ uống chứa vitamin D, các loại sữa, thực phẩm chức năng chứa vitamin D hoặc viên uống bổ sung vitamin D nhé.

    Chủ động bổ sung vitamin D
    Chủ động bổ sung vitamin D
    Bổ sung vitamin D qua thức ăn
    Bổ sung vitamin D qua thức ăn
  3. Việc ngâm chân trong nước nóng thực sự là một biện pháp giúp thư giãn sâu, giảm stress, áp lực công việc và phục hồi sự cân bằng giữa suy nghĩ và cảm xúc. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra, ngâm chân nước nóng thường xuyên mang lại cảm giác hài lòng, thỏa mãn, tăng cường sự tập trung trí não và giảm chứng rối loạn lo âu. Giữa chân và các cơ quan trong cơ thể có mối quan hệ đối xứng, xoa bóp vào bất kì một khu phản xạ nào ở chân đều có thể kích thích tuần hoàn máu, cân bằng nội phân tiết, thúc đẩy công năng sức khỏe đối với một bộ phận tương ứng trên cơ thể. Ngâm chân nước nóng đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Bạn hãy kết hợp thêm xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân để tạo những tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể.


    Ngoài ra, ngâm chân nước nóng còn làm tăng lưu thông máu, giải độc và bổ sung dinh dưỡng cho những vùng cơ thể cần chữa lành. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả một số triệu chứng phổ biến như huyết áp bất thường, thay đổi hormone, đau nhức, các vấn đề về hệ tiêu hóa và suy giảm chức năng khớp xương. Tất cả những lợi ích trên sẽ giúp bạn tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Ngâm chân nước nóng vẫn được biết đến như một phương pháp "lợi trong lợi ngoài" vì nó giúp bạn phục hồi nguyên khí vào mùa xuân, giải trừ cảm giác say nắng vào mùa hè, giúp nhuận tràng vào mùa thu và làm ấm cơ thể vào mùa đông. Như bạn đã biết, dưới lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo và mạch máu. Ngâm chân nước nóng sẽ giúp lưu thông máu, cơ thể được khỏe mạnh và làm ấm cơ thể vào mùa đông.

    Ngâm chân nước nóng
    Ngâm chân nước nóng
    Ngâm chân nước nóng giúp lưu thông máu
    Ngâm chân nước nóng giúp lưu thông máu
  4. Khi xác định được một chế độ ăn uống tốt, chế độ dinh dưỡng hợp lí cơ thể sẽ duy trì trọng lượng nhất định, tránh việc tăng hoặc xuống cân, đây là “chìa khóa” giúp bạn luôn tươi trẻ và có vóc dáng cân đối. Một suất ăn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng phải cân bằng được các vi chất có từ trong thức ăn, không thừa, không thiếu. Nếu thiếu chất sẽ gây trì trệ năng lượng, còn nếu thừa chất lại lãng phí kinh tế (một số chất thừa quá cũng không tốt cho sức khỏe do quá trình chuyển hóa và phản ứng trong cơ thể). Bữa ăn dành cho một người trưởng thành phải đầy đủ các chất như Protein 12%, Chất béo chiếm 16%, và còn lại là 72% tinh bột.


    Trong số các bệnh lý không lây nhiễm liên quan đến dinh dưỡng, đứng đầu là các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, thừa cân - béo phì, Gout, rối loạn mỡ máu... Chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một yếu tố nguy cơ quan trọng hàng đầu dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của phần lớn các bệnh mạn tính không lây này. Hãy ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghĩa là tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức cần đốt cháy, điều này sẽ giúp cơ thể bạn đối phó với những ngày trời trở lạnh. Đây là điều rất quan trọng để giúp lượng đường huyết đủ để cung cấp năng lượng cho việc giữ cân bằng nhiệt độ cơ thể. Uống đủ nước cũng rất quan trọng. Cơ thể bạn sẽ thích nghi với môi trường tốt hơn nếu được cung cấp thức ăn và nước cân bằng.

    Ăn uống hợp lý giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn
    Ăn uống hợp lý giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn
    Hãy ăn uống đầy đủ dưỡng chất
    Hãy ăn uống đầy đủ dưỡng chất
  5. Mặc thêm quần áo ấm là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên không nên mặc quần áo dày, mà nên mặc quần áo mỏng, nhiều lớp, để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể. Đối với trẻ em, mặc quần áo nhiều lớp còn có tác dụng để có thể cởi cho trẻ khi toát mồ hôi do chơi đùa, hoặc nằm ngủ. Mồ hôi của trẻ nếu không kịp lau có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây các bệnh đường hô hấp.


    Giữ ấm cơ thể giúp phòng ngừa bệnh hô hấp là giữ ấm vùng mũi - cổ - ngực. Khi ở trong nhà cũng nên mặc áo chống rét, chọn loại áo cao cổ, choàng khăn. Nên trang bị dụng cụ sưởi hoặc lò sưởi làm ấm không khí và đóng cửa để tránh gió lùa vào nhà. Khi ra đường phải mang khẩu trang để tránh hít phải khí lạnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến tai, mũi, họng và đường hô hấp. Đặc biệt lưu ý không được mặc phong phanh khi trời lạnh bởi điều này có thể khiến bạn dễ viêm phổi và đột quỵ. Hãy choàng khăn hoặc đội mũ để giữ ấm đầu - nơi dễ bị ảnh hưởng khi trời trở lạnh. Bàn chân xa tim nhất, máu khi xuống nên dễ bị lạnh, nhớ đi tất cotton dày loại dễ thấm hút mồ hôi để giữ ấm chân bạn nhé.

    Giữ ấm cơ thể
    Giữ ấm cơ thể
    Không được mặc phong phanh khi trời lạnh
    Không được mặc phong phanh khi trời lạnh
  6. Việc vệ sinh tay là điều tất yếu bạn cần phải làm để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Hằng ngày có hàng triệu vi khuẩn bám vào đôi tay của bạn. Vi khuẩn xuất hiện hầu hết ở những nơi bạn tiếp xúc, ngay cả nơi bạn tưởng chừng sạch nhất. Rửa tay trước và sau khi ăn chắc chắn là một thói quen rất tốt cho bạn. Việc vệ sinh đôi tay không chỉ bảo vệ sức khỏe của bạn khỏi những mấm móng bệnh. Mà chúng là còn có ý nghĩa thể hiện sự văn minh, lịch sự trong hoạt động hằng ngày. Mọi người thường có thói quen đưa tay lên chạm vào mắt, mũi và miệng mà không hề nhận thức được việc này. Vi trùng có thể xâm nhập vào cơ thể qua mắt, mũi và miệng và khiến chúng ta bị bệnh. Vi trùng từ tay chưa được rửa sạch có thể xâm nhập vào thực phẩm và đồ uống trong khi mọi người đang chế biến hoặc ăn. Vi trùng có thể sinh sôi nảy nở mạnh mẽ trong một số loại thực phẩm hoặc đồ uống hoặc trong những điều kiện nhất định và làm cho cơ thể bị bệnh.


    Vi trùng từ bàn tay chưa được rửa sạch có thể truyền vi trùng từ tay sang các vật thể khác, như khi bạn nắm tay vịn, chạm sờ hoặc nắm vào mặt bàn hoặc đồ chơi, sau đó chuyển sang tay người khác. Do đó diệt virus, vi khuẩn và các tác nhân khác bằng cách rửa sạch tay với xà bông sẽ giúp ngăn ngừa tiêu chảy, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da và mắt. Rửa sạch kẻ móng tay - nơi dễ đọng vi khuẩn nhất để tránh đưa vi khuẩn có hại vào cơ thể. Rửa tay sạch còn phòng ngừa bệnh cúm, bệnh đường tiêu hóa, giảm nguy cơ xâm nhập của virus, vi khuẩn và các mầm bệnh vào cơ thể.

    Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
    Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
    Rửa tay trước và sau khi ăn
    Rửa tay trước và sau khi ăn
  7. Nếu bạn uống nhiều rượu trong một thời gian dài, rượu có thể gây ảnh hưởng đến kích thước và hoạt động của bộ não. Các tế bào não bắt đầu thay đổi, thậm chí còn nhỏ hơn bình thường. Uống rượu say thực sự có thể thu nhỏ não của bạn. Và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng suy nghĩ, học hỏi và ghi nhớ của bạn. Nó cũng có thể làm cho việc giữ nhiệt độ cơ thể ổn định và kiểm soát chuyển động của bạn trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, dùng quá nhiều rượu khiến bạn có thể mắc bệnh thoái hóa tiểu cầu não, do các tế bào nơron ở tiểu não bị phá hủy và chết do tác động của rượu. Bị thoái hóa tiểu não khiến não bộ không thể kiểm soát được chức năng vận động và giữ thăng bằng, với một loạt các dấu hiệu như rung tay, chân, rung giật nhãn cầu,...


    Khi uống quá nhiều hoặc uống các loại rượu có nồng độ cồn cao sẽ làm cho nồng độ cồn và dịch vị trong dạ dày tăng cao, gây kích thích niêm mạc dạ dày, lúc này cơ thể sẽ có phản xạ nôn mửa nhằm giảm tình trạng kích ứng. Những ai thường xuyên uống rượu khi đói có thể gây viêm loét, thậm chí gây ra tình trạng chảy máu dạ dày. Khoảng 20% lượng rượu được hấp thu tại dạ dày, 80% còn lại sẽ được hấp thu tại ruột non để đưa vào trong máu. Hãy hạn chế tửu lượng trong bữa nhậu vì những cuộc vui quá chén sẽ làm bạn mệt đến hôm sau. Tốt nhất chỉ nên uống chút sâm-panh hoặc rượu vang khai vị để kích thích tiêu hóa. Nên uống nhiều nước để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể. Bữa tối không nên dùng rượu nặng, hãy uống nước lọc hoặc nước hoa quả cho dễ ngủ và giúp cơ thể thoải mái hơn.

    Không uống nhiều rượu, bia
    Không uống nhiều rượu, bia
    Không uống nhiều rượu
    Không uống nhiều rượu
  8. Ngủ đúng giờ và trước nửa đêm sẽ giúp cơ thể sản xuất và kiểm soát được chất serotonin - chất được sản sinh trong não và có khả năng điều tiết cảm xúc của mỗi người. Thiếu ngủ đồng nghĩa với việc lượng serotonin bị giảm xuống, tức là khả năng điều tiết cảm xúc của bạn bị kém đi. Bạn sẽ dễ bị trầm cảm, bực bội, lo âu... Còn ngược lại, khi ngủ đủ giấc, lượng serotonin được sản sinh đầy đủ sẽ giúp bạn làm chủ được mình và thực hiện các hoạt động hàng ngày hiệu quả hơn. Tức là làm gì thì làm, bạn phải tranh thủ ngủ lúc chưa quá 11 giờ đêm đó. Nếu thức quá khuya thì cho dù dậy muộn vào sáng hôm sau bạn cũng vẫn không thể tỉnh táo và tràn đầy năng lượng như khi bạn ngủ sớm và dậy sớm. Bởi khoảng thời gian ngủ ban đêm rất quan trọng cho việc "tái tạo" và "sửa chữa" cơ thể. Hơn nữa, thói quen làm việc hoặc thức đêm có thể dẫn đến chứng mất ngủ. Và khi đã bị khó ngủ thì bạn cũng sẽ khó có được một giấc ngủ sâu. Theo các chuyên gia tại Phòng khám Misao, Nhật Bản, những người đi ngủ sau nửa đêm có nguy cơ bị chứng xơ cứng động mạch cao hơn những người đi ngủ đúng giờ. Đi ngủ sớm cũng sẽ giúp cơ thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, cúm. Hãy cố gắng tập thói quen này để cải thiện sức khỏe bạn nhé.

    Ngủ không đủ giấc
    còn có liên quan đến bệnh béo phì. Các chuyên gia giải thích rằng những người thiếu ngủ có xu hướng ăn vặt và sẽ ăn nhiều hơn so với người khác. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc có thể làm suy giảm các hệ thống thần kinh của não như hệ thống chi phối năng lượng, khả năng phán đoán và lựa chọn thực phẩm...Để tránh đầy bụng, khó tiêu do ăn uống quá nhiều bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe. Bạn nên đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc. Giấc ngủ sẽ giúp bạn hồi phục sức lực nhanh chóng để chuẩn bị cho các hoạt động ngày hôm sau. Để tránh cơn buồn ngủ đến không đúng lúc, trước khi đi chơi hãy dùng một tách cà phê hoặc một cốc nước ấm, nhưng nhớ tránh lạm dụng cà phê, vì nếu dùng quá nhiều cà phê sẽ có hại có sức khỏe của bạn.

    Ngủ đúng giờ và đủ giấc
    Ngủ đúng giờ và đủ giấc
    Ngủ đúng giờ và đủ giấc
    Ngủ đúng giờ và đủ giấc
  9. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thể dục là một biện pháp hữu hiệu để tăng sức mạnh cho các tế bào miễn dịch. Chạy bộ, đi bộ hay đạp xe đều đặn là cách hữu ích để đẩy lùi sự suy giảm khả năng đề kháng của cơ thể. Các bài tập thể dục dụng cụ hay Aerobic là các bài tập luyện giúp cho các khớp xương của bạn khỏe và linh hoạt hơn rất nhiều. Hệ xương của bạn từ đó cũng sẽ không bị rơi vào tình trạng xơ cứng cũng như giảm độ dày của mật độ xương nếu như bạn kiên trì thực hiện các bài tập đều đặn đấy! Tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường khả năng tập trung vào công việc, có trí nhớ tốt và phản ứng nhanh hơn so với những bạn cùng tuổi đấy. Và lí do là bởi các bài tập thể dục giúp cho cơ thể lưu thông máu tốt hơn, máu vận chuyển lên não được dễ dàng hơn.

    Sau 1 - 2 giờ sau khi tập thể dục, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng hormon Endorphin, hormon này có tác dụng mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho cơ thể. Bởi chúng giúp xoa dịu những tế bào thần kinh căng thẳng, giúp bạn ăn ngon miệng hơn và cơ thể cũng dễ dàng hấp thu được các chất dinh dưỡng. Nhiều bạn bận rộn công việc, học tập không có thời giờ luyện tập thể thao hoặc cũng có người không biết chọn địa điểm tập luyện nào phục vụ tốt nhất có thể lựa chọn tập luyện tại nhà. Những động tác vận động toàn thân sẽ giúp bạn tiêu hao lượng calo thừa và cho bạn một tinh thần sảng khoái. Chỉ cần 15 phút tập mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy thật khỏe khoắn để bắt tay vào làm những công việc khác.

    Chăm chỉ tập luyện thể thao
    Chăm chỉ tập luyện thể thao
    Tập luyện thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe
    Tập luyện thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe
  10. Khi ăn hoặc uống phải các loại thực phẩm nhiễm khuẩn hay nhiễm độc, thức ăn bị ôi thiu,… có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc thực phẩm. Các chuyên gia cho biết, tình trạng ngộ độc có thể xảy ra sau khoảng vài phút hoặc vài giờ, cũng có thể là 1 đến 2 ngày sau khi tiêu thụ thực phẩm không an toàn. Ngộ độc thực phẩm khiến đường tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng như lẫn máu và chất nhầy trong phân, đau bụng dữ dội, bên cạnh đó, đau cổ, đau họng. Ngộ độc thực phẩm có thể khiến sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng. Trong đó, những trường hợp như trẻ nhỏ, người cao tuổi hoặc những người đang điều trị bệnh phải dùng thuốc gây ức chế miễn dịch, người mắc bệnh gan, dạ dày,… thì tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng.


    Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra do thiếu vệ sinh. Để tránh bị ngộ độc thực phẩm, bạn cần để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín, thức ăn phải được nấu chín trước khi ăn, chỉ dùng nước sạch và thực phẩm an toàn. Tuyệt đối không ăn tiết canh lợn, vịt để tránh cúm gia cầm và nhiễm liên cầu khuẩn. Nên hạn chế chất béo, các món ăn nhiều dầu mỡ. Ăn uống vừa phải không quá no và ăn kèm với thực phẩm lên men như: Sữa chua, dưa cải, kim chi,... nhằm tăng khả năng tiêu hóa. Đặc biệt bạn không nên ăn những thức ăn đã để quá 6 giờ và tốt nhất là nên ăn ngay sau khi chế biến.

    Lựa chọn chế biến và ăn những thực phẩm ăn toàn
    Lựa chọn chế biến và ăn những thực phẩm ăn toàn
    Vệ sinh thực phẩm sạch sẽ
    Vệ sinh thực phẩm sạch sẽ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy