Top 10 Cây thuốc nam hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả

  1. Top 1 Đinh lăng
  2. Top 2 Tam thất
  3. Top 3 Ngải cứu
  4. Top 4 Bạch quả
  5. Top 5 Nhung hươu
  6. Top 6 Rau đắng biển
  7. Top 7 Đan sâm
  8. Top 8 Mã đề
  9. Top 9 Bá bệnh
  10. Top 10 Thiên ma

Top 10 Cây thuốc nam hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả

Nguyễn Thu Hường 6032 0 Báo lỗi

Trong số những biện pháp chữa bệnh rối loạn tiền đình, thì việc sử dụng thuốc nam để điều trị được nhiều người áp dụng. Bởi hầu hết những vị thuốc đều gần gũi, ... xem thêm...

  1. Không chỉ được sử dụng với vai trò là một loại rau sống trong các bữa ăn mà đinh lăng còn được biết đến là một vị thuốc quý được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc bồi bổ sức khỏe. Tất cả các bộ phận của cây đinh lăng đều có thể sử dụng để chế biến thành các bài thuốc. Bởi trong đinh lăng chứa các hoạt chất có tác dụng bổ huyết, giảm các triệu chứng suy nhược cơ thể, phục hồi sức khỏe ở người gầy yếu, người già. Đinh lăng có thể dùng tươi hoặc dùng khô, chế biến thành trà hoặc ngâm rượu để điều trị rối loạn tiền đình.


    Nghiên cứu thành phần của cây đinh lăng, các nhà khoa học đã phát hiện ra khá nhiều các dưỡng chất và khoáng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc loại bỏ căn bệnh tiền đình. Y học cổ truyền đã tận dụng những tác dụng tốt của đinh lăng điều chế các bài thuốc chữa trị các bệnh liên quan đến não bộ, đặc biệt là bệnh rối loạn tiền đình.


    Cách dùng:

    • Lấy rễ đinh lăng rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng rồi phơi khô, cho vào lọ thủy tinh để dùng dần.
    • Mỗi ngày sử dụng khoảng 15 gram cho vào ấm hãm với nước sôi và uống.
    • Sử dụng đều đặn nhiều lần trong ngày để có được kết quả tốt nhất.
    Đinh lăng có tác dụng điều trị rối loạn tiền đình
    Đinh lăng có tác dụng điều trị rối loạn tiền đình
    Đinh lăng
    Đinh lăng

  2. Nhắc đến tam thất, đa phần mọi người thường biết đến củ dùng làm thuốc, thế nhưng nụ hoa tam thất cũng là một dược liệu để chữa bệnh tốt không kém. Cây tam thất vẫn được nhiều người gọi là loại “cây tiền tỷ”. Các bộ phận của cây tam thất đều được dùng làm thuốc có giá trị kinh tế tương đối cao.

    Ngoài củ là một trong những dược liệu quý được dùng phổ biến, hoa tam thất cũng được người xưa lưu tâm nghiên cứu và sử dụng. Hoa tam thất có chứa chất nhân sâm Rb1, Rb2, vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt rất tốt, giúp hạ huyết áp và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như cao huyết áp, hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não…


    Cách dùng:

    • Người bệnh rối loạn tiền đình có thể dùng tam thất nấu cùng các thực phẩm như óc heo, thịt gà đều rất bổ dưỡng hoặc chế biến thành cao tam thất dùng ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe.
    Tam thất
    Tam thất
    Tam thất
    Tam thất
  3. Như chúng ta cũng biết, bệnh rối loạn tiền đình xuất phát từ chứng thiếu máu não. Khi máu không được lưu thông, các cơ quan tiền đình sẽ hoạt động không linh hoạt và kém hiệu quả hơn. Do đó, gây ra các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt. Rau ngải cứu có tên khoa học là Artemisia Vulgaris. Nó có mùi thơm nồng, vị đắng hoặc rất đắng theo mùa. Chính vì vậy, mà nhiều người không ăn được loại rau này.


    Tuy nhiên, nếu dùng ngải cứu để chế biến thành món ăn hoặc sao khô dùng làm thuốc có thể điều trị được nhiều bệnh. Với công dụng đặc biệt này, nhiều lương y chọn làm bài thuốc quý để điều trị rối loạn tiền đình. Với công dụng điều hòa và lưu thông khí huyết, rau ngải cứu chữa rối loạn tiền đình và có khả năng đưa máu lên não tốt hơn. Nhờ vậy, hệ tiền đình được hoạt động bình thường. Từ đó, lượng máu lên não cũng ổn định. Trường hợp bạn bị choáng váng khi đứng dậy đột ngột hoặc đau đầu do thời tiết thay đổi… Bạn hãy dùng một ít rau ngải cứu để cải thiện tình hình nhé!


    Cách dùng:

    • Ngải cứu có thể kết hợp với trứng gà, óc heo hoặc hầm xương đều là những món ăn bài thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể, giảm các chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.
    Ngải cứu
    Ngải cứu
    Ngải cứu
    Ngải cứu
  4. Bạch quả là một loại thảo dược thiên nhiên có xuất xứ từ Trung Quốc, theo y học cổ truyền, bạch quả có vị đắng tính ấm. Trước đây, thảo dược này được sử dụng trong giải độc bia rượu, tiêu độc sát trùng, điều trị tiêu chảy, bổ phổi.

      Một số tác dụng dược lý của bạch quả có thể đến như: Cải thiện tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại biên, cải thiện chức năng tiền đình và thính giác, đối kháng với các yếu tố hoạt hóa tiểu cầu, chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do, chống viêm tại chỗ, giảm co thắt cơ trơn, giảm đau trên các cơn đau quặn, ức chế một số vi khuẩn. Hiện nay, với nhiều công dụng quý báu cho sức khỏe con người, bạch quả được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh liên quan đến não bộ và khả năng tuần hoàn máu não. Đó cũng chính là lý do để thảo dược này được sử dụng trong rối loạn tiền đình.


      Cách dùng:

      • Sử dụng khoảng 1 thìa cà phê lá của cây bạch quả pha với 100ml nước sôi, để khoảng 7 phút cho bột lá ngấm nước và sử dụng mỗi ngày 2 cốc.
      • Duy trì thực hiện mỗi ngày bạn sẽ thấy tình trạng căn bệnh sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.
      Bạch quả
      Bạch quả
      Bạch quả
      Bạch quả
    • Nhung hươu là một thực phẩm rất bổ dưỡng, được ví như nhân sâm, loại thực phẩm này có 20 loại các axit amin và các khoáng chất. Từ lâu, nhung hươu đã được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền và cho những hiệu quả khá tốt, không chỉ giúp bồi bổ sức khỏe mà thực phẩm này còn giúp cải thiện và phục hồi chức năng của các cơ quan trong cơ thể.


      Đặc biệt phải kể đến những tác dụng của nhung hươu khi kết hợp với thịt gà, món ăn này sẽ giúp điều trị rối loạn tiền đình khá hiệu quả.


      Cách dùng:

      • Sử dụng 10 gam nhung hươu, 500 gam thịt gà mái và 1 nhánh gừng.
      • Cho thịt gà và gừng vào nồi đun cùng với một lượng nước vừa đủ, sau đó chắt lấy nước và cho nhung hươu vào đun khoảng 2 tiếng là có thể tắt bếp sử dụng.
      Nhung hươu
      Nhung hươu
      Nhung hươu
      Nhung hươu
    • Rau đắng biển có lẽ không còn xa lạ với chúng ta, nó thường được dùng như thực phẩm hàng ngày, có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món xào, luộc, gỏi. Với nhiều người rau đắng biển là loại đặc sản riêng gắn với tuổi thơ. Còn với bệnh nhân rối loạn tiền đình, rau đắng biển chính là vị thuốc tuyệt vời, khó có thể so sánh thuốc nào chữa bệnh tiền đình tốt.


      Rau đắng biển giúp tăng khả năng nhận thức bởi trong nó có hoạt chất giúp tăng cường khả năng dẫn truyền của xung thần kinh, có tác dụng kích thích não bộ, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung. Bên cạnh đó, khi ăn rau đắng biển sẽ có các chất kích thích sản sinh các phản ứng trung hòa giúp giảm tình trặng stress. Chính vì vậy với bệnh nhân tiền đình thì dùng rau đắng biển sẽ hỗ trợ thư giãn, giảm đau đầu, các cơn chóng mặt thường xảy ra.


      Trong rau đắng biển có chứa các hoạt chất tự nhiện giúp cân bằng các hormone trong cơ thể, nhất là các hormone gây căng thẳng. Chính vì vậy ăn rau đắng biển giúp con người cảm thấy bình tĩnh và thoải mái, giảm lo âu căng thẳng. Trong nhiều bài thuốc xa xưa cũng như các thực phẩm chức năng hiện nay rau đắng biển là thành phần hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh. Ngoài tác dụng điều trị các triệu chứng liên quan đến bệnh rối loạn tiền đình thì rau đắng biển còn có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và hạ đường huyết hiệu quả.


      Cách dùng:

      • Lấy 12g rau đắng biển khô sắc với 1 bát nước lớn tới khi còn 1 cốc nước nhỏ thì tắt bếp, uống thuốc trong ngày.
      • Duy trì bài thuốc này trong vòng 1 tháng để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.
      Rau đắng biển
      Rau đắng biển
      Rau đắng biển
      Rau đắng biển
    • Đan sâm có công dụng giảm rối loạn tuần hoàn vi mạch, làm giãn động mạch, tĩnh mạch nhỏ, mao mạch, tăng tuần hoàn vi mạch và giảm mức độc nhồi máu cơ tim. Dẫn chất tanshinon II là một hoạt chất của đan sâm, khi vào động mạch vành sẽ giúp làm giảm nhồi máu cơ tim cấp tính.


      Đan sâm còn giúp ức chế sự kết hợp tiểu cầu, chống huyết khối nhờ các hoạt chất miltion và salvinon, bảo vệ cơ tim, chống lại những rối loạn chức năng chuyển hóa gây ra bởi thiếu hụt oxy, chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thế.


      Cách dùng:

      • Chuẩn bị đan sâm, thiên môn, sa sâm, mạch môn, long nhãn và đảng sâm mỗi vị 12g, viễn chí, toan táo nhân và bá tử nhân mỗi vị 8g cùng 6g ngũ vị tử.
      • Sắc uống mỗi ngày 1 thang để đạt hiệu quả tốt nhất.
      Đan sâm
      Đan sâm
      Đan sâm
      Đan sâm
    • Mã đề là cây thuốc nam quen thuộc dân dã của nước ta. Với vị ngọt, tính hàn, mã đề được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc nam điều trị các chứng ho, ho có đờm, viêm phế quản, viêm thận, viêm bàng quang, tiểu rắt, tiểu nước vàng, đi tiểu ra máu... Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bên trong mã đề chứa hàm lượng lớn canxi, vitamin C cùng nhiều khoáng chất khác giúp giảm nhanh cơn chóng mặt, đau đầu, hoa mắt hiệu quả do đó mã đề ngày nay còn được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình.


      Không những vậy, mã đề còn rất dễ nhận biết với hình dạng bên ngoài khá đặc trưng, khả năng sinh trưởng và phát triển rất tốt trên mọi loại đất tại Việt Nam. Do đó, việc trồng loại cây thuốc này dễ dàng, đơn giản hơn bao giờ hết.


      Cách dùng:

      • Chuẩn bị 12g mã đề, 15g sinh địa cùng sơn chi tử, sài hồ, tri mẫu, long đởm thảo, hoàng cầm, mẫu đơn bì và cúc hoa mỗi vị 10g.
      • Sắc mỗi ngày 1 thang, uống đều đặn cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn.
      Mã đề
      Mã đề
      Mã đề
      Mã đề
    • Bá bệnh, bách bệnh hay mật nhân là tên gọi chung của một vị thuốc nam quý có thân mảnh, thường mọc thẳng đứng, không phân nhánh. Lớp vỏ thân cây có màu trắng xám hoặc vàng ngà. Theo đông y, vị thuốc này có vị đắng, tính mát, đi vào kinh can, thận có tác dụng hiệu quả để thanh nhiệt cơ thể, lợi tiểu, lương huyết. Thường được sử dụng trong điều trị các chứng bệnh như chàm ở trẻ em, đi tiểu ra máu, chướng hơi, đầy bụng, ăn lâu tiêu, đau mỏi lưng.


      Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bá bệnh còn là vị thuốc có công dụng hiệu quả trong việc giúp bồi bổ khí huyết, giảm mệt mỏi, giảm stress và chữa trị các triệu chứng gây ra chóng mặt, suy nhược thần kinh, mất ngủ, rối loạn tiền đình...Người bệnh mắc các chứng liên quan nếu thường xuyên sử dụng bá bệnh sẽ cải thiện bệnh hiệu quả.


      Cách dùng:

      • Sử dụng 20g rễ bá bệnh sắc cùng 1.2 lít nước trên lửa nhỏ.
      • Sắc cho đến khi còn khoảng 600ml thì tắt bếp, rót nước ra chén uống hết trong ngày.
      • Nên uống khi nước còn ấm và kiên trì sử dụng cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.
      Bá bệnh
      Bá bệnh
      Bá bệnh
      Bá bệnh
    • Cây thuốc nam cuối cùng trong top những cây thuốc hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả hiện nay mà Toplist muốn giới thiệu cho bạn là cây thiên ma. Theo y học cổ truyền, củ là bộ phận quan trọng nhất của cây thiên ma và được sử dụng để làm thuốc. Chúng có vị ngọt, tính bình, thông vào kinh Can và Bàng quang. Hiệu quả trong điều trị giảm đau, an thần, điều trị chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, rối loạn tiền đình, chống co giật, điều trị tê chân, tay...


      Tuy nhiên, cũng như những cây thuốc nam khác,nếu sử dụng không đúng cách, liều lượng có thể gây ra những tác dụng phụ. Ở cây thiên ma này cũng vậy, nếu sử dụng chúng không đúng cách có thể gây ra tình trạng đau dạ dày, chảy máu âm đạo, giảm cân đột ngột, chuột rút,…Do đó, khi sử dụng vị thuốc này, người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng và căn dặn của bác sĩ, tránh các hậu quả không mong muốn xảy ra.


      Cách dùng:

      • Sử dụng khoảng 3g bột củ thiên ma bột, 12g câu đằng, 15g thạch quyết minh và 20g bột ngó sen sắc chung các vị thuốc này với nhau cho đến khi nước sôi lên thì tắt bếp.
      • Uống hết khi còn ấm nóng.
      • Mỗi ngày 1 thang và uống liên tục trong vòng 5 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
      Thiên ma
      Thiên ma
      Thiên ma
      Thiên ma



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy