Top 15 Bí quyết nói tiếng Anh tuyệt đỉnh

Phùng Ngọc Long 1639 2 Báo lỗi

Xã hội ngày càng phát triển kèm theo đó là những yêu cầu về ngoại ngữ trong công việc và cuộc sống ngày càng tăng cao. Chúng ta đã học tiếng anh từ rất lâu ... xem thêm...

  1. Các chuyên gia cho rằng, kỹ năng nói là kỹ năng dễ học nhất trong khi học ngoại ngữ. Hãy tạo cho mình một môi trường để bản thân có thể nói được thật nhiều tiếng anh. Khi bạn đã bắt đầu nói chính là lúc bạn đã tự tin với thứ ngoại ngữ thứ hai này. Khi tiếp cận và học được một số từ vựng mới, đừng chỉ dừng lại ở việc biết và ghi nhớ về chúng mà hãy dùng từ ngay lập tức. Thực hành sẽ là cách giúp bạn nhớ lâu và nâng cao trình độ của mình, bên cạnh kĩ năng nói, cách này còn cải thiện kỹ năng viết của bạn đấy.


    Không cần sử dụng bất kỳ một kỹ năng cao siêu nào cả, đây là cách học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc hoàn toàn cơ bản, dễ sử dụng và hiệu quả vô cùng. Với bất cứ từ vựng nào mới học hãy sử dụng cả nghe, nói, đọc viết ngay lập tức. Bạn có thể dùng cho việc đăng bài lên facebook, nhắn tin với gấu,…Bạn sẽ thấy bất ngờ rằng làm chủ các từ vựng đó rất dễ dàng.

    Dùng từ ngay lập tức
    Dùng từ ngay lập tức
    Dùng từ ngay lập tức
    Dùng từ ngay lập tức

  2. Chúng ta hãy nhớ lại lần đầu khi biết về quả chanh. Đó là lúc bạn được cầm 1 quả màu xanh xanh, vị chua ngay đầu lưỡi khi tiếp xúc và phản ứng tự nhiên của cơ thể là bạn nhăn mặt lại và nói đó là quả chanh. Lần sau bạn gặp lại quả đó, bạn biết ngay quả đó là quả chanh, hoặc chỉ cần nhắc tới thôi, bạn sẽ tự động nhớ lại mình đã được nếm chua như thế nào và tự động tiết nước bọt.


    Bạn dễ dàng nhớ từ vì có cả sợi dây thông tin về màu sắc, hình dáng, kích thước, mùi vị,… đi kèm. Não bộ luôn nhớ tốt hơn rất nhiều với các thông tin có tính liên kết. Bạn nhớ từ helmet là mũ bảo hiểm như thế nào? Nhưng hãy tưởng tượng bạn đang chở con heo mệt đi khám nhưng không đội mũ bảo hiểm và bị công an kiểm tra dọc đường thì dễ nhớ hơn đúng không? Vì vậy khi học chúng ta phải có mối liên kết nào đó để giúp chúng ta ghi nhớ tốt hơn.

    Học từ vựng gắn liền với cảm xúc
    Học từ vựng gắn liền với cảm xúc
    Học từ vựng gắn liền với cảm xúc
    Học từ vựng gắn liền với cảm xúc
  3. Việc không ép bản thân học từ không có nghĩa là bạn không đặt mục tiêu khi học. Mục tiêu bạn học phải đủ lớn và đủ cảm hứng mới kích thích bạn học. Nếu bạn học 5 từ vựng 1 ngày, sau 1 tháng bạn có 150 từ. Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu là 30 từ, thì sau sau 1 tháng con số là 900 từ.


    Ban đầu, bạn có thể đặt mục tiêu số từ cần học nhỏ, nếu đã quen với các phương pháp ghi nhớ, bạn hoàn toàn có thể tăng số lượng lên. Mình đã thấy rất nhiều bạn đặt mục tiêu học 50 từ một ngày, sau 1 tháng các bạn hoàn toàn đã có số lượng 1500 từ. Để đạt được cách học thuộc nhanh tiếng Anh đó cần có lộ trình và phương pháp cụ thể.

    Đặt mục tiêu khi học
    Đặt mục tiêu khi học
    Đặt mục tiêu khi học
    Đặt mục tiêu khi học
  4. Nếu bất kể từ mới nào bạn gặp cũng liệt kê vào danh sách các từ cần học thì chắc chắn bạn sẽ không thể nhớ vì tất cả các từ đó không phải bạn gặp thường xuyên. Khi mới bắt đầu, bạn nên học các từ vựng trong nhóm A1-A2 để có cảm nhận tốt nhất về những từ nên học, một trong những cách chính để học thuộc tiếng Anh dễ dàng.


    Đừng ép bản thân học thuộc từ mà biến từ vựng đó thành một cách quen thuộc và hiển nhiên, nhìn thấy nó mỗi ngày mà không cần cố gắng. Bạn có thể thu thập các từ vựng theo những chủ đề bạn thích như phim, nhạc, sách vở, báo chí,… hoặc thu thập từ vựng từ chính các tín hiệu trong cuộc sống, nhu cầu sử dụng hằng ngày.

    Học đúng trình độ
    Học đúng trình độ
    Học đúng trình độ
    Học đúng trình độ
  5. Đừng ngại ngúng khi đọc tiếng Anh vì bạn có thể làm việc này mỗi khi chỉ có một mình bạn. Hãy cầm lấy một cuốn tạp chí, tờ báo và đọc to cả bài. Thậm chí nếu có một chương trình TV hay show truyền hình thực tế yêu thích, bạn có thể tìm kiếm lời thoại của nó và đọc to lên. Khi ở một mình, bạn chỉ cần tập trung vào việc học tiếng Anhd để cách đọc của bạn được đúng và diễn cảm nhất có thể nhé!. Và bạn cũng không cần phải quá lo lắng về cấu trúc từ hay ngữ pháp vì tư liệu có sẵn được xem như một bài "văn mẫu".


    Bạn hoàn toàn có thể luyện kỹ năng reading đồng thời với kỹ năng speaking nếu bạn hay đọc thầm trong đầu khi luyện reading thì nên thay đổi thói quen này từ hôm nay. Bạn có thể đọc to bất cứ thứ gì từ những bài báo, bài đọc trong sách luyện thi, một mẩu truyện,...không cần phải quá để tâm đến ngữ điệu, ngữ pháp, mục tiêu của cách này để miệng quen với việc nói hay còn gọi là để "dẻo miệng" hơn. Chú ý, đừng để việc nói này ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn nhé.

    Đọc to lên
    Đọc to lên
    Đọc to lên
    Đọc to lên
  6. Bạn có từng tán gẫu bằng tiếng Anh với một nhóm bạn thân trong quán cà phê? Bạn có gửi một lời chúc, một tin nhắn, viết một dòng trạng thái tiếng Anh trên mạng xã hội? Bạn đã video call bằng tiếng Anh với một đứa bạn thân đang đi du học hoặc những người bạn ở xa? Tranh luận các chủ đề cũng là cách giúp bạn nói tiếng Anh với phong thái tự tin và lưu loát hơn. Hãy thử một lần xem bạn có thể giao tiếp lưu loát bao nhiêu, vốn từ vựng của bạn ít hay nhiều.


    Cùng với người bạn học tiếng Anh với mình, hãy tìm một chủ đề và tranh luận, bàn bạc về nó. Sử dụng càng nhiều từ vựng càng tốt để tranh luận cho quan điểm của mình và nhớ đừng quên lắng nghe ý kiến của người kia nhé. Bạn sẽ học được nhiều điều hơn là kỹ năng nói tiếng Anh đó.

    Cùng tranh luận bằng tiếng Anh với bạn bè
    Cùng tranh luận bằng tiếng Anh với bạn bè
    Tranh luận bằng tiếng Anh
    Tranh luận bằng tiếng Anh
  7. Để hỗ trợ việc tra cứu từ ngữ tiếng Anh thì từ điển là thứ thông dụng và rất gần gũi với tất cả mọi người trên các quốc gia khác nhau. Đối với một từ điển online bạn dễ dàng tìm được từ mình cần, cách phát âm và audio hướng dẫn sống động. Một số từ điển online có thể giúp ích cho quá trình cải thiện tiếng Anh của bạn là Oxford Dictionaries, Cambridge Dictionary, The Free Dictionary, Dictionary.com,...


    Từ điển trực tuyến nào cũng có phần audio về cách đọc của từ vựng. Những giọng nói bạn nghe đều là giọng chuẩn và cách đọc khoa học, học từ những giọng chuẩn sẽ giúp bạn tiếp thu nhanh hơn. Bạn có thể tra lại cách đọc một từ nếu bạn quên rồi bắt trước. Cứ như vậy lặp lại nhiều lần bạn sẽ ghi nhớ cách đọc lúc nào mà cũng không hay đâu nhé.

    Sử dụng từ điển trực tuyến trên smartphone
    Sử dụng từ điển trực tuyến trên smartphone
    Sử dụng từ điển trực tuyến trên smartphone
    Sử dụng từ điển trực tuyến trên smartphone
  8. Cùng với những bí quyết trên, bạn còn có thể cải thiện trình độ tiếng anh nói chung và kĩ năng nói nói riêng bằng cách kết bạn để tăng khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Hãy tìm lấy một vài người bạn bản ngữ nếu có thể hoặc là người giỏi nói tiếng Anh xung quanh bạn. Bạn sẽ học được nhiều khi giao tiếp bằng tiếng Anh với họ. Hãy mạnh dạn lên và bạn sẽ nói tiếng Anh tốt hơn đó.


    Bạn có thể đi xa hơn nếu bạn đồng hành. Bạn hãy thực hiện mục tiêu của mình cùng với 1 người bạn hoặc một nhóm bạn có chung định hướng. Việc này sẽ giúp bạn tập trung cho mục tiêu của mình hơn và những người bạn chắc chắn sẽ giúp bạn không bị lệch quỹ đạo cho những mục tiêu chung của cả nhóm. Một người bạn đồng hành có thể giúp bạn luyện nói và giao tiếp tiếng Anh với bạn mỗi ngày. Bạn của bạn có thể sửa giúp bạn những lỗi sai và giúp bạn sửa chúng. Điều này bạn sẽ không làm được khi học tiếng Anh một mình.

    Hãy kết bạn và giao tiếp bằng tiếng Anh
    Hãy kết bạn và giao tiếp bằng tiếng Anh
    Hãy kết bạn và giao tiếp bằng tiếng Anh
    Hãy kết bạn và giao tiếp bằng tiếng Anh
  9. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, hàng loạt các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu công việc, học tập và giải trí trên máy tính, internet được phát triển ngày càng nhiều. Để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh, bạn cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các phần mềm.


    Một chiếc smartphone sẽ giúp ích rất tốt cho việc học nói. Bạn có thể ghi âm chính giọng nói của mình rồi nghe lại để biết mình nói như thế nào. Rất nhiều ứng dụng khác giúp bạn đặt giờ giấc luyện tập hay ghi chú những từ mới cần học trong ngày. Hãy tận dụng những đồ dùng công nghệ cao quanh bạn.

    Sử dụng smartphone cho việc học nói tiếng Anh
    Sử dụng smartphone cho việc học nói tiếng Anh
    Sử dụng smartphone cho việc học nói tiếng Anh
    Sử dụng smartphone cho việc học nói tiếng Anh
  10. Hiện nay, có rất nhiều câu lạc bộ tiếng Anh trên toàn quốc, bạn chỉ cần trả một lượng phí nhỏ và bạn sẽ có môi trường để rèn luyện tiếng Anh. Bạn có thể lựa chọn những CLB thuộc những trung tâm tiếng Anh. Bạn cũng có thể chọn những CLB do những bạn yêu tiếng Anh tự thành lập, hoặc những CLB do những sinh viên nước ngoài đến Việt Nam làm tình nguyện.


    Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, các cuộc thi hùng biện tiếng Anh,...sẽ giúp bạn có thêm rất nhiều kỹ năng trong quá trình chuẩn bị trước khi đứng lên hát trước một tập thể hoặc diễn thuyết trước một đám đông. Hãy làm những gì bạn thích làm và thực hiện nó ngay! Bạn sẽ thấy vui vẻ và học nhanh hơn bất cứ lúc nào.

    Tham gia câu lạc bộ truyện tiếng Anh
    Tham gia câu lạc bộ truyện tiếng Anh
    Làm những hoạt động thú vị bằng tiếng Anh
    Làm những hoạt động thú vị bằng tiếng Anh
  11. Bạn hãy xem phim tiếng Anh không có phụ đề để học cách diễn đạt và sử dụng từ ngữ của diễn viên. Sau đó có thể xem lại phụ đề và kiểm tra khả năng nghe của mình. Nên xem lại nhiều lần để bắt chước cách phát âm như diễn viên. Bạn sẽ thấy thú vị và không bao giờ chán.


    Sitcom sẽ là sự lựa chọn đúng đắn nếu bạn muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Bạn có thể lựa chọn những bộ phim như Extra, Friends, How I Met Your Mother... Đây đều là những bộ phim hài hước, lời thoại ngắn gọn, dễ nhớ, dễ nghe đặc biệt bạn có thể nâng cao pronunciation (cách phát âm) của mình hàng ngày bằng việc nhắc lại những câu thoại mà nhân vật nói. Đừng quên rằng "Học phải đi đôi với hành”. Nếu bạn chỉ nghe, nghe, nghe và nghe tất cả những gì nhân vật trong phim nói thì bạn vẫn chỉ như một cái máy ghi âm, khả năng nói của bạn vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.

    Xem phim hết hợp học tiếng Anh
    Xem phim hết hợp học tiếng Anh
    Xem phim hết hợp học tiếng Anh
    Xem phim hết hợp học tiếng Anh
  12. Một trong những yếu tố quan trọng mà ai cũng biết khi làm một việc gì đó, chính là cần cù và chăm chỉ. Bạn muốn có kết quả nhanh phát âm chuẩn, nói lưu loát..Bạn có giọng địa phương , miệng cứng. Không sao hết bạn hãy luyện, luyện, phát âm, phát âm thật nhiều vào sai lại sửa, sai lại sửa chỉ trong 1 tháng, 2 tháng…Bạn cũng sẽ phải bất ngờ với chính mình. Bạn có thể cải thiện kỹ năng bằng cách đọc mọi thứ viết bằng tiếng Anh. Khi đọc hãy ghi âm lại giọng của mình để tìm ra lỗi và sửa chữa để lần sau lưu loát hơn nhé.


    Bạn có thể làm việc này lúc chỉ có một mình nên cũng không cần ngại ngùng. Hãy đọc mọi thứ viết bằng tiếng Anh xung quanh mình như báo hay tạp chí. Đây là cách tuyệt vời để luyện phát âm. Hãy tập trung vào việc đọc của mình cho đúng và diễn cảm nhất có thể.

    Đọc mọi thứ xung quanh viết bằng tiếng Anh
    Đọc mọi thứ xung quanh viết bằng tiếng Anh
    Đọc mọi thứ xung quanh viết bằng tiếng Anh
    Đọc mọi thứ xung quanh viết bằng tiếng Anh
  13. Quy tắc phát triển kỹ năng ngôn ngữ là theo thứ tự: Nghe - Nói - Đọc - Viết. Trong 4 kỹ năng này thì Nghe và Đọc đóng vai trò là input hay còn gọi là receptive skills, còn Nói và Viết đóng vai trò là output hay còn gọi là productive skills. Muốn nói giỏi thì phải nghe nhiều, muốn viết giỏi thì phải đọc nhiều. Vì vậy nếu bạn muốn nói giỏi tiếng Anh, hãy luyện nghe tiếng Anh nhiều. Từ việc luyện nghe thường xuyên, bạn sẽ học được cách phát âm và ngữ điệu của người bản xứ, đây là phương pháp tốt để phát âm tốt hơn.


    Thường xuyên nghe các bài hát, bản tin tiếng Anh rất tốt cho kỹ năng phát âm. Bạn cũng nên học thêm nhiều từ vựng để tăng vốn từ của mình. Bạn sẽ học được rất nhiều khi bạn nghe nhiều mỗi ngày. Hãy cố gắng bắt chước những gì mình nghe được như cách phát âm, nhấn trọng âm trong từ, trong câu, ngữ điệu của câu...

    Thường xuyên luyện nghe tiếng Anh
    Thường xuyên luyện nghe tiếng Anh
    Luyện nghe tiếng Anh
    Luyện nghe tiếng Anh
  14. Dù khả năng phát âm kém và thiếu vốn từ vựng, bạn cũng nên tỏ ra tự tin và nói nhiều nhất có thể khi có cơ hội. Đừng ngại ngùng khi mắc lỗi vì chỉ như vậy bạn mới nói tốt hơn. Hãy luyện tập càng nhiều càng tốt, bạn sẽ cải thiện độ lưu loát, vốn từ vựng. Kỹ năng nói giống như chơi thể thao vậy, cách duy nhất để giỏi lên là bắt tay vào làm.


    Giống như tiếng Việt, trước khi học các kỹ năng đọc và viết, chúng ta phải có kỹ năng hiểu và nghe nói giao tiếp cơ bản. Việc học tiếng Anh cũng vậy, kỹ năng nói là kỹ năng dễ học và dễ bắt chước nhất. Vì thế, để cải thiện trình độ tiếng anh, việc nói tiếng anh thường xuyên, nói nhiều nhất có thể chính là một trong những phương pháp hữu hiệu. Thông qua việc nói tiếng anh, bạn cũng sẽ tập được cách biểu cảm, nhấn nhá khi dùng từ, và không còn e ngại việc nói một ngôn ngữ khác khi vừa mới bắt đầu đấy.

    Hãy nói, nói và nói tiếng Anh
    Hãy nói, nói và nói tiếng Anh
    Nói tiếng Anh nhiều nhất có thể
    Nói tiếng Anh nhiều nhất có thể
  15. Mỗi ngày bạn hãy học một từ mới. Nhưng việc học ở đây không chỉ đơn giản là học thuộc lòng đơn thuần, hãy học cách sử dụng từ đó, tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa với nó, các từ ngữ liên quan tới nó. Cứ mỗi ngày như vậy, bạn sẽ thấy vốn từ vựng của mình tăng lên đáng kể. Qua đó sẽ giúp bạn có vốn từ rộng để nói tốt hơn. Bạn sẽ không còn lúng túng trong việc tìm từ diễn giải ý tưởng của mình trong một cuộc đối thoại nữa.


    Rất nhiều sinh viên học tiếng Anh bằng cách ghi nhớ từng từ đơn lẻ và khi họ nói, họ nói từng từ một, thường ngừng nghỉ một cách không tự nhiên, nhịp điệu lạ. Điều này khiến cho những người bản xứ phải cố gắng mới hiểu được dẫn tới cả người nghe và người nói đều cảm thấy nản lòng.Chính vì thế hãy luôn mang trong mình một cuốn sổ tay để ghi chép về các "cụm từ" mỗi khi bạn gặp hay nghe một cụm từ nào đó từ một bài hát, một bộ phim, hay một tờ báo chẳng hạn.

    Học một từ mới tiếng Anh
    Học một từ mới tiếng Anh
    Học một từ mới tiếng Anh
    Học một từ mới tiếng Anh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy