Top 15 Điều kiêng kỵ không nên làm trong rằm tháng giêng

Phương Kem 2277 0 Báo lỗi

Rằm tháng Giêng là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới, vào ngày này người Việt thường đi chùa lễ Phật tỏ lòng thành kính cầu mong mưa thuận gió hòa, cuộc ... xem thêm...

  1. Tránh làm vỡ, làm hỏng đồ đạc. Bởi theo quan niệm dân gian trong ngày rằm tháng giêng mà làm vỡ hay hỏng đồ đạc trong nhà bởi đó cũng là dấu hiệu của sự sụp đổ.


    Đồ đạc trong nhà đổ vỡ, gãy hỏng là điềm dữ báo hiệu một năm dài luôn trong tình trạng tài phúc hao tổn, gặp nhiều xui xẻo đến với gia đình, khiến gia chủ bất an.

    Tránh làm vỡ, làm hỏng đồ đạc.
    Tránh làm vỡ, làm hỏng đồ đạc.

  2. Người Việt thường quan niệm rằng hành động câu cá chính là điều đại xui trong ngày rằm tháng Giêng, mang lại vận hạn cho cả năm.


    Câu cá được cho là hành động sát sinh, cắt đứt mạch sống của sinh linh. Đầu năm mà đã sát sinh thì cả năm sẽ gặp vận đen bám đuổi. Chính vì thế chúng ta không nên câu cá vào ngày này.

    Tránh câu cá
    Tránh câu cá
  3. Vào ngày rằm tháng giêng là một ngày linh thiêng nhất của một năm nên người ta thường đi lễ chùa đền để cầu may mắn và bình an, tránh đến những nơi có âm khí nặng như mồ mả, bãi tha ma, nơi hoang vu, bệnh viện đặc biệt những người yếu bóng vía, hay có sức khỏe kém... để có thể tránh đi bệnh tật, ốm đau trong năm mới.

    Tránh đi đến những nơi có âm khí nặng
    Tránh đi đến những nơi có âm khí nặng
  4. Vào ngày rằm tháng giêng theo quan niệm dân gian thì việc cho mượn tiền nong là điều không nên. Bởi việc cho mượn tiền vào ngày này thì cũng đồng nghĩa với việc bạn cho đi tài khí, may mắn về lộc tiền bạc của mình trong một năm cho người khác. Nên vào ngày này hãy cân nhắc thật kỹ để tránh hao tốn tiền của.
    Tránh cho mượn tiền nong
    Tránh cho mượn tiền nong
  5. Chú ý tránh để quần áo bị rách, vì theo phong tục truyền thống và quan niệm tâm linh xưa thì nếu chẳng may để rách quần áo vào ngày này, cả năm tới bạn sẽ luôn bị vận rủi đeo bám.
    Tránh để quần áo bị rách
    Tránh để quần áo bị rách
  6. Ngày rằm tháng giêng là ngày rằm đầu tiên của năm mới, nên việc sát sinh được coi là một trong những điều đại kỵ. Bởi theo quan niệm của người xưa việc sát sinh liên quan đến chết chóc, đen đủi.


    Vì vậy vào ngày này cần tránh sát sinh để không mang đến những vận đen không đáng có như: ốm đau, tai nạn, bệnh tật, tài vận trong năm suy giảm.

    Không sát sinh
    Không sát sinh
  7. Theo quan niệm của người Việt Nam thì màu trắng và đen tượng trưng cho sự tang tóc, đau thương. Nên vào ngày này mọi người thường tránh mặc các đồ có màu trắng hoặc đen hoặc kết hợp hai màu vì chúng có liên quan mật thiết đến người đã khuất.


    Người nào sơ ý mặc đồ đen trắng vào ngày này thì làm việc gì cũng khó mà thành. Vì vậy hãy chọn cho mình những trang phục nhiều màu sắc, tươi trẻ để đón nhiều may mắn và tươi vui cho năm mới đại cát, đại lợi.

    Tránh mặc đồ trắng với đen
    Tránh mặc đồ trắng với đen
  8. Nhiều người có thói quen chải tóc, soi gương trước khi đi ngủ, đặc biệt là các bạn nữ thường hay tẩy trang và bôi kem dưỡng da trước khi ngủ. Nhưng xưa kia, các cụ ta đặc biệt kiêng việc chải tóc hay soi gương vào đêm khuya.


    Các cụ quan niệm đó là khi giao thời giữa đêm và ngày, các cô hồn hay lang thang tìm chỗ nương náu, chải tóc vào đêm khuya, nếu tóc rụng ra, có nghĩa là phần dương khí theo tóc toát ra nhiều, âm khí mạnh lên, tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập hoặc quậy phá.

    Không trải tóc, soi gương lúc nửa đêm
    Không trải tóc, soi gương lúc nửa đêm
  9. Người xưa quan niệm: "Họa từ miệng mà ra" . Khẩu nghiệp là cái nghiệp lớn nhất của con người nên trong ngày rằm tháng giêng người ta cũng quan niệm không nên nói bậy, chửi tục vào những ngày rằm đầu tiên của năm mới, để tránh những chuyện thị phi, những rắc rối không đáng có xảy ra đối với gia đình cũng như bản thân mình trong suốt cả năm.


    Nên hãy lựa lời nói làm sao cho không khí cuộc nói chuyện vui tươi và thoải mái, tránh được những thị phi và rắc rối không đáng có này.

    Tránh nói bậy, chửi tục
    Tránh nói bậy, chửi tục
  10. Trong ngày Rằm trăng tròn, khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không quay đầu, ngoái cổ nhìn lại phía sau, dù có cảm giác “hình như” có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình.


    Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc. Vì vậy vào ngày này tránh ra đường vào đêm tối, tránh gọi tên, tránh đi một mình để tránh nỗi sợ hãi vào năm mới.

    Không nên quay đầu, ngoái cổ
    Không nên quay đầu, ngoái cổ
  11. Trẻ con khóc sẽ làm gia đình không may mắn, dễ xảy ra một số việc không mong muốn, vào ngày này cha mẹ không nên để con cái khóc nhiễu.


    Tại sao chúng ta không nên để trẻ khóc vào ngày rằm, những ngày này người xưa hay nói âm khí cao, nếu trẻ khóc sẽ khiến người âm chú ý, thậm chí yêu thích và đi theo suốt đời.

    Tránh để trẻ khóc nhiều
    Tránh để trẻ khóc nhiều
  12. Khi ra đường, nếu có việc gì cần dùng đến số tiền lớn thì mới cần mang nhiều tiền, nếu không nên mang ít tiền bạc, đồ vật có giá trị bên người. Nếu mất mát tài sản vào ngày này thì năm nay tài vận của bạn sẽ kém đi.

    Tránh để mất tài sản vào ngày rằm đầu năm
    Tránh để mất tài sản vào ngày rằm đầu năm
  13. Chuyện quan hệ vợ chồng cũng là một trong những điều nên kiêng kỵ trong ngày Rằm Tháng Giêng, ngày mồng 1 và cả những ngày Tết. Những thời điểm kể trên là lúc tổ tiên được con cháu mời về nhà đoàn tụ. Nếu làm chuyện ấy sẽ khiến không gian bị xu ếu, ảnh hưởng tới vong linh người đã mất, không coi trọng bậc bề trên.

    Vi phạm điều cấm kỵ kể trên sẽ khiến nam giới sau này gặp khó khăn trong việc cương dương. Con cái sinh ra do giao hợp ngày này kém khỏe mạnh, vận mệnh kém.

    Kiêng kỵ chuyện vợ chồng
    Kiêng kỵ chuyện vợ chồng
  14. "Gạo đầy bồ như tiền đầy túi", thể hiện sự no đủ, giàu sang của gia đình. Không được để thùng gạo trong nhà lộ đáy, thùng gạo trống rỗng chẳng khác gì nhà bạn sẽ đói kém. Theo phong thủy, vật chứa đựng, nhất là những vật mang ý nghĩa tốt lành, chứa vận may, tài lộc như hũ gạo thì không bao giờ được để trống rỗng. Thêm vào đó, càng không nên để ai đổ sạch hũ gạo đi, vì đây là điều kị trong phong thủy.

    Bạn nên đổ đầy hũ gạo ngay từ khi vơi còn một nửa và tốt nhất là dùng hũ gạo sâu (tượng trưng cho sự no đủ) để tránh những điều xui xẻo và giữ vận may luôn ở trong nhà.

    Tránh để lộ đáy thùng gạo
    Tránh để lộ đáy thùng gạo
  15. Thịt chó có thể nói là món ngon, được nhiều người ưa thích, nhưng trong rằm tháng giêng này thì nó là một trong những món ăn nên kiêng. Theo ông bà ta ngày xưa, nếu ăn thịt chó vào đầu tháng, dịp Tết, rằm tháng giêng, hay tháng cô hồn sẽ không gặp nhiều may mắn, bị xui xẻo, điều xấu đeo bám. Tuy nhiên, thịt chó cũng được cho là món ăn giải vận xui, nếu ăn vào cuối tháng.


    Thịt vịt là món ăn phổ biến và khoái khẩu của nhiều người. Nhất là vào các dịp cuối tháng, nhiều người chọn ăn thịt vịt nhằm mục đích "giải đen". Tuy nhiên, đây lại là món ăn kiêng kỵ trong ngày rằm tháng giêng. Người ta cho rằng nếu ăn thịt vịt vào ngày này sẽ gặp phải tình trạng “tan đàn xẻ nghé”. Vậy nên, thay vì thịt vịt, mọi người thường lựa chọn các món từ thịt gà mang ý nghĩa cát tường, gợi đến những điều an lành, tốt đẹp.
    Không nên ăn các đồ ăn như thịt chó, thịt vịt...
    Không nên ăn các đồ ăn như thịt chó, thịt vịt...



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy