Top 10 Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất ở Champions League (cup C1)

Nguyễn Huy Vũ 512 0 Báo lỗi

Kịch tính là một trong những đặc tính làm nên sức hấp dẫn ở sân chơi số một châu Âu cấp câu lạc bộ Champions League. Từ vòng knock-out, những cơn mưa bàn ... xem thêm...

  1. Đó là cảm giác chung của những ai chứng kiến trận chung kết Champions League giữa Liverpool và AC Milan vào rạng sáng qua, 26-5 (giờ Việt Nam). Đó là một trong những trận cầu giàu kịch tính nhất trong lịch sử bóng đá thế giới và Liverpool đã trở thành đội bóng đầu tiên lội ngược dòng thành công sau khi bị dẫn trước tới 3 bàn trong một trận chung kết Champions League.


    Sau khi kết thúc hiệp một với 2 lần lập công của Crespo và bàn mở tỉ số ở ngay giây thứ 52 của đội trưởng Maldini, AC Milan tưởng chừng đã cầm chắc chức vô địch. Nhưng trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra, từ một Liverpool thi đấu khá bạc nhược ở hiệp đầu, quỷ đỏ đã hoàn toàn lột xác trong hiệp 2 và làm cho người Ý phải choáng váng bằng 3 bàn thắng của Gerrard, Smicer và Alonso chỉ trong vòng 6 phút. Milan chiếm ưu thế trong hiệp phụ, nhưng bản lĩnh mới của Liverpool không thể bị phá vỡ. Người Ý đã có một màn trình diễn kinh hoàng trong loạt sút luân lưu, để lại chiếc cúp vô địch cho quỷ đỏ trong gang tấc. Sự xuất sắc của thủ môn Jerzy Dudek sau đó đã mang về chiến thắng cho đội bóng Anh, giúp Andriy Shevchenko cản phá đáng kể quả phạt đền.


    Cho đến ngày nay, Istanbul là một lời nhắc nhở liên tục trong bóng đá rằng nó không bao giờ thực sự kết thúc cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

    AC Milan 3-3 Liverpool (Liverpool thắng 3-2 trên chấm luân lưu), 2005
    AC Milan 3-3 Liverpool (Liverpool thắng 3-2 trên chấm luân lưu), 2005
    AC Milan 3-3 Liverpool (Liverpool thắng 3-2 trên chấm luân lưu), 2005

  2. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Châu Âu có một đội bóng bị gác trước 4 bàn ở lượt đi vẫn lấy được vé đi tiếp. Huấn luyện viên Luis Enrique nói lời cảm ơn người hâm mộ xứ Catalan vẫn hoàn toàn tin tưởng vào đội bóng của ông để tới sân cổ vũ dù đã thua tới 0-4 ở lượt đi.


    Tới phút 62, PSG gỡ lại 1-3 với cú sút cực mạnh của Edinson Cavani. Huấn luyện viên PSG là Unai Emery nhảy cẫng lên ăn mừng bởi ông tin rằng Barcelona không thể ghi 3 bàn trong phần còn lại của trận đấu. Tuy nhiên, ngay từ khi Luis Suarez ghi bàn chưa đầy ba phút của trận đấu, tình thế dường như đã có thể xảy ra. Một bàn phản lưới nhà vụng về và một quả phạt đền của Lionel Messi khiến người Tây Ban Nha chỉ cần một bàn thắng, nhưng bàn thắng ở phút 62 của Edinson Cavani cho người Paris là một sự phức tạp bất ngờ trong câu chuyện. Đội chủ nhà lúc này cần ghi ba bàn và không để thủng lưới khi trận đấu còn lại chưa đầy nửa giờ. Với 87 phút thi đấu, vị trí của PSG trong vòng 8 đội cuối cùng dường như đã được đảm bảo, chỉ bị phá vỡ bởi bàn thắng muộn của Kevin Trapp.


    Một cú đá phạt của Neymar, sau đó là một quả phạt đền, thúc đẩy cuộc sống trở lại Camp Nou, và ở phút 95, sân vận động nổ tung khi cú vô lê của Sergi Roberto đưa họ vào tứ kết, giành chiến thắng chung cuộc 6-5. Barcelona đã chứng minh, trong giai đoạn ấn tượng nhất của thời trang, họ vẫn chưa trên đường ra đi.

    Barcelona 6-1 Paris Saint-Germain (tổng hợp 6-5), 2017
    Barcelona 6-1 Paris Saint-Germain (tổng hợp 6-5), 2017
    Barcelona 6-1 Paris Saint-Germain (tổng hợp 6-5), 2017
  3. Hành quân sang đất Hà Lan với thất bại 0-1 ở lượt đi, Tottenham chưa kịp triển khai ý đồ chơi bóng thì họ đã phải nhận bàn thua từ rất sớm. Từ quả phạt góc của Schoene, đội trưởng De Ligt chạy chỗ thông minh rồi bật cao đánh đầu tung lưới Lloris mở tỷ số cho Ajax.


    54 phút sau trận lượt về tại Amsterdam, Tottenham đang dẫn trước Ajax với tỷ số chung cuộc 3-0 và không cần gì đến phép màu để níu kéo hy vọng vô địch Champions League. Với việc tiền đạo ngôi sao Harry Kane vắng mặt vì chấn thương, Spurs sa sút phong độ và bị đội chủ nhà lấn lướt. Nhưng một cú đánh thiên tài của Lucas Moura đã biến đổi thế trận. Hai bàn thắng chóng vánh trong hiệp hai của cầu thủ người Brazil đã vực dậy đội bóng, và anh đã ghi tên mình vào sử sách của câu lạc bộ khi hoàn thành cú hat - trick ở phút 95 với cú đá cuối cùng của trận đấu.

    Mauricio Pochettino đã rơi nước mắt, khuỵu xuống và ngay cả Kane cũng không thể cưỡng lại việc lao xuống sân để ăn mừng, khi Tottenham lần đầu tiên trong lịch sử giành được một suất vào chung kết Champions League.

    Ajax 2-3 Tottenham (tổng hợp 3-3, Tottenham thắng trên sân khách), 2019
    Ajax 2-3 Tottenham (tổng hợp 3-3, Tottenham thắng trên sân khách), 2019
    Ajax 2-3 Tottenham (tổng hợp 3-3, Tottenham thắng trên sân khách), 2019
  4. Liverpool từng tạo phép màu ở Istanbul chung kết Champions League 2005. Họ bị Milan dẫn 0-3 trong hiệp một, nhưng gỡ hòa 3-3 ở hiệp hai rồi thắng sau loạt đá luân lưu.


    Barca cũng bị loại ở tứ kết giải năm ngoái, sau khi thắng Roma 4-1 ở lượt đi. Thất bại 0-3 tại thủ đô của Italy khiến câu lạc bộ xứ Catalonia rời cuộc chơi theo luật bàn thắng sân khách. Quá khứ của hai đội cho thấy khả năng lật ngược tình thế của Liverpool không hề bất khả thi. Dù vậy, chiến tích của thầy trò Klopp vẫn thực sự khó tin. Khi Liverpool để thua 3-0 tại Camp Nou, chủ yếu nhờ sự xuất sắc của Lionel Messi, cơ hội để họ vượt qua đội bóng xứ Catalan ở lượt về dường như là rất nhỏ, cơ hội giữ sạch lưới tại Anfield gần như không thể. Nhưng bàn thắng sớm của Divock Origi đã mang đến cho Quỷ đỏ một tia hy vọng, trước khi cầu thủ vào thay người sau hiệp một Georginio Wijnaldum ghi hai bàn trong vòng hai phút, khiến cả Anfield hoang mang.


    Với đội chủ nhà đang lên và Barcelona sụp đổ, đó là suy nghĩ nhanh chóng của Trent Alexander-Arnold và Origi từ một quả phạt góc đã giúp Liverpool hoàn thành màn lội ngược dòng đáng kinh ngạc nhất và đưa Quỷ đỏ vào chung kết năm thứ hai liên tiếp, nơi họ vượt qua Tottenham Hotspur của Mauricio Pochettino.

    Liverpool 4-0 Barcelona (tổng hợp 4-3), năm 2019
    Liverpool 4-0 Barcelona (tổng hợp 4-3), năm 2019
    Liverpool 4-0 Barcelona (tổng hợp 4-3), năm 2019
  5. Đây là cơ hội có thể giúp Bayern đi vào lịch sử, đội bóng của Franz Beckenbauer và Gerd Muller ở những năm 1970 đã giành được ba cup châu Âu liên tiếp, nhưng họ không thể giành được cú ăn ba. Câu lạc bộ đã không lọt vào trận chung kết cúp C1/ Champions League kể từ năm 1987.


    Là gã khổng lồ không thể ngăn cản của bóng đá Anh, Manchester United của Sir Alex Ferguson đã giành được cú đúp Premier League và FA Cup . Nhưng thành công ở châu Âu tiếp tục lẩn tránh họ, Quỷ đỏ đã không vô địch giải đấu kể từ năm 1968. Trong một trong những trận chung kết Champions League chặt chẽ, căng thẳng nhất trong lịch sử các giải đấu, Bayern đã dẫn trước trong 84 phút. Nhưng nếu có ai đó biết được tầm quan trọng của những phút bù giờ, thì đó chính là Sir Alex. Việc United từ chối thừa nhận thất bại đáng chú ý đã khiến họ gỡ hòa ở phút bù giờ với cầu thủ thay thế Teddy Sheringham. Và đó là một người thay thế khác, huấn luyện viên trước đó Ole Gunnar Solskjaer, người đã ấn định chiến thắng cho Quỷ đỏ.


    Chỉ một phút sau đó để bảo vệ chiếc cúp danh giá và một cú ăn ba nổi tiếng, trong một trong những trận chung kết kịch tính nhất mọi thời đại. Không đội bóng Anh nào hoàn thành cú ăn ba kể từ đó.

    Manchester United 2-1 Bayern Munich, 1999
    Manchester United 2-1 Bayern Munich, 1999
    Manchester United 2-1 Bayern Munich, 1999
  6. 98% độc giả của trang ESPN tin rằng Barca sẽ đi tiếp trước khi trận lượt về bắt đầu. Lợi thế thắng 4-1 ở lượt đi là quá lớn, nên hầu hết đều không tin Messi và các đồng đội tự vứt chúng đi để làm kẻ ngoài cuộc ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.


    Khi Edin Dzeko lôi kéo Roma trở lại trận đấu này tại Camp Nou, anh ấy đã truyền niềm tin vào đội bóng của mình. Nhưng khi Luis Suarez vượt qua Tomas Svedkauskas cho Barcelona bảy phút sau đó, trận đấu chắc chắn đã kết thúc. Với tỷ số 4-1 trong trận đấu trên sân nhà của họ trong trận tứ kết này, huấn luyện viên của Roma, Eusebio Di Francesco, đã có một lời khuyên cho các cầu thủ của mình, đừng để thủng lưới. Một lần nữa lại là Dzeko, người đã mang đến cho Roma món quà là bàn thắng trên sân khách, người đã phá vỡ thế bế tắc. Bây giờ nó đã được trò chơi trên. Sau khi De Rossi thực hiện cú sút phạt đền phản lưới nhà giúp Roma có bàn thứ hai, Barcelona đã đe dọa bằng lối chơi đe dọa từ Lionel Messi và Suarez.


    Nhưng thời gian tiếp tục kéo dài, Roma cũng vậy, và ở phút 82 sân Stadio Olimpico bùng nổ sau cú đánh đầu hoàn hảo của Kostas Manolas.

    Roma 3-0 Barcelona (chung cuộc 4-4, Roma thắng trên sân khách), 2004
    Roma 3-0 Barcelona (chung cuộc 4-4, Roma thắng trên sân khách), 2004
    Roma 3-0 Barcelona (chung cuộc 4-4, Roma thắng trên sân khách), 2004
  7. Thất bại 1-3 trước Napoli trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League ở Italia và thua West Brom 0-1 tại giải Ngoại hạng Anh, Chelsea đã tống cổ Villas-Boas khỏi sân Stamford Bridge.


    Quyết định trên của tỉ phú Abramovich nhằm giúp The Blues thi đấu khởi sắc hơn ở những trận còn lại mùa này. Sự thay đổi vị trí thuyền trưởng giúp Chelsea bước vào trận đón tiếp Napoli với tâm lí thoải mái sau 2 chiến thắng liên tiếp ở Premier League. Sau thất bại tan nát 3-1 trên đất Ý, Chelsea đang ở đỉnh cao của cuộc khủng hoảng dưới sự dẫn dắt của Andre Villas-Boas. The Blues đã nhanh chóng bổ nhiệm tân huấn luyện viên Roberto Di Matteo vào vị trí của mình, hy vọng điều đó sẽ mang lại cho họ cơ hội chiến đấu tại Stamford Bridge cho trận đấu ở vòng 16 đội. Đó là sự phụ thuộc vào những người được yêu thích cũ khi Didier Drogba và John Terry đã thổi hồn trở lại Chelsea ở hai bên hiệp một. Bàn thắng ở phút 55 của Napoli đã cắt đứt hy vọng của The Blues, nhưng Frank Lampard đã dứt điểm thành công từ chấm phạt đền để đưa trận đấu sang hiệp phụ.


    Ngay khi quả phạt đền vang lên, Branislav Ivanovic sút bóng vào nóc lưới và làm chao đảo cả Stamford Bridge. Hai tháng sau, Chelsea lần đầu tiên trong lịch sử nâng cao chiếc cúp châu Âu. Thật là một sự trở lại.

    Chelsea 4-1 Napoli (tổng hợp 5-4), 2012
    Chelsea 4-1 Napoli (tổng hợp 5-4), 2012
    Chelsea 4-1 Napoli (tổng hợp 5-4), 2012
  8. Bị Milan cho phơi áo với tỷ số đậm đà 1-4 ở lượt đi, Deportivo không còn gì để mất và họ dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc, trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 29.000 khán giả ngồi chật cứng chảo lửa Riazor.


    Huấn luyện viên Irureta quyết định thay đổi 3 vị trí quan trọng so với thất bại tại San Siro, hai tuần về trước. Manuel Pablo trấn giữ bên cánh phải, nơi mà các cầu thủ Milan tận dụng nhiều nhất ở trận lượt đi, thay thế cho Lionel Scaloni. Enrique Romero đảm nhận vị trí hậu vệ trái của Joan Capdevila, còn Victor Sanchez trở lại hàng tiền vệ đội chủ nhà, sau khi mãn án treo giò một trận. Khi Deportivo La Coruna vượt lên dẫn trước 1-0 trên đất Ý, một đám đông im lặng tại sân vận động San Siro lo sợ họ có thể chứng kiến một châu Âu khó chịu. Nhưng khoảnh khắc nghi ngờ ngắn ngủi đó đã bị dập tắt bởi một màn trình diễn tinh tế của đội chủ nhà, đội đã vượt qua 4 vị khách Tây Ban Nha của họ. Bình thường đã được sử dụng. nhưng Deportivo dường như không hề nao núng trước nhiệm vụ to lớn phía trước và ghi tới 4 bàn thắng cho riêng mình, vượt qua các nhà vô địch châu Âu trong một vòng quay đáng chú ý.


    Bây giờ đã 17 năm trôi qua, khi Deportivo chơi ở hạng ba của bóng đá Tây Ban Nha, đó vẫn là một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất của câu lạc bộ.
    Deportivo La Coruna 4-0 AC Milan (tổng hợp 5-4), năm 2004
    Deportivo La Coruna 4-0 AC Milan (tổng hợp 5-4), năm 2004
    Deportivo La Coruna 4-0 AC Milan (tổng hợp 5-4), năm 2004
  9. Bước vào trận đấu với tâm thế thoải mái với thắng lợi 2-1 ở lượt đi cùng lợi thế sân nhà, Real Madrid nhập cuộc chủ động và áp đặt thế trận lên phần sân Ajax Amsterdam.


    Thậm chí, cột dọc và xà ngang đã 2 lần từ chối những pha dứt điểm của Raphael Varane hay Gareth Bale. Gã khổng lồ Tây Ban Nha đánh bại Ajax 2-1 tại Amsterdam không phải là một cú sốc quá lớn, khi mà triều đại của họ đối với bóng đá châu Âu đã nhìn xa hơn. Vào cuối trận, trung vệ Nacho còn khiến nỗi đau của Real thêm sâu hơn khi bị đuổi khỏi sân sau khi nhận 2 thẻ vàng liên tiếp. Chung cuộc, Ajax có thắng lợi 5-3 sau 2 lượt trận. Như vậy, Real Madrid trong năm đầu tiên chia tay Cristiano Ronaldo cũng đã rời xa luôn ngai vàng Champions League mà họ đã thống trị 3 năm. Viễn cảnh Madrid phải chịu thua và thủng lưới hai lần tại Bernabeu dường như gần như không thể xảy ra, nhưng họ đã phải choáng váng trước đẳng cấp của Ajax trẻ trung không biết sợ hãi này. Một màn trình diễn xuất sắc của đội khách đã giúp họ ghi ba bàn chỉ trong vòng hơn một giờ, làm thui chột hy vọng của các nhà vô địch châu Âu lúc bấy giờ.


    Pha lập công ở phút 70 của Marco Asensio đã châm ngòi cho sự hồi sinh ngắn ngủi cho đội chủ nhà, nhưng hai phút sau trận đấu đã kết thúc sau một pha sút phạt tuyệt đẹp của Lasse Schone. Lần đầu tiên sau 4 năm, Real Madrid bị loại khỏi Champions League.

    Real Madrid 1-4 Ajax (tổng hợp 3-5), 2019
    Real Madrid 1-4 Ajax (tổng hợp 3-5), 2019
    Real Madrid 1-4 Ajax (tổng hợp 3-5), 2019
  10. Xuất sắc cầm hòa Barca không bàn thắng tại Nou Camp, Chelsea thi đấu đầy quyết tâm và hoàn toàn lột xác trong trận bán kết lượt về trên sân nhà, vào ngày 6/5/2009.

    Chelsea
    có sự khởi đầu thuận lợi khi Michael Essien đưa chủ nhà vượt lên dẫn trước với siêu phẩm ở phút thứ 9. Sau đó, Chelsea tạo ra được khá nhiều cơ hội nhưng lại thiếu may mắn và đặc biệt đến từ những quyết định của trọng tài chính Tom Henning Ovrebo. Theo cựu danh thủ Michael Ballack thì có ít nhất 4 tình huống mà Chelsea xứng đáng được hưởng phạt đền nhưng ông Overbo đều bỏ qua. Nhưng hai bàn thắng trong hiệp một của Rivaldo và Luis Figo cho Barcelona đã tạo tiền đề cho một cuộc đọ sức toàn năng, mà The Blues đáp trả bằng một pha tấn công bẻ cong của Tore Andre Flo, tạo ra một bước ngoặt khó có thể xảy ra trong câu chuyện. Với bảy phút thi đấu, Chelsea có vẻ như đã vượt qua vòng bán kết. Nhưng một trận chung kết đáng tiếc, bao gồm một quả phạt đền bị bỏ lỡ, sau đó là một pha tấn công tinh tế của Dani Garcia cho đội chủ nhà, đã kéo trận đấu vào hiệp phụ.


    Sau đó, ở phút 99, người Tây Ban Nha được hưởng một quả phạt đền khác, và lần này Rivaldo không bỏ lỡ. Đội chủ nhà cuối cùng đã khẳng định sự thống trị của mình, ghi bàn thắng thứ năm trong đêm và giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số chung cuộc 6-4.

    Barcelona 5-1 Chelsea (tổng hợp 6-4), năm 2000
    Barcelona 5-1 Chelsea (tổng hợp 6-4), năm 2000
    Barcelona 5-1 Chelsea (tổng hợp 6-4), năm 2000



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy