Top 5 giáo án Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng hay nhất
Bạn đang tìm kiếm giáo án dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng chi tiết, sinh động và dễ áp dụng trong thực tế? Bài viết này tổng hợp những giáo án hay ... xem thêm...nhất, giúp giáo viên mầm non tổ chức hoạt động học toán hấp dẫn, phát triển tư duy logic và khả năng ghi nhớ cho trẻ thông qua trò chơi, quan sát và thực hành sáng tạo.
-
giáo án Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhận biết được quy tắc sắp xếp của 3 đối tượng lặp lại theo trình tự nhất định.
- Trẻ biết xác định, sao chép và tự tạo mẫu sắp xếp 3 đối tượng: hoa, lá, quả.
- Hiểu được rằng quy tắc sắp xếp giúp cho sự vật trở nên có trật tự và đẹp mắt hơn.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, phát hiện quy luật.
- Phát triển kỹ năng phối hợp tay – mắt khi sắp xếp.
- Biết hợp tác cùng bạn trong trò chơi tập thể.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
- Yêu thích cái đẹp, biết giữ gìn đồ vật gọn gàng.
- Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn khi cùng hoạt động nhóm.
- Lớp mẫu giáo 5–6 tuổi, bố trí bàn ngồi theo nhóm 4–5 trẻ.
- PowerPoint trình chiếu hình ảnh các quy tắc 3 đối tượng (1-1-1, 1-2-1, 2-1-2).
- Bộ mẫu sắp xếp bằng hoa, lá, quả thật hoặc nhựa.
- Nhạc bài “Em yêu cây xanh” và “Bé quét nhà”.
- Mỗi trẻ có 3 loại đối tượng: 6 hoa, 6 lá, 6 quả; khay nhỏ để sắp xếp.
- Bảng nhóm, keo dán để gắn sản phẩm sau khi hoàn thành.
- Cô mở bài hát “Em yêu cây xanh” cho trẻ vận động minh họa.
-
Khi bài hát kết thúc, cô hỏi:
“Các con thấy trong vườn cây có những gì nào?”
→ Trẻ trả lời: có hoa, lá, quả… - Cô dẫn dắt: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau học cách sắp xếp hoa, lá và quả theo quy tắc 3 đối tượng nhé!”
- Cô cho trẻ xem mẫu trên màn hình: 1 hoa – 1 lá – 1 quả – lặp lại.
-
Hỏi: “Các con thấy cô xếp theo thứ tự như thế nào?”
→ Trẻ trả lời: hoa – lá – quả. - Cô chốt: “Đây là quy tắc 1–1–1 của 3 đối tượng đấy!”
-
Cô phát cho mỗi nhóm khay đồ chơi và yêu cầu:
“Các con hãy sắp xếp giống cô nhé, 1 hoa – 1 lá – 1 quả.” - Cô quan sát, giúp đỡ trẻ còn lúng túng.
- Khi trẻ hoàn thành, cô mời 2–3 bạn nêu cách xếp của nhóm mình.
- Cô đổi mẫu: 1 hoa – 2 lá – 1 quả, lặp lại.
-
Hỏi: “Các con nhận ra điểm khác không?”
→ Trẻ phát hiện: có 2 lá ở giữa. - Cô khái quát: “Đây là quy tắc 1–2–1.”
- Cho trẻ thử xếp lại theo quy tắc này.
- Tương tự, cô giới thiệu thêm mẫu 2 hoa – 1 lá – 2 quả (quy tắc 2–1–2).
-
Cô khuyến khích: “Bây giờ, ai giỏi hãy tạo một quy tắc mới nhé!”
→ Trẻ tự do xếp, cô gợi hỏi: “Con vừa xếp theo quy tắc gì?” - Cô nhận xét, tuyên dương những quy tắc sáng tạo (1–3–1, 2–2–1, v.v.).
- Cô chiếu 3 dãy sắp xếp trên màn hình (chỉ 1 dãy sai quy tắc).
- Trẻ thi tìm xem dãy nào sai.
- Ai phát hiện đúng nhanh nhất được tặng một bông hoa.
- Chia lớp làm 3 đội.
- Khi có hiệu lệnh nhạc, trẻ bật qua vòng lấy đồ vật xếp theo quy tắc cô nêu.
- Đội nào hoàn thành nhanh và đúng là đội thắng.
-
Cô hỏi lại: “Hôm nay chúng mình học cách sắp xếp theo quy tắc gì?”
→ Trẻ đồng thanh: “Theo quy tắc 3 đối tượng ạ!” - Cô nhận xét, tuyên dương tinh thần học tập của trẻ.
- Kết thúc bằng bài hát “Bé vui đến lớp”.

-
giáo án Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhận biết và phân biệt được ba hình cơ bản: tròn, vuông, tam giác.
- Hiểu được “sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng” là sự lặp lại theo một trình tự nhất định.
- Trẻ biết sao chép và tự tạo các dãy quy tắc bằng ba loại hình.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy logic và ghi nhớ có chủ định.
- Rèn luyện khả năng phối hợp tay – mắt khi sắp xếp.
- Rèn kỹ năng làm việc nhóm, thảo luận và chia sẻ ý kiến.
- Trẻ tích cực tham gia, tự tin khi nêu ý kiến.
- Biết hợp tác, chờ đến lượt, không tranh giành đồ dùng.
- Hứng thú, yêu thích khám phá những quy tắc mới trong học tập và cuộc sống.
- Trong lớp học LQVT – bố trí không gian thoáng, cho trẻ ngồi theo nhóm tròn.
- Tranh lớn thể hiện các hình: tròn, vuông, tam giác.
- Mô hình PowerPoint với các mẫu sắp xếp khác nhau: 1–1–1, 2–1–1, 1–2–2.
- Nhạc bài “Bé học hình” hoặc “Tập đếm vui”.
- Mỗi nhóm có khay đựng 6 hình tròn, 6 hình vuông, 6 hình tam giác (bằng nhựa màu).
- Thẻ trắng để dán sản phẩm sau khi xếp.
- Một số vòng thể dục nhỏ phục vụ trò chơi vận động.
-
Cô cho trẻ nghe bài hát “Bé học hình” và cùng nhau vận động mô phỏng:
“Hình tròn quay quay, hình vuông bốn góc, tam giác có ba cạnh xinh…” -
Sau khi hát, cô hỏi:
“Các con vừa nhắc đến những hình gì nhỉ?”
→ Trẻ: Hình tròn, hình vuông, hình tam giác! - Cô dẫn dắt: “Hôm nay cô và các con sẽ cùng chơi với những hình này, nhưng không phải xếp lung tung đâu nhé, mà chúng mình sẽ xếp theo quy tắc 3 đối tượng thật đẹp mắt!”
- Cô đưa ra dãy mẫu: 🔵 ⬛ 🔺 🔵 ⬛ 🔺
-
Hỏi: “Các con thấy cô xếp hình gì trước?” → “Hình tròn.”
“Sau hình tròn là hình gì?” → “Hình vuông.”
“Rồi đến hình gì nữa?” → “Hình tam giác.” - Cô khái quát: “Ba hình này lặp lại theo thứ tự tròn – vuông – tam giác, đây là quy tắc 1–1–1 của 3 đối tượng.”
- Cho trẻ đọc lại quy tắc: “1 tròn – 1 vuông – 1 tam giác.”
- Mỗi nhóm nhận một khay đồ chơi và xếp theo quy tắc cô vừa nêu.
- Cô đi quan sát, hỗ trợ trẻ xếp đúng vị trí.
- Khi hoàn thành, cô cho các nhóm đổi chỗ quan sát sản phẩm của nhau, nhận xét “Bạn xếp đúng chưa?”
- Cô thay đổi mẫu: 🔵 ⬛ ⬛ 🔵 ⬛ ⬛ (quy tắc 1–2–2).
-
Hỏi: “Các con có thấy chỗ nào lặp lại không?”
→ Trẻ phát hiện: “1 hình tròn, 2 hình vuông, 2 hình tam giác lặp lại.” - Cô khẳng định: “Chính xác! Đây là quy tắc 1–2–2.”
- Cho trẻ thử xếp lại theo quy tắc này.
-
Cô khuyến khích: “Bây giờ, ai có thể nghĩ ra một cách xếp khác với cô?”
→ Trẻ nêu và tự xếp: ví dụ 2 tròn – 1 vuông – 1 tam giác hoặc 1 vuông – 2 tam giác – 1 tròn. - Cô nhận xét: “Các con thật sáng tạo! Mỗi cách xếp đều có quy tắc riêng, chỉ cần lặp lại đúng là được.”
- Mỗi trẻ đeo một thẻ có hình (tròn, vuông, hoặc tam giác).
- Khi nhạc bật, trẻ di chuyển tự do.
- Khi nhạc dừng, cô hô: “Theo quy tắc tròn – vuông – tam giác!”
- Trẻ phải nhanh chóng tìm đủ 3 bạn theo đúng thứ tự đứng liền nhau.
- Đội nào đủ nhóm nhanh và đúng thứ tự sẽ thắng.
- Chia lớp thành 3 đội.
- Mỗi đội có bảng từ xa, trên bàn là rổ chứa hình.
- Khi có hiệu lệnh, lần lượt từng bạn chạy lên xếp 1 hình theo quy tắc cô nêu.
- Kết thúc bản nhạc, đội nào hoàn thành đúng và đẹp nhất được khen.
-
Cô cùng trẻ đọc to:
“Sắp xếp theo quy tắc – Thật vui và dễ thương!” -
Cô hỏi: “Hôm nay chúng mình đã học sắp xếp mấy loại hình?”
→ Trẻ đồng thanh: “Ba loại ạ: hình tròn, hình vuông, hình tam giác!” - Cô nhận xét – tuyên dương tinh thần hợp tác.
- Kết thúc bằng bài hát “Tạm biệt búp bê thân yêu”.

-
giáo án Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng - mẫu 3
I. Mục tiêu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và sắp xếp được các đồ vật trong gia đình theo quy tắc 3 đối tượng (ví dụ: cốc – thìa – bát; ghế – bàn – đèn).
- Trẻ hiểu được quy luật sắp xếp được lặp lại nhiều lần.
- Biết gọi tên, phân biệt công dụng của một số đồ vật quen thuộc trong gia đình.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ và so sánh để phát hiện quy tắc.
- Phát triển tư duy logic, khả năng suy luận, phán đoán và ghi nhớ có chủ định.
- Luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày trước tập thể.
- Hứng thú tham gia vào các hoạt động học.
- Biết giữ gìn, sắp xếp gọn gàng các đồ vật trong gia đình.
- Hình thành ý thức ngăn nắp, gọn gàng, yêu quý đồ dùng xung quanh mình.
- Tranh ảnh hoặc thẻ hình các đồ vật trong gia đình (cốc, bát, thìa, ghế, bàn, đèn, chảo, nồi, muỗng…).
- Các dãy quy tắc sắp xếp 3 đối tượng (ví dụ: bàn – ghế – đèn; bát – thìa – cốc).
- Đồ dùng thật hoặc mô hình nhỏ cho trẻ thực hành.
- Nhạc bài hát “Cả nhà thương nhau”, “Nhà của tôi”.
- Bảng cài, que gài hoặc khung sắp xếp.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cả nhà thương nhau”.
-
Cô trò chuyện:
“Trong gia đình của chúng mình có những đồ vật nào nhỉ?”
“Những đồ vật ấy thường được dùng để làm gì?” -
Cô giới thiệu:
“Hôm nay, chúng mình cùng học cách sắp xếp các đồ vật trong gia đình theo quy tắc 3 đối tượng nhé!”
-
Cô trưng bày dãy mẫu: bát – thìa – cốc / bát – thìa – cốc / bát – thìa – cốc
Cô hỏi: “Các con nhìn xem, trong dãy này có những đồ vật gì?”
“Chúng được sắp xếp theo thứ tự như thế nào?”
“Nếu cô bỏ mất một đồ vật ở cuối, con sẽ chọn đồ gì để điền vào cho đúng quy tắc?” - Cho trẻ nhận xét, phát hiện quy tắc lặp lại 3 đối tượng.
-
Cô khẳng định:
“Đây là quy tắc 3 đối tượng, nghĩa là ba đồ vật nối tiếp nhau, rồi lại lặp lại giống như trước.”
- Cô chia nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm bộ thẻ hình hoặc đồ dùng thật.
-
Yêu cầu trẻ:
“Các con hãy sắp xếp theo quy tắc 3 đồ vật mà nhóm mình thích, ví dụ: nồi – chảo – muôi hoặc bàn – ghế – đèn.”
- Khi trẻ sắp xếp xong, cô cho từng nhóm lên trình bày và giải thích quy tắc.
- Cô khuyến khích, nhận xét, động viên các nhóm có sáng tạo.
- Cô dán trên bảng nhiều hình đồ vật lộn xộn.
- Nhiệm vụ của trẻ: chạy lên và chọn 3 hình sắp xếp thành đúng quy tắc.
- Tập thể hô vang: “Sắp xếp đúng rồi!” khi bạn hoàn thành.
- Cô cùng trẻ nhận xét kết quả.
-
Cô hỏi:
“Ở nhà, các con có giúp bố mẹ sắp xếp đồ đạc không?”
“Chúng mình cần sắp xếp như thế nào để ngăn nắp và an toàn?” -
Cô giáo dục trẻ:
“Biết sắp xếp gọn gàng đồ dùng là một thói quen tốt giúp ngôi nhà luôn sạch đẹp, ai cũng thấy dễ chịu.”
- Cả lớp hát lại bài “Nhà của tôi” kết thúc tiết học.
- Trẻ hiểu và thực hiện được quy tắc sắp xếp 3 đối tượng.
- Biết gọi tên và nêu công dụng đồ vật.
- Trẻ tích cực, tự tin khi tham gia hoạt động nhóm.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ ngoan, tích cực học tập.

-
giáo án Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng - mẫu 4
I. Mục tiêu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và so sánh được chiều cao của 3 đối tượng trong gia đình (ví dụ: tủ – bàn – ghế, chai – cốc – ly).
- Trẻ biết sử dụng các từ so sánh: cao nhất, thấp nhất, ở giữa, cao hơn, thấp hơn.
- Biết sắp xếp đồ vật theo trình tự từ thấp đến cao hoặc ngược lại.
- Rèn kỹ năng quan sát, phân biệt kích thước, sắp xếp logic.
- Phát triển khả năng tư duy trực quan và ngôn ngữ toán học ban đầu.
- Luyện kỹ năng hợp tác khi làm việc nhóm, kỹ năng trình bày suy nghĩ.
- Hứng thú tham gia hoạt động học.
- Biết giữ gìn, cất đồ dùng gọn gàng, đúng vị trí.
- Biết quan sát, nhận xét đồ vật xung quanh bằng đôi mắt tinh tế.
- 3–4 bộ đồ vật thật hoặc mô hình trong gia đình có độ cao khác nhau: tủ, bàn, ghế, chai, ly, cốc, lọ hoa,…
- Tranh ảnh minh họa các nhóm đồ vật.
- Thẻ hình biểu tượng “cao nhất – thấp nhất – ở giữa”.
- Nhạc bài hát “Nhà của tôi”, “Cả nhà thương nhau”.
- Bảng cài, que gài, khung sắp xếp.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Nhà của tôi”.
-
Cô trò chuyện:
“Trong gia đình mình có những đồ vật nào cao? Đồ vật nào thấp?”
“Các con có biết so sánh xem đồ vật nào cao nhất, thấp nhất không?” -
Cô giới thiệu:
“Hôm nay, chúng mình sẽ học so sánh chiều cao của 3 đồ vật trong gia đình nhé!”
-
Cô đưa ra 3 đồ vật: tủ, bàn, ghế.
“Các con nhìn xem, đồ vật nào cao nhất? Đồ vật nào thấp nhất?”
“Vậy đồ vật còn lại đứng ở vị trí nào?” -
Cô xếp thứ tự: ghế – bàn – tủ và giải thích:
“Ghế thấp nhất, bàn ở giữa, còn tủ cao nhất.”
- Cho trẻ gọi tên, nhắc lại thứ tự và từ so sánh.
- Cô thay đổi vị trí, yêu cầu trẻ xác định lại để rèn tư duy linh hoạt.
-
Cô chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm có 3 đồ vật khác nhau:
- Nhóm 1: chai – ly – cốc
- Nhóm 2: nồi – chảo – muôi
- Nhóm 3: đèn – lọ hoa – hộp khăn giấy
-
Yêu cầu:
“Các con hãy sắp xếp 3 đồ vật theo chiều cao từ thấp nhất đến cao nhất, rồi đổi lại từ cao nhất đến thấp nhất.”
- Khi hoàn thành, cô cùng trẻ nhận xét, khuyến khích nhóm sắp nhanh và đúng.
-
Cô có thể gợi mở thêm:
“Nếu cô đặt lọ hoa lên bàn, lúc này lọ hoa cao hơn hay thấp hơn ghế?”
→ Giúp trẻ vận dụng kiến thức vào tình huống thực tế.
- Cô dán trên bảng 3 hình ngôi nhà có độ cao khác nhau.
-
Cô đọc to:
“Ngôi nhà nào cao nhất thì bé nhảy lên cao!
Ngôi nhà nào thấp nhất thì bé cúi thấp người!
Ngôi nhà ở giữa thì bé dang tay ngang hông!” - Trẻ vừa chơi vừa lặp lại các từ “cao nhất – ở giữa – thấp nhất”, giúp khắc sâu khái niệm.
-
Cô hỏi:
“Ở nhà, con có giúp bố mẹ sắp xếp đồ vật theo kích thước không?”
“Khi sắp đồ, con cần chú ý điều gì để an toàn?” -
Cô giáo dục:
“Khi sắp xếp, đồ vật cao nên để phía sau, đồ thấp ở trước – vừa gọn gàng vừa dễ lấy nhé!”
- Cả lớp hát lại bài “Cả nhà thương nhau” kết thúc tiết học.
- Trẻ biết phân biệt và so sánh được 3 đối tượng theo chiều cao.
- Biết sử dụng đúng các từ chỉ độ cao.
- Tích cực tham gia hoạt động nhóm, hứng thú trong học tập.
- Cô tuyên dương, khích lệ trẻ tự tin và gọn gàng.

-
giáo án Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng - mẫu 5
I. Mục tiêu 1. Kiến thức- Trẻ đếm đúng số lượng trong phạm vi 6.
- Nhận biết được nhóm có 6 đối tượng trong các đồ vật quen thuộc trong gia đình.
- Biết gắn thẻ số tương ứng với số lượng đồ vật.
- Rèn kỹ năng đếm lần lượt, chính xác, nhận biết mối quan hệ giữa số lượng và con số.
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, so sánh và tư duy logic.
- Luyện kỹ năng làm việc nhóm, trình bày kết quả rõ ràng.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động.
- Biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình, cất gọn sau khi sử dụng.
- Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn và yêu thích học toán.
- Tranh ảnh hoặc đồ dùng thật trong gia đình: bát, thìa, ly, chén, cốc, nồi,…
- Thẻ số từ 1 đến 6.
- Các rổ nhỏ đựng đồ vật để trẻ thực hành đếm.
- Bảng cài, que gài, mô hình căn bếp hoặc phòng ăn mini.
- Nhạc bài hát: “Cả nhà thương nhau”, “Nhà của tôi”.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cả nhà thương nhau”.
-
Cô trò chuyện:
“Trong gia đình mình có những đồ vật gì nhỉ?”
“Nếu hôm nay có 6 người đến ăn cơm, con sẽ chuẩn bị mấy cái bát, mấy đôi đũa?” -
Cô giới thiệu:
“Hôm nay, chúng mình sẽ học đếm đến 6 và cùng nhau nhận biết 6 đồ vật trong gia đình nhé!”
-
Cô đưa ra các rổ đồ vật (ví dụ: 6 cái bát).
“Các con hãy cùng cô đếm xem trong rổ có bao nhiêu cái bát nhé!”
→ Trẻ cùng đếm to, cô chỉ tay từng chiếc khi trẻ đếm.
“Vậy 6 cái bát là nhiều hay ít hơn 5 cái bát?” - Cô giới thiệu thẻ số 6, cho trẻ đọc và nhận diện hình dạng số.
- Cho trẻ nối nhóm đồ vật với thẻ số tương ứng (ví dụ: 6 thìa ↔ thẻ số 6).
-
Cô củng cố:
“Khi có 6 đồ vật, chúng mình gắn với thẻ số 6 nhé!”
- Cô bày 6 cái cốc trên bàn.
- Cho trẻ cùng đếm to: “1, 2, 3, 4, 5, 6.”
-
Sau đó cô lén che hoặc lấy đi 1–2 cái, hỏi:
“Ôi! Có gì đó biến mất rồi! Bây giờ còn bao nhiêu cái cốc?”
- Trẻ đoán và đếm lại để kiểm tra.
-
Cô lặp lại với nhiều nhóm đồ vật khác nhau: thìa, đĩa, ly, nồi,…
→ Giúp trẻ củng cố kỹ năng đếm chính xác, ghi nhớ số lượng.
-
Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm có giỏ đồ vật khác nhau.
- Nhóm 1: chén
- Nhóm 2: muỗng
- Nhóm 3: cốc
- Khi nghe hiệu lệnh của cô, các nhóm đếm nhanh và giơ thẻ số tương ứng.
- Nhóm nào giơ đúng và nhanh nhất sẽ được thưởng một tràng pháo tay.
-
Cô hỏi:
“Ở nhà, con có giúp bố mẹ dọn bàn ăn không?”
“Khi bày 6 người ăn, con cần chuẩn bị mấy cái bát, mấy đôi đũa?” -
Cô giáo dục:
“Biết đếm và chuẩn bị đủ đồ dùng giúp bữa ăn của gia đình thêm vui và ngăn nắp.”
- Cả lớp hát lại bài “Nhà của tôi” để kết thúc bài học.
- Trẻ đếm đúng trong phạm vi 6.
- Biết gắn thẻ số tương ứng với số lượng đồ vật.
- Tham gia tích cực, hứng thú trong hoạt động.
- Cô tuyên dương, khích lệ trẻ học tốt.


















