Top 9 Điều kiêng kỵ trong ngày vía thần tài theo kinh nghiệm dân gian

Phương Kem 786 0 Báo lỗi

Mùng 10 tháng Giêng - ngày dân gian vẫn gọi là "ngày vía Thần Tài" là dịp lễ quan trọng bậc nhất trong năm của những doanh nhân. Nhưng không phải ai cũng hiểu ... xem thêm...

  1. Trong việc thờ cúng điều kiêng kỵ đặc biệt chính là đặc bạn thờ ở nơi không sạch sẽ. Nếu gia chủ không để tâm mà đặt ban thờ gần nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi đồ… thì dễ bị thần linh quở trách, không cho tài lộc như ý. Nếu nhà cửa quá chật hẹp không có điều kiện thì có thể lựa chọn nơi sạch sẽ nhất, tôn nghiêm nhất trong nhà để thỉnh cầu Thần Linh thứ lỗi cho.


    Gia chủ cũng chớ quên một trong những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần Tài chính là giữ cho ban thờ được sạch sẽ. Lưu ý không đặt thùng rác hay đồ đạc lộn xộn, bừa bãi gần ban thờ, đó là điều cấm kỵ trong bất cứ việc thờ cúng nào.

    Đặt ban thờ gần những nơi không sạch sẽ
    Đặt ban thờ gần những nơi không sạch sẽ

  2. Đồ thờ cúng theo thời gian cũng có nhiều thay đổi cho phù hợp với thời đại tuy nhiên 1 điều kiêng kỵ mà gia chủ cần phải biết đó là không dùng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hay đèn dầu.


    Người ta cho rằng dùng bóng đèn điện hay đèn nháy có thể sinh ra những trường khí không tốt, ảnh hưởng đến việc thờ cúng nên cần phải lưu ý.

    Dùng đèn nháy hay bóng đèn điện thay cho đèn dầu, nến
    Dùng đèn nháy hay bóng đèn điện thay cho đèn dầu, nến
  3. Ngày vía Thần Tài kiêng gì? Cũng giống như cuối năm cần lau dọn bàn thờ tổ tiên, ông bà thì trước ngày vía Thần Tài, gia chủ cũng nên tắm rửa cho tượng ông Địa, tượng Thần Tài cũng như lau dọn ban thờ cho sạch sẽ.


    Trước khi làm lễ cúng vía Thần Tài ban thờ cùng với các tượng thờ cần phải được lau rửa sạch sẽ, có như vậy mới giúp cho các thần linh thấu rõ được tấm lòng thành kính của mình.


    Ngoài ra bàn thờ cũng cần phải được lau dọn thường xuyên, giữ gìn sạch sẽ, tốt nhất là dọn rửa mỗi tuần, mỗi tháng chứ đừng đợi tới dịp cúng lớn. Phàm là những đồ đặt lên ban thờ chớ nên để bám bụi lâu ngày, đây là điều kiêng kỵ mà các bạn nên nằm lòng nếu có ý định thờ cúng trong nhà.

    Quên không tắm rửa cho tượng Thần Tài và ông Địa
    Quên không tắm rửa cho tượng Thần Tài và ông Địa
  4. Việc sắp xếp bàn thờ Thần Tài cần phải tuân thủ theo nguyên tắc chứ không phải sắp xếp tùy tiện, xuề xòa quá mức.


    Việc thờ cúng là thể hiện lòng thành tâm, nếu không đủ thành tâm tín ngưỡng thì tốt nhất chớ nên thờ cúng. Còn khi đã thờ cúng, chớ nên để mình phạm phải điều cấm kỵ.

    Ban thờ Thần Tài bài trí lộn xộn
    Ban thờ Thần Tài bài trí lộn xộn
  5. Thờ cúng tốt ở lòng thành kính, nếu tâm không thành thì có cúng cầu thế nào cũng chẳng linh nghiệm, không được thần Phật chứng giám. Trong ngày làm lễ cúng vía Thần Tài, gia chủ nên lưu ý chớ nên sinh sự, gây chuyện cãi vã, đánh chửi, mắng mỏ nhau, gia đạo bất an thì thần linh quở phạt.


    Trong khi làm lễ, trước và sau khi cúng lễ không được nói lời thô tục, chửi mắng người khác, kẻo thần Phật mất lòng mà trách phạt, khiến cho việc làm ăn thất bát, tài lộc không thấy vào mà chỉ thấy đi.

    Những điều nên làm trong ngày vía Thần Tài hàng năm

    Nói tục, chửi bậy, đánh chửi nhau trong ngày cúng vía Thần Tài
    Nói tục, chửi bậy, đánh chửi nhau trong ngày cúng vía Thần Tài
  6. Hoa cúng Thần Tài không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt. Quả cũng không nên dùng quả nhựa, quả nhân tạo không ăn được. Nên cúng Thần Tài bằng quả tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

    Hoa cúng Thần Tài
    Hoa cúng Thần Tài
  7. Nhiều người lễ ở nhà riêng thường đặt mâm cúng trước cửa, hay ngoài sân, ban công. Thực tế, cúng ngoài sân hay ngoài cửa được coi là không tốt. Tốt nhất ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà.


    Một điều lưu ý nữa là người làm kinh doanh thờ thần Tài nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được, vì bản thân "thổ địa" thờ tại nhà cũng kiêm chức năng của thần Tài.

    Nơi cúng thần tài
    Nơi cúng thần tài
  8. Theo ông bà xưa thì không riêng việc cúng vía Thần Tài mà trong bất cứ lễ thờ cúng nào, người làm lễ cũng đều phải giữ tâm thành kính và sửa soạn trang phục nghiêm chỉnh, sạch sẽ, gọn gàng. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với thánh thần.


    Gia chủ tuyệt đối không được mặc đồ rách rưới khi cúng lễ, trang phục xuề xòa, luộm thuộm cũng không nên. Quần áo đẹp hay không còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình, nhưng nên chọn trang phục tươm tất nhất khi làm lễ. Những trang phục hớ hênh, thiếu vải tuyệt đối không được xuất hiện trước mặt thần linh.

    Không mặc quần áo thiếu nghiêm túc, nên chỉnh tề khi cúng vía Thần Tài
    Không mặc quần áo thiếu nghiêm túc, nên chỉnh tề khi cúng vía Thần Tài
  9. Nhiều gia đình có thói quen sau khi thắp hương cúng lễ vía Thần Tài xong sẽ chia lộc, tán lộc cho người khác. Tuy nhiên, đây lại là một trong những điều cấm kỵ trong ngày vía Thần Tài. Người ta cho rằng, nếu lộc trong ngày này mà chia cho người ngoài, tức không phải người thân của mình thì lộc sẽ đi hết ra ngoài.


    Muối gạo sau khi cúng lễ gia chủ nên cất đi, còn nước thì đứng hắt từ ngoài vào trong nhà mình, ngụ ý lộc tài chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc cho gia đình.

    Mang lộc cúng vía Thần Tài cho người ngoài
    Mang lộc cúng vía Thần Tài cho người ngoài



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy