Top 5 Giáo án Tập đọc - Kể chuyện: Sự tích chú cuội cung trăng - Tiếng Việt 3 chuẩn nhất
Bạn đang tìm kiếm những giáo án Tập đọc - Kể chuyện: Sự tích chú Cuội cung trăng - Tiếng Việt 3 chi tiết, sáng tạo và chuẩn nhất để phục vụ giảng dạy? Bài viết ... xem thêm...này sẽ tổng hợp các giáo án mẫu hay, được biên soạn khoa học, giúp giáo viên dễ dàng triển khai bài học, rèn luyện kỹ năng đọc, kể chuyện cho học sinh, đồng thời khơi gợi tình yêu với văn học dân gian.
-
Giáo án Tập đọc - Kể chuyện: Sự tích chú cuội cung trăng - mẫu 1
I. MỤC TIÊU- Kiến thức
- Hiểu rõ nghĩa các từ ngữ: tiều phu, phú ông, khoảng giập bã trầu, rịt, chứng, lừng lững...
- Cảm nhận được nội dung: Câu chuyện ca ngợi tấm lòng nhân hậu, tình nghĩa thuỷ chung của chú Cuội, đồng thời giải thích hiện tượng chú Cuội – cây đa trên mặt trăng và ước mơ bay lên cung trăng của con người.
- Kể lại được các đoạn truyện theo gợi ý trong SGK một cách tự nhiên.
- Kỹ năng
- Đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ hợp lý, phát âm chuẩn.
- Đọc diễn cảm được một đoạn trong truyện, biết thay đổi giọng phù hợp nội dung.
- Kể lại được câu chuyện theo lời kể của mình, rèn kỹ năng giao tiếp, lắng nghe.
- Thái độ
- Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu thiên nhiên, ý thức giữ gìn môi trường, quý trọng tình nghĩa vợ chồng, bạn bè.
- Hình thành thói quen giúp đỡ mọi người, sống nhân ái.
- Năng lực hướng tới
- Năng lực giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực thẩm mỹ, cảm thụ văn học.
- Năng lực tự học, tự khám phá kiến thức.
- Đồ dùng
- Tranh minh họa câu chuyện (hình chú Cuội, cây đa, cung trăng).
- Bảng phụ viết các từ khó, đoạn văn cần luyện đọc.
- Máy chiếu (nếu có) để chiếu tranh, clip ngắn về trăng rằm.
- Phương pháp, kỹ thuật
- Đàm thoại gợi mở, thảo luận nhóm, trò chơi ngôn ngữ.
- Kỹ thuật đặt câu hỏi, “khăn trải bàn”, “tia chớp”.
- Phương pháp đóng vai, kể chuyện sáng tạo.
- Giáo viên cho học sinh nghe một đoạn nhạc bài “Chú Cuội”.
- Hỏi: Khi nghe bài hát, các em nhớ tới hình ảnh nào?
- Học sinh trả lời: chú Cuội, cây đa, mặt trăng, đêm Trung thu...
- GV giới thiệu: Hình ảnh chú Cuội đã đi vào dân gian qua câu chuyện cổ tích “Sự tích chú Cuội cung trăng”.
- Ghi bảng tên bài, HS mở SGK.
-
Giọng kể linh hoạt:
- Đoạn Cuội gặp hổ: nhanh, hồi hộp.
- Đoạn Cuội cứu người, cứu vật: chậm, tình cảm.
- Đoạn vợ Cuội quên lời dặn: nhấn mạnh, nuối tiếc.
- GV viết từ khó: liều mạng, vung rìu, lăn quay, lừng lững, tót lên...
- HS cá nhân đọc, lớp sửa lỗi.
- HS chia bài thành 3 đoạn.
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài: Từ khi có cây thuốc quý,/ Cuội cứu sống được rất nhiều người.//
- Cả lớp đọc đoạn 2 với giọng mạnh mẽ, hồi hộp.
- GV yêu cầu 1 HS đọc to 5 câu hỏi cuối bài.
- HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ kết quả.
- Nhờ tình cờ thấy hổ mẹ dùng lá thuốc cứu hổ con.
- Cuội dùng cây thuốc để cứu sống người, trong đó có con gái phú ông.
- Vợ Cuội bị ngã, Cuội chữa khỏi nhưng vợ hay quên.
- Vì vợ quên lời dặn, tưới nước bậy, cây bay lên trời, Cuội sợ mất cây nên níu theo, bay lên cung trăng.
- Em tưởng tượng Cuội trên trăng rất cô đơn, nhớ nhà.
- GV chọn đoạn 2 (Cuội cứu người, cứu vật).
- HS luyện đọc theo nhóm, thi đọc phân vai (Cuội – người kể).
- Cả lớp bình chọn bạn đọc hay.
b. HS kể trong nhóm: mỗi bạn kể một đoạn.
c. Thi kể trước lớp, khuyến khích HS nhập vai.
d. GV đặt câu hỏi sau khi HS kể:- Nội dung chính của câu chuyện là gì?
- Em học được điều gì từ chú Cuội?
- Về nhà kể lại chuyện cho ông bà, bố mẹ nghe.
- Quan sát mặt trăng trong đêm rằm, tìm hình cây đa – chú Cuội.
- HS vẽ bức tranh “Chú Cuội cung trăng”.
- HS thử sáng tác thêm một kết thúc khác cho câu chuyện.
- Tăng cường thời gian luyện đọc với HS còn chậm.
- Với HS khá giỏi: yêu cầu kể sáng tạo thêm chi tiết mới.

-
Giáo án Tập đọc - Kể chuyện: Sự tích chú cuội cung trăng - mẫu 2
I. MỤC TIÊU- Kiến thức
- Hiểu nghĩa các từ khó: tiều phu, phú ông, giập bã trầu, rịt thuốc, lừng lững...
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi lòng nhân hậu, tình nghĩa thuỷ chung, đồng thời giải thích hiện tượng dân gian về cây đa – chú Cuội trên cung trăng.
- Nhớ được cốt truyện và kể lại theo gợi ý SGK.
- Kỹ năng
- Đọc đúng, trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu hợp lý.
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm theo vai nhân vật.
- Kể lại truyện sinh động, sáng tạo, biết phối hợp trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Thái độ
- Giáo dục HS lòng nhân ái, biết trân trọng tình cảm, giữ gìn lời hứa.
- Bồi dưỡng niềm yêu thích văn học dân gian và sự tò mò khoa học về vũ trụ.
- Năng lực được hình thành
- NL tư duy ngôn ngữ, cảm thụ thẩm mỹ.
- NL hợp tác, giao tiếp, thảo luận nhóm.
- NL sáng tạo, tưởng tượng khi kể chuyện.
- NL giải quyết vấn đề, rút ra bài học từ truyện.
- Đồ dùng
- Tranh minh họa các cảnh: Cuội gặp hổ, Cuội chữa bệnh, cây bay lên cung trăng.
- Bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc.
- Một số thẻ từ để HS tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”.
- Phương pháp, kỹ thuật
- Đàm thoại, gợi mở, thảo luận nhóm.
- Trò chơi học tập, kỹ thuật “khăn trải bàn”, “tia chớp”.
- Đóng vai, kể chuyện phân vai.
- GV cho HS xem nhanh một đoạn video ngắn về đêm trăng rằm Trung thu.
- GV hỏi: “Các em thường nghe người lớn kể về ai sống trên cung trăng?”
- HS trả lời: chú Cuội, chị Hằng.
- GV dẫn dắt: Hôm nay, chúng ta sẽ học một câu chuyện dân gian lí giải vì sao có hình chú Cuội trên cung trăng.
-
Giọng kể tự nhiên, thay đổi theo tình huống:
- Cuội gặp hổ: hồi hộp, căng thẳng.
- Cuội cứu người: nhẹ nhàng, ân cần.
- Vợ Cuội quên lời dặn: chậm, buồn.
- GV giơ thẻ từ: liều mạng, vung rìu, lăn quay, lừng lững, quăng rìu...
- HS xung phong đọc nhanh, đúng. Nhóm nào đọc sai sẽ nhường lượt.
- HS chia bài thành 3 đoạn.
- GV gọi HS đọc, giải nghĩa: tiều phu, rịt thuốc, phú ông.
- HS giải thích lại bằng lời dễ hiểu cho bạn.
- HS luyện đọc đoạn 2 trong nhóm 4.
- Đại diện nhóm thi đọc, lớp bình chọn.
- HS đọc lại 5 câu hỏi cuối bài.
- Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm phụ trách một số câu hỏi.
- Sau 5 phút thảo luận, nhóm dán câu trả lời lên bảng (dạng “khăn trải bàn”).
- Nhờ quan sát hổ mẹ cứu hổ con bằng lá thuốc.
- Cuội cứu sống nhiều người, trong đó có con gái phú ông.
- Vợ Cuội bị ngã, Cuội chữa sống nhưng hay quên.
- Vợ quên lời dặn, tưới nước bậy, cây bay lên trời, Cuội níu theo, bị kéo lên cung trăng.
- Cuội trên cung trăng chắc buồn, nhớ nhà, chỉ có cây đa làm bạn.
- GV chọn đoạn Cuội cứu người và vật.
- HS luyện đọc theo vai: người kể – Cuội – phú ông.
- Các nhóm thi đọc phân vai, lớp bình chọn nhóm hay nhất.
- Mỗi bạn kể một đoạn, bạn còn lại lắng nghe, góp ý.
- GV cho HS bốc thăm thẻ “Đoạn 1 – Đoạn 2 – Đoạn 3”.
- HS lên kể theo thẻ bốc được.
- Lớp nhận xét: kể đúng, giọng tự nhiên, có sáng tạo.
- HS: Chúng ta cần giữ lời hứa, sống nhân hậu, yêu thương con người và thiên nhiên.
- HS về kể lại câu chuyện cho người thân.
- Chuẩn bị cho tiết sau: tìm hiểu thêm các truyền thuyết về mặt trăng (chị Hằng, thỏ ngọc).
- HS chia nhóm, thảo luận sáng tạo “Nếu em là chú Cuội trên cung trăng, em sẽ làm gì để đỡ buồn?”.
- Một vài nhóm trình bày ý tưởng (làm bạn với chị Hằng, nuôi thỏ, trồng hoa...).
- HS đọc yếu: GV kèm thêm, cho luyện từ khó nhiều hơn.
- HS khá, giỏi: yêu cầu kể thêm phần tưởng tượng, hoặc sáng tạo đoạn kết mới cho câu chuyện.

-
Giáo án Tập đọc - Kể chuyện: Sự tích chú cuội cung trăng - mẫu 3
I. MỤC TIÊU- Kiến thức
- Hiểu nghĩa từ: tiều phu, phú ông, rịt, giập bã trầu, chứng, lừng lững...
- Nắm được cốt truyện và nội dung: ca ngợi lòng nhân hậu, tình nghĩa thuỷ chung của Cuội; giải thích sự tích dân gian về chú Cuội – cây đa trên cung trăng.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của nhân vật Cuội qua lời kể.
- Kỹ năng
- Đọc đúng, ngắt nghỉ hợp lý, rèn phát âm chuẩn.
- Đọc diễn cảm, thay đổi giọng phù hợp với tình huống.
- Biết nhập vai nhân vật để kể chuyện tự nhiên, sinh động.
- Hợp tác nhóm trong hoạt động kể chuyện phân vai.
- Thái độ
- Hình thành tình yêu thương, biết giữ lời hứa, sống nhân ái.
- Hứng thú với văn học dân gian, nuôi dưỡng trí tưởng tượng.
- Năng lực hướng tới
- NL ngôn ngữ, NL thẩm mỹ, NL giao tiếp.
- NL tự học, sáng tạo khi nhập vai.
- NL hợp tác khi kể chuyện nhóm.
- Đồ dùng
- Tranh minh họa từng đoạn câu chuyện.
- Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc diễn cảm.
- Một số đạo cụ đơn giản để đóng vai: mũ, khăn, bảng cầm tay ghi “Cuội”, “Vợ Cuội”, “Phú ông”, “Hổ”.
- Phương pháp, kỹ thuật
- Đọc mẫu, luyện đọc cá nhân, đọc phân vai.
- Kể chuyện sáng tạo, đóng vai nhân vật.
- Thảo luận nhóm nhỏ, trò chơi học tập.
- GV cho HS xem hình ảnh mặt trăng đêm rằm.
- GV hỏi: “Các em thấy trên mặt trăng có hình gì đặc biệt?”
- HS trả lời: hình cây đa, hình chú Cuội ngồi.
- GV dẫn dắt: Để biết vì sao có sự tích đó, ta cùng học bài “Sự tích chú Cuội cung trăng”.
-
Giọng linh hoạt:
- Đoạn Cuội đánh hổ: nhanh, dồn dập.
- Đoạn Cuội cứu người: chậm rãi, nhẹ nhàng.
- Đoạn cây bay lên: ngạc nhiên, buồn tiếc.
- HS luyện các từ khó: liều mạng, quăng rìu, lăn quay, lừng lững...
- GV sửa lỗi phát âm cho HS.
- HS chia bài 3 đoạn.
- HS đọc đoạn 1, giải nghĩa từ tiều phu.
- HS đọc đoạn 2, giải nghĩa rọi thuốc, phú ông.
- HS đọc đoạn 3, giải nghĩa lừng lững.
- GV chia vai: người dẫn chuyện, Cuội, vợ Cuội, phú ông, hổ.
- HS luyện đọc phân vai trong nhóm, sau đó trình bày trước lớp.
- HS đọc lại câu hỏi SGK.
- GV gợi mở từng câu, HS trả lời:
- Cuội phát hiện cây thuốc quý nhờ quan sát hổ mẹ cứu hổ con.
- Cuội dùng cây thuốc để cứu sống nhiều người, trong đó có con gái phú ông.
- Vợ Cuội bị ngã, Cuội chữa khỏi nhưng mắc bệnh hay quên.
- Vợ Cuội quên lời dặn, tưới nước bậy, cây bay lên, Cuội nhảy theo bị kéo lên cung trăng.
- Cuội trên cung trăng buồn vì nhớ nhà, chỉ có cây đa làm bạn.
- GV yêu cầu HS luyện đọc đoạn 2 (Cuội cứu người).
- HS đọc diễn cảm, nhấn giọng các từ: sống lại, không ngờ, lừng lững...
- Các nhóm thi đọc phân vai, lớp bình chọn nhóm đọc hay.
- GV nhắc HS: kể lại theo gợi ý, bằng lời của mình, không đọc nguyên văn.
- Kể kết hợp động tác, nét mặt để nhập vai.
- Mỗi nhóm 4–5 bạn, phân vai: Cuội, vợ Cuội, phú ông, hổ, người dẫn chuyện.
- HS luyện kể – nhập vai trong nhóm.
- Mỗi nhóm chọn 1 đoạn tiêu biểu để biểu diễn.
- Các nhóm khác nhận xét: giọng kể, cử chỉ, sáng tạo.
- GV hỏi: Qua câu chuyện, em rút ra được điều gì?
- HS: Sống nhân hậu, biết giữ lời hứa, trân trọng tình nghĩa, yêu thiên nhiên.
- Về nhà kể lại truyện bằng giọng phân vai cho người thân.
- Quan sát mặt trăng đêm rằm và tìm hình chú Cuội, cây đa.
- HS sáng tác đoạn kịch ngắn “Chú Cuội trên cung trăng gặp chị Hằng” và trình diễn trong tiết sau.
- Khuyến khích HS vẽ tranh minh hoạ cảnh Cuội ngồi dưới gốc đa.
- HS đọc yếu: GV kèm thêm, cho luyện đọc phân vai với bạn khá hơn.
- HS giỏi: Yêu cầu kể thêm bằng lời tưởng tượng, ví dụ “Nếu em là Cuội, em sẽ làm gì khi sống trên cung trăng?”.

-
Giáo án Tập đọc - Kể chuyện: Sự tích chú cuội cung trăng - mẫu 4
I. MỤC TIÊU- Kiến thức
- Hiểu nghĩa của một số từ ngữ: tiều phu, phú ông, khoảng giập bã trầu, rịt, chứng,...
- Nắm được cốt truyện: Chú Cuội phát hiện ra cây thuốc quý, cứu sống nhiều người; do sự bất cẩn của vợ mà cây thuốc bay lên trời, Cuội liều mình giữ lấy nên bị cuốn theo.
- Thấy được ý nghĩa: ca ngợi lòng nhân hậu, sự thủy chung, đồng thời lý giải hình ảnh chú Cuội ngồi gốc đa trên cung trăng.
- Kỹ năng
- Rèn đọc đúng, ngắt nghỉ hợp lý, phát âm chuẩn các từ khó: liều mạng, vung rìu, lăn quay, quăng rìu, tót lên, lừng lững,...
- Luyện đọc diễn cảm đoạn 2 của bài với giọng điệu thích hợp.
- Rèn kỹ năng kể lại câu chuyện theo trình tự, biết dùng ngôn ngữ sinh động.
- Thái độ
- Giáo dục học sinh biết trân trọng sự sống, yêu thiên nhiên và con người.
- Có ý thức giữ lời hứa, giữ gìn sự thủy chung trong cuộc sống.
- Phát triển năng lực
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh minh họa câu chuyện, máy chiếu (nếu có), phiếu câu hỏi nhóm.
- HS: SGK, vở ghi, bút dạ, giấy A3 (chuẩn bị cho hoạt động nhóm).
- Phương pháp – kĩ thuật
- Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm, đóng vai, động não.
- Kĩ thuật khăn phủ bàn, trình bày một phút, đặt câu hỏi – trả lời.
- GV tổ chức trò chơi nhỏ: “Đoán nhân vật qua câu hát” (mở nhạc bài Chú Cuội).
- HS đoán nhân vật, GV dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu chuyện cổ tích rất quen thuộc: Sự tích chú Cuội cung trăng”.
- GV đọc mẫu, ngắt giọng: đoạn 1 giọng hồi hộp, đoạn 2 chậm hơn, nhấn mạnh từ gợi tả, đoạn 3 giọng buồn, tiếc nuối.
- HS đọc nối tiếp câu → đoạn → nhóm.
- GV giải nghĩa từ khó, hướng dẫn ngắt nhịp câu dài.
- HS luyện đọc cá nhân, theo nhóm đôi, cả lớp đọc đồng thanh đoạn 2.
- Chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt nghỉ hơi.
-
HS thảo luận nhóm đôi, trả lời hệ thống câu hỏi:
- Cuội phát hiện cây thuốc quý như thế nào?
- Cây thuốc đã cứu sống những ai?
- Vì sao vợ Cuội lại gây ra tai họa?
- Hình ảnh Cuội bay lên trời gợi cho em điều gì?
- Câu chuyện muốn gửi gắm thông điệp gì?
- Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét, GV chốt: Lòng nhân hậu, sự thủy chung, ước mơ bay lên mặt trăng.
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2.
- HS luyện đọc theo nhóm, cử đại diện thi đọc phân vai trước lớp.
- Lớp bình chọn giọng đọc hay nhất.
- GV nêu yêu cầu: Kể lại câu chuyện theo từng đoạn gợi ý trong SGK.
- HS kể trong nhóm đôi, sau đó thi kể trước lớp.
- GV khuyến khích HS sáng tạo thêm cử chỉ, điệu bộ khi kể.
- GV chốt nội dung và giáo dục: Nhân hậu, giữ lời hứa, trân trọng tình cảm gia đình.
- GV giao nhiệm vụ: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân, vẽ tranh minh họa cảnh Cuội ngồi dưới gốc đa trên cung trăng.
- HS thảo luận nhanh: Nếu em là Cuội, em sẽ làm gì để cây thuốc không bay lên trời?
- Một số HS phát biểu, GV nhận xét, khuyến khích sáng tạo.
- GV có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian các hoạt động cho phù hợp từng lớp học.

-
Giáo án Tập đọc - Kể chuyện: Sự tích chú cuội cung trăng - mẫu 5
I. MỤC TIÊU- Kiến thức:
- Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: tiều phu, phú ông, khoảng giập bã trầu, rịt, chứng, lừng lững...
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi tấm lòng nhân hậu, tình nghĩa thuỷ chung, đồng thời giải thích nguồn gốc hình ảnh chú Cuội ngồi dưới gốc cây đa trên cung trăng.
- Kể lại được câu chuyện theo gợi ý của SGK, thể hiện rõ diễn biến từng đoạn.
- Kỹ năng:
- Đọc đúng, rõ ràng, diễn cảm các từ ngữ: liều mạng, vung rìu, lăn quay, tót lên, quăng rìu, lừng lững…
- Biết chia đoạn, ngắt nghỉ hợp lý, nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả.
- Luyện kỹ năng kể chuyện sáng tạo, rèn kỹ năng giao tiếp, lắng nghe.
- Thái độ:
- Giáo dục HS lòng nhân hậu, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người.
- Biết trân trọng môi trường tự nhiên, giữ gìn và bảo vệ cây xanh.
- Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ, năng lực tự học.
- Năng lực hợp tác, giao tiếp, trình bày trước tập thể.
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua các tình huống trong truyện.
- Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ truyện Cuội, bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi và đoạn văn cần luyện đọc.
- Học sinh: SGK, vở ghi, bút chì để ghi chú.
- Phương pháp – kỹ thuật:
- Phương pháp: trực quan, gợi mở, luyện tập, thảo luận nhóm.
- Kỹ thuật: đặt câu hỏi, “khăn trải bàn”, chia sẻ cặp đôi, trình bày một phút.
- GV mở nhạc hoặc cho HS nghe bài hát “Chú Cuội” để tạo không khí hứng thú.
- Đặt câu hỏi gợi mở: “Các em đã bao giờ ngắm trăng rằm và thấy hình ảnh chú Cuội ngồi gốc cây đa chưa?”
- GV giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng – một truyện cổ dân gian giải thích vì sao trên mặt trăng có hình ảnh chú Cuội và cây đa.
- HS đọc đúng, rõ ràng, phát âm chuẩn.
- Biết ngắt, nghỉ hợp lý, hiểu nghĩa các từ khó.
-
Giọng kể nhẹ nhàng, linh hoạt:
- Đoạn 1: Giọng hồi hộp khi Cuội đối mặt hổ dữ.
- Đoạn 2: Chậm rãi, nhấn mạnh hành động cứu người bằng lá thuốc.
- Đoạn 3: Giọng ngạc nhiên, thương cảm khi vợ Cuội phạm sai lầm, cây đa bay lên.
- GV sửa lỗi phát âm (liều mạng, vung rìu, lừng lững...).
- GV giải thích: tiều phu = người đốn củi; rịt = đắp thuốc vào vết thương...
- Các nhóm lần lượt đọc đoạn; lớp đọc đồng thanh đoạn 2.
- HS hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
- GV gọi 1 HS đọc to các câu hỏi SGK.
- HS làm việc nhóm đôi, thảo luận và trả lời:
-
Chú Cuội phát hiện ra cây thuốc quý khi nào?
→ Khi thấy hổ mẹ dùng lá thuốc cứu sống hổ con. -
Cuội dùng cây thuốc để làm gì?
→ Cứu sống nhiều người, trong đó có con gái phú ông. -
Vì sao vợ Cuội gây ra tai họa?
→ Vì hay quên, đã tưới nước giải vào gốc cây. -
Vì sao Cuội bay lên cung trăng?
→ Cuội bám vào cây đa khi cây bay lên. -
Câu chuyện muốn nói điều gì?
→ Ca ngợi lòng nhân hậu, tình nghĩa thủy chung; đồng thời giải thích hiện tượng “cây đa chú Cuội” trên mặt trăng.
- GV chốt lại nội dung: Sự tích chú Cuội cung trăng vừa giàu tính nhân văn, vừa thể hiện trí tưởng tượng phong phú của dân gian.
- HS luyện đọc đoạn 2 (Cuội cứu người bằng lá thuốc).
- GV hướng dẫn cách ngắt nhịp, nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả (sống lại, lừng lững, túm...).
- Các nhóm thi đọc phân vai: người kể – Cuội – vợ Cuội.
- Lớp bình chọn nhóm đọc hay nhất.
- HS kể lại được từng đoạn truyện theo gợi ý SGK.
- GV nêu yêu cầu: Không đọc lại văn bản, hãy kể bằng lời của mình.
- HS luyện kể trong nhóm, chia vai.
- Đại diện nhóm thi kể trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Nội dung chính của truyện là gì?
- Em học được bài học gì từ nhân vật chú Cuội?
- HS về kể lại câu chuyện cho người thân.
- Quan sát trăng rằm và tìm hiểu thêm về truyền thuyết “cây đa chú Cuội” bằng tư liệu khoa học.
- HS vẽ bức tranh nhỏ về cảnh chú Cuội ngồi dưới gốc cây đa trên cung trăng.
- Một số em chia sẻ tranh trước lớp.
- Tùy đối tượng lớp, GV có thể tăng thời gian luyện kể hoặc giảm bớt phần luyện đọc để tập trung vào kỹ năng diễn đạt.
- Khuyến khích HS sáng tạo thêm kết thúc khác cho câu chuyện.



















