Top 7 bí quyết đối phó với bão khi đang đi du lịch

Thai Ha Nguyen 67 0 Báo lỗi

Mùa hè có rất nhiều gia đình thường tổ chức đi du lịch. Tuy nhiên, mùa này cũng là mùa bão, vì vậy, sẽ có những thời điểm có cơn bão đến bất chợt, sẽ làm ảnh ... xem thêm...

  1. Để chuyến du lịch được trọn vẹn, bạn cần theo dõi những thông tin thời tiết trước khi bắt đầu cuộc hành trình. Bởi di chuyển trong thời tiết phức tạp không chỉ bất lợi mà còn rất nguy hiểm.

    Nếu điểm đến của bạn nằm trong tâm bão thì bạn cũng nên cân nhắc lại cho dù đã đặt vé, đặt phòng trước đó. Nếu bạn tiếp tục muốn đi thì đến đó, bạn nên ở lại trong phòng và ngắm những cơn mưa đang xối xả ngoài trời. Điều này có vẻ phù hợp đối với những bạn có tâm hồn thơ mộng.

    Thông qua báo chí, truyền hình bạn có thể nắm được tình hình thời tiết địa phương, bởi vậy, hãy cung cấp đầy đủ số điện thoại cho hãng hàng không và công ty du lịch trong trường hợp có cứu trợ khẩn cấp. Bạn cũng nên để lại địa chỉ khách sạn nơi bạn đến cho người thân đề phòng trường hợp mất liên lạc và để họ có thể đảm bảo an toàn cho bạn.

    Cập nhật thông tin thời tiết địa phương
    Cập nhật thông tin thời tiết địa phương

  2. Trong trường hợp bạn gặp phải một cơn bão đột ngột đổi hướng đổ bộ vào đất liền thì bạn đừng nên quá lo lắng và sợ hãi. Nếu bạn đi theo đoàn du lịch, bạn hãy yên tâm chú ý và nghe theo sự hướng dẫn của các hướng dẫn viên.


    Họ là những người dẫn tour nhiều và dày dặn kinh nghiệm trong những trường hợp này. Nếu bạn đi du lịch tự túc hoặc đi phượt, hãy nghe theo các cán bộ địa phương bạn, giúp bạn đảm bảo an toàn khi bão đến.


    Nghe theo sự chỉ dẫn của hướng dẫn viên
    Nghe theo sự chỉ dẫn của hướng dẫn viên
  3. Bạn nên di chuyển đến các địa điểm trú ẩn bão an toàn, nếu nhà nghỉ hoặc khách sạn bạn ở khá kiên cố và nằm không quá gần bờ biển thì bạn nên trú ẩn trong phòng của mình cho đến khi cơn bão qua đi. Bạn nên chú ý đóng kín cửa và tránh xa các cửa sổ làm bằng kính để tránh tình trạng kính vỡ làm bạn bị thương.


    Nếu bạn chọn phương án đi xe máy nhưng gặp phải trời mưa, hãy tránh đi trong đêm tối, có thể nghỉ lại sáng mai đi tiếp. Hoặc bạn bắt buộc cần đi gấp, nên thuê xe khách để đảm bảo an toàn. Các tình huống xấu như sét đánh, cây đổ, lũ quét… có thể đe dọa đến tính mạng nếu quá chủ quan.

    Tìm nơi trú ẩn an toàn
    Tìm nơi trú ẩn an toàn
  4. Trong cơn bão bạn tuyệt đối không nên tự ý di chuyển hoặc thực hiện các hoạt động ngoài trời bởi bên cạnh gió to còn rình rập khá nhiều nguy hiểm như sóng lừng với những cơn sóng cao từ vài mét đến vài chục mét, lở đất, cây cối gãy đổ hoặc các vật bị bão phá hủy bay tứ tung. Có rất nhiều trường hợp đã tử vong do bị mái tôn cắt cổ khi tự ý di chuyển trong cơn bão, vì vậy bạn cần phải chú ý điều này. Bạn chỉ nên di chuyển ra ngoài khi nghe thông tin qua radio hoặc truyền hình là bão đã tan hoặc đổi hướng ra khỏi khu vực bạn đang du lịch.


    Nếu đi biển vào ngày mưa bão, bạn nên hạn chế đi lại ban đêm trên vịnh, ngoài đảo bởi gió giật mạnh có thể gây ra sóng to, gió lớn, nguy hiểm. Mưa bão cũng dễ gây ra hiện tượng lở đất, lở đá… Vì vậy, bạn không nên leo núi, cắm trại ngủ đêm ngoài trời trong khoảng thời gian này. Thay vào đó, bạn có thể nhâm nhi một ly cà phê ấm nóng tại một quán cafe nào đó gần chỗ nghỉ hay thưởng thức bữa tối trong chính khách sạn.

    Không tư ý di chuyển ra ngoài
    Không tư ý di chuyển ra ngoài
  5. Bạn nên mang theo đầy đủ sạc và sạc dự phòng khi du lịch. Bạn chỉ có thể cập nhật tình hình và giữ liên lạc với người thân khi các thiết bị còn pin.


    Ngoài ra, bạn nên sạc đầy điện thoại và pin dự phòng (nếu có) để tránh bị đứt liên lạc do mất điện sau bão. Bạn nên thông báo ngay cho gia đình và người thân tình trạng của bạn ngay khi cơn bão qua đi để tránh những lo lắng không đáng có.

    Sạc đầy điện thoại
    Sạc đầy điện thoại
  6. Bất chợt gặp mưa bão trong chuyến du lịch là điều không ai muốn. Tuy nhiên, không phải lúc nào dự báo thời tiết cũng chính xác 100%. Vì vậy, hãy luôn có kế hoạch dự phòng cho chuyến du lịch của mình. Bạn nên tìm hiểu, ghi lại một số địa chỉ khách sạn, nhà nghỉ khác để tham khảo, đề phòng trường hợp thay đổi kế hoạch khi mưa bão, lưu số điện thoại đường dây nóng của chính quyền sở tại để sẵn sàng gọi điện trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp.


    Bạn nên chuẩn bị một khoản kinh phí dự trù nếu bạn không may gặp bão khi đi du lịch bởi lúc này mọi chi phí, giá cả sẽ tăng vọt. Nếu đi tour, bạn sẽ có thể yên tâm bởi một số công ty lữ hành đã bao gồm chi phí bảo hiểm du lịch hoặc họ sẽ hoàn lại tiền vé cho bạn nếu không may gặp thiên tai trong chuyến đi. Còn nếu bạn là một khách du lịch tự túc bạn nên liên hệ ngay với chính quyền địa phương để nhận được sự trợ giúp cần thiết.


    Để tránh trường hợp 'cháy túi' do phải kéo dài thời gian ở khách sạn, đổi vé, hủy vé…, bạn nên mang nhiều hơn số kinh phí dự tính cho chuyến du lịch. Trong trường hợp không đủ, bạn có thể nhờ người thân chuyển tiền qua thẻ ngân hàng hoặc vay mượn những người cùng đi trong chuyến du lịch.

    Chuẩn bị một khoản kinh phí dự trù
    Chuẩn bị một khoản kinh phí dự trù
  7. Bạn không cần quá căng thẳng và lo sợ khi gặp bão. Hãy coi đây như là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du lịch của mình. Thay vì chán nản và than thở, bạn có thể đến những nơi tham quan trong nhà như bảo tàng hoặc đến vui chơi tại bar khách sạn, trò chuyện, giao lưu với những vị khách du lịch đang mắc kẹt giống mình. Biết đâu, bạn lại gặp được một nửa còn lại của mình tại đây. Biết đâu bạn có thể gặp được những người bạn và nghe những câu chuyện thú vị mà có thể sẽ không bao giờ biết tới nếu không gặp bão.


    Hãy coi cơn bão là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du lịch và là "bài test" giúp bạn kiểm tra sự dũng cảm, khả năng ứng phó trong các tình huống bất ngờ của bản thân.

    Coi đây là một trải nghiệm
    Coi đây là một trải nghiệm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy