Top 5 Chuỗi cửa hàng cafe lớn nhất thế giới
Kinh doanh là loại hình đang thu hút số đông người tham gia nhất hiện nay. Bên cạnh việc kinh doanh online, buôn bán vỉa hè, mở cửa hàng hay gian hàng của ... xem thêm...riêng mình thì các chuỗi cửa hàng ngày càng nhiều, lợi ích mà nó mang lại cũng rất lớn. Và các chuỗi cửa hàng cafe là một trong số những chuỗi cửa hàng lớn và thu hút lượng khách đông nhất. Hãy cùng Toplist tìm hiểu bạn nhé.
-
Tim Hortons là chuỗi cửa hàng lớn nhất Canada trụ với sở chính tại thành phố Toronto chủ yếu chuyên về cà phê, bánh donuts và một số loại đồ ăn khác. Thậm chí, Tim Hortons còn lớn hơn cả McDonald - hiện là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh được đông đảo người dân biết đến.
Ban đầu cựu NHLer, Tim Horton đã thành lập ra chuỗi cửa hàng này dưới tên “Tim Horton Donuts” vào năm 1964. Từ quy mô nhỏ ban đầu Tim Hortons đã phát triển lớn mạnh nhanh chóng nhất là khi được đối tác Ron Joyce mua lại. Sau khi, Horton đã qua đời trong một tai nạn xe hơi, Joyce vẫn kiên định phát triển chuỗi cửa hàng cà phê này và cho đến nay quy mô của nó đã lên con số 4,846 nhà hàng tại 14 quốc gia trên thế giới. Và lọt top 5 chuỗi cửa hàng lớn nhất thế giới.
Cùng với cafe thì chuỗi cửa hàng này cũng đang là nơi cung cấp các set thức ăn nhanh rất hấp dẫn, đa dạng phục vụ mọi khác hàng. Có thể thấy sự phát triển nhanh chóng của chuỗi cửa hàng này vừa đáp ứng nhu cầu của con người, phát triển kinh tế và còn giải quyết được vấn đề việc làm cho rất nhiều người dân ở các quốc gia khác nhau.
-
Starbucks được mệnh danh là gã khổng lồ trong nền công nghiệp cafe trên thế giới. Được thành lập vào ngày 30 tháng 3 năm 1971 tại Western Avenue (Washington) bởi Jerry Baldwin - giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl - giáo viên lịch sử và Gordon Bowker - nhà văn. Sự phát triển nhanh chóng từ một hãng coffee rang xay và bán lẻ thông thường lúc mới thành lập, cùng với các chiến lược phát triển đúng đắn và chất lượngđược đầu tư kỹ càng đến nay Starbucks đã có đến hãng có hơn 3.000 cửa hàng ở 64 quốc gia trên toàn thế giới. Doanh thu hằng năm của chuỗi cửa hàng này tăng nhanh chóng, số nhân công, người lao động sử dụng lên đến hàng nghìn đã giúp cổ phiếu của công ty này tăng đến chóng mặt.
Starbucks vào Việt Nam từ năm 2013, cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh ở địa chỉ ngã sáu Phù Đổng, Quận 1. Khi mới gia nhập thị trường Việt Nam nhưng hãng đã gây sốt khi mang đến hương vị cafe mới lạ, phong cách của người Mỹ và rất được các bạn trẻ ưa chuộng. Sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, Starbucks đã có 67 cửa hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng và là chuỗi này đứng thứ 3 thị trường sau Highland và The Coffee House.
-
Costa Coffee là chuỗi cửa hàng cà phê ớn nhất ở nước Anh, đã được thành lập bởi Sergio và Bruno Costa vào đầu những năm 1970. Khác với các chuỗi cà phê khác. chiến lược chính của Costa Coffee là tập trung vào các mối quan hệ của mình để mở các cửa hàng. Các cửa hàng của thương hiệu này thường mở gần các trường học, rạp chiếu phim, công viên...là những nơi tập trung đông người, dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng. Và cứ như thế quy mô của nó đang lớn mạnh dần lên, hiện nay con số cửa hàng của nó hơn 17.000 cửa hàng rải rác ở 35 quốc gia trên thế giới, trong đó hơn một nửa là ở nước Anh, tạo việc làm có hàng nghìn người lao động. Chuỗi cửa hàng này phục vụ chủ yếu là loại coffee rang xay và nhiều loại đồ uống đá xay khác nhau, trong đó có cả Double Chocolate Cookie Mocha, một món cafe đá xay nổi tiếng của Cost.
Ngoài các thức uống như trà và cà phê, các cửa hàng của Costa Coffee còn phục vụ những loại thức ăn như bánh ngọt, bánh mì sandwich phục vụ mọi nhu cầu ăn uống của khách hàng. Costa Coffee được xem là đối thủ cạnh tranh lâu đời của Starbucks.
-
Vận hành và thuộc sở hữu của McDonald's, Mc Cafe được cho ra mắt vào năm 1993 là chuỗi cà phê dẫn đầu thị trường Úc và New Zealand đã có nhiều cơ hội để phát triển lớn mạnh và đe dọa đến vị thế của các chuỗi cửa hàng khác. Lợi thế lớn nhất của McCafe là sự hiện diện rộng lớn của McDonald’s. Nơi nào có cửa hàng McDonald’s tồn tại, đó cũng là không gian để xây dựng thương hiệu McCafe, do đó, tuy xuất hiện ra muộn trên thị trường cà phê nhưng thương hiệu cà phê này nhanh chóng được người tiêu dùng trên thế giới biết đến và có được lượng khách hàng tiêu cho mình, nhanh chóng nằm trong danh sách các chuỗi cà phê lớn nhất thế giới cùng với Costa Coffee, Starbucks.
Có vị trí thuận lợi và đan xen với các thức ăn nhanh như gà rán, thức uống nhanh... McCafe đang sở hữu hơn 1.200 cửa hàng ở tại các quốc gia khác nhau. Trong đó, hơn 300 cửa hàng ở các thành phố lớn của Mỹ. Với tiềm lực rất lớn đến từ McDonald's, Mc Cafe được kì vọng tiến xa hơn trong thị trường cà phê thế giới. Hiện nay, McCafe đã có mặt tại một số cửa hàng McDonald's tại Việt Nam với menu cực kì phong phú với thức uống đặc trưng là latte, espresso, cappuccino.
-
Dunkin Donuts là nhà bán lẻ cà phê tách lớn nhất ở Mỹ, với gần 1 tỉ tách cà phê pha được bán ra mỗi năm. Chỉ sử dụng hạt cà phê Arabica, Dunkin’ Donuts mang đến thứ cà phê rang nhẹ dịu rất đặc trưng, làm từ nguyên liệu thượng hạng trong ngành và được xay để cung ứng riêng cho công ty. Dunkin Donuts là nhãn hiệu đầu tiên ở Mỹ cung cấp sản phẩm cà phê espresso làm từ loại hạt cà phê đạt chứng nhận Fair Trade, được dành riêng để sản xuất cà phê espresso.
Với cái tên ấn tượng là một nửa dân số, tham vọng đó của Dunkin Donuts cũng đã đạt được con số hơn 10.000 cửa hàng hiện nay và đang tiếp tục lớn mạnh hơn nữa. Với nhiều thăng trầm trong sự phát triển và cùng với sự cạnh tranh của các hãng khác. Nhưng với sự sáng tạo và chất lượng tuyệt vời Dunkin Donuts vẫn trụ được và ngày càng phát triển.
Hiện nay hãng tiếp tục thử nghiệm kết hợp nhiều mẫu cà phê mới kèm những chiếc bánh ngọt hình nhẫn đặc trưng với tham vọng trở thành ông hoàng của nền công nghiệp đồ uống này.