Top 8 câu hỏi về cá heo và cách trả lời khoa học dành cho bé

Linh Lập 2501 0 Báo lỗi

Cá heo được biết đến như một người bạn thân thiện với con người ngoài đại dương. Chắc hẳn bạn cũng đã được nghe những câu chuyện thú vị về loài cá này và cũng ... xem thêm...

  1. Nói với bé: Cá heo chính là một loài sinh vật biển. Chúng là động vật có vú sống ở đại dương, đây là loài vật vô cùng đáng yêu và thân thiện với con người. Cá heo có tên tiếng anh là Dolphin. Là một loài động vật có vú có họ hàng xa với dòng cá voi. Đây là tên gọi chung của gần 40 loài cá heo.


    Bạn cần biết rằng: Cá heo là động vật có vú sống ở đại dương và sông nước có quan hệ mật thiết với cá voi. Có gần 40 loài cá heo thuộc 17 chi sinh sống ở các đại dương, số ít còn lại sinh sống tại một số con sông trên thế giới (sông Dương Tử, sông Amazon, sông Ấn, sông Hằng,...). Kích thước của cá heo có thể từ 1,2 m (4 ft) và 40 kg (90 lb) (Cá heo Maui), cho tới 9,5 m (30 ft) và 10 tấn (9,8 tấn Anh; 11 tấn thiếu) (Cá heo đen lớn hay Cá voi sát thủ).


    Cá heo có trên toàn thế giới và thường cư ngụ ở các biển nông của thềm lục địa. Cá heo là loài ăn thịt, chủ yếu là ăn cá và mực. Họ cá voi đại dương Delphinidae là họ lớn nhất trong bộ cá heo và cũng là họ xuất hiện muộn nhất: khoảng 10 triệu năm trước đây, trong thế Trung Tân. Cá heo là một trong số những động vật thông minh và được biết đến nhiều trong văn hóa loài người nhờ hình thức thân thiện và thái độ tinh nghịch.

    Cá heo là gì?
    Cá heo là gì?
    Cá heo là gì?

  2. Nói với bé: Vì cá heo là một loài cá nên về cơ bản chúng ta sẽ nhận ra chúng ngay khi nhìn thấy. Tuy nhiên cá heo rất lớn về kích thước so với nhiều loài cá thông thường mà con biết. Thân của nó hình thoi, thuôn đều về phía đuôi và chúng bơi với tốc độ rất nhanh. Khác với những loài cá khác cá heo thở bằng phổi bởi nó là dòng tiến hóa từ động vật có vú ở trên cạn.


    Bạn cần biết rằng: Cá heo là dòng cá có kích thước cơ thể lớn và thân hình thoi, thuôn đều xuống đến phần đuôi. Cơ thể gọn gàng giúp cho cá bơi được với tốc độ cao. Loài cá heo có kích thước nhỏ nhất là 1.2m, dài nhất là 9.5m. Cân nặng của chúng cũng dao động từ 40kg cho đến 10 tấn. Cá heo không có phần tai ngoài, đầu và sọ khá nhỏ. Mắt đặt ngang so với phần khóe miệng, mõm cá dài và nhọn. Phần răng của cá giống với hình nón, giúp cá săn mồi dễ dàng hơn. Cá heo có 1 vây lưng lớn không xương, 2 vây mái chèo ở phần ngực và vây đuôi khá lớn và chia thùy sâu ở giữa.

    Cá heo trông thế nào?
    Cá heo trông thế nào?
    Cá heo trông thế nào?
  3. Nói với bé: Cá heo là động vật có vú mà nên nó sẽ đẻ con và nuôi con bằng cách cho chúng bú như những loài động vật có vú khác trên cạn đó.


    Bạn cần biết rằng: Cá heo là dòng cá sinh sản theo hình thức đẻ con và cho con bú. Cá có cơ quan sinh sản nằm ở bên trong cơ thể, ở bụng có các khe sinh dục. Cá heo nuôi con bằng gì? Một lần sinh sản, cá chỉ đẻ được 1 con và thời gian mang thai trong khoảng 1 năm. Sau khi sinh con, cá sẽ cho con bú sữa thông qua núm vú, chúng sẽ nuôi con trong vòng 11 tháng rồi mới tách con.

    Cá heo đẻ con hay đẻ trứng?
    Cá heo đẻ con hay đẻ trứng?
    Cá heo đẻ con hay đẻ trứng?
  4. Nói với con: Cá heo có môi trường sống rất đa dạng, một nhóm thì sống ở đại dương, một nhóm khác sống ở biển và còn có cả những nhóm cá heo nước ngọt, tức là sống ở sông cửa sông và dòng sông nữa đấy.


    Bạn cần biết rằng: Cá heo thường sống thành từng đàn với khoảng 10 cá thể sinh sống cùng với nhau. Hai nhóm lớn nổi bật, cá heo biển và cá heo đại dương, bao gồm phần lớn các loài được biết đến. Theo cách này, người ta biết rằng một số loài như cá heo mũi chai sống ở tất cả các vùng biển và đại dương ấm áp và ôn hòa của hành tinh, chỉ tránh các đại dương Bắc Cực và Nam Cực. Các loài khác thích biển ôn đới, chẳng hạn như cá heo được liệt kê, hoặc cá heo xám, loài này nằm ở khu vực sâu hơn, đầy hẻm núi và khu vực dốc, trong khi cá voi sát thủ nằm ở khu vực lạnh cách xa xích đạo. Có một nhóm đặc biệt thứ ba, trong đó có những loài nước ngọt sống ở cửa sông và dòng sông. Tuy nhiên, thực tế này không xảy ra ở tất cả các con sông, mặc dù người ta thường tìm thấy nó ở một số vùng của Ấn Độ (Ganges) và Nam Mỹ (Amazonas).

    Cá heo sống ở đâu?
    Cá heo sống ở đâu?
    Cá heo sống ở đâu?
  5. Nói với bé: Khi mới sinh ra hay còn gọi là giai đoạn đầu đời cá heo sẽ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ. Đến gia đoạn trường thành chúng sẽ ăn nguồn thức ăn đa dạng hơn và chúng là loài động vật ăn thịt nên sẽ ăn những loài cá nhỏ như cá tuyết, cá trích hoặc cá thu, hoặc một số loài thì lại thích mực, động vật thân mềm và động vật giáp xác.


    Bạn nên biết rằng: Trong sữa của cá heo mẹ có chất béo, chất dinh dưỡng và protein cần thiết để trẻ tăng trưởng và phát triển cho cá voi con. Đến khi chúng trưởng thành, chúng sẽ tách khỏi mẹ và thực hiện việc tìm kiếm thức ăn của riêng mình. Chúng dựa vào chế độ ăn uống của mình mà có sự lựa chọn con mồi phụ thuộc chủ yếu vào khu vực đại dương nơi chúng sinh sống mặc dù cũng thay đổi tùy thuộc vào mỗi loài cá heo.


    Thông thường, lượng thức ăn mà một con cá heo tiêu thụ hàng ngày tương ứng với 10% trọng lượng cơ thể của nó, do đó, một con cá heo có trọng lượng trung bình 200 kg sẽ cần ăn khoảng 20 kg cá mỗi ngày, trong khi các loài khối lượng lớn hơn như cá voi sát thủ sẽ cần khoảng 500 kg thịt mỗi ngày.

    Thức ăn của cá heo là gì?
    Thức ăn của cá heo là gì?
    Thức ăn của cá heo là gì?
  6. Nói với bé: Khác với những loài sinh vật biển khác, cá heo rất thông minh. Theo nghiên cứu khoa học thì giữa những con cá heo trong bầy có sự trao đổi thông tin với nhau bằng cách tạo ra các xung và huýt sáo đó con ạ.


    Bạn cần biết rằng: Trước đây, các nhà khoa học đã biết rằng cá heo sử dụng hơn 1000 cách huýt sáo khác nhau phụ thuộc vào bối cảnh xã hội của chúng, nhưng vẫn chưa rõ là liệu chúng có thể giao tiếp trực tiếp một - một hay không. Năm 2007, các nhà khoa học Úc đã xác định được những tiếng huýt sáo cụ thể của chúng, những âm thanh này được phiên dịch mang nghĩa là “Tôi đây, mọi người đâu rồi”, “Nhanh lên” và “Ở đây có thức ăn”. Tiến sĩ Ryabov cho rằng những phát hiện này sẽ là động cơ cho con người phát triển hơn nữa mối quan hệ và cải thiện việc giao tiếp với các sinh vật.

    Ngôn ngữ của cá heo là gì?
    Ngôn ngữ của cá heo là gì?
    Ngôn ngữ của cá heo là gì?
  7. Nói với bé: Mặc dù tuổi thọ trung bình của cá heo khoảng 17 năm. Tuy nhiên trên thực tế đã có những chú cá heo có tuổi thọ kéo dài lên đến 50 năm đó con ạ.


    Bạn cần biết rằng: Mặc dù không phải loài di cư, nhưng cá heo sẽ di chuyển tới nơi có đầy đủ thức ăn và khí hậu phù hợp với nhiệt độ cơ thể. Vậy nên so với tuổi thọ trung bình là 17 năm thì có những chú cá heo sống đến 50 năm tuổi là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

    Cá heo có tuổi thọ là bao nhiêu năm?
    Cá heo có tuổi thọ là bao nhiêu năm?
    Cá heo có tuổi thọ là bao nhiêu năm?
    Cá heo có tuổi thọ là bao nhiêu năm?
  8. Nói với bé: Loài cá heo lớn nhất chính là cá heo sát thủ đó. Chúng cũng có tuổi thọ rất cao, trung bình loài cá heo này có tuổi thọ lên đến 50 năm.


    Bạn cần biết rằng: Loài cá heo sát thủ hay chính là dòng cá voi sát thủ có kích thước lớn nhất trong họ cá heo đại dương. Dòng cá heo này thường sống thành bầy đàn với nhiều thế hệ. Cá heo sát thủ có thân hình tương đối tròn và thuôn dài ở phần đuôi. Cá heo sát thủ thường có màu đen và các khoang màu trắng. Miệng của cá khá vuông, hàm trên dài hơn so với phần hàm dưới. Phần mắt của cá khá nhỏ, phía sau mắt cá thường có màu trắng. dòng cá này có phần vây lưng lớn, nhô cao và có màu đen nhánh.

    Cá heo sát thủ có chiều dài lớn, dao động từ 6 – 8m và nặng khoảng hơn 6 tấn. Cá cái thường có cân nặng dao động từ 3 – 4 tấn. Tuổi thọ trung bình của cá heo sát thủ vào khoảng 50 năm. Cá heo sát thủ là dòng có thị lực và thính giác vô cùng nhạy cảm. Không chỉ có vậy, dòng cá heo sát thủ được xếp vào một trong những dòng cá heo thông minh nhất. Cá heo sát thủ cũng được sử dụng để huấn luyện làm xiếc.

    Loài cá heo nào lớn nhất?
    Loài cá heo nào lớn nhất?
    Loài cá heo nào lớn nhất?




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy