Top 10 bước luyện nói tiếng Anh hay như người bản xứ

Mong Đừng Lớn 716 0 Báo lỗi

Tiếng Anh ngày càng cần thiết trong cuộc sống hiện đại ngày nay khi mà đất nước đang trong kỳ hội nhập, mở cửa. Có rất nhiều cách cải thiện khả năng nghe - nói ... xem thêm...

  1. Tìm cho mình một video nói tiếng Anh giọng chuẩn trong chương trình bạn yêu thích, dài từ 3 - 5 phút, đặc biệt phải có bản scrip. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý tìm cấp độ nói phù hợp với bản thân để việc học hiệu quả nhất. Ở lần nghe đầu tiên, bạn không cần cố gắng nghe bằng được từng câu, hãy thư giãn, thả lỏng cơ thể và tập trung hoàn toàn. Bạn lắng nghe xem video đang phát đề cập tới vấn đề nào: kinh tế, chính trị, xã hội... và cố gắng đoán cụ thể một vấn đề dựa vào những từ bạn nghe được. Đừng lo lắng, rất đơn giản thôi, tập trung, thoải mái và đoán chủ đề.
    ảnh: sưu tầm
    ảnh: sưu tầm

  2. Ở bước này, bạn hãy chuẩn bị một cái bút, một tờ giấy trắng và sự tập trung cao độ. Bước 1 cho ta biết chủ đề mà video đang đề cập, hãy suy nghĩ đến các vấn đề xoay quanh chủ đề đó với các từ thường sử dụng trong tính huống này để bạn có thể bắt ý, bắt từ nhanh hơn.
    Lần nghe này, kết hợp việc nghe, bạn cố gắng ghi xuống giấy những từ bạn nghe thấy, càng nhiều càng tốt, càng chi tiết càng tốt. Bước này giúp bạn nắm được các ý chính mà video đề cập.

    ảnh: sưu tầm
    ảnh: sưu tầm
  3. Đây là bước bạn nghe lại bài video và tiếp tục take note những từ bạn chưa nghe được từ bước trước. Cố gắng hoàn thiện bản ghi chép của bạn càng nhiều càng tốt. Có thể nghe lại và take note thêm lần nữa nếu bạn chưa nghe được nhiều. Lúc này bản ghi chép của bạn đã khá đầy đủ, chỉ còn thiếu những phần bạn không thể nghe được.
    ảnh: sưu tầm
    ảnh: sưu tầm
  4. Bước này bạn cần so sánh bản ghi chép của bạn với phần srip của bài video, kiểm tra xem thông tin nào bạn ghi đúng, thông tin nào còn sai, còn thiếu. Từ nào bạn nghe được, từ nào không và gạch chân phần sai, không nghe được bằng bút màu để nghe kỹ lại.
    ảnh: sưu tầm
    ảnh: sưu tầm
  5. Sau khi có một bản ghi chép đầy đủ, chính xác nhất về nội dung bài nói, bạn vừa nghe video, vừa nhìn bản chép lại và đọc theo đúng ngữ điệu của người phát thanh viên. Cố gắng bắt chước ngữ điệu, nhấn nhá của người nói càng giống càng tốt.
    Bạn có thể sử dụng bút màu để đánh dấu những từ, câu cần lên, xuống giọng cụ thể.
    Luyện tập thường xuyên đến khi thuần thục chắc chắn khả năng ngữ âm của bạn cải thiện đáng ngạc nhiên.

    ảnh: sưu tầm
    ảnh: sưu tầm
  6. Sau khi luyện tập đọc theo phát thanh viên thành thục, khả năng ngữ âm của bạn cũng đã cải thiện đáng kể, bạn hãy thoát khỏi việc đọc thay vào đó là nói. Dựa trên những luyện tập bạn làm, cố gắng dần dần thoát khỏi transcrip, phụ thuộc vào nó càng ít càng tốt, hãy nói mà không nhìn giấy. Tập nói dần như khi chính bạn là người thuyết trình bản tin đó đến khi hoàn toàn thoát khỏi giấy ghi. Cố gắng hoàn thiện ngữ âm, ngữ điệu cho chuẩn chỉnh và nói theo những gì bạn hiểu, nhớ về nội dung của bài.
    Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp máy ghi âm, ghi lại những lần bạn nói. Nghe lại bản ghi âm, so sánh với bản tin của người bản xứ, sai ở đâu, sửa ở đó. Tiếp tục như vậy mình tin chắc khả năng nghe nói tiếng Anh của bạn lên trình nhanh chóng.
    ảnh: sưu tầm
    ảnh: sưu tầm
  7. Để giao tiếp trôi chảy, phát âm chuẩn từng từ vẫn chưa đủ, bạn phải phát âm chuẩn cả một câu nói và phát âm đúng ngữ điệu lên xuống giống như người bản xứ. Để làm được điều này bạn có thể tập phát âm theo các nhân vật trong phim ảnh, các video người bản xứ dạy tiếng Anh, các bản tin hoặc các video của TEDx, Discovery..


    Bạn có thể lựa chọn những bộ phim nói tiếng Anh mà mình thích xem không dùng phụ đề Tiếng Việt như vậy bạn có thể tự tư duy và rèn khả năng nghe cũng như nói của mình đấy.

    Luyện tập cách phát âm tiếng anh chuẩn qua phim ảnh, video, bài hát tiếng Anh
    Luyện tập cách phát âm tiếng anh chuẩn qua phim ảnh, video, bài hát tiếng Anh
  8. Cách tốt nhất để tự đánh giá và điều chỉnh cách phát âm tiếng anh của mình là ghi âm lại giọng của bạn. Bởi vì khi bạn nói, âm thanh bạn nghe thấy và âm thanh người khác thực sự nghe thấy là không giống nhau. Sau khi ghi âm và nghe lại giọng nói của mình, bạn sẽ phát hiện ra được những đoạn bản thân mình nói sai ngữ điệu hay phát âm mất tự nhiên dễ dàng hơn.

    Ghi âm lại giọng nói của bạn
    Ghi âm lại giọng nói của bạn
  9. Khi bạn phát âm sai một từ nhiều lần, bạn sẽ quen miệng và rất khó sửa lại chính xác cách phát âm tiếng anh của từ đó. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể khắc phục, nhưng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Vì thế, tốt nhất, bạn hãy luyện tập cách phát âm tiếng anh chuẩn và chính xác ngay từ đầu. Có như vậy bạn sẽ tự rèn luyện được thói quen tốt rất bổ ích cho bạn sau này không chỉ trong việc học Tiếng Anh

    Hãy tập thói quen đọc đúng từ vựng mới ngay từ đầu
    Hãy tập thói quen đọc đúng từ vựng mới ngay từ đầu
  10. Có thể nói đây là yếu tố quan trọng nhất để quyết định bạn có thể phát âm đúng hay không? Trước hết, hãy chuẩn bị tinh thần là bạn sẽ phải luyện tập, luyện tập thật nhiều để có thể phát âm tiếng Anh hay và chuẩn.

    Tất cả chúng ta đều mong muốn đạt được kết quả một cách nhanh chóng. Nhưng đừng hy vọng rằng khả năng phát âm tiếng Anh của bạn có thể tiến bộ vượt bậc chỉ sau 2 đến 3 lần luyện tập. Một vài khóa học tiếng Anh đưa ra hứa hẹn rằng bạn có thể phát âm chuẩn chỉ sau vài buổi, thậm chí vài giờ. Trên thực tế, khoảng thời gian ngắn như vậy chỉ đủ để chỉnh sửa, hướng dẫn bạn cách phát âm tiếng anh chuẩn hơn, hay hơn. Còn để đạt được khả năng phát âm đúng và tự nhiên, bạn phải tiếp tục rèn luyện sau đó. Nếu không, bạn sẽ khó mà đạt được kết quả như mong muốn.

    Kiên trì luyện tập đều đặn
    Kiên trì luyện tập đều đặn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy