Top 10 Cách hạ sốt cho trẻ nhỏ khi đi tiêm phòng

Trần Thanh Hoa 194 0 Báo lỗi

Đối với trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh tiêm phòng là điều bắt buộc để các bé có thêm sức đề kháng đối với môi trường bên ngoài. Tuy nhiên hầu như tất cả các bé ... xem thêm...

  1. Bạn nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ bị sốt trên 39oC. Paracetamol đơn chất dạng gói hay sirô là thuốc hạ sốt dễ sử dụng, hiệu quả hạ sốt nhanh, thường sẽ có tác dụng hạ sốt sau 30 phút sử dụng và kéo dài từ 4 – 6 giờ và ít tác dụng phụ. Bạn cần cho trẻ uống đúng liều theo chỉ định là 10 – 15mg/kg thể trọng/lần, lặp lại sau 4 giờ nếu vẫn còn sốt. Bạn nên cho trẻ dùng 3 – 4 lần/ngày, tổng liều tối đa không quá 60mg/kg thể trọng/ngày.


    Thuốc Acetaminophen cũng có thể giúp trẻ hạ sốt. Lưu ý là liều dùng dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi cho bé uống bất kỳ loại thuốc nào. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trên bao bì và sử dụng thiết bị đo lường chuyên dụng để đảm bảo chính xác lượng thuốc mà trẻ uống.

    Thuốc hạ sốt
    Thuốc hạ sốt
    Dùng thuốc hạ sốt
    Dùng thuốc hạ sốt

  2. Đây là thể coi là một mẹo cũng như bài thuốc dân gian để các mẹ áp dụng. Trong đông y, lá tía tô có tác dụng trị phong hàn, giải cảm, làm ra mồ hôi và giải độc rất hiệu quả. Các mẹ dùng lá tía tô trước hôm con đi tiêm một ngày để được kết quả tốt nhất. Mẹ có thể ăn sống khoảng chục ngọn tía tô hoặc xay lấy nước uống, sau đó các mẹ cho bé bú càng nhiều càng tốt, hoặc mẹ có thể xay lấy nước rồi cho bé uống trực tiếp, chất kháng tự nhiên trong lá tía tô sẽ giúp bé hạ sốt.


    Theo Đông y, tía tô là loại cây chứa nhiều tinh dầu tốt cho sức khỏe, có khả năng giảm đau, giải cảm, hạ sốt,… Vì thế, khi bé bị sốt mẹ có thể xay nhuyễn lá tía tô rồi chắt lấy nước cốt cho bé uống để hạ sốt. Đối với những trẻ còn bú mẹ, mẹ có thể đun nước lá tía tô hoặc ăn sống 10 lá tía tô để tiết vào sữa cho bé bú.

    Lá tía tô
    Lá tía tô
    Lá tía tô
    Lá tía tô
  3. Chanh tươi có tính diệt khuẩn nên khi bé bị sốt các mẹ có thể thái lát mỏng đắp lên trán cho bé. Đồng thời mẹ lấy chanh xoa đều vào bẹn và nách cho bé, mẹ kết hợp luôn dùng khăn ấm để lau cho bé dịu người. Cách này sẽ giúp bé cắt sốt nhanh chóng và hiệu quả.


    Nước chanh và các loại nước trái cây giàu vitamin C như bưởi, quýt… là những thức uống tốt giúp bé yêu tăng sức đề kháng để có thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, các lọa trái cây như: nho, dưa hấu, thanh long… ướp lạnh cũng cung cấp nước giúp làm dịu cơ thể.

    Hãy tìm hiểu thêm các nguồn thực phẩm giàu vitamin C để dễ dàng lên thực đơn hàng ngày giàu dưỡng chất, giúp bé hạ sốt nhanh chóng.

    Chanh tươi
    Chanh tươi
    Quả chanh tươi
    Quả chanh tươi
  4. Cách hạ sốt cho bé đơn giản nhất chính là cho trẻ uống nhiều nước. Khi bị sốt, thân nhiệt tăng cao sẽ khiến trẻ nhỏ bị mất nước. Để ngăn chặn tình trạng này, bố mẹ nên khuyến khích bé uống càng nhiều nước càng tốt.


    Bé đang bị sốt thường không có cảm giác đói, do đó, bạn không nên ép bé ăn mà thay vào đó bạn có thể dỗ bé uống sữa để thay thế. Những bé lớn hơn có thể ăn cháo, súp hoặc những món dạng lỏng. Các món này có thể đồng thời vừa cung cấp dinh dưỡng cho trẻ, vừa cân bằng mật độ chất lỏng trong cơ thể.


    Trong trường hợp trẻ không muốn hoặc không thể uống nước quá 1 giờ, bố mẹ nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa để được tư vấn biện pháp khắc phục.

    Cho trẻ uống nhiều nước
    Cho trẻ uống nhiều nước
    Cho trẻ uống nhiều nước
    Cho trẻ uống nhiều nước
  5. Theo nghiên cứu của y học ngày nay, rau diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh, vì vậy diếp cá có tác dụng kháng khuẩn, thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm tăng sức miễn dịch của cơ thể, giúp bé giải cảm và hạ sốt hiệu quả. Khi trẻ bị sốt, lấy một lượng nhỏ diếp cá, giã nhỏ và dùng miếng vải nhỏ bọc lại, sau đó đắp lên trán bé trong 30 phút rồi lấy nước ấm lau sạch.


    Bên cạnh đó, cây ngải cứu có chứa các hoạt chất cineol, dehydro matricaria este, tricosanol, tetradecatrilin… giúp kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả. Lấy 300g ngải cứu, 100g khuynh diệp và 100g lá bưởi, nấu sôi với 2 lít nước trong vòng 20 phút. Sau đó, cho trẻ xông với hỗn hợp này trong 15 phút để trị cảm cúm, ho, đau họng.

    Rau diếp cá
    Rau diếp cá
    Hạ sốt bằng rau diếp cá, ngải cứu
    Hạ sốt bằng rau diếp cá, ngải cứu
  6. Một cách hạ sốt cho trẻ đơn giản nữa là bạn lau mát cho bé bằng nước ấm theo từng bước. Đầu tiên, cởi hết quần áo trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, vắt hơi ráo rồi đặt 2 bên nách và 2 bên háng trẻ, chiếc khăn còn lại nhúng nước ấm lau khắp người trẻ.


    Nước ấm sẽ bốc hơi, làm giãn mạch máu giúp làm mát cơ thể. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi nhiệt độ của trẻ hạ xuống mức bình thường (37oC). Thông thường, nhiệt độ sẽ hạ trong khoảng 30 – 45 phút. Trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi khi sốt quá cao có thể dẫn đến co giật, bạn cần tích cực hạ sốt cho trẻ.

    Lau mát người bé bằng nước ấm
    Lau mát người bé bằng nước ấm
    Lau mát người bé bằng nước ấm giúp mau chóng hạ sốt
    Lau mát người bé bằng nước ấm giúp mau chóng hạ sốt
  7. Một cách hạ sốt khá hữu hiệu song ít người biết là sử dụng các loại tinh dầu xoa bóp. Đây là cách hạ sốt tự nhiên tuyệt vời thông qua việc làm giảm nhiệt độ cơ thể. Chất rubefacients có trong bạc hà, gừng và vỏ quế có khả năng làm ấm hệ tuần hoàn và gây ra hiện tưởng đổ mồ hôi. Việc này phần nào giúp cơ thể giảm nhiệt.


    Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu bạch đàn, tinh dầu bạc hà và tinh dầu cúc La Mã xoa bóp cho trẻ để hạ sốt. Pha 6 giọt dầu trong 1 muỗng dầu nền, dùng dung dịch đó xoa bóp khắp cơ thể của trẻ, nên chú trọng những khu vực đặc biệt như phía sau cổ và gót chân.

    Hạ sốt bằng tinh dầu
    Hạ sốt bằng tinh dầu
    Hạ sốt bằng cách dùng tinh dầu xoa bóp
    Hạ sốt bằng cách dùng tinh dầu xoa bóp
  8. Khi trẻ bị sốt mẹ không nên cho trẻ mặc đồ dày hoặc quấn chăn dày sẽ khiến thân nhiệt của bé tăng cao. Ở những trường hợp bé bị sốt nhưng vẫn hoạt động bình thường và không ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày thì bạn không cần phải cho bé sử dụng thuốc. Mẹ hãy cho bé mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát sẽ có tác dụng làm tỏa bớt nhiệt và hạ sốt.


    Tốt nhất, mẹ nên dùng một chiếc khăn xô mỏng để quấn quanh cơ thể bé sẽ có tác dụng hạ sốt rất hiệu quả. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể sử dụng miếng dán hạ sốt cho trẻ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn có thể dễ dàng mua được miếng dán hạ sốt ngay tại các tiệm thuốc Tây hoặc nhà thuốc lớn.

    Mặc quần áo thoáng rộng cho bé
    Mặc quần áo thoáng rộng cho bé
    Cho bé mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, quấn khăn mỏng
    Cho bé mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, quấn khăn mỏng
  9. Dùng khăn hoặc tất ướt để quấn quanh mắt cá chân là cách hạ sốt cho trẻ mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng. Khi mới thực hiện bé sẽ cảm thấy rất khó chịu nhưng chỉ sau một thời gian ngắn cơ thể sẽ giảm nhiệt.


    Cách thực hiện:


    • Lấy hai chiếc vớ cotton nhúng vào nước lạnh rồi vắt sạch.
    • Dùng tất quấn quanh hai mắt cá chân cho trẻ.
    • Khi tất hết lạnh thì tiếp tục nhúng vào nước và quấn vào chân bé.
    • Áp dụng cách liên tục cho đến khi cơ thể bé hạ nhiệt thì ngừng lại.
    Dùng khăn hoặc tất ướt quấn quanh mắt cá chân
    Dùng khăn hoặc tất ướt quấn quanh mắt cá chân
    Dùng khăn hoặc tất ướt quấn quanh mắt cá chân
    Dùng khăn hoặc tất ướt quấn quanh mắt cá chân
  10. Dưa chuột ngoài việc dùng để làm đẹp da, giảm thâm cho vùng mắt còn có tác dụng hạ sốt cho trẻ sơ sinh rất tốt. Mẹ chọn một quả dưa chuột non, ít hạt rửa sạch.

    Sau đó dùng dao gọt thành hình dạng một bình sữa. Phần đầu hơi nhỏ và lớn dần về đuôi. Một đầu nạo vỏ sạch sẽ rồi đưa em bé ngậm, còn giữ phần chưa nạo vỏ của dưa chuột như là thân bình sữa. Hiệu quả hạ sốt của dưa chuột cho trẻ sẽ xuất hiện ngay sau đó.

    Dùng dưa chuột làm ti giả
    Dùng dưa chuột làm ti giả
    Ngậm dưa chuột thay ti giả
    Ngậm dưa chuột thay ti giả



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy