Top 10 cách rèn luyện và bảo vệ trí nhớ tốt nhất bạn nên áp dụng.

Trúc Tiên 2290 0 Báo lỗi

Trí nhớ là một chức năng không thể thiếu của não vì chúng ta cần sử dụng trí nhớ trong hầu hết tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống, và vận dụng chúng một cách ... xem thêm...

  1. Theo một số nhà tâm lý Mỹ cho biết, nếu chúng ta nắm chặt tay phải trong thời gian 90 giây, chúng ta có khả năng ghi nhớ mọi việc rõ ràng hơn như số điện thoại hoặc danh sách mua sắm, và khi chúng ta nắm tay trái, chúng ta có thể hồi tưởng lại các thông tin đó.


    Từ đó, Ruth Proper – trưởng nhóm nghiên cứu từ Đại học Montclair cho biết những chuyển động đơn giản có thể giúp con người kích hoạt vùng não quan trọng, nhờ việc thay đổi tạm thời cách thức vận hành não. Bạn hãy “nắm chặt tay phải ngay trước khi học bài và nắm chặt tay trái ngay trước khi nhớ lại bài sẽ có ích trong việc cải thiện trí nhớ”.

    Nắm chặt tay
    Nắm chặt tay

  2. Theo một nghiên cứu mới đây, và mới nhất là phát hiện trên tờ Current Biology của nhà xuất bản Cell Press trong tháng 6 cùng năm nay cho thấy, nếu chúng ta tập thể dục sau khi học tập một khoảng thời gian nhất định (bốn giờ sau khi học) chúng ta có thể lưu giữ thông tin tốt hơn, thậm chí trong 48 giờ so với những trường hợp tập thể dục ngay sau khi học hoặc không tập thể dục.


    Do đó bạn hãy tập thể dục một cách hiệu quả hơn, vừa có thể cải thiện vóc lại vừa cải thiện trí nhớ trong dài hạn. Ngoài ra, tập thể dục còn được xem là cách tốt nhất để khuyến khích sự phát triển của các tế bào não mới trong vùng hippocampus liên quan trực tiếp đến trí nhớ và học tập và giúp lưu thông máu trong cơ thể cũng như bộ não.

    Tập thể dục
    Tập thể dục
  3. Nếu bạn nhẩm lại bài trước khi ngủ thì trong giấc ngủ bạn sẽ không quên các điều đã học vì nó sẽ khắc sâu vào tâm não bạn, khó mà xóa nỗi.


    Đây cũng là cách để củng cố trí nhớ trong lúc ngủ đã được các nhà khoa học chứng minh bởi não bộ của chúng ta sẽ vẫn hoạt động để xử lý các ký ức đã diễn ra trong ngày đến các vùng não khác nhau, và nơi chúng được chuyển vào là nơi lưu trữ trí nhớ lâu nhất.


    Giấc ngủ sẽ tổng quát hóa những gì chúng ta đã học. Bạn hãy tập trung nhớ lại những thứ đã học hoặc những thông tin bạn muốn nhớ trước khi đi ngủ nhé.

    Học trước khi ngủ
    Học trước khi ngủ
  4. Hiện nay, đối với các chị em phụ nữ, họ đang có một quan niệm hoàn toàn sai lầm rằng tinh bột chính là kẻ thù số một đối với vóc dáng của họ nên các chị em không ngừng nhịn tinh bột dù có hay không việc tham gia tập thể dục nhưng họ không biết rằng tinh bột đóng một vai trò quan trọng cho quá trình làm việc và ghi nhớ của bộ não, thiếu chất đường bột về lâu dài có thể khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.


    Để chất xám của mình có thể hoạt động một cách trơn tru, bạn nên ăn tính bột vào bữa sáng, vừa không gây nên tình trạng thừa cân, vừa tốt cho bộ não, ngoài ra bạn có thể lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch làm bữa sáng cho mình.

    Ăn tinh bột vào bữa sáng
    Ăn tinh bột vào bữa sáng
  5. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc uống sữa mang lại rất nhiều lợi ích và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như phát triển cơ bắp, chống tình trạng loãng xương, cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh cap huyết áp…


    Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn cho biết sữa còn giúp con người tăng cường trí não qua cuộc nghiên cứu trên 972 người, số người tiêu thụ sữa ít nhất từ 5 – 6 lần/ tuần đã đạt số điểm cao hơn trong bài kiểm tra trí nhớ so với những người hiếm khi uống sữa. Bạn nên uống mỗi ngày một ly sữa để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cũng như sự phát triển não bộ.

    Uống sữa
    Uống sữa
  6. Theo tin tức tờ Fox New ngày 9/7/2013 đã cho biết nếu chúng ta đi ngủ đúng giờ mỗi đêm có thể giúp chúng ta trong việc tăng cường sức mạnh não bộ, đặc biệt đối với trẻ bởi kết quả của một nghiên cứu về cuộc sống của 19.000 trẻ ở Anh, trong đó số lượng trẻ ba tuổi đi ngủ vào những thời điểm bất thường lại nhận được số điểm kiểm tra nhận thức thấp hơn so với những trẻ được đi ngủ cùng một giờ trong suốt cả tuần.


    Ngoài ra, khi chúng ta đang trong trạng thái ngủ, não bộ sẽ hình thành những ký ức mới rồi củng cố và kết nối chúng, tạo thành một mạng lưới bộ nhớ hợp nhất. Như vậy, giấc ngủ gây ảnh hưởng mạnh đến cơ chế phân tử, tế bào và mạng lưới điều phối việc học tập ban đầu và củng cố trí nhớ dài hạn.

    Ngủ đúng giờ và đủ giấc
    Ngủ đúng giờ và đủ giấc
  7. Trà xanh không những giúp bạn nâng cao sức đề kháng, chống bệnh tật mà còn rất nhiều lợi ích khác như giảm cân, ngăn ngừa quá trình lão hóa, làm sạch răng miệng, giảm nguy cơ ung thư… Đặc biệt, theo nghiên cứu của Đại học Basel, lợi ích của việc uống trà xanh còn có thể làm tăng cường chức năng nhận thức, đặc biệt là trí nhớ.


    Ngoài ra, Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Edward Okello, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nghiên cứu dược liệu tại Đại học Newcastle, cho biết: "Trà được cho là có nhiều tác dụng, chẳng hạn như giúp gia tăng sự chú ý, giúp đầu óc tỉnh táo và mang đến sự thư giãn".


    Cả trà đen và trà xanh đều có khả năng kích thích sóng theta, loại sóng liên quan đến chức năng nhận thức, bên cạnh đó, sóng alpha và beta cũng tăng đáng kể nhưng ít hơn, hai loại sóng não này được chứng minh liên quan đến sự tỉnh táo, trí nhớ và khả năng suy luận logic.

    Uống trà xanh
    Uống trà xanh
  8. Thực tế cho thấy, việc học ngoại ngữ đã cải thiện đáng kể não bộ và nâng cao khả năng nhận thức cũng như việc xử lý tình huống. Chính vì vậy, đầu óc sẽ trở nên nhanh nhạy hơn để điều chỉnh ngôn ngữ thích ứng với hoàn cảnh.


    Phản ứng này được các chuyên gia thần kinh học ví như hiện tượng thay đổi màu sắc trên da của loài tắc kè. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy làm chủ được nhiều thứ tiếng khác nhau có thể giúp ta nâng cao trí nhớ, tập trung tốt hơn và điều này giúp làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ.


    Nghiên cứu của Ellen Bialystok từ Đại học York, Canada cho thấy những người nói được hai thứ tiếng sẽ đẩy lùi được bệnh mất trí nhớ khoảng năm năm. Những người biết ba ngôn ngữ thì thời gian này là 6,4 năm, trong khi những người thông thạo từ bốn thứ tiếng trở lên được cho là có thêm tới chín năm minh mẫn.

    Học ngoại ngữ
    Học ngoại ngữ
  9. Top 9

    Nói to

    Bạn sẽ thường xuyên gặp trường hợp khi học sinh sắp lên khảo bài hay khi chúng bắt đầu học thuộc bài, học sinh thường đọc thành tiếng hơn là đọc nhẩm trong đầu, thậm chí đọc rất to từng câu và nhắc lại rồi ghép chúng thành một bài hoàn chỉnh.


    Điều này hoàn toàn không phải là vô căn cứ bởi đã có nghiên cứu cho thấy nếu bạn muốn ghi nhớ một cách nhanh chóng, bạn nên nói to những thứ cần nhớ và bạn sẽ nhớ chúng khi bạn cần đến thông tin đó.

    Nói to
    Nói to
  10. Bạn không nên lạm dụng và phụ thuộc quá nhiều vào máy tính bởi bộ não sẽ không được vận động và nhanh nhạy dẫn đến tình trạng khi bạn bắt đầu lớn tuổi hơn, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn để có thể thực hiện các phép tính đơn giản và cơ bản nhất.


    Nếu bạn thường xuyên đi chợ, bạn sẽ nhận thấy các cô chủ tiệm thịt, cá, rau củ quả tính toán rất nhanh, chỉ cần thoáng một vài giây là họ tính ra ngay. Bạn nên luyện tập tính nhẩm để giữ cho trí não nhanh nhạy. Bên cạnh đó bạn có thể tải các trò chơi tính nhẩm về điện thoại, vừa vui chơi vừa học tập, rèn luyện một cách bổ ích.

    Tính nhẩm
    Tính nhẩm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy