Top 5 Bước đánh răng đúng chuẩn theo khoa học

Chúng ta được dạy từ nhỏ rằng cần phải bảo vệ răng miệng để tránh sâu răng và răng màu vàng. Tuy nhiên, dù đánh răng đều đặn, răng vẫn có mảng đen và sâu răng. ... xem thêm...

  1. Các bệnh về răng như sâu răng hay áp xe răng đều xuất phát từ việc mảng bám tích tụ trong thời gian dài. Mảng bám là lớp màng dính chứa vi khuẩn có thể kết hợp với thực phẩm chứa đường hoặc tinh bột để sản xuất axit gây hại cho răng. Nếu không được làm sạch thường xuyên, các mảng bám này sẽ cứng lên thành vôi răng, dẫn đến bệnh về răng miệng. Vì vậy để đánh răng đúng cách bạn cần làm sạch khoang miệng.


    Đầu tiên bạn hãy súc miệng khoảng 30 giây bằng nước lọc để loại bỏ mảng bám, sau đó sử dụng chỉ nha khoa để lấy đi những phần thức ăn thừa dính trong các kẽ răng mà bàn chải khó có thể lấy được hết.

    Làm sạch khoang miệng
    Làm sạch khoang miệng
    Làm sạch khoang miệng
    Làm sạch khoang miệng

  2. Tiếp theo bạn cần chuẩn bị dụng cụ đánh răng bao gồm bàn chải và kem đánh răng. Như đã đề cập thì bạn nên lựa chọn loại bàn chải lông mềm để không làm thương tổn bộ phận răng và nướu. Còn đối với kem đánh răng thì có thể lựa chọn theo sở thích của bạn.


    Trước khi đánh răng, hãy làm sạch phần lông bàn chải dưới vòi nước và bơm một lượng kem đánh răng vừa phải để dùng. Thông thường ta hay lấy kem đánh răng rất nhiều, dàn trải ra cả bề mặt. Nhưng lượng kem đủ để bạn đánh răng là chỉ vừa một hạt bắp mà thôi. Bởi trong kem đánh răng chứa nhiều flouride, nếu ta dùng quá nhiều có thể gây tác dụng ngược lại làm hại đến men răng.

    Chuẩn bị kem đánh răng và bàn chải
    Chuẩn bị kem đánh răng và bàn chải
    Chuẩn bị kem đánh răng và bàn chải
    Chuẩn bị kem đánh răng và bàn chải
  3. Khi chải răng cần nhẹ nhàng bởi nếu không dễ làm tổn thương nướu răng. Đặt bàn chải ở phần viền nướu theo phương nằm ngang, phần kem đánh răng tiếp xúc với cả răng và nướu. Nhẹ nhàng chải lên phần mặt ngoài của răng theo hướng xoay tròn và rung nhẹ. Trong quá trình đánh hãy di chuyển bàn chải tới các nhóm răng khác nhau và tiếp tục lặp lại động tác đánh răng nêu trên. Làm điều tương tự với mặt trong của các răng. Đối với phần răng hàm thì chải dọc lên mặt nhai của các răng từ trong ra ngoài.


    Nhiều người có thói quen chải răng theo chiều ngang và dùng với lực rất mạnh. Đây hoàn toàn là một động tác sai vì rất dễ làm hư răng và nướu. Mỗi lần đánh răng hãy duy trì thực hiện các động tác trên từ 2 - 3 phút.

    Chải răng
    Chải răng
    Chải răng
    Chải răng
  4. Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng bằng bàn chải đánh răng và kem đánh răng như thông thường thì việc làm sạch lưỡi cũng rất quan trọng. Vệ sinh lưỡi giúp mang lại hơi thở thơm tho và đánh bay mảng bám thức ăn còn thừa gây sâu răng. Bên cạnh đó, vệ sinh lưỡi còn mang đến những lợi ích như:

    • Giảm hôi miệng: Sau khi chúng ta ăn xong, thức ăn thừa sẽ bị sót lại trên răng nếu để lâu làm cho khoang miệng bị hôi, nên vệ sinh sạch sẽ hạn chế được trường hợp này.
    • Giảm lượng vi khuẩn trên lưỡi: Những thức ăn dư thừa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nên khi vệ sinh lưỡi sách giúp làm giảm sự hoạt động của vi khuẩn.
    • Giảm mảng bám: Thường xuyên vệ sinh răng miệng sẽ lấy đi hết mảng bám để răng chắc khỏe không bị ố vàng.
    • Cảm nhận hương vị tốt hơn: Những vụn thức ăn sẽ làm cho hương vị mới bị lẫn lộn khiến bạn không có cảm giác ngon miệng.
    • Mang lại cảm giác tươi mới: Sự sảng khoái và tự tin là điều không thể thiếu sau khi làm sạch răng miệng.

    Bạn có thể tự sắm cho mình một chiếc bàn chải vệ sinh lưỡi hoặc dụng cụ cạo lưỡi chuyên biệt.

    Chải mặt lưỡi
    Chải mặt lưỡi
    Chải mặt lưỡi
    Chải mặt lưỡi
  5. Sau khi đã đánh răng xong bạn hãy dùng nước sạch để súc miệng. Nếu kỹ lưỡng hơn bạn cũng có thể súc miệng bằng dung dịch vệ sinh khoang miệng chuyên dụng. Sử dụng nước súc miệng cũng là một cách để giữ cho răng miệng luôn sạch và tươi mát.


    Nước súc miệng thường chứa các hợp chất chống khuẩn, chất tẩy trắng và các thành phần khác giúp loại bỏ vi khuẩn, tẩy trắng răng và giảm hôi miệng. Sử dụng nước súc miệng thường xuyên có thể giúp giữ cho sức khỏe răng miệng tốt hơn và giảm nguy cơ các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng nước súc miệng sau khi đã đánh răng và chờ khoảng 30 phút trước khi sử dụng. Điều này giúp bảo vệ lớp fluoride trên răng không bị trôi mất.

    Súc miệng
    Súc miệng
    Súc miệng
    Súc miệng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy