Top 10 bộ phim hay nhất không chiến thắng Oscar

Anh Đinh 628 0 Báo lỗi

Trong lịch sử, đã từng có rất nhiều bộ phim hay, kinh điển đã phải "ra về tay không" tại Lễ trao giải Oscar - giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh. Hãy cùng ... xem thêm...

  1. Được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại, đứng đầu bảng xếp hạng phim hay nhất của IMDb, ấy vậy mà bộ phim The Shawshank Redemption (tạm dịch: Nhà tù Shawshank) lại hoàn toàn trắng tay trong kỳ Oscar năm 1995.


    The Shawshank Redemption chuyển thể từ tác phẩm của Stephen King, xoay quanh nhân vật Andy Dufresne - một chuyên viên ngân hàng tài giỏi, phải vào tù oan vì tội giết vợ. Tại đây, anh mới được trải nghiệm một xã hội phi nhân quyền, nơi mà kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu, còn những người tù gần như là những kẻ vô vọng. Là một con người trí thức và quyết đoán, anh đã tìm cách chống lại sự bất công, đấu tranh cho tinh thần nhân quyền, đồng thời lập một kế hoạch vượt ngục để tìm đến với tự do mà lẽ ra anh được có.


    Cho đến nay, The Shawshank Redemption luôn được coi là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại. Tại kỳ Oscar năm 1995, The Shawshank Redemption được đề cử 7 giải, trongđó có giải Best Picture (Phim hay nhất năm). Tuy nhiên, bộ phim lại không chiến thắng giải nào. Cũng tại năm 1995, một bộ phim xuất sắc khác là Pulp Fiction của Quentin Tarantino đã để mất Best Picture về tay bộ phim Forrest Gump. Cả 3 đều được đánh giá như những tượng đài điện ảnh thời hiện đại. Với việc trượt cả 7 giải Oscar nhưng được khán giả bình chọn là phim hay nhất mọi thời đại, The Shawshank Redemption đứng đầu Top 10 bộ phim hay nhất không chiến thắng Oscar.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 1994
    • Thể loại: Nhân văn
    • Đạo diễn: Frank Darabont
    • Ngôi sao: Tim Robbins, Morgan Freeman, Bob Gunton
    The Shawshank Redemption
    The Shawshank Redemption
    Trailer The Shawshank Redemption

  2. Top 2

    Psycho

    Với những người âm mộ điện ảnh Hollywood thì chắc chắn không lạ gì với Alfred Hitchcock - vị đạo diễn huyền thoại, người được xem như đã làm những bộ phim là "sách giáo khoa" dành cho những ai theo nghề đạo diễn. Vậy nhưng có một điều lạ lùng là, vị đạo diễn huyền thoại này chưa từng một lần có được tượng vàng Oscar.


    Psycho (tạm dịch: Tâm thần) là bộ phim nổi tiếng nhất của Alfred Hitchcock. Bộ phim xoay quanh vụ án diễn ra ở nhà nghỉ Bates, nơi mà kẻ giết người là một kẻ tâm thần thông minh. Psycho được xem như đặt nền móng cho thể loại phim trinh thám kịch tính, với cách làm kịch bản gây bất ngờ (plot twist) cùng nhiều cách quay phim, cắt cảnh mà sau này, các đạo diễn hậu bối phải học tập. Bộ phim tạo được tiếng vang, trở thành bộ phim đáng sợ nhất năm 1960 với cảnh giết người trong nhà tắm. Mới đây, bộ phim truyền hình Bates Motel cũng được dựng lên dựa trên bộ phim Psycho của Alfred Hitchcock.


    Psycho được đề cử 4 giải Oscar năm 1960, trong đó có giải đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Alfred Hitchcock, nhưng đã không chiến thắng giải nào.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 1960
    • Thể loại: Tội phạm, kịch tính
    • Đạo diễn: Alfred Hitchcock
    • Ngôi sao: Anthony Perkins, Janet Leigh, Vera Miles
    Psycho
    Psycho
    Trailer Psycho
  3. Mới đây, tại kỳ Oscar 2020, bộ phim The Irishman (tạm dịch: Gã Ireland) của đạo diễn gạo cội Martin Scorsese cũng gây bất ngờ khi đã trượt hết tất cả Oscar trong 10 giải được đề cử.


    The Irishman được Martin Scorsese thực hiện dựa trên cuốn tiểu sử "I heard you paint houses", xoay quanh sát thủ Frank Sheeran, một sát thủ làm việc cho giới mafia. Bộ phim có sự tham gia diễn xuất của những diễn viên gạo cội như Robert De Niro, Al Pacino (người từng thủ vai "Bố già") và Joe Pesci. Ngay từ khi ra mắt trên Netflix, The Irishman đã gây được tiếng vang, được giới phê bình hết lời khen ngợi.


    Tại Oscar 2020, The Irishman được xem như là một ứng viên nặng ký, với 10 giải đề cử, nhiều thứ 2 sau bộ phim Joker. Bộ phim được đề cử ở tất cả các hạng mục chính, trong đó có Best Picture. Tuy nhiên, năm 2020, danh hiệu cao quý Best Picture đã về tay bộ phim Hàn Quốc Parasite, trong khi The Irishman lại hoàn toàn trắng tay tại kỳ Oscar này. Như vậy, The Irishman đã trở thành bộ phim nằm trong Top 10 bộ phim hay nhất không chiến thắng Oscar có nhiều đề cử nhất, với tổng số 11 đề cử.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 2019
    • Thể loại: Tiểu sử, tội phạm
    • Đạo diễn: Martin Scorsese
    • Ngôi sao: Robert De Niro, Al Pacino, Joe Pesci
    The Irishman
    The Irishman
    Trailer The Irishman
  4. Một bộ phim khác của Alfred Hitchcock cũng góp mặt trong Top 10 bộ phim hay nhất không chiến thắng Oscar, đó là Rear Window (tạm dịch: Vụ án mạng ở nhà bên). Bộ phim xoay quanh một cựu phóng viên chiến trường, có thói quen sử dụng ống kính của mình để theo dõi những người hàng xóm từ cửa sổ. Vô tình, trong những kẻ mà anh theo dõi có một kẻ giết người, và anh đã nghi ngờ những hành vi kỳ lạ của gã.


    Bộ phim Rear Window, cũng như những phim khác của Alfred Hitchcock, là một bộ phim trinh thám kịch tính. Bộ phim được đề cử 4 giải Oscar năm 1955, được xếp hạng 48 trong 100 phim hay nhất của Hollywood, thậm chí đạt số điểm tối đa 100/100 của Meta Critics. Vậy nhưng, Rear Window lại không chiến thắng bất kỳ giải Oscar nào.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 1954
    • Thể loại: Bí ẩn, kịch tính
    • Đạo diễn: Alfred Hitchcock
    • Ngôi sao: James Stewart, Grace Kelly, Wendell Corey
    Rear Window
    Rear Window
    Trailer Rear Window
  5. Một đạo diễn huyền thoại khác của Hollywood, thường được đánh giá là đạo diễn số 1 mọi thời đại, đó là Stanley Kubrick, cũng có những bộ phim nằm trong Top 10 bộ phim hay nhất không chiến thắng Oscar. A Clockwork Orange (tạm dịch: Cỗ máy tội phạm) được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất của Stanley Kubrick. Bộ phim có chủ đề tâm lý tội phạm, xoay quanh một gã tội phạm vị thành niên, bị bắt đi cải tạo. Tại đây, một nhóm các nhà khoa học đã áp dụng thử nghiệm các phương pháp tâm lý, biến gã tội phạm hung ác bị ám ảnh bởi các hình ảnh tội lỗi, trở nên sợ hãi và không dám làm việc ác. Tuy nhiên, phương pháp này lại trở nên vô cùng đáng sợ, khi nhân danh một mục đích cao đẹp mà kiểm soát tâm trí con người, để khiến nhân vật chính sống không bằng loài vật.


    A Clockwork Orange được đề cử 4 giải Oscar, trong đó có Best Picture nhưng trượt hết cả 4. Cùng với những phim như 2001: A Space Odyssey, Dr. Strangelove, Spartacus, A Clockwork Orange là một trong những phim hay nhất của đạo diễn huyền thoại Stanley Kubrick. Một bộ phim rất nổi tiếng khác của Stanley Kubrick cũng không chiến thắng Oscar, đó là The Shining - bộ phim kinh dị kinh điển.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 1971
    • Thể loại: Tâm lý, tội phạm
    • Đạo diễn: Stanley Kubrick
    • Ngôi sao: Malcolm McDowell, Patrick Magee, Michael Bates
    A Clockwork Orange
    A Clockwork Orange
    Trailer A Clockwork Orange
  6. Taxi Driver là bộ phim tiêu biểu nhất của Martin Scorsese, cũng được xem như một tượng đài điện ảnh. Bộ phim xoay quanh một cựu quân nhân tham gia Chiến tranh Việt Nam, trở về nước làm lái xe taxi. Tuy nhiên, người cựu quân nhân đã bị PTSD (rối loạn hậu sang chấn) do chiến tranh gây ra. Khi trở về, anh đã không có được cuộc sống bình thường, và rồi trở thành một tội phạm đẫm máu.


    Taxi Driver được đề cử 4 Oscar, trong đó có Best Picture nhưng không giành chiến thắng.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 1976
    • Thể loại: Tội phạm, kịch tính
    • Đạo diễn: Martin Scorsese
    • Ngôi sao: Robert De Niro, Jodie Foster, Cybill Shepherd
    Taxi Driver
    Taxi Driver
    Trailer Taxi Driver
  7. The Great Dictator (tạm dịch: Kẻ độc tài vĩ đại) là một bộ phim của "vua hài kịch" người Anh Charles Chaplin. Ra mắt giữa giai đoạn Chiến tranh thế giới thứ 2 khốc liệt nhất, bộ phim hài do Charles Chaplin đạo diễn và thủ vai chính, chế giễu gã độc tài phát xít Adolf Hitler. Bộ phim cũng có bài phát biểu về hòa bình huyền thoại, được xem như một trong những bài diễn thuyết cảm động nhất trong lịch sử điện ảnh.


    Bộ phim đến từ điện ảnh Anh quốc này đã được đề cử 5 giải Oscar, trong đó có Best Picture nhưng không chiến thắng. Một bộ phim hài kịch nổi tiếng khác của Charles Chaplin đã không chiến thắng Oscar, đó là Modern Times.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 1940
    • Thể loại: Hài kịch, chiến tranh
    • Đạo diễn: Charles Chaplin
    • Ngôi sao: Charles Chaplin, Paulette Goddard, Jack Oakie
    The Great Dictator
    The Great Dictator
    Trailer The Great Dictator
  8. Nhắc đến Top 10 bộ phim hay nhất không chiến thắng Oscar thì cũng không thể bỏ qua 12 Angry Men. Bộ phim ra mắt năm 1957, xoay quanh 12 thành viên bồi thẩm đoàn, có nhiệm vụ quyết định có nên xử tử hình bị cáo. Trong khi các dẫn chứng vẫn còn mập mờ và thiếu xót, đa số các thành viên muốn kết thúc nhanh vụ án, một phần do bị cáo đến từ khu ổ chuột, có tiền án tiền sự. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một người là muốn xem xét lại toàn bộ bằng chứng, đã một mình đưa ra quan điểm ngược lại với những thành viên còn lại. Từ đây, cuộc tranh cãi bắt đầu. Bộ phim đề cao giá trị của tư duy biện chứng, cho thấy tầm quan trọng của tư duy biện chứng trong luật pháp và xã hội, đồng thời đề cao nhân quyền.


    Đến nay, 12 Angry Men vẫn là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại trên IMDb. Bộ phim được đề cử 3 giải Oscar, trong đó có giải Best Picture nhưng đã không chiến thắng. Với nhiều người, đây là bộ phim không chiến thắng Best Picture đáng tiếc nhất, tương tự như năm 1995.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 1957
    • Thể loại: Chính kịch, nhân văn
    • Đạo diễn: Sidney Lumet
    • Ngôi sao: Henry Fonda, Lee J. Cobb, Martin Balsam
    12 Angry Men
    12 Angry Men
    Trailer 12 Angry Men
  9. Một bộ phim khác của Martin Scorsese là The Wolf of Wall Street (tạm dịch: Sói già phố Wall) cũng đã trượt Oscar năm 2014. The Wolf of Wall Street là bộ phim dựng lại từ hồi ký của Jorden Belfort - một "siêu cò" nổi tiếng ở Mỹ, từng thao túng phố Wall và bị bắt vì tội bán khống cổ phiếu. Ngay tại thời điểm ra mắt, bộ phim đã trở thành ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Best Picture, đồng thời kỳ vọng đem đến tượng vàng Oscar cho nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio. Tuy nhiên, bộ phim đã không chiến thắng giải nào trong tổng số 5 giải Oscar được đề cử.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 2013
    • Thể loại: Tiểu sử, hài hước
    • Đạo diễn: Martin Scorsese
    • Ngôi sao: Leonardo DiCaprio, Jonah Hill, Margot Robbie
    The Wolf of Wall Street
    The Wolf of Wall Street
    Trailer The Wolf of Wall Street
  10. Và cái tên cuối cùng góp mặt trong Top 10 bộ phim hay nhất không chiến thắng OscarFight Club (tạm dịch: Đấu trường sinh tử) cũng là một trong những bộ phim kinh điển. Fight Club xoay quanh mối quan hệ giữa hai chàng trai có tính cách trái ngược, vô tình gặp nhau trên chuyến bay, cùng nhau lập ra một câu lạc bộ chiến đấu ngầm, với những luật lệ ngầm. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi từ câu lạc bộ, kế hoạch thay đổi sang một chiều hướng tồi tệ hơn ngoài tầm kiểm soát.


    Fight Club là bộ phim xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng những phim hay nhất mọi thời đại trên IMDb. Bộ phim được đề cử 1 giải Oscar nhưng không chiến thắng.


    Thông tin chi tiết:

    • Năm công chiếu: 1999
    • Thể loại: Kịch tính, tội phạm
    • Đạo diễn: David Fincher
    • Ngôi sao: Brad Pitt, Edward Norton, Meat Loaf
    Fight Club
    Fight Club
    Trailer Fight Club



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy