Top 5 Giáo án môn Tạo hình: Nặn củ Cà Rốt cho trẻ mầm non hay nhất
Hoạt động tạo hình là một trong những nội dung giúp trẻ mầm non phát triển trí tưởng tượng, sự khéo léo và khả năng quan sát thế giới xung quanh. Trong đó, bài ... xem thêm...“Nặn củ cà rốt” luôn được nhiều giáo viên lựa chọn vì vừa gần gũi vừa giàu tính giáo dục. Dưới đây là tổng hợp các giáo án môn Tạo hình: Nặn củ cà rốt cho trẻ mầm non hay nhất, chi tiết và dễ áp dụng.
-
Giáo án môn tạo hình: Nặn củ Cà Rốt - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ nhận biết đặc điểm của củ cà rốt: có hình thuôn dài, đầu nhọn, màu cam đỏ, có phần lá màu xanh.
- Biết lợi ích của cà rốt: giúp sáng mắt, khỏe mạnh, đẹp da.
- Biết cách nặn củ cà rốt bằng đất nặn qua các thao tác cơ bản: lăn, vuốt, gắn lá.
- Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng sử dụng bàn tay khéo léo để nhào, lăn và vuốt đất.
- Rèn khả năng quan sát, mô phỏng hình dáng vật thật.
- Thái độ:
- Yêu thích hoạt động nặn, chăm chú, sáng tạo khi thực hiện.
- Biết giữ gìn sản phẩm và vệ sinh sau khi nặn.
- Củ cà rốt thật, tranh ảnh các loại củ.
- Củ cà rốt mẫu bằng đất nặn của cô.
- Đất nặn nhiều màu, bảng con, khăn lau tay.
- Nhạc bài “Rau xanh”.
- Cô mở bài hát “Rau xanh” và hỏi: “Trong bài hát có nhắc đến loại rau củ nào?”
-
Cho trẻ đoán tên củ mà hôm nay cô mang đến. Cô từ từ lấy củ cà rốt thật ra.
→ Củ cà rốt đấy các con! Hôm nay chúng mình cùng học cách nặn củ cà rốt nhé.
-
Cô đưa củ cà rốt thật cho trẻ quan sát, hỏi:
- Củ cà rốt có màu gì?
- Hình dáng thế nào?
-
Cà rốt giúp cơ thể ta như thế nào?
→ Cô kết luận: Củ cà rốt có màu cam, thân dài, đầu nhọn, chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt.
-
Cô nặn lần 1 không nói, lần 2 vừa nặn vừa giải thích:
- Lấy đất màu cam, nhào cho mềm.
- Lăn dọc để tạo thân củ, vuốt nhọn một đầu.
- Dùng đất màu xanh nặn lá, gắn lên đầu củ.
- Cho trẻ nhắc lại các bước.
- Cho trẻ chọn đất nặn.
- Cô quan sát, hỗ trợ trẻ yếu, khuyến khích trẻ sáng tạo (nặn thêm lá to, nhỏ…).
-
Gợi hỏi:
- Con đang nặn phần nào của củ cà rốt?
- Củ của con có giống thật không?
- Cô cho trẻ đặt sản phẩm lên bàn trưng bày, cả lớp cùng quan sát.
- Hỏi trẻ: “Con thích sản phẩm nào nhất? Vì sao?”
- Cô khen ngợi, nhận xét chung.
- Cho trẻ cất đất, rửa tay, hát bài “Em yêu cây xanh”.

-
Giáo án môn tạo hình: Nặn củ Cà Rốt - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức: Nhận biết màu sắc, hình dáng đặc trưng của củ cà rốt.
- Kỹ năng: Nặn củ cà rốt qua thao tác lăn dọc, vuốt nhọn, gắn cuống.
- Thái độ: Biết trân trọng sản phẩm, hào hứng tham gia giờ học.
- Đất nặn màu cam, xanh.
- Củ cà rốt thật, củ cà rốt mẫu bằng đất.
- Nhạc nền “Cây rau của bé”.
- Khăn, bảng con.
- Cô mang một giỏ rau củ vào lớp và hỏi: “Trong giỏ của cô có những củ gì?”
- Trẻ gọi tên các loại củ. Cô nhấn mạnh củ cà rốt: “Hôm nay chúng mình cùng nặn củ cà rốt nhé!”
- Cô cho trẻ quan sát củ thật, sờ thử.
- Hỏi: “Củ cà rốt có mềm không? Có mùi gì?”
- Giải thích ngắn gọn về lợi ích dinh dưỡng.
- Lần 1: Nặn nhanh không lời.
- Lần 2: Giải thích từng bước: nhào đất – lăn dài – vuốt nhọn – nặn lá – gắn cuống.
- Cô nhắc trẻ chú ý vuốt nhọn đầu củ cho tự nhiên.
- Cho trẻ nặn theo nhóm nhỏ.
- Cô đi quan sát, khen trẻ sáng tạo, khuyến khích trẻ biết giúp bạn yếu hơn.
- Cho trẻ trưng bày sản phẩm lên “vườn cà rốt” trên bàn.
- Tổ chức mini game “Ai tìm củ cà rốt đẹp nhất?”.
- Cô nhận xét nhẹ nhàng, khích lệ tinh thần học tập.
- Cô và trẻ hát “Củ cà rốt đáng yêu” và đi rửa tay sạch sẽ.

-
Giáo án môn tạo hình: Nặn củ Cà Rốt - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được đặc điểm cơ bản của củ cà rốt: có dạng thuôn dài, một đầu to, một đầu nhỏ nhọn, màu cam đỏ và có cuống lá màu xanh ở đầu to.
- Biết cà rốt là loại rau củ chứa nhiều vitamin A, giúp sáng mắt, tốt cho sức khỏe.
- Biết cách nhào đất, lăn dọc, vuốt nhọn, gắn lá để tạo thành củ cà rốt hoàn chỉnh.
- Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kỹ năng lăn dọc, vuốt nhọn đất nặn bằng hai tay.
- Luyện khả năng quan sát, ghi nhớ và mô phỏng hình dáng vật thật.
- Phát triển khả năng khéo léo, phối hợp tay – mắt nhịp nhàng trong quá trình tạo hình.
- Thái độ:
- Trẻ yêu thích giờ học tạo hình, tích cực tham gia hoạt động nặn.
- Biết giữ gìn đất nặn, không làm bẩn quần áo, biết trân trọng sản phẩm của mình và của bạn.
- Có ý thức ăn nhiều rau củ để cơ thể khỏe mạnh, thông minh hơn.
Đồ dùng của cô:- Một củ cà rốt thật, củ cà rốt bằng đất nặn mẫu.
- Một giỏ rau củ có nhiều loại khác nhau (khoai, su hào, củ cải, cà rốt…).
- Nhạc bài hát “Rau xanh”.
- Mô hình “vườn rau nhỏ”.
Đồ dùng của trẻ:- Mỗi trẻ có đất nặn hai màu: cam (hoặc đỏ) và xanh lá.
- Bảng con, khăn lau tay, khay đựng đất nặn.
- Cô cho trẻ cùng hát và vận động theo bài “Rau xanh”.
- Sau khi hát xong, cô cầm giỏ rau củ và hỏi:
- Các con có biết trong giỏ của cô có những loại củ gì không?
- Củ nào có màu cam xinh xắn thế này?
- Trẻ trả lời: “Củ cà rốt ạ!”
- Cô cười và nói: “Giỏi quá! Hôm nay lớp mình sẽ cùng cô học cách nặn củ cà rốt để trang trí cho vườn rau của lớp mình nhé!”
- Cô đưa củ cà rốt thật cho trẻ quan sát, cho một vài trẻ cầm thử và mô tả cảm giác.
- Củ cà rốt có màu gì?
- Hình dáng củ cà rốt như thế nào?
- Củ cà rốt dùng để làm gì?
- Cô giới thiệu: “Cà rốt là loại củ mọc dưới đất, có nhiều vitamin A giúp sáng mắt và giúp chúng mình cao lớn, khỏe mạnh.”
- Cô cho trẻ so sánh củ cà rốt thật với củ cà rốt nặn mẫu của cô:
- Hai củ có giống nhau không?
- Củ nặn của cô có những phần nào? (Thân củ, cuống lá xanh)
Cô khẳng định: “Hôm nay, cô và các con cùng học cách nặn củ cà rốt thật đẹp nhé!”3. Cô nặn mẫu – Giải thích quy trình (7 phút)- Lần 1: Cô nặn mẫu không lời, thực hiện chậm rãi để trẻ quan sát.
- Lần 2: Cô nặn kết hợp lời giảng:
- Cô chọn đất màu cam để nặn thân củ, màu xanh để nặn cuống lá.
- Đầu tiên, cô nhào đất cho thật mềm để dễ nặn.
- Sau đó cô lăn dọc khối đất cho dài ra, vuốt nhọn một đầu để tạo dáng giống củ cà rốt thật.
- Cô nặn một ít đất màu xanh thành các lá nhỏ rồi gắn vào đầu to của củ.
- Cô giơ sản phẩm cho cả lớp xem: “Đây, củ cà rốt của cô đã hoàn thành rồi! Các con thấy có giống thật không nào?”
- Trẻ trả lời: “Giống ạ!”
- Cô nói: “Bây giờ đến lượt các con trở thành những nghệ nhân nặn đất nhé! Mỗi bạn hãy chọn chỗ ngồi, lấy đất nặn và bắt đầu nào.”
- Trẻ thực hành, cô đi từng bàn quan sát, khuyến khích:
- Con đang làm phần nào của củ cà rốt vậy?
- Đầu củ của con nên nhọn một chút nữa nhé!
- Lá của con đẹp quá, con có thể gắn thêm lá nhỏ cho tự nhiên hơn.
- Với trẻ yếu, cô hướng dẫn trực tiếp cách lăn và vuốt nhọn.
- Cô mở nhạc nhẹ để tạo không khí vui tươi, giúp trẻ nặn thoải mái.
- Khi gần hết thời gian, cô nhắc: “Còn 2 phút nữa thôi, các nghệ nhân nhanh tay hoàn thiện sản phẩm nhé!”
- Cô mời trẻ đặt củ cà rốt đã nặn lên bàn trưng bày, tạo thành “vườn cà rốt của lớp”.
- Cả lớp cùng quan sát, cô hỏi:
- Con thích củ cà rốt nào nhất?
- Vì sao con thích sản phẩm đó?
- Cô khen: “Cô thấy ai cũng khéo tay, củ nào cũng đẹp. Một số bạn nặn rất giống thật, có bạn còn sáng tạo làm thêm lá xoè ra rất đáng yêu.”
- Cô nhận xét chung: “Hôm nay, các con đã học được cách nặn củ cà rốt và biết thêm về lợi ích của nó. Tất cả chúng mình đều là những nghệ nhân nhỏ rất tài năng!”
- Cô cho trẻ cất đất nặn, rửa tay sạch sẽ.
- Cả lớp hát lại bài “Rau xanh” và chơi trò vận động “Nhổ củ cà rốt” để củng cố bài học.
- Cô tuyên dương và tặng mỗi trẻ một nhãn dán “Bé khéo tay” để khích lệ tinh thần.

-
Giáo án môn tạo hình: Nặn củ Cà Rốt - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được hình dáng và màu sắc đặc trưng của củ cà rốt.
- Biết cà rốt là loại rau củ chứa nhiều vitamin, tốt cho mắt và sức khỏe.
- Hiểu và nhớ các bước cơ bản khi nặn củ cà rốt: nhào đất – lăn dọc – vuốt nhọn – gắn lá.
- Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng nhào, lăn, vuốt đất nặn để tạo dáng củ.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tưởng tượng và thể hiện lại bằng hình khối.
- Tăng khả năng phối hợp tay – mắt linh hoạt khi thao tác với đất nặn.
- Thái độ:
- Tích cực tham gia hoạt động, biết hợp tác cùng cô và bạn.
- Giữ gìn vệ sinh, yêu quý sản phẩm lao động của bản thân và của người khác.
- Hình thành thái độ yêu thích món ăn có rau củ, đặc biệt là cà rốt.
Cô chuẩn bị:- Củ cà rốt thật, củ cà rốt nặn mẫu, một rổ rau củ thật (củ cải, khoai, su hào…).
- Tranh ảnh các món ăn có cà rốt: canh cà rốt, salad, súp rau củ.
- Nhạc bài hát “Cây rau của bé”.
Trẻ chuẩn bị:- Đất nặn màu cam và màu xanh lá.
- Bảng con, khăn lau tay.
- Cô bật nhạc “Cây rau của bé” cho trẻ hát và vận động cùng cô.
- Cô cầm giỏ rau củ hỏi:
- Các con nhìn xem cô có gì đây?
- Trong giỏ rau này có củ nào các con đã ăn chưa?
- Củ nào có màu cam và thường được nấu canh?
- Trẻ trả lời: “Củ cà rốt ạ!”
- Cô khen: “Giỏi lắm! Hôm nay chúng mình cùng nhau nặn củ cà rốt để thi xem ai khéo tay nhất nhé.”
- Cô cho trẻ quan sát củ cà rốt thật.
- Củ cà rốt có hình gì?
- Màu sắc ra sao?
- Lá cà rốt mọc ở đâu?
- Cà rốt dùng để làm gì?
- Trẻ trả lời, cô kết luận:
“Củ cà rốt có màu cam, hình thuôn dài, một đầu nhọn, có lá màu xanh ở phía trên. Cà rốt giúp sáng mắt và làm món ăn thêm ngon miệng.” - Cô cho trẻ quan sát củ cà rốt bằng đất nặn cô đã làm sẵn, hỏi:
- Củ cà rốt nặn này có giống củ thật không?
- Muốn nặn được giống như vậy, chúng mình phải làm gì?
- Lần 1: Cô nặn mẫu không lời, chậm rãi để trẻ quan sát.
- Lần 2: Cô nặn kết hợp lời giảng:
- “Đầu tiên, cô chọn đất màu cam, nhào cho thật mềm.”
- “Sau đó cô lăn dọc cho dài ra rồi vuốt nhọn một đầu, để phần đầu kia to hơn – đó là thân củ.”
- “Cô lấy thêm đất màu xanh, nặn thành 3 chiếc lá nhỏ và gắn lên phần đầu to.”
- Cô giơ củ cà rốt nặn xong cho trẻ xem: “Cô đã nặn xong rồi, các con thấy có đẹp không?”
- Trẻ trả lời: “Đẹp ạ!”
- Cô nói: “Vậy bây giờ đến lượt các nghệ nhân nhỏ của cô nhé!”
- Cô nhắc trẻ chọn đất màu cam và xanh, rồi bắt đầu nặn.
- Trong quá trình trẻ thực hiện, cô quan sát, gợi mở:
- Con đang nặn phần thân hay phần lá vậy?
- Con có nhớ đầu nào của củ cà rốt nhọn không?
- Lá cà rốt con làm mấy chiếc rồi?
- Cô động viên, khen ngợi trẻ khéo tay, giúp đỡ trẻ còn lúng túng.
- Cho trẻ nghe nhạc nhẹ trong lúc nặn để tạo hứng thú.
- Với trẻ nhanh, cô khuyến khích nặn thêm nhiều củ để tạo “vườn cà rốt”.
- Cô mời trẻ mang sản phẩm lên bàn trưng bày, tạo thành “vườn cà rốt của lớp”.
- Cô và trẻ cùng quan sát, nhận xét:
- Con thấy củ cà rốt của bạn nào đẹp?
- Củ của con có giống củ thật không?
- Con nặn củ cà rốt bằng cách nào?
- Cô khen những trẻ có sản phẩm cân đối, sáng tạo, biết phối màu hài hòa.
- Nhận xét chung: “Tất cả các bạn đều rất khéo tay, vườn cà rốt của lớp mình thật là đẹp. Cô tin rằng nếu có hội thi, lớp mình sẽ đạt giải thưởng lớn!”
- Cô cho trẻ cất đất nặn, rửa tay sạch sẽ.
- Cả lớp hát lại bài “Cây rau của bé” để kết thúc tiết học.
- Cô tuyên dương các bạn ngoan, khéo tay và nhắc trẻ về nhà nhớ ăn nhiều rau củ, đặc biệt là cà rốt để có đôi mắt sáng, cơ thể khỏe mạnh.

-
Giáo án môn tạo hình: Nặn củ Cà Rốt - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ biết được đặc điểm của củ cà rốt: có hình thuôn dài, màu cam, đầu trên to hơn, đầu dưới nhọn, có lá xanh ở đầu to.
- Nhận biết cà rốt là loại rau củ giàu dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh và sáng mắt.
- Biết các bước cơ bản khi nặn củ cà rốt bằng đất nặn.
- Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng nhào, lăn dọc, vuốt nhọn, gắn lá khéo léo.
- Phát triển khả năng quan sát, trí nhớ và sự tập trung.
- Tăng cường khả năng phối hợp giữa tay và mắt, rèn luyện sự kiên trì.
- Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia giờ học, yêu thích hoạt động tạo hình.
- Biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng học tập và tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn.
- Hình thành thói quen ăn rau củ quả để cơ thể khỏe mạnh.
Đồ dùng của cô:- Một củ cà rốt thật và một củ cà rốt mẫu bằng đất nặn.
- Rổ rau củ thật gồm: khoai tây, củ cải, su hào, cà rốt…
- Nhạc bài hát “Rau xanh”.
- Mô hình “Vườn rau của bé”.
Đồ dùng của trẻ:- Đất nặn màu cam và xanh lá.
- Bảng nặn, khăn lau tay, khay nhỏ đựng đất.
- Cô cho trẻ cùng hát và vận động bài “Rau xanh”.
- Khi kết thúc bài hát, cô mang rổ rau ra và hỏi:
- Trong rổ của cô có những loại rau củ nào?
- Củ nào có màu cam, dài, đầu nhọn?
- Trẻ trả lời: “Củ cà rốt ạ!”
- Cô khen: “Rất giỏi! Hôm nay cô và các con sẽ cùng nặn những củ cà rốt thật xinh để trồng vào vườn rau nhé!”
- Cô cho trẻ quan sát củ cà rốt thật và đặt câu hỏi:
- Củ cà rốt có hình gì?
- Màu sắc ra sao?
- Lá mọc ở đâu?
- Cà rốt dùng để làm gì?
- Trẻ trả lời, cô bổ sung:
“Cà rốt có màu cam, hình thuôn dài, một đầu to, một đầu nhọn, có lá xanh ở đầu to. Cà rốt giúp chúng ta sáng mắt và khỏe mạnh.” - Cô cho trẻ xem củ cà rốt cô nặn mẫu:
- Củ này có giống củ thật không?
- Con có muốn học nặn giống cô không?
- Trẻ đáp: “Có ạ!”
- Lần 1: Cô nặn mẫu không lời để trẻ quan sát toàn bộ thao tác.
- Lần 2: Cô vừa nặn vừa hướng dẫn:
- “Cô lấy đất màu cam, nhào cho thật mềm để dễ nặn.”
- “Sau đó, cô lăn dọc bằng hai tay, vuốt cho một đầu nhọn, đầu kia to hơn – đó là thân củ cà rốt.”
- “Tiếp theo, cô lấy đất màu xanh, nặn thành 3 chiếc lá nhỏ rồi gắn lên đầu to của củ.”
- Cô giơ sản phẩm cho trẻ xem: “Đây là củ cà rốt cô vừa nặn xong, các con thấy có đẹp không?”
- Trẻ đồng thanh: “Đẹp ạ!”
- Cô mời trẻ bắt đầu nặn theo hướng dẫn.
- Trong lúc trẻ làm, cô đi quan sát, gợi hỏi nhẹ nhàng:
- Con đang nặn phần thân hay phần lá đấy?
- Con nhớ đầu nào nhọn chưa?
- Củ cà rốt con nặn có giống củ thật không?
- Cô khen ngợi, động viên trẻ khéo tay; giúp đỡ trẻ yếu hơn.
- Cho bật nhạc nhẹ để tạo không khí vui tươi.
- Với những trẻ làm nhanh, cô khuyến khích nặn thêm vài củ để tạo “vườn cà rốt nhỏ”.
- Cô mời trẻ đặt sản phẩm lên bàn trưng bày.
- Cô và trẻ cùng quan sát, nhận xét:
- Củ cà rốt của bạn nào to nhất?
- Bạn nào nặn khéo nhất?
- Củ cà rốt của con giống củ thật ở điểm nào?
- Cô khen những sản phẩm đẹp, sáng tạo; khuyến khích những bạn cố gắng.
- Nhận xét chung: “Các con đều rất khéo tay, vườn cà rốt của lớp mình trông thật đáng yêu!”
- Cho trẻ cùng hát lại bài “Rau xanh” và vẫy tay chào “vườn cà rốt”.
- Cô dặn: “Các con nhớ ăn nhiều rau củ, đặc biệt là cà rốt để luôn khỏe mạnh và có đôi mắt sáng nhé!”
- Trẻ cất đồ dùng, rửa tay sạch sẽ, chuẩn bị sang hoạt động khác.



















