Top 10 Lối sống cần tránh nếu bạn muốn phát triển bản thân

Diệu Ái 411 0 Báo lỗi

Tôi viết bài này dựa trên những cảm xúc cá nhân vì tôi cũng từng mắc phải những lỗi này và đôi khi cảm thấy chán ghét bản thân. Nhưng tôi tin, nếu chúng ta ... xem thêm...

  1. Điều này nghe có vẻ lạ lùng khi mà có khá nhiều người nổi tiếng khuyên chúng ta nên dành thời gian để suy nghĩ. Steve Job, Bill Gate, Mark Zuckerburg vẫn dành chút thời gian quý báu của mình cho việc suy nghĩ để định hướng tư duy. Tuy nhiên, suy nghĩ quá nhiều mà không hành động thật sự rất có hại cho bạn. Dường như chúng ta trở nên mắc kẹt với mớ suy nghĩ của mình. Làm sao để trở nên giỏi giang, làm sao để xinh đẹp.


    Rồi thì những ưu tư về công việc, gia đình, tình yêu. Kể cả suy nghĩ mình phải như thế này, thế kia, mình phải thay đổi, mình phải chấm dứt lối sống đáng chê trách này. Kết quả là bạn chìm với những suy tư không dứt, không bao giờ thoát ra được. Vậy nên, bạn hãy cứ suy nghĩ để có hướng đi cho bản thân, nhưng bạn cũng nên nhớ rằng suy nghĩ đi cùng với hành động mới mang lại kết quả tốt được. Ghi ra giấy là một cách hữu hiệu giúp bạn chấm dứt tình trạng này.

    Chìm đắm trong suy nghĩ
    Chìm đắm trong suy nghĩ
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Khi bước chân vào đại học, quyết định được ngành nghề cho mình là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, sẽ thật khó khăn khi chúng ta lạc lối và không có định hướng nghề nghiệp cho bản thân.


    Khá là nhiều bạn sinh viên than nản, than rằng mình đang theo học những ngành mình không có sự thích thú trong đó, có nhiều sinh viên nói rằng cho dù đã có những bằng đại học được gọi là danh tiếng nhất nhì Việt Nam, nhưng có rất nhiều bạn tâm sự rằng không biết rằng mình đam mê và không có sự thích thú cái ngành mình đã theo học suốt năm 5 trời. Phần đông trong các bạn sinh viên nói rằng tôi đang thiếu sự định hướng một cách rõ ràng và quan trọng hơn là không biết mình thích và đam mê những gì để mà theo đuổi, đa phần các bạn chọn trường theo năng lực hoặc nguồn lao động tương lai và theo sai khiến của gia đình, bạn bè. Trong khi một phần thời gian lớn ở giảng đường đại học, cao đẳng các sinh viên mới ngộ nhận ra rằng mình đã chọn sai ngành học, một bạn đang học một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội tâm sự rằng: “Em đang ghét ngành mình học vô cùng. Là dân chuyên Lý của THPT Hà Nội Amsterdam, em chọn Tài chính ngân hàng như một giải pháp phù hợp khi không biết thi vào đâu và không có ai giúp định hướng nghề nghiệp. Càng học, em càng nhận ra mình ghét tính toán và những con số lằng nhằng. Dù điểm số vẫn đạt loại giỏi, nhưng em cảm thấy không hứng thú, đôi lúc mệt mỏi và không biết học để làm gì”.


    Sai lầm tai hại là bạn làm việc rất chăm chỉ, dành thật nhiều thời gian và công sức nhưng cuối cùng bạn nhận ra chúng chẳng có ý nghĩa gì với bạn cả. Bạn vẫn lao vào cuồng quay vô tận của cuộc sống đến khi chán nản tự hỏi mình phấn đấu vì điều gì. Trước khi làm việc hãy nghĩ đến mục tiêu, đam mê của mình để bạn sẽ không cảm thấy hối hận vì đã phí hoài thanh xuân.

    Làm việc không định hướng
    Làm việc không định hướng
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Đây là vấn đề thường mắc phải nhất của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Đã bao lần bạn muốn đọc thêm một quyển sách nhưng rồi cứ mãi miết lướt Internet cố gắng cập nhật thông tin mới nhất. Đã bao lần bạn định tập thể dục để cải thiện sức khỏe nhưng lại nằm trên giường cố ngủ nướng thêm một chút.


    Đã bao lần bạn định ôn bài nhưng kết quả là bạn phải cặm cụi thức khuya cố nhồi nhét lượng thông tin khổng lồ trước khi thi. Ngừng trì hoãn và hãy bắt đầu bằng việc nhỏ thôi. Hít một cái thật sâu tạo hứng khởi cho mình và bắt tay ngay vào việc. Bạn có thể áp dụng quy tắc 2 phút để giải quyết vấn đề của mình.

    Trì hoãn
    Trì hoãn
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. “Mình thích thì mình làm thôi” nghe có vẻ là một câu slogan rất hay, nhưng nếu những gì bạn làm chỉ là những thói quen xấu thì hãy cân nhắc lại bạn nhé. Nếu bạn đã làm việc rất cật lực rồi, thì việc tự thưởng cho mình món rán yêu thích hay một ngày buôn dưa lê cùng đồng bọn là rất bình thường.


    Dành cho mình thời gian để thư giãn, làm những việc bạn cảm thấy thoải mái là cần thiết, nhưng nếu bạn chỉ suốt ngày xem phim, lướt Facebook, nói chuyện phiếm, ăn nhiều đồ ngọt với lý do một tý thôi có sao đâu thì bạn đã lầm. Đừng để đến khi nhận ra một bạn của yếu kém, sức khỏe trì trệ rồi hối tiếc.

    Nuông chiều bản thân
    Nuông chiều bản thân
    Yêu thương bản thân đúng cách
    Yêu thương bản thân đúng cách
  5. Đắm chìm trong quá khứ hoặc tập trung quá nhiều vào tương lai sẽ khiến bạn quên mất cuộc sống hiện tại. Và cuộc sống của bạn sẽ trôi qua một cách nhanh chóng mà không có bất kỳ một sự hưởng thụ nào.


    Bạn hãy nên tha thứ và quên đi. Việc không ngừng đổ lỗi cho người chịu trách nhiệm gây ra nỗi đau trong quá khứ sẽ hủy hoại hiện tại của bạn. Thay vì suy nghĩ về người đã khiến bạn bị tổn thương, bạn nên tha thứ cho họ. Tập trung vào sự kiện hiện tại và gạt qua mọi hờn trách hoặc nỗi đau mà bạn cảm nhận. Nếu có ai đó trong quá khứ đã gây tổn thương cho bạn, bạn nên lựa chọn tha thứ và bỏ qua. Phiền muộn với nỗi đau sẽ không gây hại cho người đã khiến bạn bị tổn thương mà chỉ khiến bạn đắm chìm trong quá khứ.


    Dù quá khứ của bạn có huy hoàng rực rỡ hay tồi tệ với mối tình dang dở với nhiều kỷ niệm mà bạn nghĩ rằng mình không thể nào quên, thì bạn cũng thôi day dứt về nó đi. Nhìn thẳng vào vấn đề một lần rồi can đảm vứt bỏ. Cuộc sống là hiện tại, hãy tận hưởng từng phút giây đáng yêu bạn đang sở hữu.

    Sống trong quá khứ
    Sống trong quá khứ
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Những niềm tin tiêu cực thật sự có tác động xấu đến tinh thần vì chúng làm chúng ta tự hạ thấp lòng tự trọng và làm giảm nhận thức về giá trị bản thân. Lâu dần, những tác động này có thể dẫn đến việc suy giảm động lực làm việc, sợ thất bại hay không dám hành động khi thời cơ đến.


    Bạn hay ca thán về số phận của mình, chê trách xã hội đã đưa đẩy bạn thành một cử nhân thất nghiệp! Xung quanh bạn toàn những điều xấu xa, lọc lừa, đấu đá lẫn nhau. Ngay cả khi có người tốt giúp đỡ thì bạn cũng cho rằng họ có mục đích. Trước khi chê trách hãy nhìn lại chính bản thân bạn và nếu bạn suy nghĩ quá tiêu cực nó chỉ khiến bạn chìm xuống thôi. Cuộc sống luôn có những mảng tối nhưng không phải mọi thứ đều xấu. Đâu đó vẫn có những tấm lòng hướng thiện, những cảnh sắc xinh tươi. Hãy mỉm cười và bạn sẽ thấy nguồn năng lượng mới tiếp sức cho bạn bước tiếp con đường của mình.


    Khi bạn ở trong độ tuổi 16-60, bạn luôn luôn có thể thay đổi và tiến lên. Thông thường tâm trạng yên bình và sức mạnh bên trong có được nhờ quá trình học hỏi suốt đời. Và chúng có thể hoàn toàn thay đổi tầm nhìn của bạn về cuộc đời. Hãy nhớ rằng bạn là một tác phẩm đang hoàn thiện, đừng nói với người họa sỹ dừng vẽ trước khi tác phẩm hoàn thành.

    Nên cố gắng suy nghĩ mọi thứ theo chiều hướng tích cực
    Nên cố gắng suy nghĩ mọi thứ theo chiều hướng tích cực
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Chúng ta sống và tự đặt ra cho mình những giới hạn, có những giới hạn được đặt ra vì sự an toàn của bản thân! Nhưng lại có những giới hạn kìm hãm con người vươn tới nhưng tầm cao hơn, vượt ra khỏi khả năng của bản thân! Bạn có biết rằng, khi đặt ra cho mình những giới hạn ấy, chính chúng ta đã tự co hẹp khả năng của bản thân trước những thử thách của cuộc sống!

    Bất kỳ ai trong số chúng ta đều có những giới hạn của riêng mình, có người xem giơi hạn là vòng tròn an toàn mà một khi vượt qua khỏi nó chúng ta sẽ gặp nguy hiểm và không thể nào có thể cứu vãn được!


    Sẽ rất khó khăn để bắt đầu, nhưng thà có bắt đầu còn hơn dậm chân tại chỗ. Tự đặt giới hạn cho bản thân là bạn đang tự đặt một cái hàng rào bao quanh mình. Ừ thì, đừng quá ảo tưởng vì cuộc sống nào đơn giản. Đúng đấy, vì nó khó khăn nên ta càng phải cố gắng, không thử làm sao bạn biết mình không làm được.


    Nếu vẫn còn nghi ngờ năng lực của bản thân, bạn hãy nghĩ về Nick Vujicic đi, hay hãy xem tấm gương về Nguyễn Bích Lan, dịch giả của quyển sách “Triệu phú khu ổ chuột” đi, bạn sẽ thấy vẫn còn quá khập khiễng để so sánh với họ, vì bạn còn có nhiều cơ hội hơn họ nhiều.

    Tự đặt giới hạn cho bản thân
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Chúng ta cần phải lắng nghe góp ý từ mọi người xung quanh để tránh mắc phải sai lầm và chỉnh sửa tật xấu của bản thân. Nhưng việc quá chú ý vào những lời nhận xét sẽ càng khiến bạn ngày càng đi xuống. Bạn là người có học, bạn phải làm việc sao cho xứng tầm.


    Bạn không nên yêu anh chàng chưa có địa vị kia vì bạn sẽ khổ. Bạn không nên đọc truyện, không nên học văn vì nó quá vô bổ trong cuộc sống hiện thực này. Bạn phải duỗi tóc vì tóc bạn quá xoăn!? Đừng thay đổi đến mức đánh mất bản thân. Lắng nghe có chọn lọc và hãy nghe theo trái tim mách bảo.


    Việc không quan tâm đến suy nghĩ của người khác có thể rất khó. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bước giúp bạn trở nên tự tin hơn, hình thành quan điểm riêng và xây dựng phong cách riêng. Hãy cố gắng loại bỏ suy nghĩ rằng người khác đang quan sát và phán xét từng hành động của bạn, và tránh việc phân tích quá nhiều về ý kiến của họ. Thay vào đó, bạn hình thành quan điểm dựa trên sự thật và chứng cứ. Ngoài ra, bạn đưa ra quyết định dựa trên giá trị của mình thay vì thỏa hiệp niềm tin của bạn dựa trên những gì người khác nghĩ. Đối với phong cách, bạn nên nhớ rằng khiếu thẩm mỹ chỉ mang tính chủ quan, nên không ai có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

    Quá quan tâm đến nhận xét của mọi người
    Quá quan tâm đến nhận xét của mọi người
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  9. Quản lý tài chính cá nhân chắc hẳn là vấn đề của nhiều bạn trẻ hiện nay. Bởi việc lãng phí tiền bạc và chi tiêu vào quá nhiều thứ vô bổ. Khiến không ít người gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Nếu bạn thực sự thích mua sắm thì điều đó hoàn toàn bình thường và hầu như ai cũng vậy. Nhưng nếu bạn tiêu quá nhiều tiền vào những thứ không cần thiết, nó có thể trở thành một vấn đề lớn.


    Bạn mua một cái áo vì nó đang giảm giá nhưng rồi lại không mặc vì không thấy thoải mái. Bạn ôm một chồng notebook rất dễ thương về nhà, nhưng cứ để giấy trắng không bao giờ sử dụng hay chỉ viết vài trang rồi bỏ. Chi tiêu vượt mức thu nhập là nguyên nhân bạn cảm thấy bao nhiêu cũng chẳng đủ. Thoải mái và hữu ích là hai tiêu chí bạn nên cân nhắc trước khi quyết định khi chi tiêu, mua sắm.

    Chi tiêu lãng phí
    Chi tiêu lãng phí
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  10. Bạn có rất nhiều dự định. Bạn phải học ngoại ngữ, bạn phải đạt điểm thật cao trong kỳ này, bạn phải đi làm thêm, bạn phải trở thành nhân viên xuất sắc, bạn phải thành công. Nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu đây, khi quỹ thời gian của bạn quá ít ỏi, bạn chỉ có 24 giờ một ngày. Chúng ta bận tối mắt ở chỗ làm rồi về đến nhà lại tiếp tục vòng xoáy không ngừng đó, bởi vậy, thời gian là thứ gì đó vô cùng xa xỉ. Tôi hiểu rằng có một số người thực sự bận rộn và không có thời gian dành cho những việc nhất định. Nhưng ngày hôm nay, tôi tiết lộ cho bạn một bí mật gây shock: Chúng ta có nhiều thời gian hơn chúng ta nghĩ.


    Bạn có dự định tham gia một dự án hay làm một điều gì đó mới mẻ không? Bạn thích đọc sách nhưng trong suốt thời gian vừa rồi lại gần như chưa đọc quyển nào? Nếu bạn nói có và bạn thực sự chưa bắt đầu làm gì cho dự định của mình thì ừm, chắc lỗi lại thuộc về thời gian rồi. Nhưng hãy giả dụ như thế này nhé: Nếu có người sẵn sàng trả 1 triệu USD để bạn đảm nhận hai vị trí song song trong cùng một lúc, bạn có đồng ý không? Nếu có người trả tiền để bạn làm video theo đúng sở thích của mình, bạn có làm không?

    Tôi biết câu trả lời của bạn là có. Và tôi cũng dám chắc là bạn sẽ làm mọi thứ để hối thúc bản thân nhằm nhận được khoản tiền khổng lồ đó. Thứ buồn cười trong câu chuyện này là đột nhiên quỹ thời gian của bạn lại trở nên dư giả dù một ngày vẫn chỉ kéo dài 24 tiếng. Thời gian làm việc trong ngày không đổi, thứ thay đổi là ưu tiên của bạn. Ví dụ trong câu chuyện giả định trên, đột nhiên bạn ưu ái công việc hơn (để nhận 1 triệu USD) thay vì dành hàng tiếng đồng hồ lướt web, xem TV.

    Chìa khóa là hãy sắp xếp thời gian hợp lý, chọn ra việc ưu tiên và dừng ngay những suy nghĩ sai lầm trên bạn sẽ thấy mình vẫn có khá nhiều thời gian.

    Nghĩ rằng bạn không có thời gian
    Nghĩ rằng bạn không có thời gian
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy