Top 10 Điều thú vị về con người Hàn Quốc

Nguyễn Cao Bảo Trân 330 0 Báo lỗi

Hầu hết khi nhắc đến Hàn Quốc ta đều nghĩ đến những món ăn cay và nóng, những mùa đông lạnh thấu xương, những ca sĩ, nhóm nhạc đẹp hút hồn người hay những mỹ ... xem thêm...

  1. Khác với Việt Nam, người Hàn Quốc không quá tin vào những trò mê tín dị đoan. Nhưng ngược lại, họ lại rất cuồng khi tin vào nhóm máu.


    Người Hàn quan niệm rằng nhóm máu sẽ là yếu tố quyết định tính cách của một con người. Họ cho rằng chỉ cần biết nhóm máu họ sẽ biết được bạn là người như thế nào. Mặc dù quan niệm này bắt nguồn từ Nhật Bản thế nhưng nó đã ăn sâu vào nền văn hóa xứ sở kim chi, thậm chí nó đã trở thành một yếu tố trong việc lựa chọn bạn đời cho mỗi người.


    Người Hàn tin rằng dòng máu chảy trong cơ thể con người nói lên xu hướng và tính cách của người ấy. Những người mang nhóm máu A sẽ là những người có tính cách luôn luôn lo lắng, người nhóm máu AB sẽ là người hướng ngoại và hiếu chiến, nhóm máu O là người thân thiết, hòa đồng còn người nhóm máu B thì được nhận xét là người vô cảm, có tính cách theo chủ nghĩa cơ hội nên những người này thường không đáng tin. Người ta cũng có thể dựa vào điều này để nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để khắc phục.

    Chỉ cần biết nhóm máu, người Hàn sẽ biết bạn là người như thế nào.
    Chỉ cần biết nhóm máu, người Hàn sẽ biết bạn là người như thế nào.
    Họ rất quan tâm đến việc bạn thuộc nhóm máu nào
    Họ rất quan tâm đến việc bạn thuộc nhóm máu nào

  2. Khi xem phim Hàn Quốc, ta vẫn thường thấy người Hàn hay sử dụng rong biển trong ngày sinh nhật, và đó là một tập quán độc đáo đặc trưng của nơi đây. Trong canh rong biển có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhất chính là iốt.


    Do đó những người mẹ sau khi mang thai luôn uống canh rong biển trong suốt 3 tháng liền để khử máu độc, giảm nguy cơ rụng tóc rụng răng và còn giúp sản phụ có nhiều sữa hơn cho em bé. Xuất xứ từ tính năng mang lại nhiều công dụng đó nên canh rong biển đã trở thành biểu tượng cho lòng biết ơn và tôn kính người mẹ đã phải "mang nặng đẻ đau". Bởi vậy nên canh rong biển là món ăn không thể nào thiếu trong các dịp sinh nhật. Và đây cũng là một trong những nét văn hóa rất đẹp của người Hàn Quốc.

    Canh rong biển có ý nghĩa rất lớn trong ngày sinh nhật.
    Canh rong biển có ý nghĩa rất lớn trong ngày sinh nhật.
    Rong biển thay cho bánh sinh nhật
    Rong biển thay cho bánh sinh nhật
  3. Người Hàn Quốc có câu nói "nếu thả một hòn đá từ đỉnh núi Namsan hòn đá đó sẽ rơi trúng một người họ Kim hoặc Lee". Theo báo cáo từ năm 1985, trong số hơn 40 triệu dân Hàn Quốc, 46% người mang cùng tên họ giống nhau. Trong đó, ‘Kim’ dẫn đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là đến Lee, Park, Choi và Chung.


    Theo như thống kê thì cứ 5 người Hàn Quốc thì sẽ có 1 người họ Kim, cứ 10 người thì có 1 người họ Park. Và tổng lại những người mang họ Kim, Lee, Park chiếm gần một nửa dân số Hàn Quốc.


    Nguyên nhân là thời phong kiến chỉ những người quý tộc mới được mang họ còn những người thường dân sẽ không được phép mang họ. Mãi đến thế kỉ 10 Cao Ly Thái Tổ Vương Kiến mới bắt đầu đưa ra lệ là ban thưởng họ cho những người trung thành. Và trong cung lúc đó thì Lee và Kim là hai họ trong hoàng gia nên về sau người dân hay chọn 2 họ này do đó việc xuất hiện những người trùng tên trùng họ ngày càng nhiều.

    Một nửa dân số Hàn Quốc có họ giống nhau.
    Một nửa dân số Hàn Quốc có họ giống nhau.
    Một nửa dân số có cùng tên họ
    Một nửa dân số có cùng tên họ
  4. Quốc kì Hàn Quốc với hình thái cực rất đặc trưng, thiết kế của nó tượng trưng cho thuyết âm dương của triết lí phương Đông, vòng tròn ở giữa chia lá cờ thành hai phần bằng nhau.


    Phần màu đỏ phía trên thể hiện sức mạnh vũ trụ có trước của dương, phần màu xanh ở dưới thể hiện sức mạnh vũ trụ của âm. Bốn góc xung quanh hình tròn là 4 hình khối tượng trưng cho 4 yếu tố vũ trụ là trời, nước, lửa và đất. Nền trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và khát vọng hướng tới hòa bình của người dân Hàn.

    Cờ Hàn Quốc ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa.
    Cờ Hàn Quốc ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa.
    Ý nghĩa lá cờ tổ quốc
    Ý nghĩa lá cờ tổ quốc
  5. Kim chi là món ăn truyền thống của Hàn và là biểu tượng cho ẩm thực nơi đây. Món ăn này không chỉ phổ biến ở Hàn Quốc mà còn nổi tiếng khắp thế giới nhờ hương vị độc đáo của chúng. Số lượng kim chi ở Hàn Quốc hiện tại lên đến gần 250 loại.


    Đừng tưởng chỉ có cải thảo mới có thể làm kim chi mà những loại kim chi phổ biến ở đây là kim chi cải bắp, kim chi củ cải, kim chi dưa chuột, kim chi nước củ cải.

    Hàn Quốc có khoảng 250 loại kim chi.
    Hàn Quốc có khoảng 250 loại kim chi.
    Hàn Quốc có khoảng 250 loại kim chi khác nhau
    Hàn Quốc có khoảng 250 loại kim chi khác nhau
  6. Cũng giống như tin vào nhóm máu, người Hàn Quốc cũng có một lòng tin sâu sắc đối với tôn giáo. Nơi đây cũng tập trung rất nhiều các tôn giáo như Saman giáo, Phật giáo, Khổng giáo, Công giáo, đạo Tin lành,...


    Sẽ không khó để bạn bắt gặp những cây thánh giá được thắp sáng lung linh vào ban đêm của những người theo đạo thiên chúa giáo hay những học viên pháp luân ngồi thiền ở công viên vào mỗi buổi sáng. Ở Hàn Quốc còn thường xuyên tổ chức các lễ hội truyền thống để thể hiện lòng tin của mình đối với tôn giáo.

    Lễ Phật Đản ở Hàn Quốc.
    Lễ Phật Đản ở Hàn Quốc.
    Hàn Quốc rất coi trọng tín ngưỡng tôn giáo
    Hàn Quốc rất coi trọng tín ngưỡng tôn giáo
  7. Vì là xứ sở lạnh nên ở Hàn Quốc những ngôi nhà cũng được xây dựng rất độc đáo để phù hợp với khí hậu nơi đây. Sàn nhà là nơi sinh hoạt thường xuyên của người dân bao gồm ăn, ngủ, nghỉ do đó người Hàn Quốc từ xa xưa đã nghĩ ra một phương pháp là đặt hệ thống sưởi bên dưới mặt sàn.


    Tầng gần lò sưởi nhất sẽ là nơi ấm nhất và là nơi dành cho những người già. Vào mùa hè thì ngôi nhà sẽ được làm mát bằng hệ thống làm mát, sự chuyển động của không khí. Kiểu nhà ở Hàn Quốc thường ít cửa ra vào và có tường. Khi cửa đóng nó cũng sẽ trở thành một bức tường và khi mở thì sẽ làm cho các luồng gió ùa vào giữ không khí lưu thông khắp không gian sống.

    Cấu trúc nhà ondol.
    Cấu trúc nhà ondol.
    Cấu trúc nhà hiệu quả
    Cấu trúc nhà hiệu quả
  8. Ở Hàn Quốc đúng là trước đây không cho những người cùng họ kết hôn, gọi là 동성동본 (同姓同本), tức là “Đồng tính (danh tính), đồng bổn (gốc rễ).


    Ví dụ như những người mang họ Kim đến từ 282 gia tộc, phần lớn họ thuộc các vùng Gyeongsang và Gyeongju. Theo đó, những người họ Kim của gia tộc Gimhae có thể lấy bất kỳ người họ Kim nào của gia tộc Gyeongju nhưng sẽ bị cấm kết hôn với những người mang họ Kim thuộc cùng gia tộc Gimhae.


    Luật cấm những người cùng họ kết hôn tồn tại từ thời Joseon, có nguồn gốc từ đạo Khổng, với mục đích bảo toàn sự trong trắng trong mối quan hệ họ hàng. Họ sợ rằng người cùng họ sẽ có mối quan hệ máu mủ không biết trước được, vì vậy tốt nhất là không nên cưới nhau để đảm bảo trong sạch tuyệt đối.


    Luật cấm này được chính thức đưa vào trong luật Dân sự Hàn Quốc gọi là Điều 809 năm 1960. Trong 3 năm 1987, 1988, 1996, luật này được dỡ bỏ tạm thời và ước tính có khoảng 200.000 cặp vợ chồng kết hôn trong giai đoạn đó). Trong bộ phim truyền hình Reply 1988 (응답하라 1988), hai bạn trẻ Seong Woo và Bora cũng may mắn gặp đúng năm được dỡ bỏ tạm thời luật cấm kết hôn cùng họ nên mới được gia đình hai bên đồng ý.


    Đến năm 2005, điều 809 được dỡ bỏ hoàn toàn và các cặp đôi của cùng gia tộc có thể kết hôn một cách hợp pháp, miễn là họ không cùng huyết thống.

    Hai người cùng họ tên sẽ không được cưới nhau để tránh bị loạn luân.
    Hai người cùng họ tên sẽ không được cưới nhau để tránh bị loạn luân.
    Cặp đôi có cùng tên họ không thể cưới nhau
    Cặp đôi có cùng tên họ không thể cưới nhau
  9. Mỗi gia đình khi con cháu mình đến kì thi, các phụ huynh thường tặng kẹo cho con họ vì lí do đây cũng giống như một lời cầu nguyện may mắn đến các sĩ tử.


    Về phần các học sinh, sinh viên thì lại rất tin tưởng vào những viên kẹo "thần thánh" đó và coi như đó là một phương pháp giúp tự tin hơn vào bản thân trong cuộc thi.

    Việc tặng kẹo cho các sĩ tử như một lời chúc may mắn.
    Việc tặng kẹo cho các sĩ tử như một lời chúc may mắn.
    Động viên học sinh, sinh viên trong kì thi bằng kẹo
    Động viên học sinh, sinh viên trong kì thi bằng kẹo
  10. Không phải chỉ đến Valentine thì các đôi trai gái mới có dịp bày tỏ tình cảm của mình đâu, ở Hàn Quốc có tới gần 10 ngày lễ và mỗi ngày lễ lại mang một thông điệp yêu thương khác nhau.


    Ví dụ vào tháng 6 sẽ có ngày lễ hôn nhau, tháng 12 sẽ có ngày lễ ôm nhau, tháng 5 có ngày lễ hoa hồng,... Và đặc biệt Hàn Quốc còn có ngày lễ dành cho những người vẫn còn đang độc thân đó là ngày 14/4 gọi là Valentine đen.

    Hàn Quốc còn có riêng ngày lễ cho những người độc thân.
    Hàn Quốc còn có riêng ngày lễ cho những người độc thân.
    Có hàng loạt ngày lễ lãng mạn
    Có hàng loạt ngày lễ lãng mạn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy