Top 7 Đặc sản nổi tiếng nhất đất Ba Vì

Nhu NG 2153 1 Báo lỗi

Ẩm thực Ba Vì rất phong phú và đa dạng , được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi, Ba Vì có đủ các loại món ngon của núi rừng, sông suối, nhưng nổi tiếng nhất là sữa ... xem thêm...

  1. Nhắc đến Ba Vì, người ta vẫn thường hay trêu đùa với câu nói "Ba Vì con bò vàng" bởi lẽ nơi đây từ lâu đã rất nổi tiếng với việc nuôi và cho ra loại sữa bò chất lượng. Sữa bò ở đây được được tạo ra từ những con bò khỏe mạnh, luôn được chăm sóc và có chế độ ăn uống đầy đủ, các loại cỏ phù hợp với chúng được trồng khắp nhằm cung ứng đủ cho cả trang trại và những hộ chăn nuôi đơn lẻ.


    Sữa bò đều là những loại nguyên chất, quy trình lấy và bảo quản luôn được thực hiện đúng quy cách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sữa bò còn rất nhiều chất dinh dưỡng, và cũng chính từ nó mà đã tạo ra được rất nhiều sản phẩm nổi tiếng khác như: Sữa chua, caramen, sữa tươi, bánh sữa hay những sản phẩm khác phục vụ cho cuộc sống của người dân nơi đây nữa.


    Đặc sản này của Ba Vì đã lấy được biết bao thiện cảm của khách du lịch trong và ngoài nước khi đến du lịch và nghỉ dưỡng ở nơi đây. Nếu các bạn đã từng tới Ba Vì thì chắc hẳn sẽ được tận mắt chứng kiến những trang trại sữa vô cùng rộng lớn, được xây dựng hiện đại. Trang trại áp dụng mô hình nuôi bò và dê lấy sữa theo quy chuẩn nghiêm ngặt. Do đó, sữa bò và sữa dê tại Ba Vì rất nổi tiếng.


    Sữa tại đây không chỉ thơm ngon, đảm bảo vệ sinh mà còn giàu giá trị dinh dưỡng. Sữa từ dê, bò sữa được sử dụng để làm sữa tươi và sữa chua cho hương vị thơm ngon, béo ngậy đặc trưng. Bên cạnh sữa tươi và sữa chua thì sữa được vắt từ dê và bò sữa cũng được sử dụng để làm các sản phẩm khác, ví dụ như bánh sữa. Món bánh sữa được coi là một đặc sản Ba Vì mà bất cứ du khách nào tới đây cũng đều muốn nếm thử. Bánh có hàm lượng dinh dưỡng cao, khi ăn có vị ngọt, thơm và béo của sữa cùng bơ. Các bạn cũng có thể vừa ăn bánh sữa, vừa uống một tách trà nóng trong những ngày trời se lạnh.

    Bánh sữa - đặc sản nổi tiếng Ba Vì
    Bánh sữa - đặc sản nổi tiếng Ba Vì
    Sữa Ba Vì
    Sữa Ba Vì

  2. Ba Vì là vùng núi trung du chuyển tiếp, nhiều vùng đồi núi tương đối thấp, chính vì thế ở đây thường hình thành các trang trại với quy lớn (thường 1 đến 2 trang trại trên một quả đồi) dùng để nuôi . Cùng với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc chăn nuôi gia súc gia cầm vì thế ở đây rất ngon và nổi tiếng với cái tên gà đồi. Chúng đều được nuôi dưới hình thức thả tự do trong vườn. Giống được nuôi ở đây chủ yếu là ri lai mía với cân nặng từ 2 đến 2,2 kg/con là có thể xuất chuồng.


    Gà đồi Ba Vì được chế biến thành rất nhiều cá món khác nhau như: Gà tần, gà luộc, gà rang xả ớt, lẩu gà, nộm gà. Cách chế biến theo kiểu dân dã ở đây cũng tạo nên những món ăn độc đáo mà ai cũng muốn thưởng thức, một ấn tượng khó có thể quên được. Từ món truyền thống ai cũng đều đã ăn và yêu thích như: Gà luộc, gà rang…nay khoác lên mình hương vị và diện mạo mới là sự kết hợp khẩu vị người Tây Bắc nguyên sơ, mới lạ với khẩu vị người Hà Nội tinh tế. Chính cách cảm thụ đa dạng của người đầu bếp nhà hàng đã giúp sáng tạo món gà vốn đã quen thuộc với người dân Việt Nam xưa nay thành các món ăn mang quốc hồn quốc túy của dân tộc. Nhiều thực khách nước ngoài đến ăn cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ.


    Với điều kiện địa hình chăn thả vùng núi thấp vì vậy chúng được tự do kiếm ăn, bay nhảy làm cho thịt của chúng trở nên săn chắc, thơm ngon hơn. Cách chế biến theo kiểu dân dã ở đây cũng tạo nên những món ăn độc đáo mà ai cũng muốn thưởng thức, một ấn tượng khó mà có thể quên được. Gà đồi Ba Vì một thương hiệu được người tiêu đùng tin tưởng với giá cả phải chăng và dễ tìm mua. Nếu đến Ba Vì bạn chưa thưởng thức Gà đồi Ba Vì sẽ thật thiếu xót trong chuyến đi. Các quán gà đồi thường nằm trên đường Đại Lộ Thăng Long hoặc gần đường 32.

    Gà đồi nướng
    Gà đồi nướng
    Gà đồi Ba Vì
    Gà đồi Ba Vì
  3. Lợn rừng ở Ba Vì cũng được mệnh danh là một trong những món ăn đặc sắc của phía Bắc. Thịt lợn rừng vô cùng thơm ngon, thịt mềm và khi ăn không bị ngấy. Nó được chế biến thành những món ăn như: Gỏi, kho ngũ vị hương, xào lăn, hấp, nướng chảo...tất cả đều có hương vị vô cùng độc đáo mang hương vị của núi rừng. Đến với Ba Vì bạn sẽ không thể không ngỡ ngàng vì món đặc sản này được rất nhiều nhà hàng ưa chuộng, nó có mặt ở khắp mọi nơi và nhận được sự ủng hộ, đón nhận của du khách mỗi khi đến đây. Đến Ba Vì, chớ quên thưởng thức món thịt lợn rừng nhé. Đây cũng là một đặc sản Bà Vì Hà Nội rất ngon và hấp dẫn đấy. Bạn khó có thể cưỡng lại được. Đã có rất nhiều du lịch tấm tắc hết lời khen ngợi.


    Được thiên nhiên ban tặng cho những dãy núi hùng vĩ nên thịt lợn rừng cũng rất được ưa chuộng. Thịt có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Các bạn có thể thưởng thức món thịt lợn rừng tại các quán ăn, nhà hàng ở Ba Vì. Thịt lợn rừng dai mà mềm lại rất ngọt và bổ dưỡng nên đặc biệt được yêu thích. Thịt lợn rừng hay còn được gọi là thịt lợn mán, những chú lợn này thường có cân nặng ít nhưng thịt khá chắc, là một đặc sản ở Ba Vì, hay được tìm thấy nhiều ở các vùng núi cao Tây Bắc. Lợn rừng chủ yếu được thả rông, tự kiếm ăn. Đặc biệt lợn rừng rất ít mỡ, bì dày nhưng mềm. Món lợn rừng dù được chế biến thành món gì cũng đều mang lại sự thơm ngon, hấp dẫn và vô cùng bổ dưỡng khi thưởng thức. Những miếng thịt lợn thơm mùi riềng, xả, thịt vàng đều, săn lại ăn không ngấy mà dậy mùi thơm ngào ngạt của ngổ hương, bì giòn, miếng thịt chín tới vẫn giữ được vị ngọt và giòn. Mỗi món ăn đưa đến một cảm giác khác nhau khiến thực khách không khỏi ngạc nhiên và thích thú. Các món ăn được chế biến từ thịt lợn rừng rất phong phú và đa dạng, mỗi món ăn đều mang phong vị riêng, màu sắc riêng.

    Món lợn rừng nướng ngũ vị là món ăn vô cùng độc đáo và cũng là tín đồ ăn uống của bao thực khách. Tuy cách làm cũng giống như bao món nướng khác, nhưng cái tạo sự đặc biệt chính là ở cách chọn và ướp gia vị. Đầu bếp đã khéo léo hòa quyện chúng với nhau để tạo độ ngậy, độ thơm mang lại món ăn ngon miệng, bổ dưỡng. Món thịt lợn nướng có màu sắc đẹp mắt, lớp vỏ cháy cạnh ngấm gia vị ngả màu nâu đỏ, trong khi phần thịt bên trong lại chín mềm. Khóe rắc lên đĩa chút hành lá xanh mướt thái nhỏ khiến màu sắc thêm phần cuốn hút hơn. Với những người ngại ăn thịt mỡ, nhưng lại không thích cái khô xác của thịt thăn lợn thì cách chế biến này sẽ hóa giải tất cả. Trong ngày trời lạnh, những món ăn nóng hổi lại đượm gia vị cay nồng thường có sức hấp dẫn lôi kéo hơn cả.

    Thịt lợn mẹt
    Thịt lợn mẹt
    Thịt lợn nướng
    Thịt lợn nướng
  4. Nhắc tới các món đặc sản Ba Vì thì không thể không nhắc tới cá sông Đà. Đây từ lâu đã trở thành món ăn nổi tiếng và quen thuộc với du khách. được đánh bắt từ dưới sông Đà lên nên rất tươi ngon, ngọt và chắc thịt. Đó có thể là những con cá lăng, cá ngạnh, cá nheo...nặng tới vài kg. Thậm chí, nếu may mắn thì còn có thể bắt được cả những con cá nặng tới cả chục kg.sau khi được đánh bắt sẽ được đem đi chế biến ngay để có thể giữ được hương vị. Đó có thể là món cá nheo om chuối, cá ngạnh rán, canh cá lăng hay cá hấp...Tất cả các món ăn đều được chế biến đơn giản, không có quá nhiều gia vị để có thể giữ được hương vị ngọt ngào của cá sông nhưng đồng thời vẫn phải loại bỏ được mùi tanh đặc trưng.


    Từ lâu, cá sông Đà đã trở thành một trong những món đặc sản của Ba Vì. Các món cá sông Đà thường được bán ở Ao Vua, Khoang xanh Suối tiên, Đầm Long… Tại lòng hồ sông Đà chứa trong nó rất nhiều loại cá nước ngọt ngon lành. Nào là trắm, chép, lăng, nheo… có thể làm ra hàng chục món khác nhau. Trong đó, không thể không kể đến món cá nướng đồ. Từng con cá tươi roi rói từ sông lên được thọc các que nhỏ, dài từ miệng xuống đuôi. Sau đó, cá còn được kẹp bằng tre ở ngoài để không bị gãy, rơi khi chín. Tiếp đó, từng xiên cá ấy được đưa lên bếp nướng thơm. Ngoài ra, với cái thời tiết se lạnh kèm những cơn mưa bất chợt, thì món lẩu cá cũng hấp dẫn những tín đồ yêu thích các món lẩu nóng hổi kèm các loại rau rừng bổ dưỡng. Ngồi bên nhau thưởng thức và hàn huyên dăm ba câu chuyện sẽ cảm thấy ấm lòng.

    Những món ăn này đều rất thu hút khách từ cách trang trí, chế biến lẫn hương vị của nó làm cho người thưởng thức vô cùng hứng thú. Thật nhiều món ngon cho một điểm đến, một lần chắc chẳng thể thưởng thức hết được vậy nên thực khách dặn mình rằng sẽ phải quay lại khi có dịp để cảm nhận được nhiều thêm tinh tế từ ẩm thực Ba Vì nơi đây.

    món cá kho
    món cá kho
    Cháo cá
    Cháo cá
  5. Ba Vì cũng là vùng có khá nhiều dân tộc cùng chung sống ở những vùng đồi núi của huyện như Dao, Thái, Mường... Với cách ăn uống và phong tục tập quán khác nhau họ đã mang đến cho nơi đây một món ăn tuy đơn thuần nhưng cũng rất độc đáo đó là món rau rừng của người Dao.


    Ở Ba Vì tương tự như các huyện tỉnh vùng núi khác, cũng có rất nhiều loại rau rừng khác nhau. Rau rừng vừa sạch, vừa ngon lại giàu dinh dưỡng và khá lạ miệng. Một số loại rau rừng nổi tiếng ở Ba Vì có thể kể đến như tầm bóp, rau chin, hoa chuối rừng,…Các loại rau rừng có thể dùng để ăn sống, xào tỏi, nấu cạnh hay làm nộm, ăn cùng với lẩu,…đều rất ngon. Nơi đây có nhiều loại rau rừng chỉ Ba Vì mới có như Cổ Ngọc Lan, Tắm Tẻ, Rau Nhíp,…với nguồn gốc từ tự nhiên nơi hoang dã. Và những loại rau này đều có thể chữa bệnh.


    Đừng quên thưởng thức đặc sản ở Ba Vì là món rau rừng nhé. Tất cả đều tạo nên một hương vị núi rừng thân thuộc, hoang dã, một thứ gì đó bình dị để lại ấn tượng tốt đối với du khách khi đến đây. Tùy vào mỗi người, mỗi loại rau mà sẽ có cách chế biến riêng.

    Món rau rừng xòa
    Món rau rừng xòa
    Rau rừng
    Rau rừng
  6. Top 6

    Bê non

    Ba Vì được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu mát mẻ quanh năm chính vì thế đã tạo nên điều kiện lý tưởng nhất cho việc phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Đến với Ba Vì du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những bãi cỏ xanh tươi, những trang trại nuôi bê, bò sạch sẽ và đặc biệt là bạn có thể thưởng thức món bê non ngon tuyệt, không đâu sánh bằng. Một đặc sản đi cùng thương hiệu bò sữa Ba Vì. Hiếm ai đến Ba Vì có thể khước từ sự mời gọi của món đặc sản vùng núi đồi này.


    Bê non là một món ăn đặc sản Ba Vì hớp hồn du khách. Những chú bê được nuôi từ trang trại đảm bảo sạch sẽ, tươi ngon. Sau khi làm sạch sẽ được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nướng, xào, hấp, tái,…Chỉ cần một vài nguyên liệu đơn giản, dễ tìm cùng với thịt bê non mềm là các bạn đã tạo ra được một món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng rồi. Ba Vì nổi tiếng với thương hiệu bê non và được rất nhiều du khách thập phương biết đến bởi hương vị đặc trưng, thịt bê không chỉ mềm thơm mùi cỏ sữa mà còn ngon ngọt nhờ nước suối nguồn tươi sạch.

    Bê non
    Bê non
    Bê non
    Bê non
  7. Thời gian gần đây, thịt đà điểu là thực phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn khi cải thiện bữa ăn gia đình. Đặc trưng của thịt đà điểu là thuộc họ gia cầm nhưng được nhiều người thích ăn hơn thịt gà, thịt vịt. Thịt đà điểu có vị ngon đặc trưng, thịt dai chứ không bở, ngọt vị, mềm hơn thịt bò và thơm ngon…Theo các nhà dinh dưỡng, thịt đà điểu có hàm lượng cholesterol thấp hơn cả thịt heo và thịt cừu. Trong khi đó, hàm lượng nước, protein, axit amin tương đương thịt bò, thịt gà. Và đặc biệt chế biến được nhiều món, kết hợp với nhiều loại gia vị khác nhau như xào, nướng, nấu canh, nấu cà ri, luộc, nấu súp, chiên…


    Ngày nay, ở Ba Vì có rất nhiều hộ chuyên nuôi Đà Điểu lấy thịt và trứng để cung ứng cho thị trường. Đặc biệt, vùng đất này nổi tiếng với món giò Đà Điểu có hương vị vô cùng thơm ngon và chất lượng. Được biết Đà Điểu thuộc loại thịt đỏ, có mùi vị trung gian giữa thịt động vật ăn cỏ và gia cầm. Thịt Đà Điểu do có hàm lượng sắt cao 3,2 mg/100g (so với thịt gà 1,1 mg/100g và thịt lợn 1,2 mg/100g). Ngoài ra, hàm lượng các loại khoáng chất khác như: Phospho, mangan và đồng trong thịt Đà Điểu đều cao hơn ở thịt bò và gà. Thịt Đà Điểu rất giàu selen và có thể cung cấp cho nhu cầu của cơ thể, có lợi cho người già, phụ nữ có thai…nhằm nâng cao chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tật. Ngoài ra mỡ Đà Điểu còn là một thứ thuốc hữu hiệu để điều trị các bệnh viêm khớp và đau cơ. Đà điểu thuộc họ gia cầm là loài chim đẻ trứng, mỗi trứng có thể nặng khoảng 1,3-1,4 kg, dài 15cm và rộng khoảng 13cm.


    Đây là loại trứng lớn và có phôi lớn nhất. Nhờ có kích thước lớn, lớp vỏ bên ngoài cứng, bóng láng và màu trắng bạc nên trứng đà điểu được nhiều người sử dụng như một vật trang trí. Sau khi lấy hết phần ruột bên trong ra, vỏ trứng được giữ lại. Trước đây, lông đà điểu là bộ phận được ưa chuộng ở các nước châu Âu, được dùng để làm các đồ trang sức như mũ, nón, áo choàng cho các quý bà giàu có. Sau lông là da. Da đà điểu cũng được sử dụng để làm đồ trang sức. Đến Ba Vì, du khách có thể thưởng thức các món ăn từ đà điểu như lẩu mề, thịt xào lăn hay giò...

    Thịt đà điểu
    Thịt đà điểu
    Món giò đà điểu
    Món giò đà điểu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy