Top 4 Công việc chắc chắn sinh viên phải làm trong kỳ thực tập

Hoàng Thế Dân 36 0 Báo lỗi

Thực tập sinh là công việc thực tế để người học có thêm kinh nghiệm và hiểu được ngành nghề mà mình chọn. Thực tập sinh thường là những sinh viên mới ra trường ... xem thêm...

  1. Nhiều bạn trẻ hình dung về một kỳ thực tập được tạo ra những sản phẩm thực tiễn, tuy nhiên không phải sinh viên nào cũng trải qua kỳ thực tập lí tưởng như vậy. Trong thời kỳ công nghệ - truyền thông và marketing phát triển, các công ty đều muốn xây dựng hình ảnh của mình trên các nền tảng xã hội, đến với công chúng nhiều hơn, từ đó xây dựng uy tín và tìm kiếm khách hàng.


    Việc các bạn trẻ nhanh nhạy và thuần thục trong các hoạt động mạng xã hội sẽ khiến các công ty dễ dàng “tin tưởng” giao cho các bạn nhiệm vụ Pr hình ảnh trên các nền tảng số như facebook, youtube, intagram,…


    Công việc chính của các bạn sẽ là những người làm việc giống như một nhân viên marketing nhằm tạo ra các sản phẩm như video, infographic, hay những bài viết, content trên mạng xã hội để xây dựng hình công ty trên các nền tảng này. Đây được xem là công việc thú vị, phù hợp với đa phần các bạn trẻ hiện nay. Bạn cũng sẽ học được nhiều bài học, trau dồi nhiều kĩ năng khi làm việc tại vị trí này.


    Nhớ rằng, khi đi thực tập thì không có việc gì là vô ích. Những công việc nhỏ tưởng chừng chẳng giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn hóa ra lại luyện cho bạn sự nhẫn nại, khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Học được những điều này hay không hoàn toàn tùy thuộc vào thái độ của bạn. Vậy nên hãy cố gắng chỉn chu ngay từ những công việc nhỏ nhất thế này để có thể tạo được ấn tượng tốt và sự tin tưởng từ những anh chị đồng nghiệp xung quanh. Một khi đã có được sự tin tưởng từ họ thì khả năng bạn được tham gia vào những dự án lớn khi đang thực tập sẽ chẳng còn là điều xa vời đâu!

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Có thể đây không là một trong những nhiệm vụ bạn được công ty giao nhưng sẽ là cái chắc chắn bạn phải có nếu muốn hoàn thành đợt thực tập của mình. Việc xin số liệu ở cơ sở thực tập thường để phục vụ 2 mục đích chính. Một là phục vụ mục đích kinh doanh của cty, hai là để hoàn thành báo cáo kết thúc kì kiến tập của chính bản thân bạn.


    Việc xin số liệu – vốn là tài liệu mật của công ty chưa bao giờ là một điều dễ dàng, nhưng nếu biết cách thì bạn vẫn có thể làm được. Toplist sẽ gợi ý cho bạn một vài cách thức để xin được số liệu từ công ty mà bạn thực tập nhé:

    • Chuẩn bị nội dung báo cáo trước, hay là viết báo cáo theo tiến độ thực tập
    • Tổng hợp những phần cần điền số liệu
    • Gửi cả nội dung báo cáo và bản tổng hợp số liệu trên cho người hướng dẫn của bạn.

    Làm tuần tự những bước trên không chỉ giúp bạn có được số liệu bạn cần mà biết đâu bạn sẽ nhận được lời góp ý của người hướng dẫn về nội dung báo cáo, mà cụ thể là họ sẽ chỉ ra những thông tin sai sót và thêm vào những thông tin hữu ích thì sao.

    Thu thập dữ liệu
    Thu thập dữ liệu
    Dữ liệu giấy.
    Dữ liệu giấy.
  3. Có thể bạn cho rằng công việc này chẳng liên quan gì đến chuyên ngành của nhiều bạn trẻ nhưng chẳng phải nó vẫn tốt hơn rất nhiều vị trí “chân sai vặt” ở trên phải không? Tuy nhiên, nếu bạn để ý kĩ thì bạn vẫn có thể học được rất nhiều điều hay ho từ công việc tưởng chừng nhàm chán này. Nếu bạn xin thực tập ở phòng Nhân sự và được giao nhiệm vụ sắp xếp hồ sơ (bao gồm Hồ sơ lao động, Bảo hiểm lao động, Hợp đồng lao động…) thì chỉ cần một chút nhạy bén và khả năng tổng hợp, bạn đã có thể xây dựng một bộ biểu mẫu hoàn chỉnh về Bảo hiểm đấy.


    Một số gợi ý phương pháp sắp xếp hồ sơ cho bạn:

    • Theo bảng chữ cái alphabet, nếu tài liệu bao gồm tên khách hàng hay tên công ty đối tác…
    • Theo thời gian - nếu là tài liệu liên quan đến sự kiện…
    • Theo tính chất - nếu tài liệu bao gồm nhiều văn bản về hợp đồng, báo cáo… khác nhau.
    Sắp xếp dữ liệu
    Sắp xếp dữ liệu
    Sắp xếp dữ liệu
    Sắp xếp dữ liệu
  4. Chân sai vặt có lẽ là công việc quen thuộc của bất kỳ ai khi trở thành thực tập sinh ở bất kì công ty nào. Trên thực tế, các bạn sinh viên khi học tập tại trường, chỉ được học kiến thức nền tảng, do đó, việc thực hành hoặc hoàn thiện một công việc nào đó dường như là không khả thi. Nhiều bạn vì thế mà trở thành “chân sai vặt’ cho các đàn anh, đàn chị, những người có nhiều kinh nghiệm hơn trong suốt cả kỳ thực tập.


    Nhưng tất nhiên bạn không muốn bao công sức xin thực tập và thời gian 3-6 tháng quý báu của mình biến thành kì thực hành “nữ công gia chánh” nấu nước pha trà hay photo, chuyển tài liệu ngày này qua ngày khác. Để tránh hiện thực đáng buồn này, bạn hãy:

    • Tìm hiểu kỹ nội dung công việc, chuẩn bị những kĩ năng cần thiết.
    • Chủ động đề nghị được làm.
    • Hoàn thành công việc một cách tốt nhất bạn có thể và yêu cầu feedback từ người giao việc cho bạn.
    • Không ngừng hoàn thiện và học hỏi.

    Nếu bạn đã có dự án, công việc rõ ràng, có người hướng dẫn chi tiết thì cũng phải chú ý:

    • Lập một kế hoạch cụ thể việc cần làm.
    • Đưa cho người hướng dẫn bản kế hoạch ấy để họ góp ý đồng thời chủ động sắp xếp thời gian để giúp đỡ bạn.
    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy