Top 10 Bí quyết viết bài SEO thu hút nhất dành cho người đam mê viết lách

Nguyễn Cao Bảo Trân 125 0 Báo lỗi

Ngày nay, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin ngày càng cao, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm thông tin trên mạng cũng ngày càng phát triển. Vậy giữa muôn vàn ... xem thêm...

  1. SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization nghĩa là tối đa hóa công cụ tìm kiếm, nhờ những công cụ tìm kiếm này đưa khách hàng đến với bạn. Thế nên nội dung của bài SEO ắt hẳn phải hướng về khách hàng, về những nhu cầu mà nhiều người quan tâm. Nhưng một bài SEO trước khi đến tay người tiêu dùng, phải trải qua quá trình kiểm duyệt của các máy công cụ tìm kiếm.


    Bài SEO của bạn buộc phải đúng tiêu chuẩn về kích thước, font chữ, cỡ chữ và cả nội dung để đảm bảo bài SEO đó mạch lạc, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng. Vậy nên trước khi đến với nội dung ta cần phải đặc biệt quan tâm và chăm chút cho hình thức mỗi bài SEO, chắc chắn rằng một bài viết rõ ràng, mạch lạc, nội dung hấp dẫn sẽ lôi cuốn người đọc vào tìm hiểu hơn.

    Viết cho người tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
    Viết cho người tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
    Viết cho người dùng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
    Viết cho người dùng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

  2. Phần quan trọng nhất của mỗi bài SEO chính là từ khóa, vậy nên đa phần những người làm marketing luôn chú trọng và nhồi nhét nội dung của mình lệ thuộc vào từ khóa hơn là chú trọng về nội dung. Điều này dường như không còn đúng nữa trong kỹ thuật viết SEO ngày nay. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu đọc một nội dung mình quan tâm mà những thuật ngữ quan trọng bị giảm xuống thì liệu bạn có cảm thấy thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của mình hay không. Vậy nên những bài SEO ngày nay phải được hướng đến chất lượng hơn là từ khóa.


    Để làm được điều đó bạn cần phải hiểu mọi người muốn gì, từ đó cung cấp những nội dung liên quan, kích thích đúng vấn đề quan tâm của người tìm kiếm. Nên nhớ rằng người dùng không đi tìm những từ khóa mà cái họ cần là câu trả lời cho những câu hỏi của họ. Do đó trước khi viết một bài SEO, ta cần tự đặt mình vào vị trí người sử dụng từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất cho bài SEO của mình. Từ khóa không phải là vấn đề mà quan trọng chính là đặt từ khóa ở đâu.

    Nên tập trung vào chất lượng hơn là từ khóa.
    Nên tập trung vào chất lượng hơn là từ khóa.
    Quên mật độ từ khóa mà tập trung vào chất lượng
    Quên mật độ từ khóa mà tập trung vào chất lượng
  3. Cạnh tranh trong vấn đề SEO, việc 2 đối thủ hơn kém nhau chỉ là từ khóa nào hot hơn và phổ biến hơn. Thế nhưng với một từ khóa hot, không phải chỉ có một mà cả trăm công ty cũng đều sử dụng từ khóa đó, dẫn đến sự cạnh tranh càng gay gắt hơn và trang web của bạn càng khó lên top hơn.


    Giải pháp cho vấn đề này chính là thay vì những từ khóa hot, bạn có thể thay bằng những từ đồng nghĩa hoặc những từ liên quan đến từ đó để giảm bớt sự cạnh tranh cho trang web của bạn. Nên sử dụng những từ khóa rõ ràng, không chung chung nhưng cũng không quá phức tạp vì người dùng thường hay hướng tới tìm kiếm những từ khóa đơn giản hơn là những từ khóa dài và phức tạp.

    Sử dụng từ khóa liên quan và từ đồng nghĩa.
    Sử dụng từ khóa liên quan và từ đồng nghĩa.
    Sử dụng từ khóa liên quan và từ khóa đồng nghĩa
    Sử dụng từ khóa liên quan và từ khóa đồng nghĩa
  4. Như đã nói, việc viết bài SEO ngày nay không còn là chú trọng vào từ khóa nữa mà là chuyên sâu vào nội dung. Người dùng ngày nay thường quan tâm hơn vào chất lượng của bài viết, bài SEO của bạn để hấp dẫn người xem cần có nội dung lôi cuốn, độc đáo và đầy đủ thông tin.


    Bên cạnh đưa ra những từ khóa có liên quan bạn cần phải chăm chút cho nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thì bài SEO của bạn sẽ tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

    Nội dung cần chi tiết và chuyên sâu.
    Nội dung cần chi tiết và chuyên sâu.
    Viết nội dung chi tiết và chuyên sâu
    Viết nội dung chi tiết và chuyên sâu
  5. Từ khóa đuôi dài là cách mô tả rõ hơn ý định người dùng so với từ khóa chính. Nó có thể là các từ thể hiện mức độ, tính chất, địa chỉ,… liên quan đến từ khóa chính. Có cách hiểu khác, từ khóa đuôi dài là những cụm từ với lượng tìm kiếm thấp, nhưng lại cụ thể hóa và rõ nghĩa. Những cụm từ khóa đuôi dài này mang lại phần lớn lưu lượng tìm kiếm và traffic cho website.


    Một từ khóa ngắn sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn là một từ khóa dài chính vì vậy muốn tăng khả năng tăng top cho trang web của bạn thì bạn nên tập trung đầu tư vào từ khóa đuôi dài sẽ tốt hơn. Sở dĩ từ khóa đuôi dài làm việc sẽ hiệu quả hơn vì đa số những người tìm đến trang web của bạn vì những từ khóa đuôi dài thường là những khách hàng tốt hơn. Vậy hãy tối đa hóa công dụng của từ khóa đuôi dài cho bài SEO của bạn nhé.

    Tối đa hóa từ khóa đuôi dài sẽ giảm mức độ cạnh tranh hơn.
    Tối đa hóa từ khóa đuôi dài sẽ giảm mức độ cạnh tranh hơn.
    Tối ưu hóa từ khóa đuôi dài
    Tối ưu hóa từ khóa đuôi dài
  6. Những bài SEO có minh họa bằng video, hình ảnh chắc chắn sẽ lôi cuốn và thu hút người đọc hơn do đó bài SEO của bạn sẽ có lượng người truy cập cao hơn. Ngoài việc cung cấp thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của mình.


    Bạn nên minh họa các sản phẩm, dịch vụ đó bằng những bức hình, video thì sẽ tăng độ tin cậy và rõ ràng hơn, từ đó người tìm kiếm sẽ dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm của bạn hơn. SEO hình ảnh nhằm tăng chất lượng nội dung cho người dùng và tăng thứ hạng trang web trên trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP).

    Sử dụng hình ảnh đa phương tiện và thông tin đồ họa.
    Sử dụng hình ảnh đa phương tiện và thông tin đồ họa.
    Sử dụng hình ảnh đa phương tiện và thông tin đồ họa
    Sử dụng hình ảnh đa phương tiện và thông tin đồ họa
  7. Đa số những người tìm kiếm khi lướt qua các bài viết, thứ họ chú ý đầu tiên đó chính là tiêu đề. Vì vậy hãy tìm cách làm cho tiêu đề của bạn thật độc đáo, thu hút người đọc ngay từ lần đầu tiên. Tiếp theo đó là đoạn miêu tả bài viết, đây sẽ là nội dung tóm lược bài viết của bạn, dẫn dắt người đọc có nên tiếp tục đọc bài viết của bạn hay không.


    Vậy nên ngoài nội dung thiết thực, tiêu đề và đoạn miêu tả cũng phải được đặc biệt chú ý vì đó chính là bước đầu tiên đưa người tìm kiếm đến với bài viết của bạn.

    Tiêu đề và đoạn miêu tả cần nổi bật và lôi cuốn.
    Tiêu đề và đoạn miêu tả cần nổi bật và lôi cuốn.
    Sử dụng tiêu đề và đoạn miêu tả giàu nội dung
    Sử dụng tiêu đề và đoạn miêu tả giàu nội dung
  8. Thông thường, bạn nên viết một bài SEO khoảng từ 400-550 từ mà vẫn phải đảm bảo nội dung cùng với từ khóa. Nếu chẳng may bạn bị mất ý tưởng thì đừng cố ép bản thân phải viết ra những thứ mà ngay cả bản thân bạn cũng không muốn đọc. Như vậy sẽ làm cho tính logic của bài không còn nữa.


    Hãy nếu ý tưởng của bạn quá dồi dào thì cũng đừng nên viết hết tất cả những gì bạn nghĩ. Thay vào đó, hay lập ra một dàn ý, tập trung vào một nội dung cần thiết nhất để tạo điểm nhấn, và hạn chế viết quá dài sẽ dễ khiến người đọc cảm thấy mệt mỏi khi đọc.

    Hạn chế viết bài quá dài hay quá ngắn.
    Hạn chế viết bài quá dài hay quá ngắn.
    Tạo điểm nhấn cho bài viết và số lượng từ vừa phải
    Tạo điểm nhấn cho bài viết và số lượng từ vừa phải
  9. Khi chèn ảnh vào bài viết bạn nên chú ý tới một số thẻ mô tả của hình ảnh, đây không đơn thuần là để giới thiệu mà đó là cách giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh. Khi bạn thêm từ khóa vào phần mô tả hình ảnh sẽ làm cho trang web của bạn tăng tính liên kết và mau lên top hơn. Bên cạnh đó, điều này còn làm cho SEO của bạn trở nên khác biệt, thu hút hơn.


    Với cách làm này, bạn có thể chèn từ khóa chính nhiều lần hơn trong bài viết mà không gây khó chịu cho người đọc. Ngoài tiêu đề, phần thân và phần kết thì phần hình ảnh cũng là nơi bạn có thể chèn từ khóa một cách linh hoạt và tinh tế.

    Thêm từ khóa vào mỗi hình ảnh để tăng lượt xem
    Thêm từ khóa vào mỗi hình ảnh để tăng lượt xem
    Thêm từ khóa vào phần mô tả hình ảnh
    Thêm từ khóa vào phần mô tả hình ảnh
  10. Để tối ưu hóa một bài SEO, trước hết bạn cần chú ý về hình thức của chúng. Nghĩa là bài viết của bạn phải rõ ràng, có phân chia đoạn đầy đủ. Từ khóa chính nên được xuất hiện vào đầu mỗi đoạn văn. Trong phần thân thì mật độ từ khóa chính nên được xuất hiện nhiều lần hơn, nhưng lưu ý là khi chèn từ khóa bạn nên đưa vào khéo léo, tránh mất tự nhiên cho bài viết.


    Và quan trọng nhất là nội dung bài viết của bạn cần phải trung thực, chính xác và hướng tới người dùng. Như vậy thì chắc chắn bài SEO của bạn sẽ mau chóng lôi cuốn được nhiều người xem hơn.

    Tối ưu hóa nội dung bài SEO.
    Tối ưu hóa nội dung bài SEO.
    Tối ưu hóa nội dung bài viết
    Tối ưu hóa nội dung bài viết




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy