Top 12 Điều kiêng kị trong ngày Tết bạn nên biết

Lã Thiên Thư 608 0 Báo lỗi

Mỗi năm tết đến xuân về là dịp gia đình đoàn viên, con cháu sum vầy bên ông bà cha mẹ. Song song với những nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc, ông cha ta vẫn ... xem thêm...

  1. Người dân Việt Nam ta xưa nay đều có thói quen tổng vệ sinh cuối năm, trước đêm tất niên đã phải dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ. Nên ai nấy đều rất tất bật, bận rộn. Ai cũng mong muốn nhở cửa mình gọn gàng để chào đón tết. Xua đi rác thải, bụi bặm cũng là xua đi những điềm xấu của năm, để tạo động lực đón năm mới tràn ngập may mắn.


    Tuy nhiên theo quan niệm của ông bà ta ngày xưa, mồng Một tết thì không được quét nhà, đổ rác. Tục kiêng đổ rấc, quét rác xuất phát từ một câu truyện kể truyền miệng từ rất lâu đời: "Chuyện kể rằng, có một người lái buôn đi qua hồ Thanh Thảo được Thủy thần tặng nàng hầu tên là Như Nguyệt. Ông trở nên giàu có, tiền bạc đầy nhà. Năm ấy, vào ngày mồng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi nhỏ, bị ông chủ đánh đập nên biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông lại nghèo như xưa".


    Do vậy, cứ vào ngày đầu năm mới, ngày mùng 1 quét nhà được cho là hành động xua đuổi ông Thần tài, còn đổ rác là đổ hết tài lộc của cả năm đi. Do đó, cả năm sẽ xui xẻo, không được may mắn, phát tài phát lộc. Tuy nhiên, khách đến chơi nhà chúc tết, đôi khi gia chủ cũng thấy rất khó chịu bởi vỏ hướng dương...do vậy, ngày nay, linh hoạt hơn, nhiều gia đình vẫn quét rác nhưng chỉ tóm rác lại một góc rồi qua ngày mới hót đem đổ đi.

    Nhiều người không quét nhà, đổ rác vào ngày mồng Một
    Nhiều người không quét nhà, đổ rác vào ngày mồng Một
    Kiêng quét nhà, đổ rác vào những ngày Tết
    Kiêng quét nhà, đổ rác vào những ngày Tết

  2. Cho nước, cho lửa lâu nay đã nằm trong danh sách những điều cần kiêng kỵ đầu năm của ông bà ta. Đã từ lâu lửa, nước được tượng trưng cho những điều may mắn, tài lộc nên cho chúng đi cũng chính là đem những điều tốt đẹp của mình đi.


    Lửa có màu đỏ và màu vàng, được xem như là niềm tin, hy vọng, may mắn và thành công. Đem cho lửa cũng chính là đem những thứ may mắn ấy của mình cho người khác.


    Còn nước là biểu tượng của sự dồi dào, sinh sôi nảy nở. Đầu năm, khi gặp gỡ nhau, họ thường chúc nhau các câu chúc nhiều ý nghĩa trong đó có câu "tiền vào như nước" vì vậy cho nước là một điều không nên trong ngày đầu năm. Nếu cho nước cũng coi như mất lộc.

    Kiêng cho nước, cho lửa đầu năm
    Kiêng cho nước, cho lửa đầu năm
    Kiêng cho nước vào ngày đầu năm
    Kiêng cho nước vào ngày đầu năm
  3. Những ngày đầu năm là thời điểm đón tài lộc vào với gia đình, cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với nhà mình. Vì vậy người ta không bao giờ vay mượn tiền bạn hay đồ đạc, bất kì cái cái gì vào ngày này.


    Người xưa có quan niệm rằng, đầu năm mà đi vay mượn thì cả năm sẽ rơi vào cảnh nghèo khó, lúc nào cũng túng thiếu và gặp nhiều trở ngại trong công việc, cuộc sống. Còn đối với người cho mượn thì tiền bạc sẽ bị phân tán, tài lộc bị trao cho người khác.

    Vay tiền, cho mượn là điều không nên vào đầu năm mới
    Vay tiền, cho mượn là điều không nên vào đầu năm mới
    Vay tiền trả nợ đầu năm
    Vay tiền trả nợ đầu năm
  4. Người xưa từng nói, mọi mâu thuẫn nên bỏ qua để bắt đầu một năm mới tốt lành. Theo truyền thống, ai cũng mong muốn đón một cái tết sum vầy, hạnh phúc. Do vậy, trong ngày đầu năm, mọi tranh cãi, bất hòa trong gia đình đều được mọi người nhẫn nhịn, nén lại cảm xúc của mình. Bởi theo quan niệm từ xưa để lại, năm mới mà xung đột, bất hòa thì cả năm gia đình sẽ không vui vẻ, con cháu không hiếu thảo.


    Do vậy, vào ngày tết những ngày của đầu năm mới, mọi người trong gia đình không ai bảo ai, nhưng đều nhún nhường nhau, cố gắng nín nhịn nếu xảy ra bất hòa, người lớn tránh trách mắng trẻ con, anh chị em không cãi vã, thay vào đó mọi người gần gũi nhau hơn, bao dung nhau hơn. Có chăng hạnh phúc nhất là gặp nhau với nhiều tiếng cười vào ngày tết đến xuân về.

    Tránh cãi nhau, bất hòa
    Tránh cãi nhau, bất hòa
    Tranh cãi bất hòa là điều không nên làm
    Tranh cãi bất hòa là điều không nên làm
  5. Ngày mùng 1 là ngày đầu tiên của năm mới, từ già đến trẻ ai cũng rộn ràng chào đón sắc xuân. Không khí tết của ngày mùng một khác hẳn với những ngày tết còn lại. Nó trang trọng và đặc biệt bởi ngày này là ngày con cháu báo hiếu, thăm hỏi chúc tết bố mẹ, anh chị em ruột thịt vô cùng gần gũi. Ai cũng mong muốn một năm mới có được nhiều tài lộc, niềm vui. nên người đang để tang không đeo tang trong ba ngày tết, đồng thời tránh đến nhà người khác chúc tết. Bởi vì xưa nay người ta cho rằng như thế sẽ mang lại điều xui xẻo, buồn đau đến gia chủ. Do vậy, nếu nhà có tang, thường tết họ sẽ ở nhà và hàng xóm, người thân quen ai cũng hiểu và thông cảm.


    Không những thế, những nhà có người mất vào ngày 30 tết phải hoàn tất tang lễ ngay trong ngày, tránh để sang mồng Một. Còn người mất vào ngày mồng Một đôi khi phải đến mồng 4 mới được phát tang. Bởi tránh mang lại đau buồn cho người xung quanh nếu phát tang và họ thường kiêng, rất ít khi đi viếng đám ma vào mùng 1. Mặc dù không ai muốn như vậy, nhưng ngày tết - ngày mùng 1 rất thiêng liêng. Nó tượng trưng cho niềm vui, và khởi đầu cho một vận hội mới của đất trời nên có lẽ ai cũng tránh để tang và phát tang vào thời điểm này.

    Không đeo khăn tang ngày tết
    Không đeo khăn tang ngày tết
    Để tang vào Tết là điều kiêng kị
    Để tang vào Tết là điều kiêng kị
  6. Đầu năm mới ai cũng mong muốn có một năm thật thịnh vượng, vui vẻ vì vậy mọi người thường kiêng kỵ nhiều điều để không ảnh hưởng đến những ngày sau. Một trong những điều kiêng kị trong những ngày tết đó là làm đổ vỡ đồ đạc trong nhà.


    Việc làm vỡ đồ đạc như bát, chén, cốc...được cho là một điều xui xẻo. Nó tượng trưng như sự điềm báo của những việc không vui vẻ, và còn là ẩn ý của sự chia ly, tan vỡ, không may mắn trong năm mới. Thế nên ngày tết cần đi đứng cẩn thận, để ý nhiều thứ để tránh vô tình làm bể đồ đạc. Tạo tâm thế tốt nhất, sẵn sàng chào đón một năm mới tràn ngập niềm vui bạn nhé.

    Cẩn thận, không làm đổ bể đồ đạc
    Cẩn thận, không làm đổ bể đồ đạc
    Làm vỡ đồ đạc
    Làm vỡ đồ đạc
  7. Theo truyền thống của người Việt, ngày tết cũng là ngày mà mọi người diện quần áo mới để tiếp khách và đi chúc tết. Ai nấy cũng chỉn chu, hào hứng chào đón một năm mới mong muốn nhiều niềm vui và tài lộc. Do vậy, mọi người thường diện cho mình những "bộ cánh" hay những tài áo dài điệu đà. Rất nhiều bạn yêu thích diện màu đỏ, màu vàng... hay gam màu rực rỡ.


    Ai nấy cũng mong muốn có sự mới mẻ, đầy sức sống, và ước nguyện một năm vui vẻ, may mắn, thành công. Vì thế cũng là những ngày đầu năm mới, đặc biệt vào mùng 1, người ta kiêng mặc màu trắng, màu đen. Vì những màu này mang màu sắc của tang thương. Không ai mong muốn những thứ không may mắn xảy ra trong những ngày đầu năm mới.

    Tránh mặc đồ màu trắng, đen vào mồng Một
    Tránh mặc đồ màu trắng, đen vào mồng Một
    Kiêng mặc áo trắng, đen vào dịp Tết
    Kiêng mặc áo trắng, đen vào dịp Tết
  8. Tắm rửa, giặt giũ cũng là hành động nên kiêng vào những ngày tết. Tuy nghe vô lý nhưng quả thực người dân ta từ xưa đến nay vẫn tránh việc tắm rửa, giặt giũ vào ngày mồng một tết bởi lẽ họ cho rằng như vậy sẽ khiến cho tài lộc, thần tướng và kiến thức của năm cũ sẽ bị cuốn trôi mất.


    Đặc biệt là mồng Một và mồng Hai tết lại chính là ngày sinh của thủy thần, vì thế giặt giũ chính là mạo phạm đến thần, khiến cho cả năm không được suôn sẻ. Việc giặt giũ cũng chính là động chạm vào nước quá nhiều sẽ gặp xui xẻo.

    Không tắm rửa, giặt giũ
    Không tắm rửa, giặt giũ
    Tắm rửa, giặt giũ
    Tắm rửa, giặt giũ
  9. Tết nguyên đán là dịp mà có rất nhiều món ăn được bày biện mỗi ngày để bái cúng, đãi khách, trẻ con thì thích thú vì được ăn thỏa thích. Nhưng ông bà ta xưa nay thường dặn, ngày tết không ăn dở, bỏ thừa, nhả bã hay phung phí thức ăn được bởi như vậy chính là không tôn trọng thức ăn, cả năm tới sẽ gặp cảnh đói khát, thiếu thốn, làm nông thì mất mùa.


    Đặc biệt trong lúc ăn cơm không được cắm hay chống đũa vào bát, điều đó có nghĩa là gây ra khủng hoảng, sự chậm trễ, thua lỗ trong công việc và ế khách. Trẻ con thì không được ăn chân gà vì sẽ run tay, viết chữ xấu như gà bới.

    Không ăn dở, bỏ thừa
    Không ăn dở, bỏ thừa
    Ăn dở, bỏ thừa là không tôn trọng thức ăn
    Ăn dở, bỏ thừa là không tôn trọng thức ăn
  10. Người xưa quan niệm, trong ngày đầu năm mà dùng kim chỉ, làm công việc may vá thì sợ rằng cả năm sẽ lâm vào cảnh khó khăn, vất vả, đặc biệt là thiếu trước hụt sau như đường chỉ lên xuống. Thậm chí đối với phụ nữ mang thai càng không được may vá vì sợ con sinh ra sẽ mang hình dạng cá biệt.


    Còn đối với đồ sắc, nhọn mang sát khí nên chọn cách cất bớt vào tủ, chỉ để tại những thứ thực sự cần thiết. Bởi vì những vật sắc, nhọn này có thể cắt đứt tài lộc, nhân duyên và tuổi thọ của gia chủ, khiến gia đình lâm vào cảnh khó khăn.

    Không may vá ngày tết
    Không may vá ngày tết
    Không may vá, cầm kim chỉ vào ngày Tết
    Không may vá, cầm kim chỉ vào ngày Tết
  11. Trong dịp Tết người xưa luôn quan niệm rằng không nên đóng cửa, nếu đóng cửa im ỉm có nghĩa là đuổi khách, đuổi tài lộc đầu năm vào nhà. Đặc biệt, ngày Tết là ngày mọi người đi thăm hỏi họ hàng anh em, hàng xóm chúc Tết với hi vọng chúc cho gia chủ một năm mới an lành, bình an. Do vậy, trừ những lúc cả nhà đi chơi, đi chúc tết thăm hỏi họ hàng bạn bè và không có ai ở nhà thì tốt nhất không nên đóng cửa nhà, ông bà ta cho rằng đóng cửa sẽ dẫn đến cả năm tới đói khổ, khó khăn, túng thiếu đủ điều.


    Bởi tương truyền ngày tết thần tài sẽ ghé thăm và ban phước lộc cho các nhà, nếu đóng kín cửa thần không vào được thì gia đình sẽ không nhận được tài lộc thần ban, thế là một năm nghèo khó ập đến. Chính vì thế, vào ngày tết bạn hãy luôn mở cửa nhé. Nếu đi chúc tết, thì nhớ phân công người ở nhà trực nhà tiếp khách bạn nhé.

    Nên mở cửa nhà đón khách
    Nên mở cửa nhà đón khách
    Không nên đóng cửa vào Tết
    Không nên đóng cửa vào Tết
  12. Ông bà ta thường dặn con cháu không được mở tủ đồ vào ngày mồng Một vì bất cứ lí do gì. Có lẽ, cũng giống như việc quét nhà hay đổ rác, hành động mở cửa tủ được xem là làm vơi đi vận may và tài lộc trong gia đình ra bên ngoài. Người xưa quan niệm rằng, tiền thường được cất kín trong các ngăn tủ, mà việc mở cửa tủ tương tự như đang chi tiền liên tục. Trong khi đó, chi tiền, để tiền vơi đi vào ngày đầu năm được xem là điều không may mắn. Nên sẽ khiến cho cả gia đình mất mát, thất thoát tiền tài của cải và cả tài lộc, vận may. Vì vậy mà người ta thường chuẩn bị những đồ mặc trong mấy ngày tết trước, tránh mở tủ vào ngày đầu năm.


    Một số gia đình lại rất tuân thủ điều này. Bởi tâm lý không ai muốn mất mát đặc biệt là tài lộc và vận may. Do vậy, họ thường dặn con cái và bản thân dù là tủ nào đi chăng nữa, tránh mở ra nhất là vào mùng 1 tết.

    Không nên mở cửa tủ ngày Tết
    Không nên mở cửa tủ ngày Tết
    Tránh mở tủ vào ngày Tết
    Tránh mở tủ vào ngày Tết



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy