Top 5 giáo án thơ bé làm bao nhiêu nghề lớp 4 - 5 tuổi hay nhất
Bạn đang tìm những giáo án thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” cho trẻ 4–5 tuổi hay và sáng tạo nhất? Bài viết này tổng hợp các giáo án được nhiều giáo viên mầm non ... xem thêm...yêu thích, giúp trẻ khám phá thế giới nghề nghiệp quanh mình qua vần thơ, trò chơi, hoạt động và lời giảng sinh động.
-
giáo án thơ bé làm bao nhiêu nghề - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ thuộc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” của tác giả Yên Thao, hiểu nội dung nói về các nghề mà bé đóng vai trong ngày học ở trường.
- Biết một số nghề phổ biến: thợ nề, thợ mỏ, thợ hàn, cô nuôi, bác sĩ…
- Nhận biết được ý nghĩa của các nghề và sự vất vả của người lao động.
- Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng đọc thơ rõ lời, có ngữ điệu, biết ngắt nghỉ theo nhịp thơ.
- Phát triển vốn từ, khả năng tưởng tượng, ghi nhớ.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin khi thể hiện cảm xúc trước tập thể.
- Thái độ:
- Biết yêu quý, kính trọng người lao động.
- Có ý thức giúp đỡ, đoàn kết với bạn bè, hăng hái tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ- Của cô:
- Tranh minh họa từng nghề trong bài thơ.
- Thẻ chữ to bài thơ.
- Trang phục mô phỏng các nghề: mũ công nhân, áo bác sĩ, yếm cô nuôi…
- Nhạc nền các bài hát liên quan: “Cháu yêu cô chú công nhân”, “Em tập làm thợ xây”.
- Của trẻ:
- Mũ múa, thẻ hình nghề nghiệp, bộ tranh nhỏ.
- Sân khấu nhỏ hoặc không gian mở để đọc thơ, đóng vai.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNGHoạt động 1: Gây hứng thú – Bé nói về ước mơ- Cô cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Sau khi hát, cô hỏi:
- Trong bài hát, các con nghe nhắc đến nghề nào?
- Con thích nghề gì nhất? Vì sao?
- Cô giới thiệu: “Ở lớp mình, có một bài thơ rất hay kể về một bạn nhỏ trong một ngày đã làm được bao nhiêu nghề khác nhau. Đó là bài thơ ‘Bé làm bao nhiêu nghề’ của nhà thơ Yên Thao. Hôm nay cô và các con cùng khám phá nhé!”
→ Cô đọc thơ lần 1: diễn cảm, nhẹ nhàng, kết hợp minh họa cử chỉ.
→ Hỏi cảm nhận: “Con thấy bài thơ có vui không? Bé làm được nhiều nghề không nào?”Hoạt động 2: Khám phá nội dung bài thơ
Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp trình chiếu hình ảnh từng nghề.-
Cô trích dẫn từng đoạn và đàm thoại:
- Bé làm nghề gì đầu tiên? (Thợ nề – xây tường).
- Nghề thợ nề làm công việc gì? (Xây nhà, xây cầu...).
- Sau đó bạn nhỏ làm nghề gì nữa? (Thợ mỏ, thợ hàn, bác sĩ, cô nuôi...).
- Cuối ngày bạn nhỏ về nhà thì là ai? (Là cái cún ngoan của mẹ).
- Cô giải thích: “Cái cún” là cách ba mẹ gọi yêu bạn nhỏ, thể hiện tình thương gia đình.
Lần 3: Cho trẻ nghe lại thơ qua giọng thu âm hoặc cô đọc lại kèm nhạc nền.
→ Cô hỏi trẻ:- Bài thơ tên gì?
- Tác giả là ai?
- Bé trong bài thơ đã làm những nghề gì?
- Các con thấy những nghề ấy có vất vả không?
- Con có yêu quý cô chú công nhân không?
Cô kết luận: “Mỗi nghề đều đáng quý. Khi đi học, các con cũng học để sau này trở thành người lao động giỏi nhé!”Hoạt động 3: Bé đọc thơ – Trò chơi vui học- Luyện đọc thơ
- Cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức:
- Cả lớp đồng thanh.
- Theo tổ (trai – gái, nhóm 1 – nhóm 2).
- Cá nhân.
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc theo tranh minh họa.
- Cô khuyến khích trẻ đọc to, rõ ràng, thể hiện cảm xúc.
- Cô nhận xét, khen ngợi, uốn nắn nhẹ nhàng.
- Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
- Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có bộ tranh rời về các nghề.
- Nhiệm vụ: sắp xếp hình ảnh theo đúng thứ tự trong bài thơ.
- Khi nhạc vang lên, các đội lần lượt lên gắn tranh vào bảng.
- Hết nhạc, đội nào sắp đúng và nhanh nhất là đội thắng.
→ Cô công bố kết quả, tặng hoa điểm thưởng cho đội thắng.
- Cô hỏi lại:
- Hôm nay chúng mình đọc bài thơ gì?
- Do ai sáng tác?
- Qua bài thơ, con học được điều gì?
- Cô nhận xét tiết học, khen trẻ chăm ngoan, biết yêu quý người lao động.
- Cho trẻ hát bài “Em tập làm thợ xây” để chuyển sang hoạt động khác.
- Cô dặn: “Khi về nhà, các con hãy kể lại bài thơ cho bố mẹ nghe nhé!”
=> Tổng thời lượng: 25–30 phút.
=> Kết quả mong đợi: Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung, hứng thú và biết trân trọng lao động.
-
giáo án thơ bé làm bao nhiêu nghề - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” – nói về niềm vui khi bé hóa thân thành nhiều nghề khác nhau trong ngày học ở lớp.
- Biết gọi tên và miêu tả đặc điểm một số nghề phổ biến: thợ xây, thợ mỏ, thợ hàn, cô nuôi, bác sĩ.
- Nhận biết giá trị của người lao động – ai cũng góp phần xây dựng cuộc sống.
- Kỹ năng:
- Ghi nhớ, đọc thuộc, thể hiện nhịp điệu bài thơ.
- Phát triển kỹ năng ngôn ngữ, biểu cảm, khả năng hợp tác nhóm khi đóng vai.
- Rèn sự tự tin, biết lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- Thái độ:
- Yêu quý lao động, biết trân trọng công sức của người khác.
- Biết ước mơ và cố gắng học tập để trở thành người có ích.
II. CHUẨN BỊ- Của cô:
- Tranh, video hoặc mô hình nhỏ về các nghề trong bài thơ.
- Bộ trang phục hóa trang đơn giản: mũ công nhân, áo bác sĩ, tạp dề cô nuôi.
- Bảng chữ to bài thơ, loa phát nhạc nhẹ.
- Đồ dùng chơi nghề: gạch nhựa, búa đồ chơi, hộp thuốc giả, bát – muỗng – nồi nhựa.
- Của trẻ:
- Một số trang phục hóa trang nhỏ, thẻ nghề nghiệp, mũ múa.
- Không gian lớp được chia thành “góc nghề nghiệp”.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNGHoạt động 1: Bé vào thế giới nghề nghiệp- Cô mở video ngắn: cảnh các cô chú đang làm việc – xây nhà, nấu ăn, khám bệnh, hàn cầu.
- Cô hỏi trẻ:
- Các con thấy ai trong video vậy?
- Họ đang làm nghề gì?
- Con có thích được làm như họ không?
→ Cô dẫn dắt: “Ở lớp mình cũng có một bạn nhỏ rất thích làm nhiều nghề giống các cô chú. Bạn ấy xuất hiện trong bài thơ ‘Bé làm bao nhiêu nghề’ của nhà thơ Yên Thao đấy!”- Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả, cho trẻ ngồi vòng tròn.
- Cô đọc lần 1: diễn cảm, chậm rãi, nhấn nhá nhịp điệu.
- Cô hỏi: “Con nghe thấy bạn nhỏ làm được mấy nghề nhỉ?” – Trẻ trả lời tự do.
Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp minh họa cử chỉ và tranh.- Sau mỗi đoạn, cô dừng lại hỏi:
- Bé đầu tiên làm nghề gì? (Thợ nề – xây tường).
- Nghề thợ nề dùng dụng cụ gì? (Bay, gạch, xi măng).
- Tiếp theo bạn làm nghề gì nữa? (Thợ mỏ, thợ hàn, bác sĩ, cô nuôi).
- Khi về nhà, bé là ai? (Cái cún ngoan của mẹ).
→ Cô giải thích thêm: “Cái cún” nghĩa là con ngoan, được ba mẹ yêu thương.
Lần 3: Cô mời 3–4 trẻ lên cùng cô “đóng vai nghề” theo từng đoạn thơ:- Bé đội mũ công nhân giả làm thợ xây.
- Bé cầm búa nhựa giả làm thợ mỏ.
- Bé cầm ống nghe bác sĩ.
- Bé đeo tạp dề xúc cơm cho búp bê.
→ Trong khi cô đọc, trẻ biểu diễn động tác minh họa.
Đàm thoại:- Bài thơ có tên gì?
- Ai sáng tác?
- Bé trong bài thơ có thái độ thế nào khi làm việc?
- Qua bài thơ, con học được điều gì?
Cô kết luận: “Bài thơ dạy chúng ta biết yêu lao động và kính trọng tất cả các nghề. Mỗi công việc đều quan trọng và đáng quý.”Hoạt động 3: Bé đọc thơ – Bé làm nghề- Luyện đọc thơ
- Cô cho trẻ đọc theo nhiều hình thức:
- Cả lớp cùng đọc.
- Tổ – nhóm – cá nhân.
- Đọc nối tiếp từng nghề.
- Đọc theo hình ảnh minh họa.
- Cô khuyến khích trẻ biểu cảm: khi đọc về thợ nề thì tay làm động tác xây, thợ hàn thì giơ tay như hàn sắt, cô nuôi thì xúc cơm cho em bé.
- Trò chơi: “Bé làm nghề gì?”
- Cô mô phỏng động tác một nghề, trẻ đoán.
- Ví dụ: cô giả làm động tác xây tường → trẻ hô “Thợ nề!”
- Sau đó đổi vai: trẻ làm động tác, cô và bạn đoán.
- Ai đoán đúng sẽ được thưởng sticker “Bé giỏi nhất hôm nay”.
- Mở rộng: Bé chọn nghề tương lai
- Cô hỏi: “Sau này con muốn làm nghề gì?”
- Cho trẻ tự chọn mũ nghề mình thích, nói 1 câu ngắn: “Con muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người.”
- Cô nhận xét, khích lệ từng trẻ.
- Cô cho trẻ đọc lại toàn bài thơ cùng với nền nhạc nhẹ.
-
Hỏi củng cố:
- Bài thơ tên gì, do ai sáng tác?
- Bé đã làm những nghề nào trong bài thơ?
- Con học được điều gì qua bài thơ này?
- Cô khen trẻ chăm ngoan, biết yêu lao động.
- Cho trẻ hát bài “Em tập làm thợ xây” hoặc “Cô giáo em là hoa êban” để kết thúc tiết học.
- Dặn dò: “Khi về, các con hãy kể với bố mẹ về những nghề mà con biết nhé!”
=> Thời lượng: 25–30 phút
=> Kết quả mong đợi: Trẻ thuộc thơ, hiểu ý nghĩa, mạnh dạn thể hiện vai nghề và biết quý trọng công sức lao động.
-
giáo án thơ bé làm bao nhiêu nghề - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” của tác giả Yên Thao, biết bài thơ nói về một bạn nhỏ vui vẻ, thích được đóng vai nhiều nghề khác nhau.
- Biết kể tên một số nghề trong bài thơ: thợ nề, thợ mỏ, thợ hàn, cô nuôi, bác sĩ.
- Nhận biết vai trò của mỗi nghề trong cuộc sống.
- Kỹ năng:
- Đọc thơ rõ lời, đúng nhịp, có cảm xúc.
- Biết phối hợp giữa đọc thơ và biểu diễn, vẽ minh họa nội dung bài thơ.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tưởng tượng, giao tiếp, hợp tác nhóm.
- Thái độ:
- Hứng thú khi tham gia hoạt động học.
- Biết yêu quý người lao động, thích khám phá các nghề nghiệp.
- Tích cực, tự tin khi thể hiện ý tưởng của bản thân.
II. CHUẨN BỊ- Của cô:
- Bảng thơ chữ to, tranh minh họa các nghề.
- Giấy A3, bút màu, hồ dán, kéo nhựa.
- Nhạc nền nhẹ, video ngắn về các nghề trong đời sống.
- Bộ trang phục hóa trang đơn giản cho trẻ (mũ công nhân, áo bác sĩ, yếm cô nuôi…).
- Của trẻ:
- Mũ múa, bảng vẽ nhỏ, bút màu, thẻ nghề nghiệp.
- Góc trưng bày tranh “Bé làm bao nhiêu nghề”.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNGHoạt động 1: Gây hứng thú – Bé xem phim nghề nghiệp- Cô mở video ngắn: cảnh cô chú thợ xây dựng nhà, bác sĩ khám bệnh, cô nuôi nấu ăn, thợ hàn nối cầu.
-
Hỏi trẻ:
- Các con vừa xem thấy nghề gì?
- Nghề nào con thích nhất?
- Vì sao con thích nghề đó?
- Cô dẫn dắt: “Có một bạn nhỏ rất thích được làm nhiều nghề như vậy. Bạn ấy xuất hiện trong bài thơ ‘Bé làm bao nhiêu nghề’ của nhà thơ Yên Thao. Chúng mình cùng nghe nhé!”
- Cô giới thiệu bài thơ, cho trẻ ngồi ngay ngắn.
- Cô đọc lần 1: Giọng ấm áp, kết hợp cử chỉ minh họa.
- Trẻ lắng nghe, cảm nhận tiết tấu.
Cô đọc lần 2 kết hợp trình chiếu tranh hoặc slide minh họa từng nghề.- Sau mỗi đoạn, cô gợi hỏi:
- Bạn nhỏ đầu tiên làm nghề gì? (Thợ nề).
- Thợ nề làm công việc gì? (Xây tường, nhà).
- Sau đó bạn nhỏ làm nghề gì tiếp? (Thợ mỏ, thợ hàn, bác sĩ, cô nuôi…).
- Khi về nhà, bé là ai? (Là cái cún ngoan của mẹ).
→ Cô giải thích: “Cái cún” là tên gọi yêu thương của bố mẹ dành cho con, nghĩa là con ngoan, đáng yêu.
Cô đàm thoại mở rộng:- Con thấy ai cũng có công việc riêng, đúng không nào?
- Mỗi nghề đều có ích cho xã hội.
- Con thử nói xem nếu không có cô nuôi, ai nấu ăn cho bé ở trường? Nếu không có thợ xây, ai làm nhà ở cho mọi người?
Cô kết luận: “Qua bài thơ này, chúng ta học được rằng: lao động là vinh quang, ai chăm chỉ đều đáng quý.”Hoạt động 3: Bé làm nghệ sĩ – Vẽ và đọc thơ- Luyện đọc thơ
- Cho trẻ đọc lại thơ cùng cô theo nhiều hình thức:
- Cả lớp đồng thanh.
- Theo nhóm.
- Cá nhân.
- Đọc nối tiếp từng nghề.
- Khi đọc đến nghề nào, cô hướng dẫn trẻ diễn tả bằng động tác:
- Thợ nề: tay xây tường.
- Thợ hàn: giơ tay như hàn cầu.
- Cô nuôi: xúc cơm cho em bé.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ diễn cảm, rõ lời.
- Bé vẽ tranh minh họa
- Cô phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A3, bút màu, hồ dán.
- Yêu cầu: “Các con hãy vẽ lại hình ảnh bạn nhỏ đang làm nghề mà con thích nhất trong bài thơ.”
- Trẻ thảo luận nhóm, phân công người vẽ, tô màu, dán trang trí.
- Trong lúc trẻ làm, cô mở nhạc nhẹ, quan sát – gợi ý:
- Con đang vẽ nghề gì thế?
- Dụng cụ của nghề đó là gì?
- Con có muốn sau này làm nghề này không?
→ Khi trẻ hoàn thành, cô mời đại diện nhóm lên giới thiệu bức tranh.- Cô khích lệ: “Các con vẽ rất đẹp! Cô thấy ai cũng giỏi và sáng tạo.”
- Cô đọc một đoạn thơ, bỏ trống nghề, ví dụ:
“Bé làm… xây từng bức tường” → Trẻ hô to “Thợ nề!”. - Tiếp tục đổi nhiều nghề khác nhau.
- Nhóm nào trả lời nhanh và đúng nhiều nhất được tặng cờ hoa.
- Cô mời trẻ trưng bày tranh vẽ ở góc nghệ thuật, cả lớp cùng tham quan “triển lãm nhỏ”.
-
Hỏi củng cố:
- Bài thơ tên gì?
- Ai sáng tác?
- Bé trong bài thơ làm những nghề nào?
- Con học được điều gì từ bài thơ?
- Cô khen trẻ chăm ngoan, biết yêu lao động, yêu cái đẹp.
- Cho trẻ hát bài “Em tập làm thợ xây” để chuyển sang hoạt động kế tiếp.
- Dặn dò: “Khi về nhà, các con hãy kể cho ba mẹ nghe bài thơ và chỉ cho ba mẹ bức tranh con vẽ nhé!”
=> Thời lượng: 30 phút
=> Kết quả mong đợi: Trẻ thuộc và hiểu thơ, biết thể hiện qua lời đọc, cử chỉ, hình ảnh. Hứng thú với nghề nghiệp, phát huy khả năng sáng tạo và thẩm mỹ.
-
giáo án thơ bé làm bao nhiêu nghề - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ nhớ và đọc được bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” của tác giả Yên Thao.
- Hiểu nội dung bài thơ: Bé trong bài thơ hóa thân thành nhiều nghề khác nhau trong một ngày ở lớp.
- Biết một số nghề phổ biến và ích lợi của các nghề trong cuộc sống.
- Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm, rõ lời, đúng nhịp thơ.
- Phát triển ngôn ngữ, ghi nhớ, khả năng vận động và phối hợp nhóm.
- Tập trung chú ý, phản xạ nhanh qua các trò chơi học tập.
- Thái độ:
- Biết yêu quý, kính trọng người lao động.
- Hứng thú, tự tin khi tham gia hoạt động, đoàn kết với bạn bè.
II. CHUẨN BỊ- Của cô:
- Bảng thơ chữ to, thẻ tranh minh họa các nghề trong bài thơ.
- Đạo cụ mô phỏng nghề nghiệp: mũ công nhân, ống nghe bác sĩ, bay xây, búa nhựa, bát – muỗng nhựa.
- Nhạc nền bài “Cháu yêu cô chú công nhân”, “Em tập làm thợ xây”.
- Không gian trống để tổ chức trò chơi vận động.
- Của trẻ:
- Mũ múa, bảng nghề nhỏ, thẻ chữ nghề nghiệp.
- Sẵn sàng tham gia trò chơi theo nhóm.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNGHoạt động 1: Gây hứng thú – Cùng khám phá nghề nghiệp- Cô mở nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”, cho trẻ hát và vận động minh họa.
- Hỏi trẻ:
- Trong bài hát nhắc đến ai?
- Các cô chú làm những nghề gì?
- Con thích làm nghề gì nhất?
→ Cô dẫn dắt: “Ở lớp mình, có một bạn nhỏ cũng thích làm rất nhiều nghề như vậy. Bạn ấy trong bài thơ ‘Bé làm bao nhiêu nghề’ của nhà thơ Yên Thao. Hôm nay, cô và các con cùng đọc và chơi với bài thơ này nhé!”- Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả.
- Cô đọc thơ lần 1: giọng nhẹ nhàng, nhấn nhịp rõ ràng, kết hợp cử chỉ minh họa.
Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với hình ảnh PowerPoint.- Sau mỗi đoạn, cô dừng lại đàm thoại:
- Bé làm nghề gì đầu tiên? (Thợ nề).
- Nghề thợ nề làm công việc gì?
- Tiếp theo bé làm nghề gì nữa? (Thợ mỏ, thợ hàn, cô nuôi, bác sĩ…).
- Khi về nhà, bé là ai? (Cái cún của mẹ).
- Cô giải thích từ khó: “Cái cún” là cách gọi yêu ở nhà, thể hiện sự ngoan ngoãn, dễ thương của bé.
Cô hỏi thêm:- Con thấy bạn nhỏ trong bài thơ có chăm chỉ không?
- Con có muốn thử làm những nghề này không?
→ Cô khen trẻ biết suy nghĩ, tôn trọng người lao động.Hoạt động 3: Thi đua “Bé tài năng – Đọc thơ giỏi”- Luyện đọc thơ theo hình thức thi đua:
- Cô chia lớp thành 3 đội:
- Đội 1: Thợ nề vui vẻ
- Đội 2: Bác sĩ tí hon
- Đội 3: Cô nuôi đảm đang
- Lượt 1: Mỗi đội đọc nối tiếp một đoạn thơ.
- Lượt 2: Thi đọc diễn cảm cả bài.
- Cô nhận xét, khen ngợi đội đọc rõ lời, có nhịp điệu, phối hợp tốt.
- Cô cho điểm thi đua và gắn cờ hoa cho đội chiến thắng.
Cách chơi:- Cô bày dụng cụ nghề nghiệp trên bàn (mũ công nhân, ống nghe, muỗng, bay, búa…).
- Khi cô đọc một câu thơ trong bài, trẻ nhanh tay chạy lên chọn đúng đồ nghề tương ứng.
- Ví dụ: Cô đọc “Bé làm thợ nề xây từng bức tường” → trẻ cầm bay xây.
- Ai chọn đúng và nhanh sẽ được tặng sticker “Bé làm nghề giỏi nhất”.
Luật chơi:- Mỗi lượt 2 bạn thi đấu, thời gian trong 1 bản nhạc ngắn.
- Chọn đúng nghề mới được tính điểm.
→ Cô khuyến khích trẻ cổ vũ cho bạn, tạo không khí vui tươi.- Sau vài lượt, cô nhận xét: “Các con đã nhớ nghề rất nhanh và làm việc giỏi như người thật rồi đó!”
- Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn, cùng đọc lại bài thơ một lần nữa, kết hợp cử chỉ minh họa từng nghề.
- Mời một số trẻ thể hiện cá nhân: bé đọc – cô và lớp minh họa.
- Cô hỏi lại:
- Bài thơ tên gì?
- Do ai sáng tác?
- Bé trong bài thơ làm những nghề nào?
- Con thấy công việc nào thú vị nhất?
Cô kết luận: “Mỗi nghề đều có ích. Khi đi học, chúng mình học thật giỏi để sau này trở thành người lao động giỏi như các cô chú nhé!”Kết thúc- Cô cho trẻ hát lại bài “Em tập làm thợ xây”.
- Khen ngợi trẻ ngoan, tích cực, đoàn kết trong hoạt động.
- Dặn dò: “Khi về nhà, con hãy kể cho ba mẹ nghe bài thơ hôm nay nhé!”
=> Thời lượng: 30 phút
=> Kết quả mong đợi: Trẻ đọc thuộc thơ, hiểu ý nghĩa, biết gắn nghề với hành động, mạnh dạn thể hiện bản thân và yêu quý người lao động.
-
giáo án thơ bé làm bao nhiêu nghề - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” của tác giả Yên Thao.
- Hiểu được nội dung: Bé ở trường được hóa thân vào nhiều nghề khác nhau, qua đó thể hiện tình yêu và sự kính trọng với người lao động.
- Biết kể tên một số nghề quen thuộc và công việc đặc trưng của từng nghề.
- Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng đọc thơ rõ lời, phát âm chuẩn, biết ngắt nhịp theo vần thơ.
- Phát triển trí nhớ, tư duy, khả năng chú ý và hợp tác nhóm.
- Biết thể hiện cảm xúc qua lời đọc và vận động minh họa.
- Thái độ:
- Yêu quý người lao động, thích khám phá các nghề nghiệp khác nhau.
- Tự tin thể hiện bản thân trước tập thể.
- Hứng thú tham gia các hoạt động học tập.
II. CHUẨN BỊ- Của cô:
- Tranh minh họa nội dung từng đoạn thơ (thợ nề, thợ mỏ, thợ hàn, bác sĩ, cô nuôi, mẹ và bé).
- Bảng thơ chữ to, máy chiếu hoặc PowerPoint trình chiếu hình ảnh minh họa.
- Đạo cụ nghề: mũ công nhân, bay xây, ống nghe bác sĩ, muỗng xúc cơm, búa nhựa, găng tay.
- Nhạc bài: “Cháu yêu cô chú công nhân”, “Cô giáo như mẹ hiền”.
- Của trẻ:
- Mũ nghề nhỏ (thợ, bác sĩ, cô nuôi…).
- Thẻ tranh nghề nghiệp.
- Tâm thế vui tươi, sẵn sàng tham gia hoạt động.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNGHoạt động 1: Gây hứng thú – Bé đoán nghề- Cô mở bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”, cho trẻ cùng hát và vận động theo nhạc.
- Cô hỏi:
- Trong bài hát nhắc đến ai?
- Các cô chú công nhân làm công việc gì?
- Con có biết còn nghề nào khác nữa không?
→ Cô dẫn dắt: “Ở lớp của chúng mình, có một bạn nhỏ rất thích làm nhiều nghề. Câu chuyện của bạn ấy được kể trong bài thơ ‘Bé làm bao nhiêu nghề’ của nhà thơ Yên Thao. Hôm nay, cô sẽ cùng các con khám phá bài thơ này nhé!”Hoạt động 2: Cô đọc thơ diễn cảm- Cô giới thiệu bài thơ, tác giả.
- Cô đọc thơ lần 1 với giọng nhẹ nhàng, kết hợp cử chỉ minh họa từng nghề.
- Khi đọc, cô mở PowerPoint chiếu hình ảnh minh họa cho trẻ quan sát.
Trò chuyện cùng trẻ:- Cô hỏi:
- Bé trong bài thơ đã làm những nghề gì?
- Nghề thợ nề làm gì?
- Bé còn làm nghề gì nữa?
- Khi về nhà, bé là ai?
→ Cô giải thích: “Cái cún” là tên gọi thân thương của bé khi ở nhà, thể hiện tình cảm yêu thương của mẹ dành cho con.
- Cô đọc mẫu lần 2, mời trẻ đọc theo từng câu.
- Chia nhóm luyện đọc:
- Nhóm 1 đọc đoạn đầu – nghề thợ nề, thợ mỏ.
- Nhóm 2 đọc đoạn giữa – thợ hàn, bác sĩ.
- Nhóm 3 đọc đoạn cuối – cô nuôi và cái cún.
- Cô nhận xét, khuyến khích trẻ đọc rõ ràng, đúng nhịp, có cảm xúc.
Cô hướng dẫn trẻ nhấn nhịp ở những từ khó:
“thợ nề”, “thợ mỏ”, “cái cún”.Hoạt động 4: Trò chơi “Gắn nghề cho đúng”
Cách chơi:- Cô chuẩn bị 6 tranh nghề nghiệp và 6 tên nghề rời.
- Trẻ chia thành 3 đội, lần lượt chọn và gắn tên nghề đúng với tranh.
- Mỗi đội có 1 bản nhạc, khi nhạc dừng lại, đội nào gắn đúng và nhanh nhất là đội thắng.
Luật chơi:- Mỗi bạn chỉ được gắn 1 tranh, khi bạn về chỗ thì bạn khác mới được lên.
- Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả, khen thưởng đội thắng.
→ Cô nhận xét: “Các con thật giỏi, đã biết nghề nào làm việc gì rồi đó!”Hoạt động 5: Trò chơi “Bé làm nghề tài ba”
Cách chơi:- Cô gọi 3 – 4 bạn lên sân khấu, phát đạo cụ nghề.
- Khi cô đọc một đoạn thơ, trẻ nhanh trí chọn đúng đồ nghề để minh họa.
- Ví dụ: “Bé làm thợ nề xây từng bức tường” → cầm bay xây.
- “Bé làm cô nuôi xúc cơm cho cháu bé” → cầm muỗng nhựa.
- Cô khích lệ cả lớp cổ vũ, giúp trẻ tự tin hơn.
- Cô và trẻ cùng ngồi thành vòng tròn, đọc lại bài thơ một lần nữa với giọng nhẹ nhàng, vui tươi.
- Cô hỏi:
- Bài thơ có tên là gì?
- Ai là tác giả?
- Bé trong bài thơ làm những nghề nào?
- Con thích nghề nào nhất? Vì sao?
→ Cô kết luận: “Mỗi nghề đều có ý nghĩa trong cuộc sống. Các con hãy yêu quý, biết ơn những người lao động nhé!”Kết thúc- Cô mở nhạc bài “Em tập làm thợ xây”, cho trẻ vừa hát vừa vận động.
- Cô khen ngợi các con chăm ngoan, học tốt.
- Dặn dò: “Khi về nhà, con hãy kể cho ba mẹ nghe bài thơ hôm nay nhé!”
Thời lượng: 30 phút

















