Top 10 Điều kiêng kỵ về phong thủy phòng bếp nhất định bạn phải biết

Ngọc Hiền 414 0 Báo lỗi

Nhà bếp đẹp với đầy đủ tiện nghi không chỉ là không gian nấu nướng mà còn là góc giúp gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Vì vậy, bạn nên ... xem thêm...

  1. Bếp rất kiêng kỵ đặt ngay cửa chính hoặc đối diện với cửa chính. Theo quan niệm phong thủy đặt bếp hướng thẳng ra cửa chính không chỉ làm tiền nong trong nhà luôn thiếu hụt, mà còn tổn hại đến sức khỏe của những người trong nhà. Cửa chính của ngôi nhà nhìn thẳng vào miệng bếp cũng rất không hợp lý, người đứng bếp sẽ gặp khó khăn trong việc quan sát không gian bên ngoài, nhất là việc quan sát những người ra vào ngôi nhà. Bếp nấu đặt gần hoặc đối diện với cửa ra vào sẽ tạo nên một đường sốc thẳng vào bếp. Theo sách của người xưa để lại thì “Mở cửa nhìn ngay thấy bếp nấu, tiền của và gia súc sẽ hao tổn rất nhiều”, câu này có nghĩa là không chỉ sức khỏe gặp vấn đề mà tiền bạc, của cải của gia chủ cũng bị thất thoát, công danh khó lòng thăng tiến.


    Cửa chính của mỗi căn nhà được ví như con đường dẫn khí từ bên ngoài vào bên trong ngôi nhà. Phòng bếp của mỗi gia đình đều có mối quan hệ mật thiết đến sức khỏe gia chủ, nó còn được ví như “kho tiền” của mỗi ngôi nhà. Vì vậy mà khi mở cửa nhìn thấy bếp, có nghĩa là tiền tài, sức vật đều hao tổn. Trong căn bếp ngày nay thường sử dụng bếp điện, bếp gas và không có cửa bếp thì cách xác định hướng bếp vẫn được hiểu là hướng ngược lại với hướng nhìn của người nấu. Trong phong thủy có nguyên tắc là “Đường vòng tạo nên điều vui, đường thẳng mang đến điều dữ”. Vậy nên nếu cửa chính đặt nhìn thẳng vào bếp sẽ gây nên thiệt hại lớn cho gia chủ.

    Bếp tránh nhìn thẳng cửa chính
    Bếp tránh nhìn thẳng cửa chính
    Bếp tránh nhìn thẳng cửa chính
    Bếp tránh nhìn thẳng cửa chính

  2. Theo quan niệm phong thủy, đặt bếp ở vị trí trung tâm của ngôi nhà là điều cực kỳ tối kỵ. Bởi vì vị trí này là một cung bị động, nơi mà mạch Khí phải được ổn định và bình an, nếu đặt nhà bếp ở cung này sẽ mang lại sự xáo trộn về sức khỏe và những khó khăn liên tục, triền miên cho gia chủ.Vị trí tốt nhất để đặt gian bếp là thật sâu trong ngôi nhà. Nếu có điều kiện về không gian, diện tích thì nên bố trí một phòng phía sâu sau nhà để làm phòng bếp, một mặt của phòng này nên nhìn về chỗ thoáng của ngôi nhà như ban công, khoảng trống bên hông nhà… sẽ mang lại may mắn, phúc lộc cho gia chủ.


    Phong thủy học truyền thống cho rằng làm nhà bếp phải cầu "tàng phong tụ khí". Vì thế bếp nấu nhìn thẳng ra cửa chính hoặc sau bếp có cửa sổ đều không lành vì sợ gió thổi làm tắt đi ngọn lửa đầm ấm mang lại sung túc cho gia đình. Mặt khác, bếp thuộc hỏa, kỵ nhất với khí mát lạnh của nước. Do vậy, thứ nhất nên kiêng để bếp quay về hướng bắc (hướng thủy vượng), thứ hai không đặt bàn nấu trên rãnh, mương, đường nước... Bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không (không có tường kín). Nếu như phía sau bếp là cửa chính cho ánh sáng chiếu qua cũng không tốt, vì rằng như vậy sẽ giống như sách cổ đã nói: “Cửa bếp nấu kiêng cho ánh sáng chiếu vào”.

    Một mặt của phòng bếp nên nhìn về chỗ thoáng của ngôi nhà như, ban công, khoảng trống bên hông nhà...
    Một mặt của phòng bếp nên nhìn về chỗ thoáng của ngôi nhà như, ban công, khoảng trống bên hông nhà...
    Kiêng đặt bếp ở vị trí trung tâm của nhà
    Kiêng đặt bếp ở vị trí trung tâm của nhà
  3. Từ xưa đến nay, việc xem hướng bếp theo hướng nhà luôn được các gia chủ quan tâm bởi nó tác động trực tiếp tới đường công danh, tài lộc của gia chủ và sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Việc bố trí hướng nhà và hướng bếp có quan hệ mật thiết với nhau, nếu hướng nhà và hướng bếp không hợp nhau sẽ gây nên nhiều bất lợi và bất hòa, mâu thuẫn trong gia đình. Bếp đặt ngược với hướng nhà sẽ không đem lại may mắn và an lành cho gia chủ. Trong trường hợp này bếp ngoảnh lưng về hướng cửa nhà, ví dụ nhà tọa nam hướng về bắc mà bếp lại tọa bắc hướng về nam là phạm vào đại kỵ.


    Gia đình nào sở hữu hướng nhà kết hợp hướng bếp trên thì trong nhà sẽ thường hay xảy ra tranh cãi, mẫu thuẫn trong cuộc sống, người lớn tuổi hơn sẽ tranh cãi một cách quyết liệt, gay gắt. Bởi theo phong thủy thì hướng Tây Bắc là hướng thuộc về tiền bạc, của cải, thường đại diện cho bậc tiền bối - người lớn nhất trong gia đình và phòng bếp lại thuộc Hỏa nên dễ thúc đẩy, kích động khiến mọi người khi đã mất bình tĩnh sẽ xảy ra cãi vã, sung đột nhau.

    Không nên đặt bếp ngược với hướng nhà
    Không nên đặt bếp ngược với hướng nhà
    Kiêng đặt bếp ngược với hướng nhà
    Kiêng đặt bếp ngược với hướng nhà
  4. Theo phong thủy, phòng bếp nằm ở hướng Đông được xem là hướng cát, hướng đại lợi, vì thế không nên bày trí cây cảnh ở hướng này vì như thế sẽ làm ngăn chặn luồng khí tốt di chuyển vào trong bếp, tạo ra bất lợi cho những người cư ngụ trong ngôi nhà. Tuy nhiên nếu muốn tạo thêm vận khí tốt cho gia đình, có thể bày trí trên bàn hoặc tủ lạnh những loại cây hoặc hoa màu đỏ để góp phần bảo vệ sức khỏe cho gia đình nhưng lưu ý nên chọn các loại cây có kích thước bé.


    Theo quan niệm của phong thủy, bếp ăn nên đặt ở vị trí “tọa hung hướng cát”, có nghĩa là nên đặt bếp nằm ở hướng dữ nhưng (núm, cửa bếp) nhìn về phương lành để bếp nấu có thể hỗ trợ việc áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ. Khí dương mà lửa bếp sinh ra có thể điều hòa các loại khí bất lợi khác giúp cải thiện được phong thủy của căn nhà một cách hiệu quả.

    Phòng bếp nằm ở hướng Đông không nên bài trí cây cảnh
    Phòng bếp nằm ở hướng Đông không nên bài trí cây cảnh
    Bếp ở hướng Đông kiêng bài trí cây cảnh
    Bếp ở hướng Đông kiêng bài trí cây cảnh
  5. Phòng bếp là nơi nấu nướng đồ ăn thức uống cho cả gia đình, vì vậy không gian bếp cần phải gọn gàng sạch sẽ, nếu không thì bệnh tật sẽ vào người qua đường ăn uống, làm hại đến sức khỏe, thậm chí còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi trùng vì vậy bếp nấu không nên đặt gần nhà vệ sinh. Đặc biệt cửa bếp không đặt đối diện với nhà vệ sinh. Trong không gian của một ngôi nhà thì toilet hay nhà vệ sinh là một nơi chứa đựng những luồng khí xấu nhất. Điều này chính là vì đây vốn dĩ là nơi tập trung những chất thải của con người. Chính vì thế đặt bếp đối diện cửa nhà vệ sinh là một điều cấm kỵ trong phong thủy. Thiết kế sai trái này sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến gia chủ, họ sẽ thường xuyên gặp vận xui hay bệnh tật triền miên.

    Nhà vệ sinh là một biểu tượng của Thủy, trong khi đó gian bếp nhà chúng ta là biểu tượng của Hỏa. Theo phong thủy, Hỏa và Thủy là hai thuộc tính tương sinh tương khắc nhau. Chính vì nguyên do này, nếu bếp đặt đối diện nhà vệ sinh thì sẽ tạo ra một xung khắc rất lớn trong nhà bạn. Sự xung khắc này sẽ dần dần làm tiêu hao đi sinh khí cũng như tiền tài vật chất của tất cả thành viên đang sống trong gia đình đó. Còn đối với gian bếp thì theo phong thủy đây chính là một nơi hội tụ rất nhiều vượng khí. Vì vậy, mọi người phải luôn lau chùi và dọn dẹp để không gian nơi đây thật sạch sẽ và thơm tho. Trong khí đó nếu thiết kế nhà bếp đối diện nhà vệ sinh thì bạn sẽ tạo nên một con đường vô hình để các loài vi khuẩn, vi sinh trùng từ toilet xâm nhập vào nhà bếp.

    Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn nên kiêng đặt đối diện nhà bếp
    Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn nên kiêng đặt đối diện nhà bếp
    Kiêng đặt phòng bếp đối diện nhà vệ sinh
    Kiêng đặt phòng bếp đối diện nhà vệ sinh
  6. Bếp là nơi nấu nướng nên thường nóng bức, khi đun nấu khói, mùi dầu mỡ bay vào phòng ngủ, vì vậy nếu đặt bếp thẳng hướng với cửa phòng ngủ sẽ không tốt cho sức khỏe. Càng không tốt khi bếp đặt sát phòng ngủ, đặc biệt là với giường ngủ, sẽ làm cho người cư ngụ cảm thấy nóng bức, ngột ngạt, tâm trạng bất ổn, dễ sinh bệnh. Cửa phòng ngủ đóng vai trò điều hòa không khí, giúp nuôi dưỡng phần khí trong cơ thể. Phòng ngủ phải là nơi yên tĩnh, thoáng mát và có không khí trong lành. Theo đó, giấc ngủ tối theo chu kỳ từ 10 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Giúp cơ thể tái nạp năng lượng cho ngày làm việc mới.


    Trái ngược hoàn toàn với phòng ngủ, cần sự đòi hỏi sự mát mẻ, thông thoáng. Thì nhà bếp có tính hỏa rất mạnh. Những khi nấu nướng, hơi nóng từ bếp bốc lên mạnh mẽ, cộng thêm với mùi thức ăn, các âm thanh xào, nấu khiến nhà bếp là nơi náo nhiệt nhất trong căn nhà. Khoảng thời gian từ 6 giờ chiều đến 8 giờ tối là lúc nhà bếp hoạt động. Và tất nhiên nhà bếp không phải là nơi thích hợp để nghỉ ngơi. So sánh chức năng của 2 phòng, ta dễ dàng nhận thấy những điểm xung khắc khi thiết kế cửa phòng ngủ đối diện bếp. Đầu tiên là mùi dầu mỡ thức ăn từ nhà bếp sẽ bay thẳng vào, làm ám mùi phòng ngủ. Hơi nhiệt từ nhà bếp khi đun nấu cũng khiến thành viên trong phòng ngủ đối diện dễ nảy sinh tâm lý nóng nảy, ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình.

    Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi cần tránh đặt đối diện bếp
    Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi cần tránh đặt đối diện bếp
    Kiêng đặt bếp đối diện phòng ngủ
    Kiêng đặt bếp đối diện phòng ngủ
  7. Sách xưa đã nói: “Cửa bếp nấu nướng nên kiêng cho ánh sáng chiếu vào”. Vì thế không nên đặt bếp ở vị trí trống trải, không có tường ở phía sau lưng bếp. Phong thủy cho rằng, bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không (không có tường kín) thì lộc tài của gia chủ mới giữ vững được. Nếu như ở phía sau bếp là cửa chính, để cho ánh sang mặt trời chiếu qua cũng không tốt, như vậy sẽ bất lợi cho phúc lộc của gia chủ. Nếu như ở phía sau bếp là cửa chính, để cho ánh sang mặt trời chiếu qua cũng không tốt, như vậy sẽ bất lợi cho phúc lộc của gia chủ. Sách xưa đã nói: “Cửa bếp nấu nướng nên kiêng cho ánh sáng chiếu vào”. Vì thế không nên đặt bếp ở vị trí trống trải, không có tường ở phía sau lưng bếp.


    Cổ nhân cũng cho rằng, không nên đặt bếp ở hướng Tây vì hướng Tây thuộc hành Kim sẽ khắc với bếp thuộc hành Hỏa. Hơn nữa, khi chiều mặt trời lặn về hướng tây với ánh nắng gay gắt sẽ chiếu xiên thẳng vào bếp (là điều cực độc về phong thủy) không những làm không khí oi bức, ngột ngạt trong gian bếp, gây khó khăn, bất tiện cho việc nấu nướng, còn làm cho thức ăn dễ ôi thiu, nhanh bị hư hại. Phong thủy cho rằng nếu đặt bếp ở hướng tây, những người sống trong căn nhà đều bị ảnh hưởng không tốt về sức khỏe, dễ sinh bệnh tật. Vì vậy, tốt nhất nên tránh đặt bếp ở hướng tây. Nếu chẳng may phòng bếp nằm ở hướng Tây, có thể khắc phục bằng cách bày trí hoa thủy tiên hoặc các loại hoa màu vàng, đặt cạnh cửa sổ phòng bếp để ngăn chặn khí độc, ngăn cản sát khí và hút vượng khí vào nhà.

    Bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng trống
    Bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng trống
    Kiêng để sau bếp là khoảng trống
    Kiêng để sau bếp là khoảng trống
  8. Nhà bếp phải được đặt ở vị trí tránh gió, phong thuỷ gọi là “tàng phong tụ khí”, nghĩa là nơi đặt bếp lửa nên tránh gió để được tụ khí. Nếu nhà bếp mà nhìn thẳng ra cửa chính hoặc phía sau bếp có cửa sổ là nơi lộng gió, rất không tốt về mặt phong thủy. Tuy nhiên, nhà bếp là nơi rất quan trọng trong một gia đình do đó không khí gian bếp rất cần sự thoáng đãng, vì thế trong gian bếp nên đặt quạt thông gió hoặc máy hút khói dầu để làm sạch không khí sau khi nấu ăn, tạo không khí thoáng đãng, sạch sẽ cho gian bếp.


    Nếu như nhà bạn đặt bếp ở gần cửa sổ thì khi nấu nướng bạn sẽ gặp phải những vấn đề như gió từ bên ngoài thổi vào làm tắt bếp gây trở ngại cho quá trình đun nấu, gió bên ngoài tạt mùi dầu, mùi ga vào bên trong căn bếp gây ra độc hại cho người nấu và cả những thành viên dùng cơm trong bếp nữa. Mặt khác, hậu quả nghiêm trọng hơn đó là gây ra hỏa hoạn, làm ảnh hưởng đến con người và tài sản. Bên cạnh đó, nếu bạn đặt bếp nấu ngay cửa sổ sẽ khiến cho tài lộc, những dòng khí may mắn dễ dàng rời khỏi qua đường cửa sổ đi mất.

    Bếp kiêng đặt ở vị trí có nhiều gió
    Bếp kiêng đặt ở vị trí có nhiều gió
    Kiêng đặt bếp ở vị trí có nhiều gió
    Kiêng đặt bếp ở vị trí có nhiều gió
  9. Bếp thuộc hành hỏa, còn chậu rửa bát thì chứa nước (thủy), trong tương quan ngũ hành là xung khắc, cái này (thủy) hủy diệt cái kia (hỏa), vì thế hỏa và thủy không nên để quá gần nhau, đặc biệt là càng không nên đặt bếp kẹt giữa hai bên là nước, ví dụ đặt bếp ở giữa, còn một bên là máy giặt, một bên là chậu rửa. Theo quan niệm phong thủy, bếp nấu, chậu rửa và tủ lạnh không nên để trực diện mà phải cách xa nhau ít nhất khoảng 20 - 30cm để tránh cho lửa không có sự giao thoa gặp gỡ với nước, như thế là có thể yên tâm không phải lo gì về sự xung đột giữa Thủy và Hỏa. Cách bố trí bếp phổ biến nhất dân gian là theo nguyên tắc hình tam giác, nghĩa là bếp - bồn rửa - tủ lạnh.


    Trong trường hợp do vô tình thiết kế chậu rửa đối diện với bếp, có thể khắc phục bằng cách đặt một cây xanh hoặc một chiếc thảm có hoa văn cây cỏ ở giữa bếp và chậu rửa, để tránh sự xung đột giữa lửa và nước. Ngoài ra, bếp thuộc hành hỏa, còn nước thuộc hành thủy, mà trong tương quan ngũ hành, hỏa vốn kỵ thủy, nước và lửa không thể dung hòa, vì vậy lửa không nên để gần nước quá. Nếu đặt bếp trên đường nước là không thích hợp, sẽ đem lại những “xui xẻo”, bất ổn cho gia chủ. Vì thế, nếu muốn gia đình được yên ổn, tránh được những rủi ro thì khi thiết kế phòng bếp nên tránh đặt bếp trên rãnh mương, ống nước.

    Bố trí bếp theo nguyên tắc tam giác: bếp - bồn rửa - tủ lạnh
    Bố trí bếp theo nguyên tắc tam giác: bếp - bồn rửa - tủ lạnh
    Trong phòng bếp kiêng để nước lửa đụng nhau
    Trong phòng bếp kiêng để nước lửa đụng nhau
  10. Chức năng chủ yếu cùa phòng bếp là nấu nướng, rửa đồ, có khi kiêm luôn cả chức năng ngồi ăn uống, đây là nơi sử dụng nhiều nhất, tập trung nhiều nhất công việc nhà. Vì thế, khi xây dựng hoàn chỉnh nhà bếp cần tính đến tính thực dụng, an toàn và vệ sinh. Bếp thường là nơi kín đáo, nấu nướng thức ăn cho mọi người, không nên để quá lộ thiên. Do vậy, bếp nhà bạn phải được lắp đặt hệ thống điện đủ sáng cho quá trình sử dụng.


    Nhà bếp là nơi rất quan trọng trong cuộc sống gia đình do đó khi thiết kế gian bếp cần đặc biết lưu ý đến độ sáng và không gian thoáng đãng của gian bếp. Nếu không tận dụng được ánh sáng tự nhiên, thì nên sử dụng các loại đèn phổ quang để có ánh sáng mạnh và rõ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nên hạn chế sử dụng đèn huỳnh quang vì loại ánh sáng này rất mờ, yếu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gia chủ, do vậy cách tốt nhất là nên lắp đèn tuýp hoặc đèn chùm.

    Nên dùng các loại đèn có ánh sáng mạnh và rõ cho căn bếp
    Nên dùng các loại đèn có ánh sáng mạnh và rõ cho căn bếp
    Kiêng dùng ánh sáng mờ ảo cho phòng bếp
    Kiêng dùng ánh sáng mờ ảo cho phòng bếp




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy