Top 10 Bí quyết cho người đam mê viết lách và muốn phát triển sự nghiệp cùng nó

Khánh Thi 836 0 Báo lỗi

Thật tuyệt khi bạn sinh ra với một tâm hồn yêu chữ nghĩa. Bạn muốn viết lên những con đường mình đi qua, viết về tương lai đang ở trước ngưỡng mình hay chính ... xem thêm...

  1. Bạn không thể tự dưng mở mắt ra và rồi viết lên những trang sử hay những mặt báo mang giá trị chất xám đặc biệt. Mọi thứ trên đời này đều phải được luyện tập, khi bạn ý thức được điều này, bạn sẽ biết mình là ai và cần bắt đầu từ đâu. Ngoài ra nếu bạn cho rằng khả năng của mình ở hiện tại là đủ để dấn thân vào con đường viết lách, thì sớm muộn gì bạn cũng bị đẩy ngược ra từ dư luận, từ con chữ của người ta!


    Vì vậy, hãy đặt mục tiêu viết mỗi ngày và cam kết hoàn thành nó. Bạn có thể bắt đầu bằng cách viết các status trên mạng xã hội, viết blog về một chủ đề nào đó bạn quan tâm, bạn thấy cần cho công việc hoặc cho chính mình.

    Ý thức được rằng mọi thứ trên đời để thành công đều cần luyện tập
    Ý thức được rằng mọi thứ trên đời để thành công đều cần luyện tập
    Ở điểm xuất phát, chúng ta là như nhau, giấy trắng
    Ở điểm xuất phát, chúng ta là như nhau, giấy trắng

  2. Khi bạn viết ra, bạn sẽ mong muốn người khác đọc và cho bạn những lời bình. Những người viết lách vẫn thường mong muốn vậy. Thế nên, bạn hãy bắt đầu với việc đọc sách, văn, những mẩu tin,... hay câu chuyện của những người khác. Thói quen đó sẽ giúp bạn có một sự tương tác khá tuyệt giữa những người đam mê viết lách.


    Quan trọng hơn là trong quá trình đọc những tư duy, cảm nhận của người khác, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều hay và mới mẻ trong cách thành văn, cách nhìn,... và cách mà người đó xây dựng cho những trang viết.

    Đọc là một yếu tố rất quan trọng để quyết định sự học hỏi và tiến bộ trong cách nhìn nhận về tri thức, và còn giúp ích cho cả lối viết sau này của bạn.

    Đọc thật nhiều
    Đọc thật nhiều
    Hãy đọc như cách bạn muốn người khác đọc chữ nghĩa của mình
    Hãy đọc như cách bạn muốn người khác đọc chữ nghĩa của mình
  3. Sẽ thật tuyệt khi trong túi bạn luôn có một cuốn sổ nhỏ để ghi chép những điều tình cờ trong cuộc sống hằng ngày. Và nó thật hữu ích khi đang trên đường đi, bất ngờ bạn được truyền tải một thông điệp hay một triết lí sống nào đó từ mọi người, từ một dòng chữ thản nhiên trên biển quảng cáo hay chính là ý tưởng mà chính bạn nghĩ ra trong tíc tắc đó.


    Bạn sẽ không bao giờ thấy việc làm này mất thời gian cho đến khi bạn thực sự thực hiện nó một cách nghiêm túc. Đây sẽ là một thói quen giúp ích mãn đời cho sự nghiệp viết lách, đồng thời làm người khác đánh giá cao về nhiệt huyết và sự nhạy bén của bạn.

    Học cách ghi chú
    Học cách ghi chú
    Ghi tất cả những gì gây sự chú ý của ta
    Ghi tất cả những gì gây sự chú ý của ta
  4. Để viết lách thì cảm hứng đóng một vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên bạn không thể chờ đợi vạn vật hay ai đó bước vào tâm trí mình mang theo kèm cảm hứng. Đây là một bước quan trọng, hãy tự tạo cảm hứng cho bản thân, tạo cho chính mình thói quen viết lách mỗi ngày. Viết chính là cách hiệu quả để kích thích não tư duy, suy nghĩ và phát triển.


    Hãy bắt đầu thiết lập thời gian biểu, nói với chính bản thân mình về khoảng thời gian mà bạn có thể dành để viết lách. Làm điều đó ngay cả khi bạn cảm thấy đầu óc mông lung và chán chường. Quyết tâm để rồi bạn sẽ thấy chính bạn đã tạo cho bản thân cơ hội tuyệt vời để sáng tạo, để chủ động viết lách.

    Lập thời gian biểu, tạo thói quen viết mỗi ngày
    Lập thời gian biểu, tạo thói quen viết mỗi ngày
    Để cảm hứng song hành cùng thời gian
    Để cảm hứng song hành cùng thời gian
  5. Nếu đã là đam mê, hãy để nó trong trái tim bạn một cách công bằng với sự hiện diện của chính bạn. Bất kì lúc nào có cơ hội, hãy đừng ngần ngại và ngồi xuống viết về mặt đất ngay dưới đôi chân bạn, gió trên đầu hay một tấm lòng thiên hạ ở cạnh bên.


    Những khoảnh khắc bạn tiếp nhận những giá trị đó là những khoảnh khắc thật nhất, giá trị nhất. Bạn có thể về nhà và kể lại cho mình sau đó , song nếu bạn ngồi lại bên thực tại và diễn tả nó thì thú vị hơn nhiều.

    Đừng bỏ lỡ cơ hội để viết, viết ở bất kì nơi đâu
    Đừng bỏ lỡ cơ hội để viết, viết ở bất kì nơi đâu
    Viết bất kể thăng trầm
    Viết bất kể thăng trầm
  6. Khi bạn thần tượng văn phong và ai đó để lại những dấu ấn cho bạn, hãy cứ dõi theo họ. Dõi theo ở đây không phải là từng mm văn chương chữ nghĩa đều là học của họ. Mà dõi theo là cách bạn sẽ tìm hiểu về phong cách đó, của tác giả đó, phát hiện ra ý nghĩa và sự khác biệt giữa mỗi người. Đó là cơ sở để bạn hướng đến thẩm mỹ của riêng mình.


    Có cho mình những tác giả yêu thích, đọc những trang viết của họ sẽ làm bạn hăng say hơn, cảm hứng hơn để tạo dựng những giá trị tuyệt vời. Tuy nhiên đừng quá chỉ học hỏi ở một số cá nhân, vì trên cuộc đời này còn rất nhiều lựa chọn, rất nhiều điều hay ho mà bạn sẽ thấy nếu bạn tìm kiếm.

    Có cho mình những tác giả yêu thích
    Có cho mình những tác giả yêu thích
    Cuộc sống vốn nhiều người mang nhiều tư tưởng hay ho khác nhau
    Cuộc sống vốn nhiều người mang nhiều tư tưởng hay ho khác nhau
  7. Viết lách là công việc của "nhạy cảm", trái tim nhạy cảm, tâm hồn nhạy cảm, đầu óc nhạy,... vậy nên viết lách cũng như tình yêu. Nếu bạn yêu một người và lên kế hoạch dài lâu để chung sống, bạn sẽ tự hỏi về những cảm xúc, những yêu thương, những giá trị của người bạn đời. Hãy cư xử với sự nghiệp viết lách như vậy!


    Mỗi ngày hãy nhìn nhận về giá trị của chữ nghĩa, của công việc. Tiếp đó đánh giá sự tiến bộ của bản thân, thời gian và nhiệt huyết của mình. Việc đánh giá đó hoặc là để bạn mĩ mãn với tình yêu công việc và tiếp tục sống cùng nó, hoặc là để nhận ra bạn và nó không yêu nhau như bạn nghĩ. Ly hôn nó, và tìm kiếm một điều bạn mong chờ. Viết lách là công việc, nhưng nó cũng có thể bị tổn thương bởi sự thờ ơ!

    Mỗi ngày tự hỏi bản thân mình tâm huyết bao nhiêu?
    Mỗi ngày tự hỏi bản thân mình tâm huyết bao nhiêu?
    Công việc cũng là tình yêu
    Công việc cũng là tình yêu
  8. Những ngày đầu tiên bạn thỏa sức sáng tạo dựa trên khả năng của mình. Nhưng sau đó hãy bắt đầu tập quen với việc kiểm tra lại chính xác ngữ pháp và kiểu câu mà bạn đã viết. Đây là một hình thức quan trọng để đánh giá sự đúng trong viết lách. Bạn phải nhận ra nó cực kì quan trọng, song đừng đặt nặng vấn đề. Khi bạn bắt đầu chú ý về ngữ nghĩa, bạn sẽ dần viết đúng hơn và nó cũng sẽ thành thói quen của bạn về lâu dài.


    Không phải ai biết đánh máy cũng trở thành một tay viết lách, cũng không phải ai không đánh máy được thì không thể tư duy và viết bài. Máy tính và kĩ năng soạn thảo sẽ là công cụ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian để soạn bài, gửi bản thảo và ngoài ra còn có thể soạn rồi in ra rõ ràng. Vậy nên biết sử dụng máy tính là một lợi thế, một nhu cầu cần thiết cho công việc viết lách. Tuy nhiên đừng quên giá trị của mỗi lần bạn đặt bút lên giấy, nó là một cám xúc dịu ngọt tuyệt vời của văn chương.

    Mỗi ngày chú ý đến kĩ thuật viết và đánh máy
    Mỗi ngày chú ý đến kĩ thuật viết và đánh máy
    Mỗi ngày chú ý đến kĩ thuật viết và đánh máy
    Mỗi ngày chú ý đến kĩ thuật viết và đánh máy
  9. Sau một thời gian luyện tập đủ dài có thể bạn sẽ thấy không còn vui nữa. Các kỹ thuật mà bạn sử dụng từ ngày này qua tháng khác chẳng còn mới mẻ. Bạn luôn là người viết cũng là người thầy của chính mình. Nếu bạn đang như vậy, hãy tìm một người cố vấn chuyên môn.


    Có thể họ không hứa hẹn cho bạn được những bí kíp, thủ thuật mới trong viết lách, họ không đảm bảo giúp bạn tiến bộ vượt bậc sau vài tuần đào tạo nhưng chắc chắn họ có thể trao gửi những lời khuyên và sự động viên đúng lúc để bạn thêm an tâm đi hết quãng đường dài.

    Tìm người cố vấn
    Tìm người cố vấn
    Tìm người cố vấn
    Tìm người cố vấn
  10. Đôi lúc những điều xảy ra trong cuộc sống làm bạn sao lãng, bạn nghĩ rằng không còn thời gian dành cho viết lách. Những mối quan hệ và những công việc ngoài xã hội có thể cản trở bạn cầm bút, làm bạn thấy mệt mỏi khi đối mặt với chữ nghĩa. Nhưng bạn phải vượt qua nó nếu không muốn đánh mất niềm tin và giá trị của chính mình. Trong mọi hoàn cảnh, đương đầu và tiếp tục.


    Đừng cảm thấy sợ hãi viết lách. Bạn có thể nghĩ thật nhức đầu khi cứ vùi mình vào mớ suy nghĩ, mớ hỗn độn cảm xúc thay vì đó những người ngoài kia thảnh thơi với công việc không lo nghĩ nhiều. Hãy nhớ lại lí do mà bạn bắt đầu, và biết rằng cây bút trong tay đã khiến bạn đặc biệt hơn bất kì ai. Nếu để nỗi sợ lấn át tinh thần, bạn sẽ khó có thể quay lại với dư vị ban đầu, và hơn cả, là khó có thể chạm đến giá trị đích thực của nghiệp viết.

    Thoát khỏi những kháng cự và nỗi sợ
    Thoát khỏi những kháng cự và nỗi sợ
    Ai có thể thay ai tự tin?
    Ai có thể thay ai tự tin?




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy